Blogger Widgets

Wednesday, October 31, 2012

Hoa Kỳ duyệt lại việc sử dụng trang mạng Zing của Việt Nam



Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết đang duyệt lại việc đại sứ quán Mỹ sử dụng một trang mạng Việt Nam rất được ưa chuộng, nhưng có đầy nhạc và phim của Hollywood bị lấy cắp, để quảng bá những giá trị của Hoa Kỳ, và một trong những giá trị đó là tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói tài khoản của đại sứ quán trên Zing.vn được tạo ra để đến với người trẻ Việt Nam trong điều kiện môi trường tiếp xúc gặp hạn chế, nhưng vì có những quan ngại về đánh cắp tác quyền trên trang mạng này nên bộ phải xét lại vấn đề.
Ông Toner nói với các phóng viên rằng Việt Nam đang là một môi trường có nhiều đòi hỏi về ngoại giao quần chúng và muốn đến với giới trẻ này, đại sứ quán cần mở tài khoản “Zingme” để chuyển đạt những thông điệp quan trọng về nhiều vấn đề song phương và đa phương, gồm cả quyền sở hữu trí tuệ.

Ông nói thêm việc xét duyệt này được thực hiện vì một số nội dung của trang mạng này bị nghi ngờ và được điều hành trái với chính sách tự do Internet của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai, Thông tấn xã AP loan tin đại sứ quán sử dụng tài khoản Zingme đã nêu lên những nghi vấn là có phải Washington đang hợp pháp hóa một trang mạng bị nghi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, một quyền mà Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ.

Việc tải dữ liệu miễn phí đã đưa Zing vào hàng 550 trang mạng hàng đầu của thế giới, gây nên những quan ngại về nội dung trên trang mạng, đến từ những công ty thu âm, ca sĩ và những nhóm trong nghề, tất cả đều cho rằng trang này đã liên tục coi thường những yêu cầu gỡ bỏ tài liệu xuống.

Coca-Cola và Samsung rút các quảng cáo khỏi trang mạng này trước đây trong tháng vì những quan tâm về đánh cắp, tiếp sau những câu hỏi của AP.

Nguồn: AP, San Francisco Chronicle

No comments: