Blogger Widgets

Wednesday, July 11, 2012

Bản dịch phụ lục về chuyến thăm VN của Ngoại Trưởng Clinton (trong bài quan hệ tổng thể Mỹ – Việt – Trung)


HÀ NỘI | Th 3 10 Tháng Bảy, 2012 11:23 EDT
(Reuters) – Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chỉ trích nhân quyền của Việt Nam hôm thứ ba, đặc biệt là hạn chế tự do ngôn luận trực tuyến, và phụ tá của bà cho biết đây là sự giới hạn trong quan hệ cho đến khi nó được cải thiện.
Trong một chuyến thăm ngắn ngủi đến Việt Nam, một nhà nước độc đảng thống trị của Đảng Cộng sản, bà Clinton cũng bác bỏ ý kiến rằng tăng trưởng kinh tế nên được ưu tiên hơn các quyền tự do dân chủ, lập luận rằng cả hai “đi song hành”.
Các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Hoa Kỳ đang cung cấp thiết bị quân sự không sát thương cho kẻ thù xưa của mình, sẽ không xem xét việc bán vũ khí sát thương, trừ khi quyền con người của VN được cải thiện nhiều hơn nữa.
Các thay đổi lớn trong quan hệ giữa hai nước kể từ khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt, được phản ánh trong quan hệ kinh tế của họ qua thương mại $ 22 tỉ usd năm ngoái, các quan chức cho biết.
Nó cũng đã được thúc đẩy, đến một mức độ nào đó, trong những năm gần đây do nhận thức của Việt Nam rằng Hoa Kỳ có thể là một đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt là trong các tranh chấp trên biển Nam Trung Hoa.
“Nếu Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và chuyển đổi sang một nền kinh tế sáng tạo, kinh doanh … sẽ có nhiều không gian tạo ra cho sự tự do trao đổi ý tưởng, để tăng cường các quy định của pháp luật và tôn trọng các quyền phổ quát của tất cả các công nhân, bao gồm cả quyền thành lập công đoàn độc lập”Clinton nói.
Tại một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, bà Clinton nói rằng trong cuộc đàm phán của họ, bà đã lo ngại về nhân quyền, bao gồm cả tiếp tục giam giữ các nhà hoạt động, luật sư và các bloggers thể hiện các ý kiến và ý tưởng một cách ôn hòa.
“Đặc biệt, chúng tôi quan tâm về các hạn chế về tự do ngôn luận trực tuyến và phiên Tòa sắp tới của những người sáng lập Câu lạc bộ nhà báo tự do” bà nói.
Theo Human Rights Watch, Việt Nam đã bắt giữ thành viên sáng lập của câu lạc bộ – ba bloggers và cũng là các nhà hoạt động nhân quyền nổi bật nhất của đất nước gần một năm mà không xét xử chỉ vì họ sử dụng Internet để thực hiện các quyền của họ.
Các tổ chức nhân quyền xác định đó là Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần.
“Có một số người cho rằng nền kinh tế đang phát triển cần phải đặt tăng trưởng kinh tế đầu tiên và lo lắng về cải cách chính trị và dân chủ thứ yếu, đó là một cách trao đổi thiển cận.”, Bà nói. “Cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế phải đi song song.”
Ngoài cuộc gặp gở với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, bà Clinton cũng yêu cầu, và được chấp thuận, một cuộc họp với Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản, Nguyễn Phú Trọng.
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên rằng Clinton muốn gặp TBT Trọng một phần vì sức đề kháng tự do chính trị và chống đối mối quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ mạnh nhất trong nội bộ đảng, quân đội của Việt Nam và bộ máy an ninh của nhà nước.
Một quan chức giấu tên, cho biết Trọng rất lúng túng khi Clinton trình bày chi tiết về những vi phạm nhân quyền mà HK quan tâm, trong đó có trích dẫn trường hợp cụ thể mà Washington đã lập đi lập lại trong nhiều năm.
“Ông ấy không thoải mái trong lúc tiếp xúc”, quan chức này nói rằng ông tin rằng “nhiều và nhiều hơn nữa các quan chức cao cấp … dần dần công nhận rằng điều này (cải thiện nhân quyền) là điều cần thiết cho họ “.
(Các báo cáo của Minh Hồ Bin, Editing by Alison Williams)
Clinton chỉ trích Việt Nam về nhân quyền, nhìn thấy giới hạn trong mối quan hệ với VN
Melbourne
11.07.2012
Chau Xuan Nguyen
————————————————————————————
Clinton raps Vietnam on rights, sees limits to tie
U.S. Secretary of State Hillary Clinton delivers a speech during a meeting with the business community in Hanoi July 10, 2012. REUTERS-Luong Thai Linh-Pool
U.S. Secretary of State Hillary Clinton delivers a speech during a meeting with the business community in Hanoi July 10, 2012. REUTERS-Luong Thai Linh-Pool
HANOI | Tue Jul 10, 2012 11:23am EDT
(Reuters) – Secretary of State Hillary Clinton criticized Vietnam’s human rights record on Tuesday, especially its restriction of free speech online, and her aides said there were limits to better ties until it improved.
During a brief visit to Vietnam, a one-party state that is dominated by the Communist Party, Clinton also rejected the idea that economic growth should be given priority over democratic freedoms, arguing that the two “go hand in hand”.
U.S. officials who spoke on condition of anonymity said the United States, which provides its former adversary nonlethal military equipment, would not consider selling lethal equipment unless the country’s human rights record improved considerably.
The sea change in relations between the two countries since the Vietnam War’s is reflected in their economic ties – with trade reaching $22 billion last year, officials said.
It has also been driven, to some degree, in recent years by the Vietnamese perception that the United States can act as a counterweight to Chinese influence in the region, notably in disputes over the South China sea.
“If Vietnam is going to continue developing and transition to an innovative, entrepreneurial economy … there will have to be more space created for the free exchange of ideas, to strengthen the rule of law and respect the universal rights of all workers, including the right to unionize,” Clinton said.
At a news conference with Vietnamese Foreign Minister Pham Binh Minh, Clinton said that in their talks she had “raised concerns about human rights, including the continued detention of activists, lawyers and bloggers for the peaceful expression of opinions and ideas.
“In particular, we are concerned about restrictions on free expression online and the upcoming trial of the founders of the so-called Free Journalists Club,” she said.
According to Human Rights Watch, Vietnam has detained the club’s founding members – three of the country’s most prominent bloggers and activists – for almost a year without trial for using the Internet to exercise their rights.
The rights group identified the three as Nguyen Van Hai, Phan Thanh Hai and Ta Phong Tan.
“There are some who argue that developing economies need to put economic growth first and worry about political reform and democracy later. But that is a short-sighted bargain,” she said. “Political reform and economic growth are linked.”
In addition to meeting Vietnam’s prime minister, Nguyen Tan Dung, Clinton also requested, and obtained, a meeting with the general secretary of the Communist Party, Nguyen Phu Trong.
A senior U.S. official told reporters that Clinton wanted to see Trong in part because resistance to political freedoms and to closer ties with the United States was strongest within the party, Vietnam’s military and its state security apparatus.
The official, who spoke on condition of anonymity, said Trong appeared discomfited by Clinton’s detailed presentation of U.S. human rights concerns, which included citing specific cases that Washington has raised for years.
“He was uncomfortable in the session,” the official said, saying he believed “more and more of the people on the senior side … are coming around a little bit to a recognition that this (improving human rights) is going to be necessary for them”.
(Additional reporting by Ho Bin Minh; Editing by Alison Williams)
Theo Xuanchaunguyen Blog

1 comment:

Anonymous said...

Trong Lu' chi? biet nghe tieng Trung Cuo^'c nen no' bi lu'ng tu'ng khi nghe Hillary no'i tien Anh.
Dan toc Vietnam that bat hanh khi co' thang Trong Lu' na`y lam TBT