Blogger Widgets

Friday, August 2, 2013

Phát hiện mới về tổ tiên loài người Adam và Eva

QLB  - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, tổ tiên chung gần đây nhất loài người là Eve và Adam xuất hiện trên hành tinh trong cùng một khoảng thời gian.

Kết quả nghiên cứu trên do Trường Y khoa thuộc Đại học Stanford công bố trên tạp chí Khoa học. Chuyên gia nghiên cứu xác định rằng, một trong những tổ tiên chung gần đây nhất mang nhiễm sắc thể Y (MRCA) là Adam sống trong khoảng thời gian năm 120.000 - 156.000 năm trước. Thời điểm này gần trùng khớp với thời gian xuất hiện của những tổ tiên chung gần đây nhất là Eve sống khoảng 99.000 - 148.000 năm trước.
Trong nghiên cứu này các nhà nghiên cứu so sánh trình tự sắp xếp của nhiễm sắc thể Y từ cha sang con trai trong số 69 người đàn ông đến từ 9 khu vực khác nhau trên Trái đất. Khu vực nghiên cứu bao gồm: Namibia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Algeria, Pakistan, Campuchia, Siberia và Mexico.

Các nhà nghiên cứu phát hiện khoảng 11.000 khác biệt giữa các trình tự sắp xếp nhiễm sắc thể Y, cho phép chúng thiết lập các mối quan hệ phát sinh loài và thời điểm của các quá trình đó "với độ chính xác cao chưa từng thấy".

Bằng những phương pháp phân tích DNA đặc biệt, các chuyên gia phát hiện ra rằng, tổ tiên chung gần đây nhất về phía bố với một nhiễm sắc thể Y xuất hiện trên hành tinh của chúng ta trong khoảng thời gian 120.000 - 156.000 năm trước.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, tổ tiên chung gần đây nhất loài người là Eve và Adam xuất hiện trên hành tinh trong cùng một khoảng thời gian.
Cũng bằng phương pháp tương tự áp dụng kỹ thuật phân tích DNA ty thể từ mẹ sang con gái, các nhà nghiên cứu cũng tính toán rằng, ty thể và dòng nhiễm sắc thể hiện đại có nguồn gốc vào khoảng 99.000 - 148.000 năm trước.

"Những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, nhiễm sắc thể Y thuộc MRCA xuất hiện và tồn tại trên Trái đất lâu hơn so với phía nữ. Nhưng với kết quả nghiên cứu mới đây thì sự chênh lệch trên không có sự khác biệt là mấy”, giáo sư di truyền học tại ĐH Stanford và là tác giả chính của nghiên cứu Carlos Bustamante cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Stanford cho biết rất khó để xác định xem Adam và Eve sống chính xác ở khu vực nào. Hai người không phải là người đàn ông và phụ nữ duy nhất sống vào thời điểm đó hay có con cháu tồn tại đến ngày nay.

Nhật Anh (theo XHN)

No comments: