Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Thăm Việt Nam |
Theo trang tin “Đa Chiều ” ngày 13/6,
sau khi Obama lên nhậm chức Tổng thống không lâu, Ngoại trưởng Hillary
Clinton tuyên bố “Mỹ đã trở lại” châu Á – Thái Bình Dương móc nối “lợi
ích quốc gia của Mỹ” với vấn đề Biển Đông, song đến nay, Mỹ đã có dấu
hiệu muốn rút lui đứng đằng sau vấn đề này. Không chỉ là “duy trì thái
độ trung lập” trong lúc Trung Quốc và Philippin đối đầu về vấn đề đảo
Hoàng Nham, mà ngay cả khi Tống thống Philíppin Aquino đến thăm Mỹ, ông
Obama cũng thận trọng tránh đề cập tới Trung Quốc. Không chỉ ở Biển
Đông, ở phạm vi rộng hơn là khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Chủ tịch
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsy trong buổi họp báo
của Bộ Quốc phòng gần đây khi phát biểu về chính sách tái cân bằng của
Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương đã đặc biệt nói đến việc Mỹ sẽ “tham gia
nhiều hơn”, nhưng cũng cho biết kể từ cuộc tập trận “Vành đai Thái Bình
Dương 2012”, lần đầu tiên Mỹ không nắm quyền chỉ huy nữa.
Quan sat tỉ mỉ, từ vấn đề Irắc,
Ápganixtan đến Libi, rồi đến cuộc tập trận “Vành đai Thái Bình Dương”
lần này, vai trò của Mỹ trong đó có thể xem như từ sân khấu chuyển về
sau cánh gà, có phân tích cho rằng đây là bước ngoặt quan trọng trong
chiến lược đối ngoại của Mỹ, so với sự xâm lược quân sự một cách trắng
trợn, điều này mang tính che giấu nhiều hơn. Mỹ trở lại châu Á – Thái
Bình Dương, đang tiến hành theo kế hoạch đã định, từng bước móc nối lại
vào “kết cấu khung khu vực”, thực hiện mục tiêu “Mỹ chỉ đạo khu vực”.
Đối với sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ, rõ ràng Trung Quốc cần thận
trọng ứng phó và cũng cần có phản ứng tích cực. Có nhà quan sát cho rằng
xuất phát từ sự phát triển hòa bình của khu vực là lợi ích lớn nhất của
Trung Quốc, việc tìm kiếm trật tự mới Trung – Mỹ hợp tác cùng nhau xây
dựng châu Á – Thái Bình Dương, tạo lập khuôn khổ cùng chung sống hòa
bình của khu vực nên là một sự lựa chọn chiến lược quan trọng.
Từ sân khấu vào sau cánh gà, Mỹ điều chỉnh cách thức quay trở lại châu Á
Trong cuộc gặp với người đồng cấp
Philíppin Aquino, Tống thống Mỹ Obama đã bày tỏ sẽ giúp Philíppin xây
dựng “trạng thái phòng ngự đáng tin cậy ở mức độ thấp nhất” và ủng hộ
các nước Đông Nam Á hình thành bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển
Đông, nhưng không thể thỏa mãn yêu cầu của phía Philíppin rằng Mỹ sẽ
điều động binh lính cứu giúp khi Philíppin bị nước khác tấn công. Trong
cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Obama cũng thận trọng không đề cập tới Trung
Quốc, ngay trong buổi gặp mặt giữa bà Hillary và ông Aquino, Ngoại
trưởng Mỹ cũng bày tỏ “Mỹ không lựa chọn đứng về bên nào trong tranh
chấp Biển Đông” và nói, “Mỹ luôn phản đối bất kỳ bên nào dùng vũ lực
hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để theo đuổi chủ quyền”. Hành động này của Mỹ
rõ ràng là không muốn động chạm tới Trung Quốc.
Xem xét tới một mặt khác, từ tháng 6 đến
tháng 8/2012 ở khu vực biển Hawaii của Mỹ sẽ diễn ra cuộc tập trận
chung “Vành đai Thái Bình Dương 2012” (RIMPAC) kéo dài 55 ngày bao gồm
22 nước tham gia. Cuộc tập trận lần này đặc biệt nhấn mạnh tới quan hệ
đối tác, lôi kéo gần như toàn bộ lực lượng trên biển của khắp các nước ở
khu vực Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) để đối phó với “khả năng đe
dọa khu vực”. Có phân tích cho rằng cuộc tập trận đa quốc gia quy mô lớn
nhất nhằm phô bày thực lực quân sự với Liên Xô trước đây trong thời kỳ
Chiến tranh Lạnh đang “thay đổi mùi vị”, nước bị loại ra khỏi cuộc tập
trận – Trung Quốc – rõ ràng trở thành mục tiêu khống chế tiềm tàng.
Nhưng chính tại cuộc tập trận có tính chất như vậy, lại xuất hiện tình
huống lần đầu tiên Mỹ không nắm quyền chỉ huy. Các cuộc tập trận chung
“Vành đai Thái Bình Dương” trước đây đều do quân Mỹ đảm giữ vai trò chỉ
huy then chốt, nhưng năm nay, ngoài chức tổng chỉ huy vẫn do Mỹ nắm giữ
ra, các vai trò chỉ huy then chốt khác lần lượt do Canada, Nhật Bản,
Ôxtrâylia đảm trách.
Tại cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng gần
đây, Dempsy đã vạch ra sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ trong bài phát
biểu về Chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương. Ông
nhấn mạnh “Can dự nhiều hơn”, tức là thông qua việc xây dựng lòng tin
giảm bớt hiểu lầm. Vì vậy quân Mỹ phải nỗ lực củng cố các mối quan hệ
đồng minh truyền thống thông qua mở rộng góc độ và quy mô trước kia. Ví
như tham gia các cuộc tập trận đa quốc gia, tăng cường luân chuyển đồn
trú và thúc đẩy giao lưu để phát triển quan hệ đối tác mới. Điểm lại
trước kia, cho dù mũi nhọn chĩa vào vấn đề Biển Đông đổi thành “không
đứng về bên nào” hay là rút về phía sau quyền chỉ huy trong các cuộc tập
trận quy mô lớn, Mỹ đều đã tỏ dấu hiệu của sự suy giảm “tính đối
kháng”.
Có nhà quan sát cho rằng điều này ít
nhất cũng có ý nghĩa là Mỹ sẽ không dễ dàng dùng thủ đoạn chiến tranh để
giải quyết vấn đề nhưng điều này không có nghĩa là Mỹ từ bỏ mục tiêu bá
quyền thế giới, mà chỉ thay đổi biện pháp thực hiện. Xét khu vực châu Á
-Thái Bình Dương từ Ấn Độ Dương đến bờ biển Tây nước Mỹ và khu vực Thái
Bình Dương chiếm diện tích nửa thế giới với dân số 1,93 tỷ người, có
các đồng minh đáng tin cậy nhất của Mỹ là Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia,
có các nước mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Inđônêxia, còn có kinh tế và
thương mại đầy sức sống nhất thế giới, cũng là khu vực có tốc độ tăng
trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới. Mọi người đều cho rằng thế kỷ XXI là
“thế kỷ Thái Bình Dương”, còn mục tiêu của Mỹ thì lại là biến nó trở
thành “thế kỷ Thái Bình Dương của Mỹ”.
Xây dựng “kết cấu khung khu vực” do Mỹ
lãnh đạo là “hạt nhân” của chiến lược châu Á – Thái Bình Dương mới của
Mỹ, cũng là công tác được nỗ lực triển khai đầu tiên sau khi Mỹ quay trở
lại châu Á. Ngoại trưởng Hillary từng phát biểu: một kết cấu khung khu
vực mạnh có thể kích thích cổ vũ hợp tác, hạn chế khiêu khích và hành vi
xấu. Kết cấu khung này cần tiếp tục nỗ lực, cần giữ vững quan hệ đối
tác, quan trọng là cần có sự lãnh đạo của Mỹ. Mọi hành động về ngoại
giao, kinh tế và quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương đều
nhằm thực hiện mục tiêu này. Mỹ không chỉ nhấn mạnh mục tiêu này có đặc
điểm toàn diện về chính trị, kinh tế, ngoại giao, quân sự mà còn đề ra 6
phương châm hành động sẽ tuân thủ, đó chính là: tăng cường liên minh an
ninh song phương; làm sâu sắc hóa quan hệ hợp tác với các nước mới nổi,
bao gồm Trung Quốc; tham dự vào cơ cấu đa phương mang tính khu vực; mở
rộng thương mại và đầu tư; tạo dựng sự hiện diện quân sự có cơ sở rộng
khắp; thúc đẩy dân chủ và nhân quyền.
Điểm lại thì trong hai năm qua, chiến
lược từng bước trở lại châu Á đang đi theo đúng phương châm và kế hoạch
đã định, và được Mỹ từng bước triển khai và thực hiện. Trong thời gian
này, quan hệ đồng minh Mỹ – Nhật, Mỹ – Hàn, Mỹ – Ôxtrâylia, thậm chí bao
gồm cả quan hệ Mỹ – Philíppin, Mỹ – Việt Nam đều được tăng cường mạnh
mẽ, điều này đã giúp Mỹ đứng vững. Mỹ cũng thể hiện rõ đã cải thiện quan
hệ Trung – Mỹ, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai bên có sự phát
triển mới, thể hiện qua việc Mỹ chú trọng ý nguyện của các nước mới nồi,
trong đó có Trung Quốc. Mỹ còn tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác
Đông Nam Á, tham dự mạnh mẽ vào các hoạt động và các cuộc đối thoại của
ASEAN và các cơ chế hợp tác đa phương khác, tiếng nói và ảnh hưởng của
Mỹ đều được tăng cường rõ rệt. Quan trọng hơn, Mỹ đã tăng tốc thực hiện
“dịch chuyển chiến lược về phía Đông”, trọng điểm bố trí quân sự dần dần
chuyển về châu Á – Thái Bình Dương, trong vài năm tới, 60% chiến hạm
của Mỹ sẽ đóng tại khu vực này. Sự hiện diện quân sự của Mỹ sẽ thể hiện
càng rõ ràng hơn. Đánh giá chung thì những việc làm này cho thấy Mỹ đang
thực hiện “mục tiêu cốt lõi” của chiến lược châu Á – Thái Bình Dương
mới, tức xây dựng một “kết cấu khung khu vực” châu Á – Thái Bình Dương
mới do Mỹ lãnh đạo, cơ cấu khung này hiện đã có hình hài ban đầu.
Trung Quốc cần cùng Mỹ xây dựng khuôn khổ cùng tồn tại ở châu Á – Thái Bình Dương
Cái gọi là “kết cấu khung khu vực” trên
thực tế đã phản ánh một loại cục diện chiến lược khu vực hoặc một kiểu
trật tự khu vực. Biểu hiện cụ thể là: khu vực này sẽ lấy một loại lực
lượng nào đó làm chủ đạo, lực lượng chủ đạo này sẽ xây dựng một mối quan
hệ như thế nào đó với các lực lượng khác, tình hình chính trị, kinh tế
và an ninh trong khu vực sẽ phát triển theo một phương hướng nào đó. Mỹ
xây dựng “kết cấu khung khu vực” ở châu Á – Thái Bình Dương chính là cục
diện chiến lược hoặc trật tự khu vực châu Á – Thái Bình Dương tương
lai.
Mỹ đương nhiên kỳ vọng mình trở thành
lực lượng chủ đạo trong cục diện hoặc trật tự này, thậm chí là phát huy
vai trò lãnh đạo chủ yếu. Trước các tính toán của Mỹ, Trung Quốc tuy
không muốn cùng Mỹ đối đầu ở châu Á – Thái Bình Dương nhưng cũng quyết
không thể ngồi nhìn Mỹ bắt đầu xây dựng “kết cấu khung khu vực” với tiền
đề loại trừ thậm chí chèn ép Trung Quốc. Tìm kiếm một trật tự mới mà ở
đó Trung Quốc và Mỹ cùng nhau xây dựng châu Á – Thái Bình Dương sẽ trở
thành lựa chọn chiến lược tất yếu của Trung Quốc, về quan hệ Trung – Mỹ
trong tương lai và sự phát triển ổn định an ninh của châu Á – Thái Bình
Dương, nếu Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được nhận thức chung, sẽ là cùng
thắng và thu được nhiều thành quả, ngược lại sẽ không thể đoán trước
được tình cảnh của châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Đông Nam Á.
Trong quan hệ Trung – Mỹ, Mỹ “đặt cược ở
cả hai cửa”, vừa hợp tác vừa tạo áp lực, chính sách này khó tránh khỏi
ảnh hưởng tới sự lựa chọn Trung – Mỹ cùng nhau xây dựng trật tự mới. Tuy
Mỹ có thể đề xuất “Trung – Mỹ cùng trị”, nhưng như thế thì phải chấp
nhận việc “Trung – Mỹ cùng xây” ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, về
việc “Trung – Mỹ cùng trị”, Trung Quốc không tán thành vì Trung Quốc
không có ý mưu cầu quyền lãnh đạo thế giới, còn về việc “Trung – Mỹ cùng
xây” khu vực châu Á – Thái Bình Dương thì là nhu cầu chiến lược hiện
thực của Trung Quốc, bởi Trung Quốc là nước lớn ở khu vực, cũng đã nỗ
lực thời gian dài cho an ninh và sự phát triển của khu vực, Trung Quốc
không mưu cầu “quyền lãnh đạo” khu vực nhưng quyết không thể mất đi
quyền phát ngôn và sức ảnh hưởng. Trước sự điều chỉnh chiến lược hiện
nay của Mỹ, Trung Quốc cần thận trọng ứng phó, có những đáp trả tích
cực.
Đồng thời cũng cần thấy rằng châu Á –
Thái Bình Dương, đặc biệt là các nước ASEAN, tuy vẫn lo ngại trước tốc
độ phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, trong vấn đề giải quyết tranh
chấp trên biển với Trung Quốc cũng có tính toán việc dựa vào Mỹ, nhưng
điều này cũng không khiến họ có nhu cầu dựa vào Mỹ để xây nên “kết cấu
khung” đơn cực tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, càng không gạt bỏ
Trung Quốc để xây dựng trật tự khu vực do Mỹ lãnh đạo. Xét mối quan hệ
giữa hai bên, từ khi Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN khởi động
đến nay, kim ngạch thương mại giữa hai bên trong năm 2010 lên tới
292,78 tỷ USD, năm 2011 là 362 33 tỷ USD, lập kỷ lục mới. Trước cục diện
lợi ích cùng có lợi như vậy, ASEAN quyết không từ bỏ việc hợp tác với
Trung Quốc để tìm sự đối lập, thậm chí đối kháng, chưa kể tính độc lập
chính trị của ASEAN cũng có truyền thống lịch sử. Cho dù là đồng minh
với Mỹ nhưng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đều coi trọng phát triển quan hệ
với Trung Quốc, họ cũng không sẵn lòng nhìn thấy một cuộc chiến tranh
lạnh mới xảy ra ở Đông Á.
Tất cả những điều trên cho thấy Mỹ đã
quay trở lại châu Á, từng bước xây dụng kết cấu khu vực, lập lại trật tự
khu vực, thực hiện mục tiêu Mỹ chủ đạo khu vực này. Xuất phát từ hòa
bình phát triển khu vực là lợi ích lớn nhất của Trung Quốc, tìm kiếm sự
hợp tác Trung – Mỹ trong việc xây dựng trật tự châu Á – Thái Bình Dương
là một lựa chọn chiến lược quan trọng, cũng là lựa chọn Trung – Mỹ cùng
có lợi, cùng thắng lợi. Khi thực hiện nguyện vọng này, các điều có lợi
và bất lợi đồng thời cùng tồn tại, nó được quyết định bởi việc liệu Mỹ
có thể đưa ra những quyết đoán thông minh hay không, bởi sự lựa chọn
chính xác của các nước châu Á-Thái Bình Dương càng được quyết định bởi
sự trù tính chiến lược và ứng phó tích cực của Trung Quốc.
Việc ứng phó của Trung Quốc, trước tiên
là từ “mở rộng hai bờ Thái Bình Dương đủ không gian dung nạp hai nước
lớn Trung – Mỹ” do Tập Cận Bình khởi xướng, rồi tới “C2” do ủy viên Quốc
vụ Trung Quốc đề ra trong Đối thoại kinh tế và chiến lược Trung – Mỹ
tháng 5/2012, cuối cùng mượn ý tưởng “hợp tác an ninh” do Bộ Ngoại giao
đưa ra trong Đối thoại Shangri-La, có thể thấy phía Trung Quốc hy vọng
thông qua đối thoại song phương thẳng thắn, xác định rõ ràng lợi ích cốt
lõi và giới hạn chiến lược của mỗi bên, trong quá trình thúc đẩy chiến
lược châu Á – Thái Bình Dương của mình mỗi bên sẽ tôn trọng lợi ích của
đối phương, tìm cách quản lý khống chế những tranh chấp nhạy cảm nhưng
mang tính nguyên tắc quan trọng. Trên cơ sở này, xóa bỏ tâm lý trò chơi
“được mất ngang nhau”, giảm bớt hành vi “phá đám”, trong lĩnh vực rộng
rãi quản lý khu vực mở ra không gian hợp tác và cùng nhau khai thác có
lợi.
Về đặc điểm phát triển mang tính giai
đoạn của quan hệ Trung – Mỹ, trong thời khắc mang tính lịch sử Trung
Quốc trỗi dậy nhanh chóng và Mỹ trở lại châu Á – Thái Bình Dương một
cách toàn diện này, thực hiện việc Trung – Mỹ cùng nhau hợp tác mang
tính tích cực sẽ tạo một không gian địa chính trị quan trọng cho mô hình
quan hệ mới “bất đồng nhưng hòa”, “cùng hội cùng thuyền”, “cùng nhau
tiến bước” cho hai nước. Nếu tiếp tục, hai bên sẽ thừa nhận địa vị hợp
lý và vai trò của đối phương tại châu Á – Thái Bình Dương, cùng nhau tôn
trọng tính hiện thực khách quan và ý nghĩa tích cực trong hệ thống đối
tác tại châu Á – Thái Bình Dương của đối phương, và trên cơ sở này tìm
kiếm mô hình mới cho quan hệ cùng thắng giữa Trung Quốc và các nước khác
trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nếu như vậy, việc Trung Quốc và
Mỹ cùng tồn tại hòa bình trong khung kết cấu của châu Á – Thái Bình
Dương là hoàn toàn có thể thực hiện được.
Trong cuộc đọ sức chiến lược Trung – Mỹ
mới, Mỹ đã bắt đầu “phát bóng”, Trung Quốc có thể tiếp chiêu hay không,
điều này sẽ khảo nghiệm quyết tâm chính trị và trí tuệ chiến lược của
Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng khảo nghiệm nghệ thuật ngoại giao của
Trung Quốc, Trung Quốc cần trải qua những khảo nghiệm như thế này mới có
thể có được những kinh nghiệm đáng giá./.
TTXVN
3 comments:
Xem bai TQ muon doc chiem tai nguyen bien Dong se hieu ro
http://anhlaido.blogspot.com/2012/06/trung-quoc-muon-oc-chiem-tai-nguyen.html
Nếu Việt Nam không bằng nội lực của chính mình, tự khẳng định mình, giữ vững độc lập chủ quyền lãnh thổ, và thỏa thuận một số yêu cầu của Mỹ, thì Mỹ cũng sẽ không làm gì để ủng hộ Việt Nam, vì Mỹ không có gì thiệt hại và cũng không có gì lợi nhuận trong cuộc đọ sức này. (Nếu Mỹ có ủng hộ cũng ở mức vừa phải, thậm chí ủng hộ rất ít đủ để tự vệ).
Nhân cơ hội này, Trung Quốc sẽ bóp nát những Cán bộ lãnh đạo Việt Nam không thân Trung Quốc và khống chế hoàn toàn Nhà nước Việt Nam, và sẽ không làm ảnh hưởng tới lợi ích của Mỹ, thậm chí có thể thỏa hiệp Trung Mỹ chia nhau quyền lợi Biển Đông. Sau đó Trung Quốc sẽ giết sạch những bọn bán nước cầu vinh, xây dựng hệ thống mới để đưa người của họ qua cai trị như hàng ngàn năm trước đây. Quá khứ sẽ lặp lại… Bà con ơi, đi học tiếng Trung Quốc để mai mốt phục vụ “Nó”.
Các nước Asian sẽ không làm gì nếu quyền lợi của họ vẫn nguyên vẹn. Chiến lược bẻ gãy từng chiếc đũa của Trung Quốc cực kỳ lợi hại.
Sai lầm trong việc cõng rắn cắn gà nhà làm cho đất nước ta, dân tộc ta điêu đứng rồi…Đau đớn thay.
Cái hình nền của QLB mới hay hơn cái hình cũ, nhưng câu khẩu hiệu thì chưa đạt.
Post a Comment