QLB
Nguyễn văn Trần
Đến nay, những người cộng sản ở Hà nội viết về chế độ của họ và những người lãnh đạo chế độ ấy vẫn còn quá ít ỏi. Mỗi người phơi bày những điều họ nghe thấy hoặc chứng nghiệm khi họ là nạn nhơn của chế độ . Nghe, thấy và chứng nghiệm thường bị giới hạn nên những điều được tiết lộ vẫn còn là một phần cực nhỏ của một bộ máy kìm kẹp, gian ác khổng lồ bao trùm kín mít toàn xa hội từ hơn nửa thế kỷ nay.
Chỉ có tên Hồ Chí Minh mà cho tới nay, nhiều sử gia đã mất bao nhiều thì giờ, công sức vẫn chưa biết được hết về con người này một cách rõ ràng . Riêng một chi tiết cực nhỏ là ngày sanh của ông ấy, cũng chưa dứt khoát được . Hay ông có bao nhiêu tên giả ? Lấy bao nhiêu phụ nữ, có bao nhiêu con rơi, thủ tiêu bao nhiêu người ? Hãy còn trong bóng tối dầy đặc !
Nhưng dầu sau, viết Đèn Cù, Trần Đĩnh đã đặt vấn
đề theo đảng cộng sản là theo tội ác . Có đặt vấn đề, có suy nghĩ, có thấy vẫn
hơn vạn lần những kẻ ngày nay ăn cơm Tây, cơm Mỹ, nằm nhà thương Tây, nhà thương
Mỹ, lãnh phụ cấp của Tây, Mỹ, ỏm tỏi phê bình dân chủ, tự do ở xứ tự do, mà ôm
đầu chạy về phủ phục với Cộng Sản Hà Nội đang khủng bố dân chúng, cướp tài sản
của dân và bán nước cho Tàu .
Về Hồ Chí Minh
Lê Du ẩn bắt đầu thử đẩy mạnh chiến
tranh giải phóng Miền nam . Thừa cơ hội hưu chiến Tết Mậu Thân, Miền nam lo đón
Tết, Lê Du ẩn ra
lệnh tổng công kích các yêu điểm trên toàn Miền nam, tin tưởng dân chúng sẽ
hưởng ứng nổi dậy . Nhưng cuộc tổng công kích bị quân lực Miền nam đẩy lui, gây
tổn thất nặng nề cho phía Hà nội . Theo nhà kinh tế học Võ Nhân Trí ở Pháp về Hà
Nội làm việc từ năm 1960 , thì Võ Nguyên Giáp phê phán lén cuộc tấn công Tết Mậu
Thân 1968 của Lê
Du ẩn là “thắng lợi tơi bời “ !
Nguyễn văn Trần
Đến nay, những người cộng sản ở Hà nội viết về chế độ của họ và những người lãnh đạo chế độ ấy vẫn còn quá ít ỏi. Mỗi người phơi bày những điều họ nghe thấy hoặc chứng nghiệm khi họ là nạn nhơn của chế độ . Nghe, thấy và chứng nghiệm thường bị giới hạn nên những điều được tiết lộ vẫn còn là một phần cực nhỏ của một bộ máy kìm kẹp, gian ác khổng lồ bao trùm kín mít toàn xa hội từ hơn nửa thế kỷ nay.
Chỉ có tên Hồ Chí Minh mà cho tới nay, nhiều sử gia đã mất bao nhiều thì giờ, công sức vẫn chưa biết được hết về con người này một cách rõ ràng . Riêng một chi tiết cực nhỏ là ngày sanh của ông ấy, cũng chưa dứt khoát được . Hay ông có bao nhiêu tên giả ? Lấy bao nhiêu phụ nữ, có bao nhiêu con rơi, thủ tiêu bao nhiêu người ? Hãy còn trong bóng tối dầy đặc !
Trần Đĩnh trong Đèn Cù hơn 600 trang giấy cũng chỉ
ghi lại được đây đó một số sự việc của chế độ, tức về người, và việc trong phạm
vi quan hệ với ông . Nhưng ông đã nói hết chưa ?
Cách Trần Đĩnh kể
chuyện làm cho người đọc dễ nghe, dễ ghi nhận . Như có gì chơn chất.
Trần Đĩnh và Hồ Chí Minh
Trần Đĩnh là một nhà báo, nhà văn của đảng cộng sản hà nội . Ông viết từ báo Sự Thật, copie của Nga, tiền thân của Nhân Dân, nay là copie của Tàu . Trước sau Hồ chí Minh, từ tên đảng cộng sản cho tới tên báo, tên nhà xuất bản, nhứt nhứt phụ thuộc Nga và Tàu, không hề dám có một tên hiệu của Việt nam do chính mình chọn . Trần Đĩnh là một người viết suốt đời trong hệ thống lệ thuộc đó .
Tới Đèn Cù, ông mới hé lộ ra ông « thất tình thần tượng Hồ Chí Minh » củaông khi Lê Du ẩn và phe
cánh chủ trương theo Mao Trạch-đông áp dụng tối đa bạo lực võ trang với chiến
thuật biển người xâm lược Miền nam mà Hồ Chí Minh không dám lên tiếng can thiệp
như ông mong đợi . Thần tượng trong tim ông sụp đổ vì Hồ chí Minh không phải là
anh hùng, một vị lãnh tụ anh minh như ông tưởng.
Cũng may chớ nếuông nghĩ H ồ
Chí Minh muốn can thiệp để Lê
Du ẩn không đẩy mạnh chiến tranh vào Nam ngay vì muốn hòa hoãn
để có giải pháp chánh trị, ông sẽ thất vọng nhiều hơn . Hồ Chí Minh không dám cả
quyết theo Lê Du ẩn
dốc toàn lực đánh mạnh chỉ vì sợ thất bại mà thôi . Cái do dự của người lớn
tuổi, khác hơn bản tánh du côn, liều mạng của Lê Du ẩn . Mà thất bại thì sự nghiệp lãnh tụ
của Hồ Chí Minh từ ngày « xin học trường thuộc
địa » sẽ bổng chốc thành mây khói hết . Nên nhớ Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố
« Ông sẳn sàng đốt cả dảy Trường Sơn để giải phóng Miền nam » kia mà . Hồ Chí
Minh là người sẵn sàng làm tất cả cho đảng cộng sản của ông ! Tên tuổi, danh
vọng và cả cuộc đời của ông gắn liền với đảng cộng sản !
Nhưng khi ông phải xuôi theoLê
Du ẩn là để bảo vệ ngôi vị Chủ tịch nước và tên tuổi đã lỡ có
nổi cợm quá lớn của ông, khi chết được quốc táng, mồ mã hoành tráng . Suốt đời
Hồ Chí Minh khéo léo lách mình như lươn chỉ để thực hiện tham vọng tột cùng là
làm Chủ tịch nước, « Cha già dân tộc », phục hận thời trẻ khó khăn, gian khổ,
cha bị bãi chức vì say rượu xử phạt đánh chết phạm nhơn, phải tìm đường vào Nam
mưu sanh . Khó nói Hồ Chí Minh là người yêu nước vì bàn tay của ông chỉ bết đầy
máu những người yêu nước lương thiện . Trong quá khứ, có bao nhiêu cơ hội đã có
thể giải quyết vấn đề Việt nam bằng chánh trị để đem lại độc lập và thống nhứt
đất nước nhưng ông đều từ khước vì giải pháp đó không phải cho quyền lợi cộng
sản Đệ tam . Cũng như Võ Nguyên Giáp chịu xếp hia mão trước uy quyền của
Lê Du ẩn và
Lê Đ ức Thọ chỉ để
bảo vệ danh tiếng Đại tướng, người hùng Điện Biên, chết được đám ma rùm beng,
bảo vệ sự nghiệp của con cháu . Đã « Chịu đấm [ để ] ăn xôi mà xôi lại [ không ]
hẩm », thì còn gì hơn ?
Trần Đĩnh có kể Hồ Chí Minh, nhờ Mao giới thiệu, qua Mạc-tư-khoa năm 1952 được yết kiến Staline và sau đó, Staline đưa qua cho Mao « phụ trách » để chuẩn bị mở chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất . Nhưng không thấy ông kể lại một giai thoại khá lý thú này . Trong lúc hội khiến Staline, Staline kéo 2 chiếc ghế chỉ cho Hô Chí Minh và nói « Đây là ghế địa chủ, còn đây là ghế nông dân . Đồng chí muốn ngồi ghế nào ? » . Lúc về Viêt nam, Hồ chí Minh chỉ ra lệnh chuẩn bị làm cải cách ruộng đất, chọn cán bộ gởi qua Tàu thụ huấn, không kể lại chuyện này và cũng không nghe ông nói là ông đã chọn chiếc ghế nào (Pierre Brocheux, Ho Chi Minh, du révolutionnaire à l’icône, Paris, 2003) .
Trong Đèn Cù và trả lời Đài phát thanh, Trần Đĩnh thú nhận rất rõ trước kiaông mê H ồ Chí
Minh vô cùng nhưng sau này, ông thất vọng lắm . Nhưng lại không thấy phản ứng tự
nhiên phải có của ông
trong Đèn Cù về sự gian ác có một không hai của Hồ Chí Minh
trong vụ đấu tố và xử tội dịa chủ của Bà Nguyễn Thị Năm khi ông kể lại Hồ chí
Minh bịt râu để ngụy trang và Trường Chinh mang kiếng đen che bớt mặt tới dự
khán . Vâng lệnh Tàu làm cải cách ruộng đất, phá tan hoang đất nước là đã quá dã
man rồi . Ra lệnh giết người lương thiện yêu nước là cái gian ác chánh trị, viết
báo tố cáo tội ác của Bà Năm mà những tội ác hoàn toàn do Hồ Chí Minh bịa đặt ra
dưới tên CB, ngụy trang đi chứng kiến phiên xử tội của người lương thiện, ân
nhân của kháng chìến, của đất nước, là thứ gian ác thuộc bản chất của con người
cộng sản tinh ròng .
Cũng về Hồ Chí Minh, Trần Đĩnh kể cuối năm 1942 ở Hoa nam, Tưởng Giới Thạch tổ chức Đại hội thành lập Việt nam Độc lập Đồng minh Hội để thống nhứt các tổ chức Việt Nam chống Nhựt và làm tình báo cho Tàu . Tưởng biết Hồ Chí Minh là cộng sản nên bắt giam để Hồ Chí Minh phải ngã theo Tưởng . Nhờ Tập thơ (NgụcTrung Nh ựt ký) bày tỏ tâm sự
« tôi đây yêu nước chứ không cộng sản » rồi nhờ có thêm người như Hồ Học Lãm nói
với Trương Phát
Khuê . Hồ Chí Minh ra tù và lãnh đạo Việt nam Cách mạng Đồng
Minh Hội (Đèn Cù, tg 39)
.
Trần Đĩnh ở chỗ này không nói rõ Hồ Chí Minh ra tù lúc nào. Nhưng trong thời gian đó, Hồ chí Minh không thể ở tù và cũng không thể làm những bài thơ tù về hoàn cảnh lúc đó được . Bởi lúc đó, Hồ chí Minh ởCao B ằng và làm báo Việt nam Độc lập . Xin
mời xem Bee.net.vn, 05/02/2010, trích dẫn lại từ báo Việt nam Độc
lập :
« Ngày 5/2/1943 ứng với ngày mùng 1 Tết Quý Mùi, bài thơ “ Mừng năm mới ” vốn được đăng trên báo « Việt Nam Độc lập ” số đầu năm dương lịch 1943 ( Báo Việt Nam Độc Lập 1941-1945” , cơ quan tuyên truyền của Việt Minh tỉnhCao B ằng , NXB Lao Động , Hà Nội 2000
), đã đến với nhân dân trong không
khí đang sục sôi cách mạng .
Bài thơ là một bản phân tích tình hình thế giới và đón chờ cơ hội :
Trần Đĩnh là một nhà báo, nhà văn của đảng cộng sản hà nội . Ông viết từ báo Sự Thật, copie của Nga, tiền thân của Nhân Dân, nay là copie của Tàu . Trước sau Hồ chí Minh, từ tên đảng cộng sản cho tới tên báo, tên nhà xuất bản, nhứt nhứt phụ thuộc Nga và Tàu, không hề dám có một tên hiệu của Việt nam do chính mình chọn . Trần Đĩnh là một người viết suốt đời trong hệ thống lệ thuộc đó .
Tới Đèn Cù, ông mới hé lộ ra ông « thất tình thần tượng Hồ Chí Minh » của
Cũng may chớ nếu
Nhưng khi ông phải xuôi theo
Trần Đĩnh có kể Hồ Chí Minh, nhờ Mao giới thiệu, qua Mạc-tư-khoa năm 1952 được yết kiến Staline và sau đó, Staline đưa qua cho Mao « phụ trách » để chuẩn bị mở chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất . Nhưng không thấy ông kể lại một giai thoại khá lý thú này . Trong lúc hội khiến Staline, Staline kéo 2 chiếc ghế chỉ cho Hô Chí Minh và nói « Đây là ghế địa chủ, còn đây là ghế nông dân . Đồng chí muốn ngồi ghế nào ? » . Lúc về Viêt nam, Hồ chí Minh chỉ ra lệnh chuẩn bị làm cải cách ruộng đất, chọn cán bộ gởi qua Tàu thụ huấn, không kể lại chuyện này và cũng không nghe ông nói là ông đã chọn chiếc ghế nào (Pierre Brocheux, Ho Chi Minh, du révolutionnaire à l’icône, Paris, 2003) .
Trong Đèn Cù và trả lời Đài phát thanh, Trần Đĩnh thú nhận rất rõ trước kia
Cũng về Hồ Chí Minh, Trần Đĩnh kể cuối năm 1942 ở Hoa nam, Tưởng Giới Thạch tổ chức Đại hội thành lập Việt nam Độc lập Đồng minh Hội để thống nhứt các tổ chức Việt Nam chống Nhựt và làm tình báo cho Tàu . Tưởng biết Hồ Chí Minh là cộng sản nên bắt giam để Hồ Chí Minh phải ngã theo Tưởng . Nhờ Tập thơ (Ngục
Trần Đĩnh ở chỗ này không nói rõ Hồ Chí Minh ra tù lúc nào. Nhưng trong thời gian đó, Hồ chí Minh không thể ở tù và cũng không thể làm những bài thơ tù về hoàn cảnh lúc đó được . Bởi lúc đó, Hồ chí Minh ở
« Ngày 5/2/1943 ứng với ngày mùng 1 Tết Quý Mùi, bài thơ “ Mừng năm mới ” vốn được đăng trên báo « Việt Nam Độc lập ” số đầu năm dương lịch 1943 ( Báo Việt Nam Độc Lập 1941-1945” , cơ quan tuyên truyền của Việt Minh tỉnh
Bài thơ là một bản phân tích tình hình thế giới và đón chờ cơ hội :
Mừng Năm
Mới
“ Một nghìn chín trăm bốn mươi ba
Năm mới tình
hình hẳn mới
Đông Á chắc rồi Tàu thắng Nhật
Tây Âu nhất định Đức thua Nga
Nhân dân các nước đều bùng dậy
Cách mệnh nhiều nơi sẽ nổ ra
Đức,Nhật chết, rồi Tây cũng chết
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Cơ hội này ta chớ bỏ qua
Phấn đấu hy sinh đừng quản ngại
Tuyên truyền tổ chức phải xông pha
Đồng tâm một triệu người như một
Khởi nghĩa ba kỳ giậy cả ba
Năm mới quyết làm cho nước mới
Non sông Hồng Lạc gấm thêm hoa ” .
Nếu cuối năm 1942 qua đầu năm 1943, Hồ Chí Minh có ở tù thiệt, và có làm thơ tù trong thời gian này thì Báo Việt nam Độc lập phải đem đốt đi . Hoặc trái lại, Tập thơ tù phải đem trả lại cho tác giả thật của nó .
Đây là một vụ án văn học rất quan trọng cần phải sớm được giải quyết sòng phẳng
Trần Đĩnh sau 30 tháng 04/1975
Một năm rưỡi sau 30/04, Trần Đĩnh mới được phép vào Sài gòn vì ông mang tôi xét lại chống đảng, tức chống chủ trương đánh mạnh, đánh gấp rút chiếm cho được Miền nam, nên ông không có quyền chia sẻ cái chiến thắng đó . Sự từ chối cấp phép cho ông có ý nghĩa rất cụ thể . Ông không dấy máu nên không được ăn phần. Những ngày đầu, của cải của Miền nam hãy còn đầy ắp . Hơn năm rưỡi sau, vào Nam chỉ còn đi Chợ Trời Huỳnh Thúc Kháng, Lăng Cha Cả, …
Ngày đầu tiên vào Sài gòn, BàDương Thu Hương ngồi bẹp xuống lề
đường ôm mặt khóc ngất . Bà giác ngộ cách mạng cộng sản làm gìải phóng Miền nam
được Hà nội tuyên truyền làm động lòng người là nơi bà con ta bị Mỹ Ngụy kìm
kẹp, bốc lột, không có cái bác ăn cơm ! Bà đã vượt Trường Sơn, đem « tiếng hát
át tiếng bom » . Có nhiều lúc phải ăn thức ăn của heo vì đói . Để vào cứu đồng
bào Miền Nam ! Bà khóc vì thực tế đã làm tan biến cái quyết tâm mãnh liệt trước
đây của bà .
Ông Trần Đĩnh ngủ đêm ở Đà nẵng và tỉnh giấc trông thấy tượng Quán Thế Âm bồ tác, tĩnh lặng, tỏa sáng ngay trên đầu . Ông chợt thấy lòng êm ả lạ . Được an ủi . Một điềm lành rất lớn, rất hãn hữu, đem lại cho ông một thứ hạnh phúc chơn thật tuyệt vời . Đã tiếp nhận ánh sáng của Đấng Cứu khổ nhưng không biết đủ để ông giác ngộ chưa ?
Trần Đĩnh rất buồn vì chưa được tin tức cha mẹ và các em ở trong Sài gòn . Buồn hơn vì không biết nhân dân Miền nam sẽ sống ra sao trong những ngày tới khi đảng đã bố trí đầy đủ bộ máy lãnh đạo xã hội chủ nghĩa . Một hôm gặp một người bạn vào Sài gòn trước trở về thuật lại cho ông biết về đởi sống của dân ở Miền nam . Ồ, sung sướng lắm ! Họ toàn tư sản cả . Ông bạn mê nhứt là đi toa-lết vì phòng toa-lết rộng, thoáng, sang và thơm phức . Văn phòng của Phó Ban ta thua xa !
Nhờ Thép Mới tìm được gia đình của ông ở đường Nguyễn Thông, gần Kỳ Đồng, Quận 3 Sài gòn . Khu gia cư tiểu tư sản . Ông Cụ của ông nhờ Thép Mới làm giấy chứng nhận là « tủ sách gia đình hiến cho báo Nhân Dân » để còn giữ lại được. Trần Đĩnh, mang bản án xét lại chống đảng, không thể làm giấy giới thiệu « gia đình cách mạng » được . Bùa Lỗ Bang hết linh với âm binh . Ông gởi vào mấy cái huân chương kháng chiến nhưng trẻ con đã lấy làm cầu đá chơi rồi .
Cơ quan báo chí họp nghe truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm văn Đồng về chánh sách đối với quân nhơn và viên chức Chánh phủ VNCH mà lạnh xương sóng « Ta nhân đạo đưa họ đi cải tạo để trở lại làm người, kẻ nào không chịu mà chống lại thì ta sẽ đối xử như chó . Bữa ấy cũng truyền đạt lờiLê Đ ức Thọ
« Ta để cho họ tạm buôn bán thế mà đã có anh em chất vấn . Họ như con chim ta
nắm trong lòng bàn tay : cần đến ta bóp lại ngay thôi mà ».
Trần Đĩnh thấy rõ bà con trong Nam từ nay là đồng minh không cần cam kết, họ sẽ bị đày ải như dân ngoài Bắc trước đây .
Ông gặp lại bà con ở Sài gòn nói chuyện, hỏi han, gặp lại cán bộ, bộ đội từng vượt Trường Sơn, đi B, nay về vườn, cũng mò vào Nam sanh sống . Có ngưòi không muốn gì khác hơn, không muốn biệt thự, không muốn xe hơi, chỉ muốn Mỹ trở lại bỏ bom cho chết hết . Cái uất hận của người dân vì thực tế đã đập vỡ mộng của họ từng ôm ấp trước kia . Mộng là sức mạnh làm cho con người ta vượt qua mọi gian lao, nguy hiểm, để chiến đấu, để sống, để mong đợi . Cộng sản động viên được lòng dân vì giỏi xây mộng cho nhân dân . Ngày mai này, khi cách mạng giải phóng được Miền nam thì bao nhiêu quyền lợi, bạc tiền, đất đai đều là của nhân dân cả .
Mộng là kết tinh của lòng tham con người . Trần Đĩnh chứng nghiệm thực tế ở Việt nam sau khi im tiếng súng . Kẻ có quyền đạt được mộng giàu có, nhà cao, cửa rộng, xe cộ bóng nhoáng, người ở người hầu . Kẻ « áo chưa khô máu » thì mới bị vỡ mộng, trở lại thân phận khố rách, áo ôm . Riêng nông dân chủ lực của cách mạng, là khổ hơn ai hết !
Trần Đĩnh thấy thắm thía câu « Chiến thắng mang gương mặt khổ đau cùng cực » của nữ thi sĩ nga, Bà Olga Bergolzt, bị đày ải suốt đời vì bà sáng suốt và can đảm nói thay cho tất cả những ai sống với cộng sản . Thấy mà không dám nói . Hay không nói vì vô minh .
Giờ đây, ông thấy rõ cộng sản chỉ còn lo bành trướng quyền lực là nhu cầu duy nhứt phải làm để bảo vệ quyền lực của phe cánh cầm quyền . Còn dân, vỡ mộng, dân có nhu cầu trừng phạt cái tội của đảng lừa dân . Và cậy bất cứ cái gì không phải cộng sản . Cả Ngụy trở về, Mỹ trở lại cũng được !
Ông Cụ của Trần Đĩnh hài lòng thấy con của mình đã « sáng mắt, sáng lòng » nên viết báo tin với người thân « Il faut célébrer la grande sortie de Đĩnh » . Nhưng thật sự Trần Đĩnh đã giác ngộ lẽ phải chơn thật, đã thật sự tách đạo đức khỏi chánh trị, đã tự tiêu hủy con người cộng sản của mình chưa ? Dứt khoát, rốt ráo như lúc ông đưa tay trái lên thề trước búa liềm, trước hình Lê-nin, Staline và Mao ? Hay ông chỉ mới « sorti » trong suy nghĩ, trong « nhựt ký » mà cũng mới định viết ?
Khi nghe đảng viên kêu gọi nhau chú ý theo dõi phản ứng của quần chúng trước sụ kiện này, sự kiện nọ, ông đôi khi còn cảm thấy xấu hổ . Vì bị án xét lại chống đảng nó ám ảnh . Tư cách đảng viên là cái mộc che chắn nay bị rơi xuống và ông muốn rên thành tiếng . Ông cảm thấy ông không còn là ông nữa vì không còn trong đảng, tức trong thứ « bầy đàn » . Chính « bày đàn » đã làm ra con người Trần Đĩnh từ năm 19 tuổi . Nhưng ông thừa nhận còn giữ được ở trong sâu thẩm con người ông cái bản tánh lương thiện, cái chất « thú hoang », nó giúp ông tự vệ .
Sống thật với người thân, với đất nước, dần dần ông nhận diện được kẻ đã đày ải ông và ông thấy hạnh phúc. Theo thời gian qua, ông đã nhận ra tội ác và lên án nó . Ông đã không quì gối trước nó cũng như ngay thẳng nhận mình từng có đi theo nó, tội ác .
Ở điểm này, Trần Đĩnh không nói rõ « Tội ác » làLê Du ẩn,
Lê Đ ức Thọ, những kẻ
đã đày ải ông vì tội xét lại chống đảng hay « Tội ác » là cái đảng cộng sản mà
suốt đời ông phục vụ ? Hồ Chí Minh có phải thật sự là nhà cách mạng ái quốc
không ? Hay chỉ là kẻ đại gian, đại ác ? Nhưng nếu chỉ một mình Hồ Chí Minh thì
không đủ . Phải có thêm những người cùng mang chủng tử ác mới « gian nhân hiệp
đảng » được . Vì vậy mà đảng cộng sản mới gây nên tội ác
tày trời, đày đọa cả dân tộc được .
Ở Việt nam ngày nay, Trần Đĩnh thấy người dân bình thường được đảng dạy trong đời sống hằng ngày « cái đẹp là đểu, chỉ có cái xấu là thật » .
Không biết sau khi viết Đèn Cù, Trần Đĩnh có chuyển biến thêm tư tưởng nữa không ? Có thật sự giác ngộ như ngày xưa đã giác ngộ cách mạng ? Hay chỉ một thái độ bất mãn vì bị khai trừ khỏi đảng ? Và ông còn ray rứt không ?
Vài nhận định của Trần Đĩnh về chế độ
Đông Á chắc rồi Tàu thắng Nhật
Tây Âu nhất định Đức thua Nga
Nhân dân các nước đều bùng dậy
Cách mệnh nhiều nơi sẽ nổ ra
Đức,Nhật chết, rồi Tây cũng chết
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Cơ hội này ta chớ bỏ qua
Phấn đấu hy sinh đừng quản ngại
Tuyên truyền tổ chức phải xông pha
Đồng tâm một triệu người như một
Khởi nghĩa ba kỳ giậy cả ba
Năm mới quyết làm cho nước mới
Non sông Hồng Lạc gấm thêm hoa ” .
Nếu cuối năm 1942 qua đầu năm 1943, Hồ Chí Minh có ở tù thiệt, và có làm thơ tù trong thời gian này thì Báo Việt nam Độc lập phải đem đốt đi . Hoặc trái lại, Tập thơ tù phải đem trả lại cho tác giả thật của nó .
Đây là một vụ án văn học rất quan trọng cần phải sớm được giải quyết sòng phẳng
Trần Đĩnh sau 30 tháng 04/1975
Một năm rưỡi sau 30/04, Trần Đĩnh mới được phép vào Sài gòn vì ông mang tôi xét lại chống đảng, tức chống chủ trương đánh mạnh, đánh gấp rút chiếm cho được Miền nam, nên ông không có quyền chia sẻ cái chiến thắng đó . Sự từ chối cấp phép cho ông có ý nghĩa rất cụ thể . Ông không dấy máu nên không được ăn phần. Những ngày đầu, của cải của Miền nam hãy còn đầy ắp . Hơn năm rưỡi sau, vào Nam chỉ còn đi Chợ Trời Huỳnh Thúc Kháng, Lăng Cha Cả, …
Ngày đầu tiên vào Sài gòn, Bà
Ông Trần Đĩnh ngủ đêm ở Đà nẵng và tỉnh giấc trông thấy tượng Quán Thế Âm bồ tác, tĩnh lặng, tỏa sáng ngay trên đầu . Ông chợt thấy lòng êm ả lạ . Được an ủi . Một điềm lành rất lớn, rất hãn hữu, đem lại cho ông một thứ hạnh phúc chơn thật tuyệt vời . Đã tiếp nhận ánh sáng của Đấng Cứu khổ nhưng không biết đủ để ông giác ngộ chưa ?
Trần Đĩnh rất buồn vì chưa được tin tức cha mẹ và các em ở trong Sài gòn . Buồn hơn vì không biết nhân dân Miền nam sẽ sống ra sao trong những ngày tới khi đảng đã bố trí đầy đủ bộ máy lãnh đạo xã hội chủ nghĩa . Một hôm gặp một người bạn vào Sài gòn trước trở về thuật lại cho ông biết về đởi sống của dân ở Miền nam . Ồ, sung sướng lắm ! Họ toàn tư sản cả . Ông bạn mê nhứt là đi toa-lết vì phòng toa-lết rộng, thoáng, sang và thơm phức . Văn phòng của Phó Ban ta thua xa !
Nhờ Thép Mới tìm được gia đình của ông ở đường Nguyễn Thông, gần Kỳ Đồng, Quận 3 Sài gòn . Khu gia cư tiểu tư sản . Ông Cụ của ông nhờ Thép Mới làm giấy chứng nhận là « tủ sách gia đình hiến cho báo Nhân Dân » để còn giữ lại được. Trần Đĩnh, mang bản án xét lại chống đảng, không thể làm giấy giới thiệu « gia đình cách mạng » được . Bùa Lỗ Bang hết linh với âm binh . Ông gởi vào mấy cái huân chương kháng chiến nhưng trẻ con đã lấy làm cầu đá chơi rồi .
Cơ quan báo chí họp nghe truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm văn Đồng về chánh sách đối với quân nhơn và viên chức Chánh phủ VNCH mà lạnh xương sóng « Ta nhân đạo đưa họ đi cải tạo để trở lại làm người, kẻ nào không chịu mà chống lại thì ta sẽ đối xử như chó . Bữa ấy cũng truyền đạt lời
Trần Đĩnh thấy rõ bà con trong Nam từ nay là đồng minh không cần cam kết, họ sẽ bị đày ải như dân ngoài Bắc trước đây .
Ông gặp lại bà con ở Sài gòn nói chuyện, hỏi han, gặp lại cán bộ, bộ đội từng vượt Trường Sơn, đi B, nay về vườn, cũng mò vào Nam sanh sống . Có ngưòi không muốn gì khác hơn, không muốn biệt thự, không muốn xe hơi, chỉ muốn Mỹ trở lại bỏ bom cho chết hết . Cái uất hận của người dân vì thực tế đã đập vỡ mộng của họ từng ôm ấp trước kia . Mộng là sức mạnh làm cho con người ta vượt qua mọi gian lao, nguy hiểm, để chiến đấu, để sống, để mong đợi . Cộng sản động viên được lòng dân vì giỏi xây mộng cho nhân dân . Ngày mai này, khi cách mạng giải phóng được Miền nam thì bao nhiêu quyền lợi, bạc tiền, đất đai đều là của nhân dân cả .
Mộng là kết tinh của lòng tham con người . Trần Đĩnh chứng nghiệm thực tế ở Việt nam sau khi im tiếng súng . Kẻ có quyền đạt được mộng giàu có, nhà cao, cửa rộng, xe cộ bóng nhoáng, người ở người hầu . Kẻ « áo chưa khô máu » thì mới bị vỡ mộng, trở lại thân phận khố rách, áo ôm . Riêng nông dân chủ lực của cách mạng, là khổ hơn ai hết !
Trần Đĩnh thấy thắm thía câu « Chiến thắng mang gương mặt khổ đau cùng cực » của nữ thi sĩ nga, Bà Olga Bergolzt, bị đày ải suốt đời vì bà sáng suốt và can đảm nói thay cho tất cả những ai sống với cộng sản . Thấy mà không dám nói . Hay không nói vì vô minh .
Giờ đây, ông thấy rõ cộng sản chỉ còn lo bành trướng quyền lực là nhu cầu duy nhứt phải làm để bảo vệ quyền lực của phe cánh cầm quyền . Còn dân, vỡ mộng, dân có nhu cầu trừng phạt cái tội của đảng lừa dân . Và cậy bất cứ cái gì không phải cộng sản . Cả Ngụy trở về, Mỹ trở lại cũng được !
Ông Cụ của Trần Đĩnh hài lòng thấy con của mình đã « sáng mắt, sáng lòng » nên viết báo tin với người thân « Il faut célébrer la grande sortie de Đĩnh » . Nhưng thật sự Trần Đĩnh đã giác ngộ lẽ phải chơn thật, đã thật sự tách đạo đức khỏi chánh trị, đã tự tiêu hủy con người cộng sản của mình chưa ? Dứt khoát, rốt ráo như lúc ông đưa tay trái lên thề trước búa liềm, trước hình Lê-nin, Staline và Mao ? Hay ông chỉ mới « sorti » trong suy nghĩ, trong « nhựt ký » mà cũng mới định viết ?
Khi nghe đảng viên kêu gọi nhau chú ý theo dõi phản ứng của quần chúng trước sụ kiện này, sự kiện nọ, ông đôi khi còn cảm thấy xấu hổ . Vì bị án xét lại chống đảng nó ám ảnh . Tư cách đảng viên là cái mộc che chắn nay bị rơi xuống và ông muốn rên thành tiếng . Ông cảm thấy ông không còn là ông nữa vì không còn trong đảng, tức trong thứ « bầy đàn » . Chính « bày đàn » đã làm ra con người Trần Đĩnh từ năm 19 tuổi . Nhưng ông thừa nhận còn giữ được ở trong sâu thẩm con người ông cái bản tánh lương thiện, cái chất « thú hoang », nó giúp ông tự vệ .
Sống thật với người thân, với đất nước, dần dần ông nhận diện được kẻ đã đày ải ông và ông thấy hạnh phúc. Theo thời gian qua, ông đã nhận ra tội ác và lên án nó . Ông đã không quì gối trước nó cũng như ngay thẳng nhận mình từng có đi theo nó, tội ác .
Ở điểm này, Trần Đĩnh không nói rõ « Tội ác » là
Ở Việt nam ngày nay, Trần Đĩnh thấy người dân bình thường được đảng dạy trong đời sống hằng ngày « cái đẹp là đểu, chỉ có cái xấu là thật » .
Không biết sau khi viết Đèn Cù, Trần Đĩnh có chuyển biến thêm tư tưởng nữa không ? Có thật sự giác ngộ như ngày xưa đã giác ngộ cách mạng ? Hay chỉ một thái độ bất mãn vì bị khai trừ khỏi đảng ? Và ông còn ray rứt không ?
Vài nhận định của Trần Đĩnh về chế độ
Đọc qua Đèn cù, người đọc có thể ghi lại vài
nhận định của Trần Đĩnh về chế độ ở Hà nội của ông. Tư tưởng của ông có chuyển
biến, nhưng con người ông đã thật sự mới chưa ?
Trần Đĩnh trước đây vẫn bảo thủ ý “phi cải
cách ruộng đất bất thành chiến sĩ cách mạng chân chính” . “Nhưng sau đó ông lại
phản tỉnh [ Hãy cảnh giác với thần tượng , và bỏ thần tượng ]
!
Do đó hãy tin trước hết ở lương tri , bản
chất mình, gắng là chính mình , chớ nghe sai phái . Hãy dám phê phán, dám lên
tiếng, và dám chịu đựng . Cái đó nhờ phong trào phái hữu (ở Bắc Kinh lúc du học)
, mà ông say sưa, sung sướng chứng kiến, phủ nhận chủ nghĩa xã hội, độc quyền
lãnh đạo, những mỹ từ có tính bùa phép khiến một lớp người ít ỏi bỗng trở thành
thần thánh . Phong trào chống sùng bái cá nhân ở Liên Xô ông tiếp nhận tại Bắc
Kinh . Rồi kế theo là phong trào đòi dân chủ của phái hữu Trung Qu ốc (Đèn Cù, trg 156) .
Ông phê phán tư tưởng Mao hiếu chiến . Ông
muốn phải có một đảng theo đúng học thuyết cộng sản khoa học yêu hòa bình (Đèn
Cù, trg 354) .
Ở ta , yêu nước không được đảng đóng dấu xác
nhận là công cốc, thậm chí còn là điều nguy hiểm . Bởi theo đảng thì ranh giới
giữa yêu nước và phản động vô cùng mong manh .
Tự do này là nhằm cho loài người, do đó nó
phải giam tự do của cá nhân vào trong cái lồng tập thể, đúc bằng kỷ luật thép
mang tên chế độ tập trung dân chủ . Thế là cuộc đời liền bị giằng xé giữa 2 thứ
tự do đối chọi nhau vô cùng nước lửa . Để không chóng thì chầy tất nhiên đi tới
chống đảng, cái tổ chức độc quyền tất cả : bao cấp toàn bộ độc lập , tự do,
chính nghĩa, đạo đức, nhân dân, đất nước, chân lý, quy luật , rồi miếng ăn, chỗ
ở, hôn nhân, ma chay, quyền sống, phận chết đã được đảng thiết kế cho mỗi hạng
người, mỗi con người (Đèn Cù, trg 44- 45) .
Trần Đĩnh sám hối đã viết truyện Bất Khuất
như bồi bút ” .
Ông đề cập phái hữu ở Bắc kinh . Phải hiểu nó
gồm một lớp người khá đông học ở ngoại quốc về và họ hoạt động mạnh, gần như
công khai, trong giới Đại học, nghiên cứu, sau khi Mao chết, Đặng Tiểu Bình đưa
ra chánh sách đổi mới . Họ chủ trương phải cất tư tưởng Mao Trạch-đông vào tủ,
lấy học thuyết Khổng Mạnh thay thề làm kim chỉ nam (Emilie Frenkiel, Parler
politique en Chine, Puf, Paris, 4/2014) . Vì ảnh hưởng Tây phương, họ chủ trương
phải dân chủ hóa chế độ . Nhưng hoạt động của họ vẫn trong khuôn khổ Đại học,
chưa phổ biến vào quần chúng . Việt nam chưa có điều kiện nhân sự như ỏ Bác kinh
.
Còn ông cho rằng “ học thyết cộng sản khoa
học yêu hòa bình ” thì quả thật ông bị thắm nhuần cộng sản quá lâu nên vẫn còn
mơ hồ . Ông không thấy thực tế cộng sản đã sụp đổ trọn vẹn trên ngay quê hương
của nó chỉ vì nó không khoa học, nó không đủ sức mở ra tương lại . Cộng sản chỉ
dùng bạo lực cướp chánh quyền chớ chưa bao giờ được dân chúng ủy nhiệm bằng bầu
cử và cầm quyền . Quyền lực đến từ họng súng, như Mao dạy . Có nơi nào cộng sản
yêu hòa bình chơn thật không ? Hay hòa bình là phải theo cộng sản
?
Về Hồ Chí Minh
Ông sanh năm 1891 . Cả Khiêm, anh của ông xác
nhận, có bằng chứng hẳn hoi trong gia đình và họ hàng . Cả Bà Thanh, chị của
ông, cũng xác nhận năm sanh 1891 . Báo cáo với ông thì ông nói “của người ta thế
nào thì cứ để thế không sửa gì hết ” .
Lãnh tụ lúc nào cũng được phục vụ chu đáo tuy
đang ở trên rừng . Những năm 1949 , Lang Bách thường kỳ chế rượu thuốc cho Hồ
Chí Minh uống . Một lần được hỏi giá bao nhiêu tiền 4 chai này, anh cho biết giá
bằng sinh hoạt phí mấy tháng của những người ngồi đây . Thuốc bắc quý thì đắt mà
lại phải mua trong Hà nội . Có khi người mang ra bị Tây phục kích chết ở Đường
số 5 nữa ấy chứ ( Đèn Cù , trg 196) . Rượu thuốc Minh Mạng hay toa thuốc bổ
dương của Mao rất có tiếng ?
Một hôm Tố Hữu đưa cho Trần Đĩnh 2 tập sách
của mật thám Pháp sưu tra Nguyễn Ái Quốc, kể đầy đủ những việc ông ta làm dưới
con mắt 2 mật thám sưu tra cùng ký tên . Như « Nguyễn đi bệnh viện Cochin
(Paris, XIV) trích áp-xe (abcès) tay lúc mấy giờ . M. , người tình của Nguyễn
mấy giờ đến, mấy giờ đi . Nguyễn học thôi miên buổi tối ở đâu ” (Đèn Cù , trg
176) .
Ở An toàn khu , Lý Ban phụ trách Hoa kiều vụ
. Lý Ban hoạt động ở Quảng Đông , vợ Tàu , và nói tiếng Việt thua Tàu phá sa Bờ
Hồ . Ông là người đầu tiên sang Bắc Kinh chuẩn bị cho việc Hồ Chí Minh lần đầu
tiên với tư cách Chủ tịch nước sang Bắc Kinh để trình diện Bắc Kinh mong được
thừa nhận .
Tháng 10/1949 , nước Cộng hòa nhân dân
Trung Hoa ra
đời . Hơn 2 tháng sau , Hồ Chí Minh bí mật len qua vùng địch ở Phục Hòa,
Cao B ằng, đi Trung
quốc qua Thủy Khẩu . Trần Đăng Ninh, Vũ Đình Huỳnh, Phạm Văn Khoa theo ông . Lý
Ban vốn tỉnh ủy viên Quảng Đông đi tiền trạm .
Ông sang kiểm thảo với Mao Trạch Đông, Lưu
Thiếu Kỳ, Châu Ân Lai . Sau đó, Staline đã phân công Trung Qu ốc “ phụ trách ” Việt nam . Nghe
qua, Trần Đĩnh cụt hứng . Nghĩa là Staline bàn giao Cho Trung quốc quản lý Việt
nam, tức cai trị Việt nam thay thế Liên-xô ở xa . Chiến tranh biển người ở Đông
Dương của Mao Trạch-đông khởi động từ sự phân công rất quan trọng năm 1950 của
Staline ! Đúng như Hồ Chí Minh nói với vẻ ngụ ý khiêm tốn “ Mao mới có tư tưởng
chánh trị ”, tức có tài tính toán xa, chớ ông chỉ có tác phong thôi, tức vâng
lời
Hồ Chí Minh đã bị Lê Du ẩn không cho tham dự họp Bộ Chánh trị,
còn ra tay hạ ông sát ván . Lê
Du ẩn cho lệnh công bố Hồ Chí Minh là tác giả đích thực của 2
cuốn hồi ký : “ Những mẫu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch của Trần Dân
Tiên ” (NXB Trẻ Sàigòn 2008) và “ Vừa đi vừa kể chuyện của T. Lan ” (NXB Trẻ
Sàigòn 2007) và cho phổ biến thật rộng, đưa cả vào sách giáo khoa của Hà Minh
Đức (Hà Minh Đức, Tác phẩm văn của chủ tịch Hồ Chí Minh, NXB Khoa học xã hội, Hà
Nội 1985, trang 132 và trang 142) .
Một hôm, khoảng năm 1987, nhà toán-tin học số
1 Hà nội, Ông Phan Đình
Di ệu gặp bạn bè ở Paris, trả lời một câu hỏi của bạn về trường
hợp tại sao tiết lộ chánh thức Hồ chí Minh là tác giả 2 tập sách kia, ông giải
thích : “ Sau 30/4/1975, Lê
Du ẫn quyền khuynh thiên hạ , tự nghĩ là mình tài trí cao hơn Hồ
Chí Minh một bực, bèn tìm cách hạ bệ Hồ Chí Minh thêm một cú ân huệ, để tự nâng
cao mình lên tột đỉnh . Công bố Hồ Chí Minh là tác giả 2 quyển hồi ký trong đó
Hồ Chí Minh tự đề cao mình là nhằm lố bịch hóa Hồ Chí Minh ! Cho ngưòi đời nhìn
thấy chính bác viết hồi ký để tự bốc thơm bác ! Phan Đình Di ệu rất thân thiết với Võ
Nguyên Giáp .
Lê Du ẩn suy tôn Mao làm lãnh tụ thì mới hạ Hồ
chí Minh được để lên ngôi thay thế . Áp dụng ngay chiến thuật biển người của Mao
ở Đông Dương, nắm trong tay quyền lực chiến tranh, Lê Du ẩn thực hiện tham vọng thay thề Hồ Chí
Minh trên thực tế trước . Và tham vọng của Lê Du ẩn làm thương vong hơn 10 triệu sinh
mạng nhân dân việt nam . Con số này, Bà 7 Vân, vợ bé của Lê Du ẩn, xác nhận trên BBC trả lời
phỏng vấn của Ông Xuân
H ồng . Bà còn nói thêm, “ Lê Du ẩn có thể hi sinh thêm nữa nếu Trung
quốc không viện trợ nhiều hơn ”.
Lê Du ẩn phải được đặt ngoài vòng
pháp luật .
Thế lực bá quyền
của Trung quốc trên đảng CSVN từ 1950
Ở Hội nghị 9, Lê Du ẩn đã xác định rõ “ tư tưởng Mao Trạch
Đông là tư tưởng Lê–Nin của thời đại ba dòng thác cách mạng Á-Phi-La ” (Á châu,
Phi châu, Châu Mỹ la-tinh) .
Phần 2 tối mật của Nghị quyết 9 , cuối năm
1963, là quyết định tiến hành chiến tranh giải phóng Miền nam ! Lê Du ẩn và Nguyễn Chí Thanh theo
chủ trương của Mao đã thắng thế trong đảng . Nghị quyết 9 đưa ra nhắm lúc ở Miền
nam cánh quân nhơn, sau khi hạ được chế độ Ngô Dình Diệm, thừa thắng xông lên,
tranh quyền thay phiên đảo chánh, làm cho Miền nam suy yếu . Lê Du ẩn biết lợi dụng thời cơ .
Năm 1954, những ngưởi đi kháng chiến thật sự
vì lòng yêu nước, nay hết chiến tranh, họ chọn ở lại lằm ăn, sống hạnh phúc với
gia đình . Cuối những năm 50, Chánh quyền Ngô Đình Diệm đưa ra chánh sách rất
hay, phục hồi ” Tinh thần kháng chiến ” cho những người đi kháng chiến vì thật
lòng yêu nước, tách biệt với Việt Minh cộng sản . Cho phát hành tờ báo “ Kháng
Chiến ” làm phương tiện tập hợp .
Nhưng khi những người kháng chiến không cộng
sản thật thà tập hợp lại thì bị Chánh quyền kiểm soát chặc chẽ, như trình diện,
khai báo, tối tập trung họ lại ngủ ở trường học, đình chùa . Lo sợ, họ tìm cách
lẫn trốn tập hợp. Họ bắt đầu bị lùng bắt, gia đình họ bị khủng bố . Còn những
người đi tập kết, phần lớn tập kết sang Miên, Lào . Và một số được lệnh chôn
súng, bám trụ . Khi Nghị quyết 9 chiến tranh ban hành cuối năm 1963, họ kết hợp
lại và tràn ngập lãnh thổ VNCH bằng đường bộ, đường sông, đường rừng !
Và cũng từ đây, Hồ Chí Minh thôi họp Bộ Chánh
trị vì sức khỏe . Võ Nguyên Giáp, Lê Liêm ngồi chơi xơi nước, học nhạc lý và
đánh piano . Ung Văn Khiêm thôi ngoại giao .
Vậy năm 1975, Mỹ thua Mao ở Cao miên và Sài
gòn chớ không phải thua Lê
Du ẩn và Pol Pot . Người đánh cờ thua nhau . Riêng sự sụp đổ của
VNCH có lẽ đã được báo trước từ năm 1963 . Nhưng VNCH sụp đổ ngoài sự quản lý
của Mao . Lúc đó Mao cũng đã già yếu, bịnh hoạn . Đặng Tiểu Bình chưa kịp lên
ngôi . Cơ hội tốt ngàn năm một thuở cho Lê Du ẩn tung hoành cả Đông Dương . Đây là
giai đoạn vàng son của đảng cộng sản Hà nội . Và Việt nam được độc lập tạm thời
trong khối xã hội chủ nghĩa .
Xét sự nghiệp của Lê Du ẩn . Lê Du ẩn giết hơn 10 triêu người Việt nam để
làm « chiến tranh giải phóng cho Trung quốc và Liên-xô » . Đó là tội diêt chủng
và tội xâm lược VNCH theo luật pháp quốc tế . Đối với nước Việt nam Dân chủ Cộng
hòa, Lê Du ẩn mang
tội phản nghịch . Đối với dân tộc Việt nam, Lê Du ẩn là tên nô lệ ngoại bang và đưa Việt
nam vào tròng lệ thuộc ngoại bang : tội trước Tòa án nhân dân và lịch sử Việt
nam.
Mao Trạch Đông chỉ chọn một mình
Lê Du ẩn làm chiến
tranh ở Việt nam vì biết Lê
Du ẩn kiểm soát được đảng cộng sản và bản tánh du côn, tham vọng
lớn nên dễ sai khiến . Chọn được một tay sai đắc lực thì phải loại bỏ những
người khác .
Về Mao Trạch Đông
Mao Trạch Đông từ lâu không cam làm “ anh hai
” trong phe xã hội chủ nghĩa . Staline chết , đó là cơ hội cho Mao đặt lại tư
cách đại lãnh tụ . Mao lợi dụng hậu quả đấu tố của Đại hội 20 ở Mạc-tư-khoa để
công khai đả kích Liên Xô .
Đã ngờ câu nói « Thiên hạ đại loạn ,
Trung Qu ốc được
nhờ ”. Nhưng lúc ấy, Trần Đĩnh vẫn chưa bắt được trúng nọc của nó . Đó là có xúi
và giúp Việt nam đổ máu đuổi Mỹ đi khỏi Việt nam và Đông Nam Á thì
Trung Qu ốc mới
quàng lấy được hết Biển Đông và châu Á .
Xúi Hà Nội đánh Mỹ , Mao giấu đi mục tiêu
chiếm Biển Đông , tuy Chu
Ân Lai đã công khai đòi chủ quyền biển đảo từ
1949 .
Mao cho làm Chiến tranh biển người ở Đông
Dương từ 1949, phá bỏ cái Quốc tế Cộng Sản để Trung quốc mới tiến lên ngang
ngữa với Nga và Mỹ được .
Từ 1957 , Mao đã nhận định đúng tương quan
thực lực giữa Liên Xô và Trung
Qu ốc . Hiện nay (2014) , Nga chỉ có khoảng 150 triệu dân, kinh
tế lụn bại như một nước chậm tiến, trong khi đó Trung quốc có từ 1, 5 tỷ đến 2
tỷ dân, kinh tế chỉ thua Mỹ . Trong tương lai không xa, Trung quốc sẽ khống
chế vùng Tây Bá Lợi Á của Nga, Mông Cổ và Trung Á, về kinh tế và dân cư, và
tranh hùng với Mỹ trong thế giới mới chỉ còn lưỡng cực ! Lúc ấy, theo Trần
Đĩnh, ông không nghĩ nổi Việt nam cần phải theo Mao, vừa đánh phe « xét lại
chống đảng », vừa phải đánh Mỹ tới người Việt nam cuối cùng như một thế chấp nộp
Trung quốc . Nhưng chắc Mao vẫn chưa hài lòng lắm vì Hà nội vẫn chưa nộp Võ
Nguyên Giáp .
Từ vụ Nhân Văn Giai Phẩm phụ họa cho cộng sản
Tàu đàn áp cánh hữu nổi lên đòi tự do ngôn luận ở bên Tàu tới 10 năm sau là vụ
« xét lại chống đảng » hưởng ứng cuộc vận động của Tàu nhằm sắp xếp lại thế trận
làm tan phe cộng sản quốc tế dưới trướng Lìên-xô mãi kìm hãm Trung Qu ốc ở vị trí phó tướng và
thay đổi cục diện thế giới có lợi cho Trung Qu ốc, tất cả có thể nói Việt Cộng đã
hăng hái dọn đường rước Trung
C ộng tói thống trị Việt nam .
Tư tưởng của
Mao
Khoảng 1964, Đặng Thai Mai, Giáo sư Văn
chương ở Đại học Hà nội, cho đăng ở trang nhứt báo Văn Nghệ một bài ca ngợi “
Thơ và Từ ” bất hủ của Mao chủ tịch . Ông viết :
“ Tính tư tưởng và tính nghệ thuật trong
Thơ và Từ của Mao chủ tịch .
Trong tập Thơ và Từ, chúng ta có thể nhìn
thấy một người anh hùng kiểu mới, người anh hùng của giai cấp vô sản, người anh
hùng lý tưởng của thời đại chúng ta .
Đọc xong tập Thơ và Từ của Mao chủ tịch,
chúng ta có lý do để mà nghĩ rằng : Phải là con người vĩ đại mới có thể viết
được văn chương thật sự vĩ đại, vì một tác phẩm văn chương vĩ đại bao giờ cũng
biểu hiện một cá tính vĩ đại ” .
Đặng Thai Mai khám phá ở Mao có tới 3 thứ “
anh hùng vĩ đại “ nên phải bày tỏ lòng sùng bái . Hơn nữa, ông sùng bái để còn
vớt vát cho ông con rể Đại tướng Võ Nguễn Giáp nữa .
Mời đọc bài Núi Côn-lôn của Mao để thấy tư
tưởng “ vĩ đại ” của ông (Thơ và Từ của Mao chủ tịch, Văn học, Hà nội, 1966, trg
7-30 và 96-97) .
Núi Côn-Lôn
Mà nay ta bảo Côn-Lôn
:
Không cần quá cao , không cần bấy nhiêu
tuyết .
Sao tựa được trời , rút bảo kiếm
,
Đem ngươi chặt làm ba khúc
,
Một gửi châu Âu
,
Một tặng châu Mỹ
,
Một trả về Đông quốc
.
Phải chăng Mao muốn chia thiên hạ làm 3,
không để cho 2 siêu cường Nga-Mỹ tranh hùng thế giới một mình ? Mao chia phần
Nga thống trị toàn thể châu Âu, biếu không Trung Nam M ỹ , kể cả Cu-ba, cho Huê kỳ
. Châu Á phải của Mao .
Châu Á được Mao trong bài thơ gọi là “ Đông
quốc ” . Tại sao là “Đông Quốc” mà không gọi đúng như tên gọi xưa nay “Á đông ”
? Phải chăng Mao có chủ ý trong mưu đồ của ông ta ? Và “ Đông ” trong “ Đông
quốc ” có thể được hiểu rõ hơn . Đó là nước của Mao Trạnh Đông theo cái nhìn
đầy tham vọng của Mao. .Những người chủ trương theo Mao Trạch Đông, tưởng cũng
nên biết qua Mao vốn là một con người tàn ác vĩ đại và ngông cuồng tham vọng .
Mao khi dễ Tần Thủy Hoàng không có gì siêu
quần . Y chỉ chôn 460 nho sĩ ; còn chúng tôi , chúng tôi chôn 46.000 người
(M.H.Bernard , Mao Tsé-toung, 1893-1976, VOIX, Paris 2003)
.
Tất cả phe cộng sản phải là “ một chậu nước
lớn, nhưng đã ngầu đục, bị Mao lắc cho nổi sóng cuộn gió, và bên trong chậu đó,
các anh hùng hảo hán, các kẻ vệ đạo nghiêng ngửa hò hét hủy diệt nhau .
Đến 1963, bị ba bề Tây Tạng, Ấn Độ, Đài Loan
áp lực mạnh, Bắc Kinh cần làm chiến tranh ở Việt nam để bắt Mỹ phải đem quân vào
can thiệp, tạo nên “cuộc đại loạn toàn thiên hạ cho Trung Qu ốc được nhờ “
!
Quả thật Bắc Kinh đã góp phần làm tan phe
cộng sản và chấm dứt chiến tranh lạnh . Nhưng mà tốn máu Việt nam quá nhiều mà
lại không cho Việt nam ! (Đèn Cù , trang 215) .
Mao không muốn gởi quân lính Tàu qua tham
chiến ở Đông Dương, vì Mao cho rằng một đại cường quốc như Trung quốc không nên
vi phạm Hiệp Định quốc tế như Hiệp Định Genève 1954, Hiệp Định Paris 1973? Một
nước nhược tiểu cộng sản chậm tiến như Việt nam thì có thể xóa bỏ bất cứ Hiệp
Định nào !
Cái chết đột ngột của Nguyễn Chí
Thanh
Tháng 6/1967, Mao hạ Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu
Bình, gần hết Bộ chính trị cùng 11 vị nguyên soái , thì ở Hà Nội, bất ngờ xảy ra
cái chết của Tướng Nguyễn Chí Thanh sau bữa cơm tối hôm 6/7/1967 do Võ Nguyên
Giáp mời, trước hôm Thanh đáp máy bay qua Cao miên để về cục R
.
Cái chết đột ngột của Tướng Nguyễn Chí Thanh
thuộc phe thân Tàu không tránh khỏi gieo nghi ngờ ở nhiều người ở Hà nội . Người
ta bàn tán nhiều hơn khi đọc được lời phân ưu của Mao “ Xin các đồng chí chớ đau
buồn nhiều ”. Tại sao có lời chia buồn kỳ lạ như vậy ? Hay đó là một thông điệp
gởi cho phe “ xét lại chống đảng ” ngụ ý hăm dọa phục thù
?
Mao Trạch Đông còn đích thân đến Tòa Đại sứ
Hà nội ở Bắc Kinh phúng điếu, điều mà Mao không làm khi Hồ Chí Minh chết . Mao
muốn biểu lộ sự nghi ngờ và nhấn mạnh ý thầm kín của Mao về cái chết của
Thanh?
Nguyễn Chí Thanh chết ngày 6/7/1967, thì
28/7/1967, Lê Du ẩn
cho bắt bốn đảng viên xét lại đầu tiên, trong đó có Hoàng Minh Chính, Hoàng Thế
Dũng, Phạm Viết, Trần Châu .Tháng 9/1967, Giáp thình lình đi Bratislava “dưỡng
bệnh” . Lê Đ ức Thọ
vào Quân Ủy trung ương, thế lực Thọ hùng mạnh lên nhiều .
Trong vòng 6 tháng người ta dọn sạch các trợ
lý đắc lực của Giáp . Nhưng rồi Tết Mậu Thân thua thiệt, cần đến Giáp, người ta
lại đành để cho Giáp về nước (Đèn Cù, trg 319) .
Hồ Chí Minh cũng điêu đứng vì cũng bị liên
can . Theo Lê Xuân
Đ ức, “ Đi tìm xuất xứ thơ Hồ Chí Minh ” (NXB Văn Học, Hà Nội
2012 , trang 224), “Bác chấp hành nghiêm chỉnh quyết định của Bộ chính trị, hàng
năm đi nghỉ và chữa bệnh ở Bắc Kinh . Lần này, Bác đi từ ngày 5/9/1967 đến ngày
22/4/1968 ! “
Gần 7 tháng ! Lê Du ẩn không cho Hồ Chí Minh tham dự cuộc
tấn công Tết Mậu Thân 1968 vĩ đại của Lê Du ẩn !
Trần Đĩnh nhận xét một hôm ấy máy bay Mỹ ầm
ầm bay qua, rất thấp . Có lẽ dòm xem các băng-rôn lính Trung quốc căng trắng
sườn đồi : “ Kháng Mỹ viện Việt . Đả đảo đế quốc Mỹ ”.
Lúc mở tổng công kích Miền nam, Hà nội gần
như bỏ ngỏ vì đã đưa gần hết chủ lực vào Miền nam . Sợ Mỹ có thể trả đủa, Hà nội
nhờ quân chí nguyện Trung cộng vốn luôn luôn đóng chực ở biên giới sẵn sàng can
thiệp cho Hà nội theo thỏa ước từ đầu của cả hai bên . Nhưng muốn được như vậy,
Hà nội phải có thế chấp lớn nộp gấp Bắc Kinh . Vụ án xét lại ra đời ! Tháng
2/1968 đánh, tháng 7/1967, Lê
Du ẩn cho hốt đợt đầu tiên những người có tư tưởng chống lại
chủ trương đánh chiếm gấp Miền nam (Đèn Cù , trang 318)
.
Từ nay, Lê Du ẩn một mình làm vua một cõi, chỉ cần
chấp hảnh mệnh lệnh Thiên triều .
Tóm
lược
Trần Đĩnh viết Đèn Cù với một sự thành thật
của một đảng viên kỳ cựu phản tỉnh sau thời gian dài sống với đất nước, sau
30/04/1975, gặp lại gia đình ở Sài gòn . Ông cũng chứng kiến những trường hợp vỡ
mộng của những người trước kia từng hăng say xẻ dọc Trường Sơn xâm nhập vào Nam
đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào để đem lại ấm no cho bà con trong Nam . Nay họ lại
mong Mỹ thả bom cho tan hoang hết . Cái uất hận của người dân từng theo công sản
nay tỉnh ngộ đã trào dâng tột cùng của sức chịu đựng . Còn ngưòi dân trong Nam,
khi cái đảng của Trần Đĩnh tới thì họ chấp nhận thân phận “ một con nuôi má, hai
con nuôi cá, ba má nuôi con ” ! Số phận bi thảm này có tới hằng triệu người, đủ
mọi thành phần xã hội .
Trần Đĩnh nhận diện được cái ác của chế độ.
Nhưng ông nhận diện bằng cặp mắt tranh chấp phe cánh của một đảng viên “ cộng
sản khoa học yêu chuộng hòa bình ”, chớ chưa bằng cái tâm trong sáng thuần túy
của con người việt nam ! Thỉnh thoảng ông vẫn còn ray rứt vì chuyện ông bị đuổi
ra khỏi đảng . Ray rứt chính với lương tâm của ông bởi khi vào đảng, ông đã long
trọng đưa cao tay trái lên thề “suốt đời trung thành với đảng ”. Người đảng viên
phải biết bỏ tất cả để chỉ còn giữ đảng trong trái tim của mình mà thôi . Nay bị
khai trừ thì làm sao ông trung thành như đã thề được nữa ? Trong Đèn Cù, nhiều
lần ông viết “ ông cảm thấy khá xấu hổ vì bị đảng khai trừ . Nhưng ông cũng bảo
vết thương đó lành lặn khá nhanh nhờ ông “ không bịa đặt.”
.
Trong việc thanh toán nhau về tội xét lại
chống đảng, ông đã không bị bản án tù như những người khác mà chỉ bị hạ từng
công tác, từ nhà báo xuống làm lao động nhà in . Nhờ ông du học ở Tàu, có vợ Tàu
và từng được những “ voi già ” ưu ái ? Đây cũng là một ưu điểm hơn nhiều người
khác .
Trong Đèn Cù, điểm nổi cộm là Lê Du ẩn và Nguyễn Chí Thanh theo
Mao Trạch-đông đánh chiếm Miền nam cho Tàu “ Thiên hạ loạn, Trung quốc nhờ” nên
ngày nay Việt nam lệ thuộc Tàu bắt nguồn từ đó . Và Tàu tiến lần làm chủ biển
đông . Riêng Lê
Du ẩn theo Mao, đánh giặc cho Mao, để được Mao cho thay thế Hồ
Chí Minh . Hai con bài của Mao là Lê
Du ẩn về chánh trị, Nguyễn Chí Thanh về quân sự . Nhưng chẳng
may, Nguyễn chí Thanh chết sớm đã làm cho Mao tức giận .
Đảng cộng sản tranh chấp nhau, giết nhau,
chỉ vì phe phái đi theo hoặc Tàu, hoặc Liên-xô . Chưa có một ngày, đảng cộng sản
này theo Việt nam .
Việt nam bất hạnh có Hồ Chí Minh, một thứ
xách động (agit-prop) , vì tham vọng phục hận thời trẻ của mình mà đem cái cộng
sản về Việt nam . Bất hạnh hơn là có một số người vô minh đi theo, một số khác
không thể làm gì khác hơn là làm cách mạng cộng sản nên có hơn mười triệu người
dân đã ngã gục cho sự nghiệp tàn phá đất nước của Hồ Chí Minh và cái đảng của
ông để ngày nay nước mất cho Tàu .
Giết hại văn nghệ sĩ, trí thức trong vụ nhân
Văn Giai Phẩm, giết hại nông dân, cả gia đình, tại hiện trường và kéo dài về
sau, có cả nửa triệu, làm mất sự sản xuất xã hội trong mấy năm liền . Tất cả đều
do Mao chỉ huy từ Bắc kinh .
Phải chi trước kia, thực dân pháp đã sáng
suốt thấy được chơn tướng tay sai trung kiên của Hồ Chí Minh mà nhận ông
vào học trường thuộc địa thì chắc chắn Việt nam đã có giải pháp chánh trị đem
lại độc lập trước 1975, không bị nạn cộng sản như ngày nay .
Năm 2012, người ngoài cuộc, Tiến sĩ Nguyễn
thị Liên-Hằng trong quyển “ Cuộc chiến tranh của Hà nôi ”, viết : “
Lê Du ẩn và
Lê Đ ức Thọ đã chọn
con đường phát động chiến tranh (cho tàu) . Trong nội bộ đảng đàn áp, loại khỏi
quyền lực những ai phản đối đường lối theo Tàu...” (Đèn Cù, trg 557)
.
Quyển Đèn Cù, với những thông tin chi tiết,
rất có ích cho độc giả, nhứt là độc giả trong nước . Có nhiều người cho rằng tác
giả cũng chỉ nói lại những điều được biết qua rồi . Thật ra, có nhiều chuyện
phần lớn độc giả chưa biết hoặc biết chưa rõ . Nhưng dù có biết qua đi nữa, đọc
Đèn Cù để những điểu đã biết được xác nhận thêm bởi người trong cuộc thân cận
thâm cung như Quan Thái giám và ở sự thành thật của ông
.
Nếu hỏi Trần Đĩnh viết Đèn Cù phơi bày những
chuyện “thâm cung bí sử ” của đảng, nhứt là tố cáo rõ ràng đảng công sản Hà nội
theo Tàu, lệ thuốc Tàu từ đầu thập niên 50 của thế kỷ trước cho tới ngày nay mà
sao ông vẫn an nhiên sống ở Việt nam ? Mà mai kia, có thể ông sẽ ra chơi ngoại
quốc, ký tên sách cho độc giả ?
Tôi nghĩ những điều Trần Đĩnh nói đều phù hợp
với đường lối của đảng cộng sản Hà nội hiện nay . Tức ý muốn nói ông không làm
gì khác hơn là công khai và xác nhận thực tế chánh trị của Việt nam. Đồng thời
ông cũng xúc phạm đến thần tượng Hồ Chí Minh ? Nên nhớ người Hy-lạp thờ thần và
giữ nhiều huyền thoại nhưng họ không tin thần và huyền thọai . Đảng cộng sản Hà
nội thờ thần tượng Hồ Chí Minh và giữ đảng cộng sản nhưng chỉ tin Thần Tài và sự
mầu nhiệm của tham nhũng .
Mong cuốn tiếp theo Đèn Cù II sẽ đem lại cho
đông đảo độc giả sự hài lòng nhiều hơn .
Và cũng mong VN hiện nay sẽ có thêm nhiều
Trần Đĩnh khác và nhiều Đèn Cù khác .
Nguyễn văn
Trần
1.HOT Links vềThủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng 2.HOT Links vềTướng Nguyễn Văn Hưởng3.HOT Links vềThống đốc Nguyễn Văn Bình 4. HOT Links Nhómtội phạm Việt Nam 5. HOT Links vềChủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng 6.Hot Links vềTổng cục 27.Hot Links vềNội các Chính Phủ8.Hot Links vềchủ quyền 9.Hot Links vềPhạm Chí Dũng 10.HOT Links vềVinaline11.Hot LinksVikileaks 12.Hồ sơ Beo HồThị Thu Hồng13.Hồ sơ MafiaTàu tại VN14.Dân chủ& Đảng phái15.Giớpchóp bu Hà Nội chống tham nhũng? 16. Các vụ án Ngân hàng khác 17. Đấu tranh cho nền dân chủ 18. Thơ văn 19. Hồ sơ các nạn nhân đại gia 20. Giáo dục21. Gián điệp
No comments:
Post a Comment