Blogger Widgets

Sunday, May 25, 2014

Tàu quân sự của Trung cộng liên tục tấn công tàu Việt Nam trên biển Đông

QLB
Tin “nóng” Hoàng Sa ngày 25.5: Hàng chục tàu Trung Quốc lao ra bao vây, tấn công, thêm 4 kiểm ngư viên VN bị thương

Lao Động Online - Diễn biến trên thực địa hiện nay cho thấy, phía Việt Nam đã hết sức kiềm chế nhưng phía Trung Quốc ngày càng lấn tới. Ngày 23.5, Trung Quốc đã điều động thêm nhiều tàu lớn ra đâm húc, phun vòi rồng khiến 1 tàu kiểm ngư của Việt Nam hư hỏng, 4 người bị thương nặng.


Tấn công cách giàn khoan hơn 8 hải lý
Lúc 6h30 ngày 25.5, khi các tàu trong biên đội kiểm ngư 4 ở cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 8,3 hải lý, bất ngờ hàng chục gồm tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, tàu dịch vụ của Trung Quốc lao ra tấn công.
Theo quan sát của PV, đây là lần đầu tiên Trung Quốc điều động số lượng tàu nhiều nhất nhằm vào biên đội tàu kiểm ngư 4.
 
Trong số này có nhiều tàu lớn, hình thù quái dị chưa từng xuất hiện trong những ngày trước đó. Chỉ ít phút sau khi xông vào đội hình tàu Việt Nam, các tàu Trung Quốc đã áp sát uy hiếp, khoảng 3-4 tàu Trung Quốc kèm chặt một tàu Việt Nam, trong đó tàu hải cảnh 37101, 31001, 32101, 32102 truy đuổi các tàu kiểm ngư KN 768, KN 769 và tàu cảnh sát biển 4032 của Việt Nam.
 
Ở một hướng khác, 8 tàu Trung Quốc giàn trận bao vây các tàu kiểm ngư của Việt Nam gồm: KN 22, KN 767, KN 770. Trong đó nhiều tàu của Trung Quốc đã mở bạt che pháo, đe dọa vũ trang.
 
Vài phút sau, tàu hải cảnh 37102 của Trung Quốc bật sẵn vòi rồng đã lao vào tàu kiểm ngư 770, duy trì khoảng cách khoảng 5m. Tàu kiểm ngư 770 bị vòi rồng phun liên tục suốt quá trình tàu hải cảnh 37102 tiếp cận phía sau, đi ngang mạn phải vượt lên trước mũi. Cùng thời điểm, tàu kiểm ngư 9 của Trung Quốc cũng bắn vòi rồng vào tàu kiểm ngư 22 của Việt Nam, đồng thời, vòng sang phải sang trái tìm cách đâm va, phá hủy.
 
Lúc này, chúng tôi có mặt trên tàu HP 926 ở cách đó không xa, nên dễ dàng chứng kiến, theo dõi toàn bộ hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc. Nhìn vào camera thu hết cỡ, nhiều lần chúng tôi có cảm giác tàu kiểm ngư 9 của Trung Quốc đã đâm vào mạn của tàu kiểm ngư 22.
 
Toàn thể cán bộ, công nhân viên trên tàu HP 926 đều rất bất bình, lo lắng cho đồng đội. Thuyền trưởng tàu HP 926 Nguyễn Cao Duy nhận định, tàu kiểm ngư 22 sẽ bị thiệt hại rất nặng, có thể bị tê liệt, ông Duy ra lệnh các thủ thủ chuẩn bị dây kéo, chờ lệnh ứng cứu đồng đội.
 
Cũng từ tàu kiểm ngư 926, Biên đội trưởng Biên đội tàu kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo ra lệnh cho các tàu kiểm ngư 22, 770 chủ động phòng tránh, từng bước cơ động ra khỏi vòng vây của tàu Trung Quốc.
 
3 ngày, 4 tàu hư hỏng nặng
Trong khi vòi rồng phun xối xả, hai tàu kiểm ngư 22, 770 đã liên tục di chuyển phòng tránh sang phải sang trái, có lúc lùi máy rất nhanh để tránh sự đâm va của tàu Trung Quốc.
 
Đến gần trưa cùng ngày, các tàu Trung Quốc mới chuyển hướng, tạm dừng cuộc tấn công, rất may tàu kiểm ngư 770 không có ai bị thương.
 
Riêng tàu kiểm ngư 22, anh em cho biết đang bị rò nước, anh em đang khắc phục, sẽ báo cáo chi tiết sau.
 
Tuy nhiên, Biên đội trưởng Biên đội tàu kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo rất lo lắng, liên tục yêu cầu tàu kiểm ngư 22 báo cáo cụ thể hơn.
 
Giữa trưa, tàu kiểm ngư 22 cho biết, một tấm kính đã bị vỡ, nước vào gây chập điện, hỏng một máy định vị, 4 người bị thương. Các đồng chí bị thương đều được cứu chữa tại chỗ, riêng thuyền trưởng bị thương nặng nhất phải truyền nước.
 
Đây là tàu kiểm ngư thứ 4 của Việt Nam hư hỏng do Trung Quốc tấn công trong 3 ngày qua. Trước đó, sáng 23.5, tàu kéo kiểm ngư 9 của Trung Quốc đã đâm hỏng mạn trái tàu HP 926 với chiều dài 17m, trong đó 3m sập hoàn toàn (Lao Động đã thông tin).
 
Trước đó, chiều 23.5, tàu kiểm ngư 628 thuộc một biên đội kiểm ngư khác cũng bị đâm thủng mạn, nước tràn vào, tàu kiểm ngư 630 phải đến bơm nước cứu hộ. Khi tàu kiểm ngư 630 quay ra thì gặp nhiều tàu Trung Quốc vây chặn, phun vòi rồng, làm vỡ kính, hư hỏng nhiều thiết bị.


Tàu cá Trung Quốc vào gần giàn khoan dày đặc
Lúc 13h30 ngày 25.5, tại tọa độ 15,21 độ vĩ bắc, 111,02 độ kinh đông, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 13 hải lý về phía tây nam, xuất hiện hơn 50 tàu cá vỏ sắt công suất lớn của Trung Quốc.

Các tàu này đi theo đội hình hàng dọc, có lúc dồn lại một vị trí rồi lại tản ra, có tàu chỉ huy đi bên cạnh đội hình.

Theo nhận định của lực lượng kiểm ngư, phần lớn các tàu này đều lắp 2 máy, mỗi máy có công suất từ 600-800CV.

Đặc biệt, các tàu này xuất hiện ở Hoàng Sa không nhằm mục đích khai thác hải sản mà chủ yếu để cản trở tàu cá và các lực lượng chấp pháp của Việt Nam.

 


1 comment:

Anonymous said...

Bộ T+ nó chơi trò bắn nước với CSB của ta mãi sao ? sẽ có lúc chúng nó cố tình đâm chìm luôn