Blogger Widgets

Sunday, November 17, 2013

Thuỷ điện và Thảm hoa

QLB 
"CHÚNG TA CỨ NÓI VỀ CHÚNG TA..." CÒN SINH MẠNG VÀ NHÀ CỬA, CUỘC SỐNG CỦA DÂN THÌ ...CỨ BỊ LŨ CUỐN TRÔI

Cách đây mấy hôm, trước khi Quốc hội thảo luận về quy hoạch thuỷ điện, xem thời sự trên VTV1, thấy chạy dòng chữ đại ý, các hồ thuỷ điện của EVN đã và đang được vận hành đúng quy trình đơn hồ và liên hồ, người viết đã thấy nghi nghi. Nghi vì thái độ nhẫn tâm và vô trách nhiệm đến mức tàn độc của EVN vẫn thường thấy trong lobby, trong tuyên truyền lừa mị dư luận, lừa mỵ cả các Đại biểu Quốc hội. Hẳn chưa ai quên câu nói nổi tiếng ...điếc không sợ súng của Thứ trưởng Bộ Công Thương, nay là Chủ tịch EVN Hoàng Quốc Vượng: Tôi chịu trách nhiệm về sự an toàn của đập thuỷ điện Sông Tranh 2. Nghi vì quy trình đúng ở đây là quy trình nào ? An toàn của đập trước hết, rồi mới đến tính mạng người dân; An toàn của người dân trước hết, rồi mới tính các chuyện khác; hay An toàn của đập đồng thời bảo đảm đủ nước phát điện, còn mọi chuyện cỏ rác khác... xét sau. Giờ đây thì kịch bản xấu nhất, quy trình tốt nhất cho ...EVN và xấu nhất cho ...Nhân dân đúng là đã được vận hành. 31 người chết tức tưởi, oan khuất, không kịp trăng trối (tính sơ bộ đến thời điểm này); nhà cửa và chút của cải còm của hàng vạn hộ gia đình các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên cũng bị lũ cuốn trôi. Hậu quả về mặt xã hội chắc không chỉ dừng lại ở đó, nỗi ám ảnh về sự thất học của trẻ thơ, sự đói nghèo - nguồn gốc của bất hạnh, và tội phạm cứ thế mà lớn dần. Đắng cay ở chỗ, EVN và những người vận hành hồ chứa thừa biết cả nước đã gồng mình phòng tránh cơn bão số 14 và liền đó là áp thấp nhiệt đới. Vậy mà...

Đâu rồi, lợi ích của Thuỷ điện, của Hồ chứa ? Đâu rồi, quy trình vận hành các hồ thuỷ điện mà Chính phủ hô hào xây dựng mấy năm nay ? Đâu rồi, trách nhiệm của VTV1 khi chạy dòng chữ nói trên để nhân dân tin tưởng và ... bị lũ cuốn trôi. VTV1 có bao giờ thẩm định dù chỉ sơ qua những thông tin mà thực ra là EVN đang tự quảng cáo không ? Hay là do đối tác chiến lược, người ta quẳng cho cái gì thì xài cái đấy kể cả lừa mị nhân dân, lừa mị Quốc hội ?

Ai cũng biết việc xây dựng các hồ chứa nước nói chung là tất yếu khách quan nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đương nhiên là phục vụ đời sống của nhân dân. Và, bảo đảm an toàn cho hạ lưu thì lại càng đương nhiên là nguyên nhân tồn tại của mỗi hồ chứa. Hãy thử điểm qua, nó đương nhiên đến thế nào nhé. Qua nhiều năm theo dõi, người viết chỉ thấy Hồ Hoà bình, Thác bà là còn thực hiện được mục tiêu đảm bảo nước tưới tiêu cho nông nghiệp (Dù chật vật, và tính toán, bàn bạc lôi thôi lắm). Còn các hồ khác, nhất là khu vực Quảng Nam, thì đến nước ăn NGƯỜI TA cũng chẳng cho chứ đừng đến nước phục vụ nông nghiệp. Thực tế thiếu nước ăn do các dòng sông trơ đáy thời gian qua ở Nam Trung Bộ, kể cả Đà nẵng đã minh chứng điều đó. Như vậy, các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện đã không tròn trách nhiệm hay nói đúng hơn, ai đó, đã vì cái gì đó để các hồ chỉ vì mục tiêu cao nhất là tích nước phát điện để có chi phí rẻ và bán giá cao mà thôi.

Thử hỏi có sự đánh đổi nào tàn độc và dã man hơn như thế. Thử hỏi có tội ác nào hơn khi EVN dùng chính những đồng bạc có được từ sự đánh đổi đó để vun vén cho mình. Xây nhà làm việc hiện đại, bóng lộn, sang trọng nhất Việt nam, gấp trăm, gấp ngàn lần cung điện của Vua Chúa ngày xưa Đại biểu Kso Phước nhé; xe ô tô thì phải nhiều tỷ đồng mới xứng kỳ đức. Rồi thì lãng phí tham nhũng vô tội vạ, đến độ gần chục ngàn tỷ đồng mà Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng chịu, không biết là nó sai quy định hay là không (chỉ nhất quyết không phải là tham nhũng lãng phí ?!). EVN thật đúng là bậc kỳ tài thời nay.

Dù là ai oán, dù vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiểng nhưng người viết vẫn muốn hét lên để các Đại biểu Quốc hội, nghe thêm lần nữa. Đó là, thẩm mỹ viện Cát tường mới chỉ 1 người chết, tiêm vaccine mới chỉ chục người chết còn thuỷ điện, hôm nay mới 31 người chết nhưng không cẩn thận thì sẽ có hàng trăm, hàng ngàn, thậm chỉ cả làng, cả huyện có thể bị cuốn trôi.

Đó há chẳng phải vi phạm quyền được sống - Quyền cơ bản nhất của nhân quyền hay sao ? Người viết có biết đôi chữ Thánh hiền, được học hành Đại học ít nhất bằng các vị nhưng không thể hiểu, trong số các vị có kẻ vô tư hỉnh mũi trước một động thái, trước một lời khen của bạn bè mà nhắm mắt, bịt tai trước thực tại khách quan trong xã hội nước nhà. Vô cảm trước tội ác, tiếp tay cho tội ác thì còn ác gấp trăm nghin lần.

Quay lại câu nói "Chúng ta đang nói về chúng ta...". Người viết rất tâm đắc với nhận xét của 2 NHÀ BÁO LÊ THANH PHONG và NGUYỄN QUANG VINH được đăng tải trên QUÊ CHOA. Đó mới là những tiếng nói phản biện vì nhân dân, vì nhân quyền, vì đất nước. Rõ ràng, lịch sử nghị viện nước nhà sẽ ghi vào kỷ lục như là câu nói tối nghĩa nhất, thộn nhất. Nhìn khuôn mặt ngô nghê, thái độ phản cảm của ông Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng người viết thấy tâm trạng của mình thật khó tả. Đúng là khó tả thật.

Theo suy đoán của người viết, suy đoán thôi vì thực sự rất khó hiểu. Ông Bộ trưởng muốn nói, để xẩy ra tình trạng quy hoạch thuỷ điện tùm lum hiện nay, trách nhiệm không của riêng ai, càng không phải là của Thủ tướng, của Chính phủ hay Bộ ngành nào, mà là của CHÚNG TA. Bao gồm nhân dân, chính quyền địa phương và các Đại biểu Quốc hội. Nên Quốc hội đừng có mà xét nét. Nhưng Ông lại rất tinh ranh khi nói tiếp: Xin với Quốc hội là quy hoạch thuỷ điện là quy hoạch mở, quy hoạch động...Người viết buộc phải hiểu là, trong ngăn kéo của vị Bộ trưởng này chắc lại có vài chục cái để xem xét bổ sung đây. Thật là miệng quan có gang, có thép. Rất may, phát biểu đó đã bị chặn lại bởi một vị Tên MINH, họ NGÔ. Hẳn là phải chất chứa lắm, phải đau lắm nỗi đau của đồng bào mới phản ứng nhanh đến như vậy.

Chân lý mà người viết nhận thức ra là cho dù ai phê duyệt, để thuỷ điện tàn phá môi sinh, không hiệu quả, không bảo đảm đa mục tiêu, không bảo đảm an toàn cho hạ lưu, gây nhiều thảm hoạ cho phát triển Kinh tế xã hội như hiện nay luôn luôn là Chính phủ, các Bộ trưởng và cá nhân Thủ tướng. Dù Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phê duyệt cái nào thì cũng không thể thoái thác. Hiển nhiên, EVN, Bộ Công thương luôn là kẻ tội đồ góp phần đắc lực, trực tiếp vào những sai lầm, khuyết điểm này khi đã tham mưu, đã cho phép nó xảy ra như thế.

Nhưng một lần nữa, như mọi lần lại vẫn không thể quy trách nhiệm cho ai. Xót xa chưa. Thế thì sao còn chần chừ với TAM QUYỀN PHÂN LẬP; không đề cao DÂN CHỦ, CÔNG KHAI và MINH BẠCH để "Bất chiến, tự nhiên thành" nhằm khắc phục vấn nạn này cùng những khúc mắc chưa có lối ra khác. Thật là...

2 comments:

Kappa-Puma-Reebok said...

Trước mắt thủy điện lợi cho các nhà đầu tư, mưa lũ càng nhiều các nhà đầu tư và EVN càng lợi.
Thiệt hại do thủy điện xả lũ không ai can thiệp, không ai giải quyết cho người dân.

Lắp mạng internet |
Lắp đặt cáp quang |
Lắp mạng cáp quang |
Lắp đặt internet |
Internet truyền hình cáp |
Mạng cáp quang |
internet giá rẻ |
Lắp cáp quang |
Lap dat cap quang |

Anonymous said...

Làm thủy điện chỉ là 1 chiêu bài để vơ vét tài nguyên của nhóm lợi ích. Cụ thể: tài nguyên rừng, khoáng sản... trong lòng hồ rộng mênh mông. Họ xây đập chứa nước không đạt tiêu chuẩn, không đủ công suất như trong hồ sơ. Cái này báo chí cần điều tra sâu hơn nữa.


Lắp mạng internet |
Lắp đặt cáp quang |
Lắp mạng cáp quang |
Lắp đặt internet |
Internet truyền hình cáp |
Mạng cáp quang |
internet giá rẻ |
Lắp cáp quang |
Lap dat cap quang |