Blogger Widgets

Wednesday, October 31, 2012

Hoa Kỳ và Nhật Bản tập trận hải quân chung vào tuần tới

(Reuters) - Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ có một cuộc thao diễn quân sự được tổ chức hai năm một lần ở Nhật Bản vào tháng Mười Một này, cuộc thao diễn này có thể làm Trung Quốc giận dữ hơn nữa trong lúc căng thẳng tăng cao độ giữa hai nước lớn trong vùng Á châu qua việc tranh chấp những quần đảo nhỏ nằm ở Biển Đông Hải.

Khoảng 37.400 lính Nhật Bản sẽ thao diễn chung với khoảng 10.000 lính Hoa Kỳ trong thời gian từ ngày 5 đến 16 tháng Mười Một, một viên chức của Lực lượng Tự Phòng thủ Nhật Bản nói.

Tàu giám sát biển cuat TQ 17 ở cách Sensaku 17 dặm về hướng tây bắc (marine surveillance)
Nguồn ảnh:Reuters/11th Regional Coast Guard Headquarters-Japan Coast Guard/HandoutPhát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ông Yang Yujun nói tuần rồi là Trung Quốc “theo dõi sát nút những động thái của Nhật,” khi ông được hỏi về cuộc thao diễn quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Ông Yang cũng quy kết Nhật Bản tội “dàn dựng nên mối căng thẳng trong vùng.”

Trong những tuần qua, cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đã gởi tàu tuần tra vào vùng biển gần những quần đảo hoang, không có người ở, gọi là Sensaku ở Nhật và Diaoyu ở Trung Quốc, điều này làm gia tăng mối quan tâm về cuộc cuộc chạm trán vô tình nào đó có thể xảy ra và có khả năng đưa đến một cuộc xung đột lớn lao hơn.

© DCVOnline

No comments: