Blogger Widgets

Wednesday, June 13, 2012

THƯƠNG LÁI TRUNG QUỐC NGANG NHIÊN THU MUA HÀNG HOÁ TRÁI PHÉP Ở VIỆT NAM

ớt




Quanlambao - Có lẽ chỉ còn biết kêu 'Trời ơi' tại sao có thể đến nông nỗi này???? Bên ngoài bờ cõi Chính phủ Trung Nam Hải phùng mang trợn má gây sức ép, bên trong thì lũ con buôn Tàu dọc ngang tung hoành, mua tranh, mua cướp với các bà lão, con trẻ kiếm sống bằng nghề buôn thúng, bán bưng. Đã đói và thất nghiệp phần vì những Vinashin, Vinaline, Sông Đà... phần vì các Bố già Kiên, 'Mẹ già' Phượng thâu tóm tài chánh, ngân hàng làm cho nền kinh tế suy thoái nặng nề, vài trăm ngàn doanh nghiệp phá sản. Đến nay chỉ còn cái cần câu kiếm cháo nuôi con cái cũng không biết ngày nào bị đám con buôn Tàu ô kia được đám 'đầy tớ' sang giật luôn? Biết bao nhiêu vụ nào là tranh thu mua khóm, mua khoai, rồi mua cua quỵt nợ, lại tới việc gần đây dân Bến Tre phải đốn bỏ dừa cũng chỉ vì chúng... Hỏi ông Trời xem ai gây ra cơ sự này? Trong nhà nếu ông bố bà mẹ đàng hoàng thì liệu có khi nào ăn của đút lót để cho thằng ngoại lai chui vào giường con gái mình không? Các quan Việt Nam đều tự xưng là đầy tớ trung thành của nhân dân, nhưng xem ra những 'đầy tớ ' này ngày càng bán rẻ nhân dân. Đầy tớ lớn thì đục khoét lớn, bán đất biên giới, cấm dân không được biểu tình kẻ ức hiếp mình, làm gương cho các 'đầy tớ nhỏ' cấp Tỉnh, Huyện, Xã noi theo bán luôn cả cái 'cần câu cơm' của chủ cho bọn Tàu ô  thế này thì đã đến lúc cần phải thay hết đám đầy tớ 'cõng rắn về cắn gà nhà' đi để cho bà con ta tự bầu ra 'Cha mẹ' của mình. Nhân dân KHÔNG cần những 'đầy tớ' bán chủ thế này! 



Mời các bạn xem tin từ trong nước:

Theo quy định, thương nhân nước ngoài không được trực tiếp thu mua nông, thủy sản tại VN. Nhưng thực tế nhiều thương lái Trung Quốc (TQ) đã thu mua, đánh bắt, nuôi trồng ở khắp nơi.
Một tàu... vẫn tung hoành
Ông Hoàng Đình Yên, Cục phó Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết, đến thời điểm này cơ quan hữu trách Việt Nam mới chỉ cấp phép cho 2 tàu của TQ được vào vùng biển của VN để vận chuyển thủy sản thu mua từ VN. Tuy nhiên, giấy phép của một tàu đã hết hạn và không được gia hạn thêm nên hiện chỉ còn tàu Việt Điện Bạch đang thực hiện việc này. 

Ớt cũng là mặt hàng thương lái TQ  thu mua - Ảnh: Hoàng Trọng
Dù chỉ còn 1 nhưng con tàu Việt Điện Bạch 8366 vẫn ngang dọc khắp nhiều vùng biển nước ta. Theo thống kê của Đồn biên phòng (BP) cửa khẩu Vũng Rô (Bộ đội BP Phú Yên), từ năm 2007 đến nay con tàu trên đã có 39 lần với khoảng 314 lượt thuyền viên ra vào Vũng Rô cung cấp giống và thu mua hải sản. Đã có 643 tấn cá tại Vũng Rô xuất đi nước ngoài bằng đường biển qua tàu này. Đáng nói, chúng ta hầu như không thu được đồng thuế nào từ việc xuất đi lượng thủy hải sản này.
Không chỉ dưới biển, thương lái TQ còn "đổ bộ" lên rừng, tung hoành ngang dọc khắp nơi mua từ ớt, tiêu, dừa, cho tới gạo, cà phê, điều...
Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh Phú Yên, cho biết: “Tàu TQ thu mua cá ở Vũng Rô là có giấy phép của Bộ Thủy sản (nay là Bộ NN-PTNT). Tàu này mỗi khi vào thu mua ở Vũng Rô đều trình báo. Do thuế thủy sản 0% nên họ cứ thu mua thoải mái rồi báo cáo lỗ nên ta không được đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào”.
Đó là mới chỉ tính lượng thu mua ở Vũng Rô, nếu tính lượng thủy, hải sản mà Việt Điện Bạch thu mua trên các vùng biển khác của ta, số tiền ngân sách thất thu là rất lớn.
Chưa có thương lái TQ nào được cấp phép
Không chỉ dưới biển, thương lái TQ còn "đổ bộ" lên rừng, ngang dọc khắp nơi mua từ ớt, tiêu, dừa, cho tới gạo, cà phê, điều... Ở đâu họ cũng dùng "chiêu" mua giá cao, thống lĩnh thị trường rồi ép giá khiến người dân điêu đứng, thậm chí phá sản. Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, theo quy định, với những thương nhân không hiện diện thương mại tại VN được đăng ký thực hiện quyền xuất khẩu theo cam kết phải được Bộ Công thương cấp phép và không được trực tiếp thu mua mà phải thu mua qua thương nhân VN.
Đáng chú ý, hiện tại chưa có thương nhân nước ngoài hay thương lái TQ nào đăng ký và Bộ Công thương cũng chưa cấp phép cho thương nhân nào thuộc diện này. Nhưng trên thực tế, rất nhiều thương lái TQ vào VN dưới đường du lịch, hoạt động thương mại trái phép, mượn danh nghĩa của người VN để thu mua trái phép. Đơn cử như với mặt hàng dừa ở Bến Tre, theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1/4 sản lượng dừa khô Bến Tre được xuất sang TQ, khoảng 80 - 90% sản lượng thạch dừa thô và phần lớn các mặt hàng chỉ xơ dừa, than gáo dừa được thương lái nước này thu mua.

Chưa từng cấp phép cho tàu cá nước ngoài vào đánh bắt trên lãnh hải nước ta

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) Vũ Văn Tám cho biết, đã thành lập đoàn công tác tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng người nước ngoài nuôi trồng, thu mua, chế biến hải sản. Từ đó sẽ đề xuất và triển khai các biện pháp kiểm soát ngày càng tốt hơn việc cấp phép và giám sát người nước ngoài tham gia hoạt động thủy sản tại VN. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Oai, Cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản), từ trước đến nay, VN chưa từng cấp phép cho bất kỳ một tàu cá của nước nào vào đánh bắt hợp pháp trên lãnh hải nước ta.
Các thương nhân TQ tham gia trực tiếp vào quá trình thu mua các mặt hàng dừa khô và một số mặt hàng chế biến từ dừa như thạch dừa, chỉ xơ dừa, than gáo dừa. Để có thể trực tiếp tham gia vào quá trình thu mua, mà thực chất là đứng ra tổ chức quá trình này, thương lái TQ thông qua một số doanh nghiệp tại chỗ. Các doanh nghiệp này ký kết hợp đồng giao hàng cho đối tác nhưng lại “tiếp tay”, tạo điều kiện cho đối tác trực tiếp tham gia vào việc tuyển chọn hàng, cũng như định giá.
Theo ông Nguyễn Văn Đắc, Phó chủ tịch Hiệp hội Dừa Bến Tre, thực chất, nhiều chủ cơ sở thu mua của tỉnh chỉ hưởng hoa hồng trên sản phẩm, còn lại đều do thương lái TQ định đoạt. Để hợp pháp hóa việc này, một số thương lái TQ móc nối với người trong nước đứng ra đăng ký kinh doanh.
Đây cũng là cách họ áp dụng để thu mua nông sản, thủy hải sản ở thị trường trong nước.
Cần quy hoạch tổng thể vùng nuôi, trồng
Ông Võ Văn Quyền cho rằng, cần siết lại hoạt động quản lý lưu trú đối với người nước ngoài tại các địa phương, thông qua việc liên thông giữa các lực lượng chức năng để kiểm tra, kiểm soát. Mặt khác, về lâu dài, các hội ngành nghề phải tăng cường thông tin chia sẻ rủi ro. Bộ Công thương cũng đã yêu cầu các sở địa phương phải có đường dây nóng, khi có người nước ngoài vào thu mua nông sản, thì người dân phải nhanh chóng phản ảnh để kiểm tra và xử lý, tránh bị lừa đảo.
Nhưng muốn giải quyết tận gốc vấn đề, điều quan trọng nhất là phải có một quy hoạch tổng thể về nuôi, trồng song song với việc xây dựng ngành công nghiệp chế biến nông sản thật mạnh. Bởi trên thực tế, văn hóa "trồng- chặt" hay lao theo xu hướng thị trường là do ngành nông nghiệp của chúng ta vẫn còn manh mún, rời rạc, lại thiếu các nhà máy chế biến nằm trong vùng nguyên liệu. Nên mỗi khi được mùa, lại rớt giá vì thị trường ứ hàng, nông dân phải bán tống, bán tháo. Nếu có các nhà máy chế biến nằm trong vùng nguyên liệu, bên cạnh bán thô, hệ thống nhà máy này sẽ thu mua nông sản, thực phẩm để chế biến, vừa tạo giá trị gia tăng cao cho người dân, vừa tránh tình trạng rớt giá, cũng không còn phụ thuộc vào một đầu ra là thương lái TQ như hiện nay.
Quy hoạch các vùng nuôi - trồng và xây dựng hệ thống nhà máy chế biến là chiến lược không thể thiếu của nước hàng đầu thế giới về nông sản như VN chứ không chỉ đối phó với các thương lái TQ.
Nhóm PV Kinh tế
Thanh niên

6 comments:

Anonymous said...

Gần đây ở Móng Cái, Hạ Long, Hải Phòng... có rất nhiều người Trung Quốc mở các loại máy đánh bạc núp bóng trò chơi điện tử. Chúng thuê người Việt đứng tên cửa hàng, thuê bảo kê xã hội đen và xã hội đỏ. Chúng ngang nhiên móc túi của dân ta bằng các trò cờ bạc bịp. Kính mong Quan làm báo sơm điều tra (vì lượng tiền người dân mất vào đó là rất lớn)

trần said...

Khi đảng ta tụng niệm "4 tốt,16 chữ vàng...khè" thì đó chẳng phái là ý chí quyết liệt...đảng ta muốn sao?

trên đườngtị nạn said...

tất cả các báo cố gắng bằng mọi cách đưa tin tới hang cùng ngõ hẻm ,hảy đưa những bẩn thỉu cũa chúng ra công luận ,cho dân tránh và sẻ cô lập chúng ,nhất định có đão chánh ,vì chúng phản dân tộc ,và phản đảng ,chúng chết vì tham nhũng ,đó là vấn nạn không tránh được ,khi có cuộc nổi lên qui mô ,có tổ chức ,chúng sẻ chạy hết ,không có ai chống trả thành phần nổi lên ,một cuộc cách mạng phải xảy ra ,trước hay sau tàu mà thôi ,không có triều đại suy vong nào quá lâu .

Anonymous said...

Bạn của kẻ thù là kẻ thù. Chúng đã ngang nhiên móc nối, thỏa hiệp, đồng ý với kẻ thù truyền kiếp của dân tộc để cho giặc Tàu ngang nhiên đi mọi hàng cùng ngõ hẻm, thao túng cả kinh tế và đời sống của cả bà con nông dân.
Với kẻ bán đứng dân tộc như vậy thì chúng còn tư cách gì để mà tồn tại? Chúng ta ngồi nhìn chúng (giặc Tàu + những kẻ rẻ dân tộc) ư?

Anonymous said...

Con rat nhieu nguoi dan Vietnam rat mu mo ve toi loi cua bon quan tham, phai lam sao cho cang nhieu nguoi thay ro cai tuong lai den toi cua dan toc Viet nam, phai dung len de chong lai bon quan tham, cuong hao ban nuoc va bon cho Tau nua, va bau len mot chinh phu moi lay cai quyen loi cua dat nuoc va cua dan toc lam trong. Con bon quan tham va gia dinh cua chung co bo chay ra khoi Viet nam , chung no chi co con duong la di xuong dia nguc, con ngoai ra bat cu cho nao ma nguoi dan Viet nam dang song hoac co the dat chan toi thi tui cno se khong toan mang dau.

Anonymous said...

Ban lảnh đạo đảng cùng các em được gọi là đồng chí nên học lại lịch sử nước ta và nhớ phân tích thảo luận cho thông suốt bài hịch của Đức THÁNH TRẦN để mà học khôn trị nước, chớ đừng để dân chưởi"khôn nhà dạy chợ"con cháu nó cười già mà ngu.Phạm Thượng