Blogger Widgets

Friday, October 5, 2012

Bao giờ ????: Nợ xấu ngân hàng chờ Thống đốc chốt số liệu và giải pháp


Tình trạng nợ xấu NH bây giờ ngay cả Moody, S & P, ADB, IMF và WB đều lo ngại. Vậy mà con số thì cứ nhảy múa liên hồi và tăng mỗi ngày...

Từ 76 ngàn tỉ, rồi 100 ngàn tỉ, rồi 202 ngàn tỉ hay 8.6% tổng dư nợ rồi Thanh Tra NHNN Nghĩa bắt NH phải tính lại nợ xấu ngày 27.07.2012 trích: "Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, quyền chánh thanh tra NHNN cho biết, khả năng đầu tháng 8/2012, NHNN sẽ ban hành quy định mới thay thế quy định hiện hành về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng.

   Toàn cảnh 'sức khoẻ' Ngân hàng  Chính Phủ ôm nợ xi măng   Masan thâu tóm cám con cò   Việt Nam gương xấu về kinh tế  TƯ họp kinh tế lao đao   Lạm phát trở lại hay trò chạy tội? Nợ xấu DNNN trên 200.000 tỷ! 

Theo đó, cứ có nợ quá hạn từ 91 ngày sẽ được xếp vào nợ xấu, tức là nợ thuộc nhóm 3 trở lên. Ngoài ra, khách vay mà có nợ xấu ở một ngân hàng này thì các khoản nợ ở các ngân hàng khác cũng bị liệt vào nợ xấu.

Thông tư mới sẽ thay thế Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng và Quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều ở nội dung này."hết trích.

Từ đó đến nay thì vẫn im lìm, hơn 2 tháng rồi. Ngày hôm nay Barclays bank của Anh Quốc nói là nợ xấu có thể lên tới 20% tức là 16 tỉ usd hay 330 ngàn tỉ vnd.
Nợ xấu phải giải quyết thật nhanh vì chính nợ xấu này làm NH mất thanh khoản nên họ phải huy động thêm của dân và đồng thời không đủ thanh khoản để cho DN vay để phát triển kinh tế VN.

Ngày 21.08. 2012, NV Bình cũng hứa sẽ chốt số liệu rồi sau đó mới biết cần bao nhiêu để tìm giải pháp. Hiện giờ thì tất cả đều tối om, người biết thì không dám nói vì sợ shoch cho cả hệ thống tài chính.

05.10.2012
Nguyễn Kinh Hoàng - Quan Làm Báo
Thứ ba, 21/8/2012, 00:01 GMT+7
Nợ xấu ngân hàng chờ Thống đốc chốt số liệu và giải pháp
Chiều 21/8, Thống đốc Nguyễn Văn Bình sẽ đăng đàn giải trình về nợ xấu, tháo van tín dụng sản xuất và tái cơ cấu ngân hàng yếu kém. Kế hoạch lập Công ty mua bán nợ quy mô nghìn tỷ đồng có thể cũng được nhắc đến.
> Ngân hàng càng lớn càng nhiều nợ xấu
> Ngân hàng ráo riết đòi nợ xấu
Trong khuôn khổ phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 3 buổi, bắt đầu từ sáng 21/8, để chất vấn 3 vị bộ trưởng, trưởng ngành về các vấn đề nóng như giải quyết việc làm cho người lao động; giải quyết khiếu nại, tố cáo và các biện pháp xử lý nợ xấu trong ngành ngân hàng. Thống đốc Nguyễn Văn Bình là người thứ 2 trả lời chất vấn đợt này và đây cũng là buổi đăng đàn trực tiếp thứ hai của ông trên diễn đàn Quốc hội sau một năm nhậm chức (3/8/2011).
Nợ xấu toàn ngành có thể đã vượt 10%
Nội dung trọng tâm của buổi chất vấn Thống đốc dự kiến là việc xử lý "cục máu đông" nợ xấu. Thống đốc cũng sẽ phải làm rõ đâu là con số nợ xấu thực sự khi ngành ngân hàng đã đưa ra những con số khá "vênh" nhau.

Theo dòng sự kiện
Sắp chất vấn Thống đốc Ngân hàng về nợ xấu (11/08)
Ngân hàng tái cơ cấu nợ để tự cứu mình (07/08)
'Không bán rẻ ngân hàng cho nước ngoài' (06/08)
'Không lấy tiền thuế của dân giải cứu doanh nghiệp' (06/08)
Ngân hàng càng lớn, càng nhiều nợ xấu (02/08)
Theo báo cáo của các ngân hàng tính tháng 6, nợ xấu toàn hệ thống là 117.723 tỷ đồng, chiếm 4,47% tổng dư nợ. Trong đó, khối ngân hàng thương mại nhà nước chiếm 3,96% tổng dư nợ với 54.600 tỷ đồng. Dư nợ của khối ngân hàng cổ phần là 41.00 tỷ đồng, tương đương 4,54% dư nợ.

Trong khi đó, con số nợ xấu do Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đưa ra lại lên tới 8,6% - gần gấp đôi của các tổ chức tín dụng trong khi mới tính đến 31/3. Quy mô nợ xấu theo cơ quan giám sát của Ngân hàng Nhà nước là gần 202.000 tỷ đồng. Trong đó, theo Chánh Thanh tra Nguyễn Hữu Nghĩa, nợ nhóm 5 - nhóm có nguy cơ mất mất - chiếm 40% tổng nợ xấu.

Trong khi đó, tại diễn đàn Quốc hội hồi tháng 3, chính Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết con số nợ xấu toàn ngành khoảng 10%.

Đây sẽ là lần thứ 2 ông Nguyễn Văn Bình đăng đàn trả lời chất vấn sau 1 năm nhậm chức. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông thừa nhận nợ xấu của các tổ chức tín dụng có xu hướng tăng nhanh từ năm 2008 tới nay. Ông cũng cho biết nguyên nhân dẫn tới những con số khác nhau về nợ xấu là tình trạng phân loại nợ, ghi nhận nợ xấu trong báo cáo tài chính thấp hơn thực tế để giảm chi phí trích lập dự phòng rủi ro. Ông cũng cho rằng một số ngân hàng điều hành tín dụng bất cập đã để nợ xấu tăng cao như vừa qua. Nhiều tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng hàng năm quá cao (trên 50%), trong khi khả năng về quản trị rủi ro, giám sát vốn vay còn bất cập.

Ngoài con số thật về nợ xấu, ý tưởng lập công ty mua bán nợ quốc gia cũng có thể được nhắc đến trong buổi đăng đàn lần này của Thống đốc. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nợ xấu sau quý II có thể đã vượt trên 10% và việc thanh lọc "cục máu đông" rất cần kíp và phải được tiến hành càng sớm càng tốt.

Trao đổi với báo chí những ngày cuối tháng 7, ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thừa nhận trong một năm nhậm chức, ông Nguyễn Văn Bình đã khá thành công khi xử lý được nhiều vấn đề. Tuy nhiên, riêng trong vấn đề nợ xấu, theo ông Thành có thể phải mất 3 năm để làm đẹp nợ.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng chính sách tài chính tiền tệ quốc gia - lại nhấn mạnh: "Nợ xấu đã lên quá lớn và các ngân hàng không có khả năng tự xử lý. Nếu để ngân hàng tự làm, cùng lắm mỗi năm chỉ giải quyết được 1%-2% nợ xấu".
Thanh Thanh Lan
TOP HOT LINKSQUAN LÀM BÁO

No comments: