Blogger Widgets

Sunday, December 23, 2012

Đọc và suy ngẫm về "Sư cọ mốc"

Quanlambao  
Bài 1: Thơ: Đoàn kết

Quan thời liêm chính làm đầu
Dân thời đoàn kết làm câu răn mình

Tham lợi bỏ nghĩa, quên tình
Bó đũa xé lẻ thân mình ai thương
Nồi da nấu thịt ninh xương
Là kế ly gián của phường quan tham
Đừng tham lợi mắc kế gian
Đoàn kết một khối trăm năm vững bền

Bài 2: Chuyện: Đọc và suy ngẫm về "Sư cọ mốc"

Một vị cao tăng đi “công tác” qua xứ nọ, khi trời gần chiều cũng là lúc đã thấm mệt, chợt nhà sư thấy có ngôi chùa gần đó bèn rẽ vào...

Sư thầy trụ trì đi vắng nhưng sư bác và mấy chú tiểu đón tiếp cao tăng rất nhiệt tình chu đáo. Khi trời sập tối nhà chùa dọn cơm lên cho khách, trong mâm chỉ một đĩa muối vừng, mấy quả cà cùng vài miếng đậu phụ và liễn cơm.
Cao tăng ngồi khoanh chân trước mâm, niệm mấy câu kinh rồi lôi trong người ra một gói... thịt nướng đặt vào giữa mâm. Mấy chú tiểu kinh hãi:
- Bẩm, sư thầy chúng con không cho ăn thịt, cá đâu ạ!
- Thì ta cũng vậy!
- Thế tại sao ngài lại có bọc thịt?
- Thịt này là để ta ăn, cũng như sư thầy của các ngươi vậy, ta đâu có cho ai ăn!

Đôi lời bình:
Có những điều ai cũng thấy rõ: những người đang tuyên truyền, cổ súy cho chủ nghĩa cộng sản, chính họ và (hoặc) người thân của họ đang là những ông bà chủ, những nhà tài phiệt, nhà tư bản lớn. Tôi sẽ chẳng tin những điều họ nói về một xã hội cộng sản hay lý tưởng cộng sản nào cả, trừ khi họ và tất cả những thân quyến, họ hàng của họ đem toàn bộ gia tài, vốn liếng của họ cho cái công cuộc xây dựng lý tưởng cộng sản của họ.

Bài 3: Tản mạn về đối lập


Tự cổ chí kim, vạn vật sinh ra từ vũ trụ đều có đối lập. Nếu không có đối lập thì cũng đồng nghĩa là không có tồn tại nữa. Điều này nghe thì có vẻ vô lý, nhưng thực sự thì đúng là như vậy.

Triết học Á đông cho rằng:  Vô cực sinh Thái Cực, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái, và cứ đà ấy tạo dựng quần sinh vũ trụ.
Thái cực chính là âm, dương nhị khí của trời đất, là căn nguyên của cả vũ trụ sau này.

Từ trạng thái vi mô, nguyên tử gồm hạt nhân (dương) và lớp vỏ electron (âm) đối cực nhau mà vẫn trường tồn. Tại sao? Nếu theo lẽ thường âm, dương trái dấu thì phải hút nhau, tất sẽ tự hủy, nhưng không, ngoài lực điện từ, lực hấp dẫn khối lượng để kéo chúng lại gần nhau thì giữa chúng  còn tồn tại những lực tương tác khác do chuyển động,... dẫn đến chúng không lao thẳng vào nhau để gây ra hủy diệt nhau.

Đến trạng thái vĩ mô, trái đất có cực Bắc, cực Nam; thế giới có ngày và đêm... Nếu chỉ có 1 cực thì thử hỏi chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu chỉ có ngày mà không có đêm thì cuộc sống sẽ thế nào?

Những cặp phạm trù của "khoa học của các loại khoa học" mà người ta vẫn tôn vinh trong "triết học duy vật biện chứng" cũng có ý rất rõ ràng về đối lập đấy thôi.

Và cũng chính trong triết học duy vật biện chứng, vốn được coi là nền tảng tư tưởng của cái gọi là chủ nghĩa cộng sản; trong đó có những quy luật gì? những nguyên lý gì? Không biết các cộng sản viên có còn nhớ và nắm vững không?

Nếu có, vâng, vậy hãy trả lời cho tất cả mọi người hay các vị đang dùng cái gì để phát triển? Các vị vận dụng đúng triết học duy vật biện chứng của các vị thì phải hiểu rằng: "mâu thuẫn là nguyên nhân và động lực của sự phát triển", và "sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập" thể hiện điều gì các vị có nhớ không? Các vị không định nói rằng các mặt đối lập đang được nhắc đến chỉ là các mặt khác nhau của cùng 1 sự vật, hiện tượng đấy chứ? Hoàn toàn có thể, nhưng để xã hội phát triển thì cái sự vật,hiện tượng ấy phải là cả xã hội chứ không chỉ là một phần nhỏ của xã hội được.

Độc quyền, độc cực sẽ dẫn đến gì? Khi một đoàn người đi trên con đường độc đạo người ta sẽ thế nào? Đúng hay sai thì chưa biết, nhưng chắc chắn cơ hội và khả năng sẽ hạn chế rất nhiều. Nếu con đường ấy sai, toàn bộ đoàn người ấy sẽ thế nào?

Đừng đầu độc chính mình bằng sự độc đoán, độc quyền mãi nữa.

Bài 4: Tản mạn về Trung - Hiếu


Xưa nay, tôi thường nghe chữ trung, chữ hiếu khó vẹn toàn lắm lắm. Phận làm trai nhiều phen khó xử cũng vì cái gọi là "trung" và "hiếu" này.

Và tôi cũng nghe những lời người ta nói về "quân đội nhân dân VN": quân đội ta trung với đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng...

Tôi có nhiều thắc mắc, đến giờ chưa giải thích được. Các bạn dành thời gian giúp tôi nhé.

Chữ trung ở trên có tương đồng với chữ trung trong từ trung quân không nhỉ? nếu có, vậy thì đảng cũng như là vua rồi. còn hiếu? cũng là hiếu thuận với cha mẹ à? vậy thì dân là cha mẹ của quân rồi, cái này thì tất nhiên đúng.

Chữ trung chữ hiếu giờ sẽ có dịp để làm khó nhau đây. Giả sử vua ra lệnh giết cha, mẹ =>khi đó sẽ thế nào?

Cái đó nghe có nhiều chuyện trong sử sách lắm rồi, làm sao toàn vẹn được trung, hiếu đây? tự sát à? có người đã làm thế đấy. Nhưng nếu là cả 1 'quân đội' thì làm sao làm thế được?

Và còn điều nữa, tôi không biết cái 'đảng' được nói ở trong câu khẩu hiệu kia là đảng nào. Tôi không nhầm thì hiến pháp mặc dù có điều 4 trao quyền lãnh đạo cho đảng cộng sản nhưng không có điều nào nói rằng VN chỉ có 1 đảng tồn tại. Vậy nếu giả sử có đảng khác, khi đó quân đội sẽ trung thành với đảng nào nhỉ? Còn nếu nói rõ là trung thành với đảng nào thì thật nực cười, vì như thế thì quân đội đâu còn gắn với cái danh "nhân dân" được nữa. Mà đã không phải là quân đội nhân dân thì dân có còn là cha, là mẹ của quân nữa không nhỉ?

Nhiều thứ rắc rối quá, cơ mà chẳng biết bắt đầu và kết thúc ra sao cả. Cái thứ tuyên truyền lừa bịp, mập mờ nó khiến cho người ta rối tung hết cả lên rồi.

Các bạn có thể giúp tôi cảnh tỉnh được không?

Bài 5: Dự đoán về kế hoạch đổi tiền trước 2016
Độc giả từ Việt Nam



NHỮNG BÀI VIẾT MỚI NHẤT CỦA QLB & CÁC VỤ ÁN




HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK

2 comments:

Anonymous said...

Độc đảng độc tài=đơn cực=> trái với tạo hoá (âm x duơng; đông x tây; Nam x Bắc; Trai x Gái; già x trẻ ; xấu x đẹp; ...); các thuộc tính của vũ trụ này dù mâu thuẫn đối lập nhưng luôn cần có để cân bằng và để tồn tại vật chất cũng như ý thức, nó luôn luôn tồn tại thành cặp đấu tranh đối kháng mà không triệt tiêu nhau mà nó thúc đẩy sự hoàn thiện của nhau theo hướng tiến hoá.
tương tự với một quốc gia, nếu có đảng này thì phải có đảng kia để cân bằng quyền lực (chủ yếu là giám sát, cạnh tranh lẫn nhau) thế mới có lợi cho sự phát triển của đất nước, đừng sợ "đối lập" chú trọng lú và cậu dũng x ạ!, nếu các cậu giỏi, các cậu ngoan thì dân nào thành "thù địch" với các cậu được, còn các cậu cứ tham nhũng, cứ đàn áp dân chủ, cứ bám đít tàu làm tay sai cho nó thì dù độc đảng, độc tài đến đâu rồi cũng có ngày các cậu cũng thành ra xê-au-xê-xcu thôi. Đó là điều không thể tránh được, chỉ là vấn đề thời gian, đừng cố đấm ăn xôi nữa!

Anonymous said...

Bài viết này có thể chia làm 5 bài khác nhau và cho đến ngày hôm nay vẫn thể hiện tính đúng đắn và thời sự của nó ;)

Bài về đổi tiền sao không thấy cập nhật vậy?