Blogger Widgets

Wednesday, October 3, 2012

Quay ngược kim đồng hồ, nếu NH đầu tiên với nợ xấu cao nhất phá sản hoàn toàn tháng 2.2011 thì kinh tế ngày nay có bế tắc như thế này hay không ????.



Câu trả lời là không, Câu trả lời là không, kinh tế ngày nay sẽ không bế tắc như thế này. Bài này không nói về tham nhũng, chỉ nói về quyết định ngu xuẩn dựa trên kiến thức và kinh nghiệm rỗng tuếch của Xã Hội Chủ Nghĩa. Ở Mỹ và Úc, cty nào không còn thanh khoản, insolvent companies, là phá sản, bên Mỹ gọi là “Apply for Chapter 11″, bên Úc gọi là ”Calling in the Receivers”, đó mới giữ được một nền kinh tế thị trường lành mạnh, chứ không phải một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với ung thư khắp cơ thể.
Vì phải gánh nợ xấu của toàn hệ thống NH và Vinashin mà tất cả các NH phải xoay xở, lươn lẹo, phá rào, hiệu suất kinh doanh sụt giảm. Nợ xấu NH tăng cao, lây lan qua tất cả những NH khỏe mạnh và bây giờ là sự sụp đổ hay phá sản hệ thống NH vì nợ xấu lên đấn 740 ngàn tỉ là điều không tránh khỏi, và tương tự như 21 tập đoàn, bây giờ 3D chỉ xin giữ lại 5 hay 7 tập đoàn thôi. Như vậy quyết định không phá sản có phải là một quyết định thông minh của một Thủ Tướng tài ba nhất Á Châu hay không ???
Tôi sẽ dẫn giải chi tiết tại đây:
.
1. Ngày 29.06.2011 tôi viết bài này…CXN*_062911_1145_Ba Dũng bao giờ bể hụi
 Trích:”Còn về nợ xấu, Nguyễn văn Giàu Thống đốc NHNN tuyên bố là tỉ lệ nợ xấu là 3% nhưng ông ấy không nói phương pháp kỳ quặt mà hệ thống ngân hàng VN tính nợ xấu.
Tất cả ngân hàng trên thế giới tính nợ xấu (bad debts) là khi người trả nợ không trả được 2 kỳ nợ liên tiếp (ví dụ bạn mượn 100 ngàn usd với 8% lãi, thời hạn 1 năm thì mỗi năm trả 108 ngàn, chia làm 12 tháng, mỗi tháng khoảng 9 ngàn, khi bạn không có khả năng trả 2 tháng thì nợ xấu của bạn là 108 ngàn usd, còn hệ thống ngân hàng VN tính là sau khi không trả nỗi 2 kỳ thì nợ xấu là 18 ngàn, lần 3 nữa thì nợ xấu là 27 ngàn etc….).
Chính vì lý do này nên Nguyễn van Giàu nói là nợ xấu chỉ là 3%, thật sự nếu những khoản dư nợ bình quân là 24 tháng thì tỉ lệ nợ xấu này có thể lên tới 3% X 12 = 36% tổng dư nợ. Vì tính nợ xấu kiểu “ăn gian” như thế này nên số tiền dự phòng cũng chỉ 3% thay vì 36% như ngân hàng ngoại quốc. Chính vì số nợ xấu quá cao nên nguy cơ đổ vỡ của hệ thống ngân hàng khi chứng khoán và BĐS không thu hồi được nợ là rất có thật.
Hãy giử bài viết này để xem dự báo tôi trong vòng vài tháng hay 1 năm nữa xem nó đúng như thế nào.” hết trích
Nếu tôi là Thủ Tướng chính phủ tháng 2.2011(không là Thủ Tướng mà tôi còn biết và viết bài, nói gì đến làm Thủ Tướng với bộ sậu, ban, bệ v.v..), trước khi siết tín dụng để kiềm chế lạm phát, với mức nợ xấu (tính theo Basel III là quá cao, tôi sẽ tiến hành xem NH nào tệ nhất (gọi là NH X), yếu nhất sẽ không thoát cơn suy thoái này và sẽ tiến hành phá sản NH đó. Co nhiều, rất nhiều lợi ích cho động tác này..
.
2. Gửi một thông điệp rất rõ ràng cho 99 NH (thí dụ là 100 NH) còn lại là nếu họ không kiểm soát nợ xấu của họ thì họ cũng sẽ bị phá sản như NH X. Khi thấy như vậy, họ sẽ không dám cho vay sân sau, quân xanh quân đỏ vào BĐS mà là Thủ Tướng, tôi biết tỏng rằng khi siết tín dụng thì không ai mua căn hộ. Những khoản vay cho DN của họ sẽ rất cẩn thận, họ sẽ không nhận thế chấp bằng hàng tồn kho (1 loạt hàng tồn kho thế chấp cho 4 NH, cuối cùng, khi cty An Sương phá sản, 4 NH đến kho thì Cty An Sương đã bán tháo cho khách hàng rồi). Lúc này thì chỉ còn nợ xấu của Vinashin mà xử lý, có phải nhẹ hơn gấp trăm lần bây giờ, nợ xấu của hệ thống NH là 740 ngàn tỉ (37 tỉ usd), nợ xấu lây lan của DNNN là 2.4 triệu tỉ (Bùi quang Vinh lên TV công nhận là 1 triệu tỉ), DNNVV không vay tiền được vì cục máu đông nợ xấu và họ phá sản hàng trăm hay hàng ngàn mỗi ngày, người dân thất nghiệp hằng 2 triệu từ đầu năm nay thôi.
.
3. Vì không phá sản 1 NH X, mỗi ngày nợ xấu càng tăng vọt, thay vì nói thật với quốc dân đồng bào, lại cố tình trấn an, bưng bít, láo khoét rằng tất cả nợ xấu NH trong vòng kiểm soát, dưới 3% v.v..CP Cộng sản như là một đứa trẻ 3 tuổi, ăn cáp tiền hàng trăm đồng, ăn hủ tíu, mì v.v..khi bị người hàng xóm thất, mét mẹ, đứa con nít ban đầu nói láo là nó không ra khỏi nhà làm gì có chuyện ăn hủ tíu, khi cha nói là có ông hàng xóm thấy thì nói láo là chỉ ra chơi 1 tí, rồi cha nói ông hàng xóm thấy ngồi ăn hủ tíu, thì nói là có ăn 1 tô thôi, cha hỏi tiền đâu ăn, nói là chú Châu cho, cha nói tao đi hỏi chú Châu ah2, sợ quá nói con lở ăn cắp, ăn cắp bao nhiêu, chỉ có mấy chục, lòi ra mỗi ngày một chút , nói láo này chồng chất lên nói láo kia, hên là thằng nhỏ này không lãnh đạo dân tộc VN, nhưng Đảng CS lãnh đạo dân tộc VN nhưng nói láo tệ hơn thằng nhỏ. Hậu quả là gì ??? Là 100 NH được thông điệp là sẽ không phá sản một NH nào cả cứ ráng tự bưng bít qua ngày khi có thanh tra, kiểm tra v.v..Bưng bít quá bây giờ không đào đâu ra tiền để bơm cho 100 NH nữa, 100 NH cũng không tìm được vốn khỏa lấp lỗ hổng 740 ngàn tỉ, vậy là chúng nó bàn nhau lấy tiền thuế dân lập cty mua nợ, AMC v.v..
.
4. Đây là quá trình ngu xuẩn của những thằng CS hoàn toàn không có kiến thức và kinh nghiệm về vận hành kinh tế thị trường thực thụ, chúng chỉ dùng những trò ma mãnh để xử lý cho qua ngày nhưng chúng nó không nhìn thấy là làm như thế chúng tạo một loại áp lực khổng lồ như nồi súp de chỉ chờ ngày nổ tung như bây giờ, tất cả vấn đề trở thành quá lớn đến nổi vài tỉ usd như muối bỏ biển, chúng nó không có được 9 triệu usd để làm đường bô xít thì làm gì có được 200 tỉ usd để tái cấu trúc nền kinh tế này ????
.
5. Những bài viết references…
.
6. Đảng Cộng Sản có thấy con đường tối tăm trước mắt hay không, hãy giải thể, kêu gọi thành lập CP lâm thời và tổng tuyển cử 12 tháng sau.
.
Melbourne
06.09.2012
Châu Xuân Nguyễn

No comments: