Blogger Widgets

Saturday, March 9, 2013

Kinh doanh hay làm ảo thuật?

QLB - Cổ đông nhỏ lẻ Việt Nam đọc tin Vingroup bán toà nhà A của khu Eden 8500 tỷ đồng thì ào ào nhào vào mua cổ phiếu VIC mà không biết một vụ cướp ngày trắng trợn theo mô - típ của Masan đã làm đang diễn ra. 

Sau khi Toà tháp đôi ở Hà Nội bị Techcombank lấy mất, nay Phạm Nhật Vượng làm trò chuyển luôn cả Toà A của Eden sang công ty Tương Lai để từ đó sẽ làm ảo thuật đẩy cổ phiếu lên cao để rồi  sẽ có hai kịch bản xảy ra:

Một là, Trần Bắc Hà của BIDV sẽ ôm luôn công ty Tương Lai này để cấn nợ như đã làm với một Toà tháp đôi tại Hà Nội 05 năm về trước! Song Phương án này đã bị 'lộ' và Bắc Hà cũng đang ngồi trên ngòi nổ vì đã 'ôm' khá nhiều dự án bất động sản của Hoàng Anh Gia Lai đang nằm phơi thây ra đó không bán được, Hoàng Anh Gia Lai không trả được cả lãi lẫn vốn nên BIDV đã phải thành lập công ty đầu tư 'ôm' luôn các chung cư gán nợ thay cho HAGL vừa để giúp HAGL thoát trả nợ, BIDV thì khoang lãi không tính nữa và nếu những chung cư đó có phải nằm đó một năm nữa thì tiền của Nhà nước ... cửu vạn, hơi đâu phải lo! Mọi người hãy quá bộ sang những Chung cư ở Quận 2, Quận 4, Nhà Bè do HAGL xây dựng nay đều đã chuyển cho BIDV và đã nằm đó gần hai năm chẳng có bóng ma nào!

Hai là, cổ phiếu của Công ty Tương Lai sẽ được mang thế chấp vay tiền tiếp đảo nợ cứu anh em Phạm Nhật Vượng đang ngập đầu trong nợ nần. Đây là Phương án sẽ có nhiều khả năng sẽ xảy ra vì còn 'chưa bị lộ'.

Tài sản của VIC bị xà xẻo, rút ra, biến cổ phiếu VIC chỉ còn cái xác! Khi lấy được dự án, cổ phiếu ào ào lên giá, nay tài sản bị rút ruột, VIC chỉ còn cái vỏ rỗng thì cổ đông bầy đàn của VIC cũng lại tiếp tục bị cướp ngày mà chẳng hề hay biết vẫn lao vào như những con thiêu thân.

Một toà nhà trị giá 400 triệu đô la, trong khi đó doanh thu của khu Eden bao nhiêu để đủ trả lãi hàng tháng? Chỉ một bài toán đơn giản cũng thấy Phạm Nhật Vượng không phải  đang làm kinh doanh mà đang làm ảo thuật: Làm sao nâng giá tài sản để đưa vào cấn trừ nợ và 'bán đứng' cho BIDV và những ngân hàng đã cho Vượng vay để biến những tài sản đóng băng thành tiền tươi, thóc thiệt chuyển ra nước ngoài để phòng bị bại lộ thì 'chẩu'!

Thám tử quan
Vingroup bán Vincom Center A, tòa nhà được định giá đến 8.500 tỉ đồng!
Chưa đầy 5 tháng sau ngày khai trương, Chủ tịch tập đoàn Vingroup, Phạm Nhật Vượng đã ký quyết định bán Vicom Center A nằm trên khu tứ giác Eden cũ.

Hiện chưa rõ Vingroup đã tìm ra người mua hay chưa nhưng trong thông báo gởi cho Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, Vingroup cho biết ngày 28-2, Hội đồng quản trị tập đoàn đã quyết định “chuyển nhượng vốn điều lệ”, tức bán công ty Tương Lai, một công ty con do Vingroup sở hữu 100% cho đối tác khác.

Trước đó một ngày, Vingroup cũng đã công bố thông tin chuyển giao toàn bộ “công trình Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn và bãi xe ngầm Vincom” (tức Vincom Center A) cho công ty Tương Lai. Việc chuyển giao này dưới hình thức góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của công trình này đã làm tăng vốn điều lệ của công ty Tương Lai từ 6 tỉ đồng lên 4.050 tỉ đồng.

Chính thức khai trương ngày 10-10-2012, Vincom Center A gồm 6 tầng hầm và 9 tầng nổi với tổng diện tích mặt bằng dành làm trung tâm thương mại khoảng 38.000 mét vuông. Nằm ở vị trí đắc địa bao bọc bởi các con đường Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ, Vincom Center A được một tổ chức định giá độc lập định giá khoảng 6.573 tỉ đồng (316 triệu đô-la Mỹ) (khu trung tâm thương mại).

Một nguồn tin từ Vingroup lại cho rằng Vincom Center A được định giá đến 8.500 tỉ đồng (toàn khu bao gồm trung tâm thương mại và khách sạn). Như vậy, Vingroup phải bán công ty Tương Lai với giá 2,1 “chấm” trở lên thì mới đạt được giá thị trường của Vincom Center A.

Giả thử vốn đầu tư kể cả chi phí đền bù giải tỏa Vincom Center A bằng vốn điều lệ của công ty Tương Lai và giá bán bằng với mức định giá độc lập thì tập đoàn Vingroup đã thu về một khoản lãi trên 2.500 tỉ đồng, còn theo mức định giá của Vingroup thì mức lãi sẽ lên đến 4.500 tỉ đồng.

Theo Vân Cầm - TBKTSG

9 comments:

Anonymous said...

Phạm Nhật Vượng này được báo Lề Đảng đăng tin được báo nước ngoài bình chọn là 1 trong những tỷ phú giàu nhứt Thế giới mà sao nay lại nợ ngập đầu vậy ?

Anonymous said...

Kinh tế thị trường định hướng xhcn là vậy...biến có thành kg, biến kg thành có.

Anonymous said...

Kinh tế thị trường định hướng xhcn là vậy...biến có thành kg, biến kg thành có.

Anonymous said...

hinh nhu QLB hoi VUPMU ca lu day nhi?
chuyen lam an co thua co lo,lam an phai phi phap vn moi dot-pha duoc trong co-che xhcn ma....
vay ong vuong lam an nhu vay la kha lam roi...
Cac ty-phu cac nuoc cung vay thoi ma

Za said...

Tôi là người đã từng làm việc cho Mr Vượng nhiều năm, nay thì thôi rồi. Mr.Vượng là mẫu chủ năng động, dám nghĩ dám làn, làm việc rất có kế hoạch bài bản và tỷ mỉ, tôn trọng chữ tín, quân tử trên thương trường.

Za said...

Chúc mừng ông Vượng. Mong ông càng ngày càng tiến xa trong bảng xếp hạng những người giàu nhất của Forbes.
Thật khâm phục và tự hào khi có người Việt thành tỷ phú thật sự. Hy vọng sẽ có nhiều, nhiều tỷ phú người Việt. Có như thế Việt Nam mới hùng cường được.

Unknown said...

Ông Vượng phải được phong là anh hùng lao động, không biết tình hình tài chính thế nào nhưng nhờ có ông ấy mà có các khu đô thị khang trang hiện đại thay thế các khu nhà máy, khu ổ chuột ô nhiễm ở trung tâm thành phố. các công trình đều đúng tín độ, người như ông Vượng ở VN này không biết được bao nhiêu, Chính quyền cần ủng hộ ông ấy!

Anonymous said...

Re: Nguyen Du
Ông Vượng này đã làm kiểu như hối lộ, mua chuộc quan chức, cướp trắng trợn các lô đất vàng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để làm giàu cho mình (Thử xem công nhân các nhà máy Cơ khí Hà Nội, dệt 8/3 bị đàn áp ép buộc nhận vài đồng lẻ đền bù). Tỷ phú ở đo thôi mà

Anonymous said...

Mong rằng những cố gắng của ông ấy đóng góp cho nền kinh tế VN nhiều hơn.
Ngược lại nếu bòn rút tiền của nhân dân và phục vụ nhóm lợi ích thì thật là một điều khủng khiếp.
Trắng đen lẫn lộn.