Blogger Widgets

Monday, February 25, 2013

Trung Quốc doạ Việt Nam?!

QLB Những ngày gần đây, Trung Quốc liên tục đưa tên Lửa Đông Phong 16 ra bày binh bố trận tại Tỉnh Quảng Đông.
Báo Taipei Times xuất bản tại đảo Đài Loan cho biết, tên lửa Đông Phong 16 đã được Trung Quốc đưa ra bố trí tại các căn cứ ở tỉnh Quảng Đông với tầm bắn từ 1000 đến 1200 km thì không chỉ nhằm vào đảo Đài Loan mà còn được sử dụng để uy hiếp trực tiếp khu vực Biển Đông, đặc biệt là Việt Nam.


Tên lửa Đông phong Trung Quốc (hình minh họa)

Đài truyền hình tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 24/2 dẫn nguồn tin giới truyền thông và phân tích quân sự Đài Loan cho biết, Trung Quốc đã tiến hành bố trí tên lửa chiến lược Đông Phong 16, Đông Phong 21 tại các căn cứ duyên hải Đông Nam thuộc địa bàn tỉnh Quảng Đông, uy hiếp trực tiếp Biển Đông, Sekaku, Hoa Đông.
Dẫn nguồn tin tờ Vượng Báo, Đài Loan xuất bản ngày 19/2 cho biết, binh chủng Tên lửa chiến lược Trung Quốc (pháo binh 2) đã bố trí tên lửa Đông Phong 16 tầm bắn 1000 km xuống vùng duyên hải Đông Nam, mục tiêu nhắm thẳng vào căn cứ Mỹ - Nhật ở Okinawa và các mục tiêu trên Biển Hoa Đông.

Dòng tên lửa này được cho là có độ chính xác rất cao, uy hiếp trực tiếp đến an ninh của các căn cứ quân sự Mỹ - Nhật.

Giới phân tích Đài Loan cho rằng những quả tên lửa Đông Phong 16 này sẽ hỗ trợ hỏa lực rất mạnh cho các hạm đội Trung Quốc vượt qua chuỗi đảo thứ nhất, đồng thời tạo mối uy hiếp trực tiếp lên vùng biển đảo Senkaku đang tranh chấp.

Cùng với Đông Phong 16, Đông Phong 21 sẽ tạo ra một lưới hỏa lực vô cùng mạnh tấn công bất cứ mục tiêu quân sự nào trên biển như tàu sân bay, đài truyền hình Hồ Bắc phỏng vấn Hồ Tư Viễn, một chuyên gia quân sự Trung Quốc đã nhận xét.

Ông Viễn cho rằng, dàn tên lửa Đông Phong 16 và 21 đã tạo lên một lưới hỏa lực mạnh giao thoa có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trong phạm vi chuỗi đảo thứ nhất, thậm chí là chuỗi đảo thứ 2.

Thậm chí theo Hồ Tư Viễn, ngay cả những đường băng, cầu càng, kho đạn của Mỹ, Nhật ở Okinawa, xa hơn là đảo Guam đều có thể trở thành mồi của tên lửa Trung Quốc.

Không phải hiện tại dư luận quốc tế mới chú ý đến các động thái bố trí tên lửa chiến lược Đông Phong tầm trung của Trung Quốc. Những bức ảnh chụp dòng tên lửa này cơ động ra vùng duyên hải đã bắt đầu xuất hiện và lan tràn trên Internet từ tháng 3/2012.
Trong khi đó, dẫn phân tích của tờ Taipei Times xuất bản tại đảo Đài Loan cho biết, tên lửa Đông Phong 16 khi được bố trí tại các căn cứ ở tỉnh Quảng Đông với tầm bắn từ 1000 đến 1200 km thì không chỉ nhằm vào đảo Đài Loan mà còn được sử dụng để uy hiếp trực tiếp khu vực Biển Đông, đặc biệt là Việt Nam.

Một đặc điểm đáng chú ý, dàn tên lửa Đông Phong này được nhiều nhà phân tích quân sự cho rằng có thể mang nhiều đầu đạn càng làm gia tăng sức uy hiếp các mục tiêu quân sự.

Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn tăng cường một lượng lớn vũ khí trang bị quân sự mới, các chiến đấu cơ mới nhất, trong đó tăng cường 5 trung đoàn chiến đấu cơ Phi Báo. Mặt khác, binh chủng không quân trong hải quân Trung Quốc cũng bố trí 2 sư đoàn thường trực sẵn sàng chiến đấu ngoài Hoa Đông.
Ở Hoa Đông, quân đội Nhật Bản và Trung Quốc trên thực tế đã triển khai cuộc chiến gây nhiễu điện từ, áp chế ra đa của nhau. Trong khi Trung Quốc mới đưa vào vận hành vệ tinh Bắc Đẩu, Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường các biện pháp và trang bị để chế áp lại vệ tinh này. Hồ Tư Viễn cho rằng, cuộc chiến điện từ Trung - Nhật ở Hoa Đông không còn đơn thuần diễn ra trên mặt biển mà cả ở không trung, thậm chí là không gian vũ trụ.

Hồng Thủy (Nguồn: Truyền hình Hồ Bắc)

No comments: