Quanlambao - Trong khi hàng chục ngàn tỷ chôn tại những con tàu già cũ, kém chất lượng, nhiều con tàu từ ngày mua về đã không thể vận hành được. đến nay Chính Phủ lại quyết định bỏ ra hàng chục triệu USD để cứu 2 con tàu đang nằm ụ!
Hai tàu chở dầu thô đóng mới với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng vẫn tiếp tục “nằm ụ” và đang chờ rót thêm hàng chục triệu USD nữa.
Tiền ở đâu ra? Vương Đình Huệ 'cằn nhằn, vò đầu gãi tai' không kiếm ra tiền để nâng lương cho công chức! Vậy mà Vinashin đã lại có cả chục triệu để 'cùng chấm, mút' tiếp?Mọi ngừoi nghi hoặc không biết nguồn tiền từ đâu. Nay thấy họ Đinhra chính sách phạt nặng 'người không chính chủ thì mới hiểu ông ta đang 'làm ngân sách cho mấy cái tàu cũ'!
Ngày 9.11, Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), cho biết đã hoàn tất việc lai dắt tàu chở dầu thô 104.000 tấn từ vịnh Dung Quất vào khu vực ụ nổi của Nhà máy đóng tàu Dung Quất để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các hạng mục mới. Như vậy, sau hơn 5 tháng, kể từ khi DQS bàn giao cho Tổng công ty CP vận tải dầu khí (PV Trans), tàu chở dầu thô 104.000 tấn mang tên PVT MERCURY có chiều dài 245 m, rộng 43 m, cao 20 m, mớn nước 11,7 m, vận tốc 14,7 hải lý/giờ – được xem là tàu chở dầu thô lớn nhất, hiện đại nhất, lần đầu tiên được chế tạo, đóng mới tại VN… đã quay trở lại ụ sửa chữa.
Theo ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch DQS, năm 2006, Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) đóng mới tàu PVT MERCURY dựa trên bản thiết kế của Ba Lan, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, dự kiến hạ thủy vào giữa năm 2009. Tuy nhiên, sau nhiều năm thi công vẫn “nằm dài” trong ụ nổi. Đến tháng 8.2010, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất được chuyển giao cho Tập đoàn dầu khí VN (PVN). Kể từ khi tiếp nhận Nhà máy đóng tàu Dung Quất, DQS tiếp tục thi công tàu PVT MERCURY theo thiết kế cũ nên chưa đảm bảo an toàn trong vận hành, không đạt theo chuẩn quốc tế. “Đây là nguyên nhân chính mà sau khi bàn giao, chạy thử, PV Trans đã trả lại, yêu cầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục mới để tàu hoạt động an toàn theo tiêu chuẩn mới hàng hải quy định”, ông Hội nói. Cũng theo ông Hội, PV Trans yêu cầu DQS thay đổi cấu trúc, bổ sung van cách ly, hệ thống đường ống, hầm hàng, hệ thống cứu hỏa… với kinh phí dự toán khoảng 4 triệu USD. “Đối với giải pháp kỹ thuật 2 bên đã bàn bạc, chỉ còn đàm phán hợp đồng và nguồn tài chính. Nếu thống nhất thì chỉ trong vòng 2 tháng, DQS sẽ hoàn thiện tất cả yêu cầu kỹ thuật mà PV Trans đưa ra”, ông Hội khẳng định.
Một con tàu chở dầu khác trọng tải 105.000 tấn đang thi công dở dang tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất cũng có số phận hẩm hiu. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tháng 2.2009, Vinashin đặt đóng mới con tàu này với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 63 triệu USD. Tàu có chiều dài 243,8 m, rộng 42 m, chiều cao mạn 21,4 m, vận tốc 14,5 hải lý/giờ, do Công ty tư vấn hàng hải Hàn Quốc (KOMAC) thiết kế. Dự kiến, tháng 7.2010 sẽ bàn giao cho chủ tàu PV Trans.
Khi Vinashin bàn giao lại, DQS tiếp tục thi công thêm nhiều hạng mục nhưng xem xét nhu cầu trong toàn ngành, PVN quyết định sẽ “hóa kiếp” tàu chở dầu thô 105.000 tấn thành kho chứa dầu nổi, phục vụ cho việc trữ dầu tại mỏ Đại Hùng. Để chuyển đổi công năng từ tàu chở dầu thô thành kho chứa dầu nổi, DQS sẽ phải điều chỉnh 20 hạng mục, thiết bị với kinh phí khoảng 20 triệu USD.
Hiển Cừ
(Thanhnien.vn)
NHỮNG BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT
1.HOT Links vềThủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng 2.HOT Links vềTướng Nguyễn Văn Hưởng 3.HOT Links vềThống đốc Nguyễn Văn Bình 4. HOT Links Nhómtội phạm Việt Nam 5. HOT Links vềChủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng 6.Hot Links vềTổng cục 2 7.Hot Links vềNội các Chính Phủ 8.Hot Links vềchủ quyền 9.Hot Links vềPhạm Chí Dũng 10.HOT Links vềVinaline 11.Hot LinksVikileaks 12.Hồ sơ Beo HồThị Thu Hồng 13.Hồ sơ MafiaTàu tại VN 14.Dân chủ& Đảng phái 15.Giớpchóp bu Hà Nội chống tham nhũng? 16. Các vụ án Ngân hàng khác 17. Đấu tranh cho nền dân chủ 18. Thơ văn 19. Hồ sơ các nạn nhân đại gia
TOP HOT LINKS QUAN LÀM BÁO
HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK
5 comments:
Đề nghị trọng thưởng huân chương HCM hạng nhất cho các lãnh đạo Vinashink
Cha Mẹ chúng nó. Chỉ bày ra lắm trò ăn cướp của Dân ...Họ đinh này phải đem ra tùng xèo từng miếng thịt đem thui như con cầy mới hả dạ lóng Dân . Đường xá thì lầy lội , nhiều ổ gà ổ voi giăng bẩy chết người, TNGT thì càng lúc càng nhiều vụ chết người . Không quản nổi Dân nên đẻ ra trò ăn cướp của Dân để nộp về ngân sách có tiền chia chát tham nhũng . Mẹ chúng nó không thời nào mà lắm rùi bâu trên ổ phân trâu đến thế
Đọc mà thấy buồn cho đất nước buồn cho những người lao động nghèo. Thấy tương lai của chính bản thân mình chẳng biết ngày mai sẽ ra sao.
Có khả năng đây là cách hướng dư luận trong lúc quốc hội chất vấn.
Thăng chơi chiêu này chắc là hi sinh cho đại ca thôi.
Bà con chửi đã rồi hô bỏ là xong. Trong khi có bao nhiêu thứ phải giải trình là đuối lắm.
Chỉ có ngồi đó ăn và giở trò lưu manh để tìm cách hút ,uống hết Máu , Mủ , Cứt ,Đái của DÂN LÀNH .
Post a Comment