Blogger Widgets

Monday, August 5, 2013

Những trò thác loạn của 'thuốc lào thời thượng'

QLB  - Nhiều thanh niên đã trộn thêm chất kích thích như rượu, tài mà, thậm chí ma túy tổng hợp vào bình hút Shisha để "chơi" cho… "đủ nhiệt". Sự biến tướng trên đã biến loại "thuốc lào" thời thượng này thành thứ "độc dược" chết người.

"Dân bay" lắc cùng ma túy trộn Shisha

Cách đây ít lâu, đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội (sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh) đã ập vào bar Sin Lounge trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) kiểm tra. Đèn bật sáng, trong tiếng nhạc chát chúa và mùi khói thuốc đặc quánh, 200 "dân bay" cùng nhún nhảy theo điệu nhạc. Khắp các bàn la liệt những ly rượu ngoại đang uống dở, cạnh đó nhiều dụng cụ hút Shisha đặt bên trên, nhiều "dân bay" gồm cả nam thanh nữ tú mắt lim dim nhả khói.
Theo cơ quan chức năng, tại thời điểm kiểm tra, đại diện quán không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số "thuốc lào Ả Rập" này. Đoàn kiểm tra đã thu giữ nhiều gói Shisha và dụng cụ hút. Đến lúc này, hàng trăm khách mới lần lượt kéo nhau ra về. Được biết, trước đó không lâu, bar Sin Lounge từng bị lập biên bản vì không có giấy phép kinh doanh Shisha.

Không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, lực lượng chức năng cũng từng không ít lần triệt phá những bar, vũ trường có sử dụng ma túy. Một điều đặc biệt, tại rất nhiều bàn, cơ quan chức năng phát hiện những "bàn đèn" hút Shisha. Vẫn biết rằng, Shisha không nằm trong danh mục hàng cấm tuy nhiên nhiều khả năng, các "dân chơi" trộn ma túy tổng hợp với Shisha để tăng độ "phê".

Một trinh sát Phòng 4 (thuộc cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - C47, bộ Công an) kể lại với PV: "Lần đó, được sự phân công của lãnh đạo, tôi cùng một nữ trinh sát làm nhiệm vụ thâm nhập, trinh sát tại quán cà phê Arab Night (Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Bước vào quán, trong làn khói thuốc dày đặc, tiếng nhạc chát chúa, một mùi thơm đặc quánh bao phủ khắp phòng. Do chưa quen với mùi tổng hợp này, nữ trinh sát đi cùng tôi đã bị "sốc" và ngất lịm. Tôi phải đưa vào bệnh viện để cấp cứu".

Biến tướng của Shisha đang hủy hoại sức khỏe người chơi (ảnh minh họa).

Kiểm tra bar Arab Night, Lực lượng chức năng đã phát hiện một số người đang sử dụng ma túy với tang vật là 17 viên ma túy tổng hợp. Tiếp tục kiểm tra các phòng tại quán, công an thu giữ tiếp 27 viên ma túy tổng hợp, bốn gói ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều tang vật khác. Nghi vấn đây là tụ điểm thường xuyên tổ chức sử dụng ma túy nên cơ quan chức năng đã đưa các đối tượng có mặt tại quán đi xét nghiệm. Qua tiến hành thử nhanh ma túy trong nước tiểu, phát hiện 42 trường hợp dương tính với ma túy tổng hợp và cần sa.

"Lần đó, khi kiểm tra quán, lực lượng chức năng còn phát hiện rất nhiều bình hút Shisha được đặt trên bàn. Một điều đặc biệt, những trường hợp kiểm tra dương tính với ma túy tổng hợp và cần sa đều ngồi tại bàn có đặt bình Shisha. Rất có thể, các "dân chơi" đã trộn ma túy với Shisha để sử dụng nhằm tăng độ "phê" và qua mặt cơ quan chức năng", trinh sát này tiết lộ.

Quả thực, không phải ngẫu nhiên khi UBND TP. Hồ Chí Minh có văn bản kiến nghị gửi bộ Y tế nghiên cứu đưa thuốc Shisha vào danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Không thể phủ nhận việc hút Shisha đang trở thành một "cơn lốc" trong giới trẻ, các quán bar, cà phê thời thượng đều được trang bị "bàn đèn" này. Sau những "phi vụ" được cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng, nhiều người giật mình khi nghĩ đến những thảm họa đã được báo trước. Shisha và những biến tướng của nó đang ngấm ngầm hủy hoại sức khỏe của giới trẻ.

Thảm họa được báo trước

Theo lời kể của một số "người trong nghề", Shisha du nhập vào Việt Nam theo một con đường vô cùng đặc biệt: Đường Tây ba lô. Cách đây gần chục năm, thanh niên Việt biết đến Shisha từ thú chơi kỳ quái của mấy chàng Tây ba lô ở các khu phố cổ Hà Nội. Nhìn thấy lạ, ngửi thấy "phê" nhưng muốn được "thưởng thức" không phải dễ. Hà Nội lúc đó vỏn vẹn đếm trên đầu ngón tay một vài điểm như Bobby Chin (Bà Triệu), DragonFly (Hàng Buồm), Baconlny Bờ Hồ... có Shisha. Không phải "dân chơi thứ thiệt" đừng mơ được thử cảm giác "say" loại "thuốc lào" thời thượng này.

Qua thời gian, Shisha len lỏi vào khắp các quán bar, sàn nhảy, vũ trường trên toàn quốc và nhanh chóng chiếm được "cảm tình" của người dùng. Dần dần, thú chơi này nhanh chóng lan ra cả các quán cà phê có mở nhạc dance, quán karaoke thậm chí "trà chanh chém gió" hạng sang. Quán nào "cập nhật" Shisha là "lên đời" một thú chơi thời thượng. Chỉ cần bỏ ra trên dưới 200 nghìn đồng, khách hàng có thể dễ dàng được đáp ứng nhu cầu hút Shisha. Thậm chí, nếu có nhu cầu lần đầu thử cảm giác lạ, quán sẵn sàng miễn phí cho khách hàng.

Sau cuộc "trà dư tửu hậu", chúng tôi la cà đến một quán cà phê dành cho teen trên phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa, Hà Nội). Thú thực, cà phê ở đây không ngon và đồ uống cũng chẳng có gì đặc biệt, nhưng được cái quán bài trí sang trọng theo phong cách Ả Rập, đặc biệt được trang bị bình hút Shisha. Theo lời nhân viên phục vụ, hút Shisha không gây nghiện, không độc hại mà chỉ mang lại cảm giác mới lạ và... rất "phê".

Tìm đến đúng nơi để được thoả sức thể hiện, N.T.H. - cô bạn trong nhóm tôi nhanh chóng lao đến chiếc bàn đặt bình hút Shisha. Được mọi người hò reo cổ vũ, H. mạnh dạn nghển cổ cầm chiếc vòi nối từ bình rít một hơi đầy hứng khởi. Gương mặt nàng bỗng đỏ ửng, ánh mắt mơ màng theo khói thuốc. Cả đám chúng tôi vỗ tay và reo lên đầy hưng phấn. Trên nền nhạc DJ đập rần rần, nhóm bạn của tôi chuyền tay nhau ống hút để cùng thưởng thức "hương vị" của "thuốc lào Ả Rập". Nước dưới đáy bình sôi sùng sục, cả không gian ngây ngất mùi thơm của hương bạc hà, táo, chanh, nho... "Mày thử đi xem cảm giác thế nào", cậu bạn buông lời mời chào. Thú thực, chưa bao giờ tôi thử Shisha nên cũng không dám... làm liều, đành hẹn một dịp khác sẽ... "chuột bạch".

Nhân viên quán này cho biết: "Nếu như trước đây, một bình Shisha giá cũng ngót nghét cả triệu đồng thì nay chỉ bằng 1/3. Tại các quán cà phê chỉ dao động từ 100 - 200 nghìn đồng/bình tùy thuộc vào bình lớn, nhỏ. Từ ngày "sắm" thêm bình hút Shisha quán đông khách hơn hẳn, chủ yếu là thanh thiếu niên. Đây là những bạn trẻ muốn tìm cảm giác mới lạ mà Shisha mang lại nhưng không có điều kiện để vào những nơi "đốt tiền" như các quán bar hoặc chưa đến mức sử dụng chất kích thích để thay thế Shisha. Mùi Shisha nhẹ và dễ ngửi nhưng nếu không quen sẽ bị "sốc". Không ít trường hợp lần đầu sử dụng, mặt mũi bỗng đờ đẫn như say thuốc lào".

K.C.D - một "dân chơi" có "số má" từng là du học sinh tại Thái Lan, hiện đang làm quản lý một khách sạn ở Hà Nội bật mí: "Việc hút Shisha thông thường giờ chỉ dành cho đám thanh niên mới lớn đang "tập tành ăn chơi". Muốn thể hiện đẳng cấp thứ thiệt, và tận hưởng cảm giác "phê" thật sự phải trộn thêm các chất kích thích như rượu, tài mà và thậm chí là ma túy tổng hợp vào".

Theo lời kể của D., trộn mấy thứ đó vào sẽ dễ "bay" hơn so với hút Shisha thông thường. "Chơi tài mà, ma túy bây giờ cổ lắm, phải là Shisha mới thời thượng. Mà lên bar, ngoài bia rượu thì gần như tất cả các bàn đều có bộ "bàn đèn" hút Shisha. Cứ khoảng 10 phút lại thay bình một lần với những hương vị khác nhau", chàng trai tuổi 30 với bộ râu quai nón và thân hình vạm vỡ như một người ngoại quốc hào hứng bật mí.
“Kẻ hủy diệt” và “độc dược” giết người

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia, hút Shisha gây tác hại và tàn phá sức khỏe gấp nhiều lần so với hút thuốc lá bình thường, có nguy cơ làm gia tăng mắc các bệnh răng miệng và ung thư. Sử dụng Shisha cũng gây nghiện như hút thuốc lá. Trong lượt hút Shisha dài một giờ, một người có thể sẽ hít nhiều gấp 100 - 200 lượng khói và nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá. Ngoài ra, khi kinh doanh, một số cá nhân có thể lợi dụng để pha trộn thêm vào bình hút các chất kích thích, hóa chất độc hại hoặc gây nghiện mà pháp luật đã cấm.

Anh Văn - Chí Công - Người đưa tin

No comments: