Blogger Widgets

Friday, April 12, 2013

Ăn cơm với dế mèn, ốc sên, cào cào, châu chấu ... là hậu quả của chính Điều 4 Hiến Pháp!

QLB 
Lá sắn non nấu với mì tôm là món thường ngày của học sinh mầm non nơi đây
 - Trẻ Việt Nam phải ăn cơm với dế mèn, với cào cào, châu chấu để tìm kiếm chút đạm là chuyện 'thường ngày ở huyện'! Có thể về bất cứ vùng nông thôn, bản làng nào ở Việt Nam cũng sẽ tìm thấy những điều xảy ra mà đau đớn lòng này!

Vì sao ra nông nỗi này? Hãy hỏi thầy trò đồng chí X? "Người ăn không hết, kẻ lần không ra" là một thực trạng ở Việt Nam nó đã tồn tại từ thời phong kiến, rồi bao hy vọng 'Đảng sẽ cho ta một mùa xuân' để rồi thực tế thế này đây!!!
Trong khi con gái của Thủ Tướng thì bay đi hết Hoa Kỳ lại Châu Âu để sắm sửa quần áo, nữ trang và 'đánh' luôn cả Containers mang từ đồ nội thất, giường tủ đến chăn mùng màn, chiếu gối...  từ Mỹ về cho căn hộ 'yêu dấu', rồi tự hào đi khoe khắp nơi... Ở đâu ra mà một cô gái chỉ có vài năm bỗng chốc có tiền tỷ xài như nước vậy nếu không phải tham nhũng? Không phải ăn cướp của nhân dân?

Dân gian Việt Nam từ ngàn đời đã có câu "Con quan rồi lại làm quan, con sãi ở chùa lại quét lá đa" đến nay vẫn ứng nghiệm! Con những đồng chí X thì từ một Kiến trúc sư bỗng chốc nhảy lên Phó Hiệu Trưởng rồi Thứ trưởng, rồi lên kế hoạch sắp xếp để được làm Chủ tịch tỉnh nào đó để còn về vào Trung Ương chờ đến ngày thay cha! Có lẽ đồng chí X còn đang bận rộn 'ra chưởng' đánh Tổng Bí Thư, đánh Chủ tịch nước và bắt bớ thường dân cho lũ bố già Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh cùng con gái cướp phá doanh nghiệp, cướp phá ngân hàng nên chưa làm kịp...

Còn những đứa trẻ ăn cơm với dế mèn, vớ cóc, vói ốc sên, cào cào, châu chấu thì làm sao có thể phát triển trí não đủ sức để được học hành đến nơi đến chốn chứ đùng nói đến 'tranh hùng' với những ngón đòn bẩn thỉu của những bộ não 'con ông cháu cha' chuyên 'ăn thịt' doanh nghiệp, móc họng nhân dân!

Tại sao một dân tộc chịu thương, chịu khó, thông minh, đĩnh ngộ mà phải chịu mãi cảnh lầm than như vậy??? Không thể đổ tội cho chiến tranh đã đi qua nhiều thập kỷ.

Chỉ mới đây thôi, Doanh nghiệp tạo hàng trăm ngàn lao động, ngân hàng vừa được thế giới tặng bằng khen chưa ráo mực thì chỉ qua đêm bị cướp sạch để cho các bố già 'cánh hẩu' với 'con ông cháu cha' trở thành tỷ phú đô la qua đêm??? Tại sao? 

Câu hỏi tại sao đó có thể trả lời: Chỉ đơn giản vì cái Điều 4 Hiến Pháp mà thôi! Ngày nào Đảng cộng sản còn chiếm độc quyền nhân dân thì ngày đó nếu không trở thành Đảng X cũng sẽ trở thành Đảng Y, không có đồng chí X thì cũng sinh ra đồng chí Y.... chỉ có nhân dân Việt Nam là chịu nỗi thống khổ khôn nguôi.

Chỉ có xóa bỏ điều 4, cho phép mọi Đảng phái ra đời hoạt động hợp pháp thì Việt Nam mới thoát khỏi đói nghèo, khỏi bị áp bức và mới có cơ hội chấm dứt được cái cảnh truyền kiếp:

"Con quan rồi lại làm quan, 
con sãi ở chùa lại quét lá đa" 

Hỡi ôi, thương thay cho dân tộc Việt Nam ta!
Trần Ái Quốc
Xót xa nhìn trẻ mầm non ăn cơm với… dế mèn 
(Dân trí) - Bữa cơm trưa của học sinh mầm non ở điểm trường số 1, thuộc trường mầm non Tuổi Hồng (xã Đắk Rơ Wa, TP Kon Tum) là cơm trắng, lá sắn non nấu mì tôm. Em nào "tươm tất" hơn thì có con dế mèn, cá suối.

Thêm vào đó, điểm trường này không có điện, nước và cơ sở vật chất rất thiếu thốn.

Điểm trường số 1 của trường mầm non Tuổi Hồng là một phòng học nhỏ, nằm bên cạnh 2 phòng của học sinh tiểu học. Học ở ngôi trường cách trung tâm TP Kon Tum chưa đầy 5km, học sinh nơi đây hàng ngày phải ngồi học trong cảnh nóng bức vì không có điện, không đảm bảo vệ sinh vì không có nước rửa.
Tất cả học sinh mầm non của điểm trường số 1 có 23 em từ 3 - 5 tuổi được ghép chung lại thành một lớp, 100% em là người đồng bào dân tộc Bahna. Hàng ngày, các em được cha mẹ gửi từ khoảng 7h sáng tới chiều tối thì đón về. Mỗi sáng, các em đi học đều mang theo một cặp lồng cơm để trưa ở lại ăn tại trường.



Các em đi học đều mang theo cặp lồng cơm để ăn trưa tại trường.

Có chứng kiến tận mắt mới thấy nhói lòng khi nhìn các em học sinh ở đây ăn cơm. Vì ăn, ngủ, học chỉ có 1 phòng duy nhất nên tới bữa ăn các em cùng tụm năm, tụm ba ra ngoài hành lang ngồi ăn. Mỗi em một cặp lồng cơm được cha mẹ chuẩn bị cho từ trước giờ lên lớp. Em có thìa xúc từng muỗng đưa vào miệng, có em dùng tay bốc, rón. Nhưng nhìn trong cặp lồng cơm tất cả đều là… cơm trắng. Có em may mắn hơn thì thức ăn là mì tôm nấu lá sắn non, có em thức ăn ngon nhất tôi nhìn thấy là hai con cá bằng hai ngón tay.

Trong tất cả những cặp lồng cơm, đây có lẽ là cặp lồng cơm ngon nhất.

Cô Y Huynh - giáo viên lớp mầm non này cho biết: “Tội các em lắm, vì gia đình của các em hầu hết đều là những hộ nghèo, có những em ngày nào đi học cũng chỉ là một cặp lồng cơm trắng cứng không nuốt nổi, có em nào tốt hơn thì có được miếng thịt, con cá”.

Cô Huynh cho biết, trong tất cả các học sinh ở đây, thì hoàn cảnh khó khăn nhất là em A Bú (3 tuổi), hàng ngày cứ chiều chiều là em đòi về trước theo mẹ đi đào con dế, để “mai mang lên lớp ăn”.

“Muốn là muốn có nước, có điện, bữa cơm có miếng thịt cho các em bớt khổ, mới tí tuổi mà ăn uống ăn toàn lá sắn sao mà lớn được” - cô Huynh mong mỏi.

Không chỉ ăn uống thiếu thốn, các học sinh ở đây đều phải chịu cảnh không điện, không nước. Cô Huynh cho biết, từ tết đến nay điện có được khoảng 2 tuần thì mất, cả phòng có 1 cái quạt nhưng vì không có điện nên để trên điểm trường chính. Mỗi buổi trưa trời nóng bức cô đều dùng quạt tay cho từng em, đến khi nào các em ngủ say thì thôi.


Trải những manh chiếu rách để ngủ trưa, không có chăn, các em dùng áo lót làm gối.

Thêm vào đó, tại điểm trường không có giếng nước, mỗi sáng cô Huynh đều phải ra giếng nhà dân xin nước về cho học sinh rửa và lau phòng nhưng “có hôm họ không cho vì sợ tốn điện”.

Chậu nước lẫn cả cát mà cô giáo Huynh xin được từ nhà dân về cho các học sinh sử dụng.

Trao đổi với PV Dân trí, cô Diệp Thị Thúy - hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Hồng cho biết: “Toàn trường có 1 điểm trường chính và 4 điểm trường phụ, chỉ có trường chính là cơ sở vật chất khá hơn. Tất cả các điểm trường phụ đều chưa có giếng nước và nhà vệ sinh”.

Để giải quyết vấn đề nước uống, cô Thúy cho biết phải “vận động phụ huynh khi đưa con đi học mang theo bình nước”. Những khó khăn này cô Thúy đã kiến nghị lên Phòng Giáo dục nhưng chưa được giải quyết.

Hoàng Thanh

4 comments:

Tran Hanh said...

That xot xa dau long khi nhin thay hinh anh cac em con nho ma phai chiu canh khon cung nhu vay.
Nha nuoc"do dan,vi dan"hay nhin vo day ma ho then voi luong tam cua minh,chi co giong sai lang
tan bao tham lam ,tham nhung hien nay ,bon cuong hao ac ba cong san do,bon co hoi chu nghia moi khong thuong xot dong loai cua minh.
Bo doi cu Ho dang tra on dan toc VN da nuoi chua ho trong thoi ky chien tranh bang cach de cac con em dan toc tieu so an com voi de ,voi oc sen nhu the nay day!.

Anonymous said...

nhin nhu hop chi bo dang....?
bac ho noi .non song viet nam co tro nen ve vang hay khong, sanh vai cac cuong quoc nam chau hay khong tat ca nho vao cac chau....?

Unknown said...

thôi t cũng đến chịu, cơ sở vật chất như thế là tốt quá rồi còn gì nữa. Ngày t học cấp 1 còn phải đi học ở nhà cấp 4, nền đất trong khi vẫn là đồng bằng hẳn hoi đấy nhé. Vùng sâu vùng xa được như thế này là cả 1 quá trình rồi đấy.

Unknown said...

thôi t cũng đến chịu, cơ sở vật chất như thế là tốt quá rồi còn gì nữa. Ngày t học cấp 1 còn phải đi học ở nhà cấp 4, nền đất trong khi vẫn là đồng bằng hẳn hoi đấy nhé. Vùng sâu vùng xa được như thế này là cả 1 quá trình rồi đấy.