Blogger Widgets

Wednesday, October 3, 2012

Quay ngược kim đồng hồ, nếu Vinashin phá sản hoàn toàn ngày 30.06.2010 thì kinh tế ngày nay có bế tắc như thế này hay không ????



Câu trả lời là không, kinh tế ngày nay sẽ không bế tắc như thế này. Bài này không nói về tham nhũng, chỉ nói về quyết định ngu xuẩn dựa trên kiến thức và kinh nghiệm rỗng tuếch của Xã Hội Chủ Nghĩa. Ở Mỹ và Úc, cty nào không còn thanh khoản, insolvent companies, là phá sản, bên Mỹ gọi là “Apply for Chapter 11″, bên Úc gọi là”Calling in the Receivers”, đó mới giữ được một nền kinh tế thị trường lành mạnh, chứ không phải một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với ung thư khắp cơ thể.
Vì phải gánh nợ Vinashin mà tất cả tập đoàn TCTY đều phải gánh chịu, hiệu suất kinh doanh sụt giảm. Nợ xấu NH tăng cao, lây lan qua tất cả những NH khỏe mạnh và bây giờ sự sụp đổ hay phá sản hệ thống NH vì nợ xấu lên đấn 740 ngàn tỉ là điều không tránh khỏi, và tương tự như 21 tập đoàn, bây giờ 3D chỉ xin giữ lại 5 hay 7 tập đoàn thôi. Như vậy quyết định không phá sản có phải là một quyết định thông minh của một Thủ Tướng tài ba nhất Á Châu hay không ???
Tôi sẽ dẫn giải chi tiết tại đây:
.
1. Món nợ 86 ngàn tỉ, 4.3 tĩ usd khi phá sản sẽ phát mãi tài sản, chia đều, có thể cuối cùng sẽ là 1% recovery rate, tức là 100 đồng nợ chỉ lấy lại được 1 đồng, tất cả mọi người phải chấp nhận chuyện đó.
.
2. Khi Vinalines ôm nợ (ví dụ 20 ngàn tỉ) (tôi chỉ thí dụ ở Vinalines, Petro VN thì cũng tương tự). Tiền doanh thu Vinalines bình thường thì phải chi phí nhân công, vật tư, thuế, lãi nợ chính mình, trùng tu tàu biển v.v..Nhưng ngoài mấy khoản này, lại phải trả lãi vay của Vinashin nửa (ví dụ 4 ngàn tỉ/năm (20%)) thì những chi phí như trùng tu tàu phải hoãn lại, rồi tàu đi Indo, China, Hongkong bị bắt vì thiếu nợ hay vì thiếu an toàn…Vinalines phải bỏ ra hàng chục triệu usd để giải thoát tàu…ngày này qua tháng nọ, lợi nhuận sẽ trở thành âm từ một cty khỏe mạnh. Rồi tư duy của lãnh đạo Vinalines sẽ suy nghĩ Phạm thanh bình và 3D ăn ốc bắt tụi mình đổ võ thì bây giờ mình cũng ăn ốc để thằng khác đổ vỏ…Và tư duy ăn ốc tràn lan ở lãnh đạo 21 tập đoàn, chúng nó sau 3 năm không khánh tận mới là chuyện lạ.
.
3. Còn nhà băng thì sao ??? Họ phải gánh khoản vay 20 ngàn tỉ, 10 ngàn tỉ mà không ai trả lãi suất vì tất cả lãi suất Vinashin ngưng trả. Vậy thì NH kẹt nợ phải huy động trong dân gian, phải cạnh tranh đẩy lãi suất huy động. Vậy thì phí tổn vay tăng cao thì lãi suất cho vay cho DNNVV mạnh khỏe phải tăng cao (nếu có thanh khoản để cho vay). Trong vòng 3 năm, NH phải tự xoay sở, quay qua đầu tư và xây căn hộ bởi sân sau NH. Rồi tất cả 100 NH lâm vào nợ xấu Tập đoàn, rồi thêm nợ xấu BDS thì bây giờ có giảm lãi suất còn 3% vẫn không có thanh khoản mà cho vay cho DN hấp hối. Hàng tồn kho tăng cao vì DN phá sản, CP thất thu thuế, tăng giá xăng dầu thì người tiêu dùng làm gì còn sứa mua sau khi đi chợ, xăng, gas điện mỗi ngày…hàng tồn kho tăng cao, DN không dám vay tiền, NH không thanh khoản, đó gọi là bế tắc của nền kinh tế.
.
4. Vậy thì bây giờ chúng ta đã rõ tài năng lãnh đạo đất nước của ĐCS, qua những quyết định  (một quyết định ngu xuẩn thôi) có thể đẩy cuộc sống của 90 triệu người dân đi vào lầm than. Vậy tại sao 90 triệu người dân vẫn để CS ngồi ở ghế đó mà không giải thể chúng để chọn những người có kinh nghiệm, có kiến thức, dự báo tất cả những điều này 3 hay 4 năm trước rồi nhỉ ??? Có lẽ thời điểm đã đến để 90 triệu người dân quyết định. Quyết định thay đổi từ “Chỉ có duy nhất ĐCS mới có thể lãnh đạo đất nước này” thành:
“CHỈ CÓ DUY NHẤT ĐCS LÀ KHÔNG NÊN LAH4 ĐẠO ĐẤT NƯỚC NÀY.
.
5. Điều lạ là bây giờ chúng vẫn không phá sản 90% NH, tôi sẽ có bài viết sau về nợ xấu NH tựa đề: “CXN_09.06.12_1758_Quay ngược kim đồng hồ, nếu NH đầu tiên với nợ xấu cao phá sản hoàn toàn tháng 2.2011 thì kinh tế ngày nay có bế tắc như thế này hay không ????.
.
Melbourne
06.09.2012
Châu Xuân Nguyễn

No comments: