Blogger Widgets

Saturday, October 20, 2012

TS Alan Phan nói rất đúng: Một quốc gia mỏi mệt…

Hôm nay là 6 ngày sau ngày Hội Nghị 6 quyết định không kỷ luật 3D về tham nhũng, bất tài, độc tài, bè phái v.v….và tất cả những gì đang xẩy ra ở VN từ ngày đó là hoàn toàn mất phương hướng về kinh tế vĩ mô.
Từ từ, ngày này tháng nọ sẽ trôi qua, 90 triệu người dân sẽ nhìn thấy chuyện không đuổi việc 3D là một sai lầm rất lớn của ĐCS và hậu quả của nó là ĐCS có thể sẽ phải trả một giá rất đắt là mất quyền lãnh đạo của đất nước.
Trong 6 ngày nay, tôi theo dõi rất kỹ những hành động của 3D xem sự thể như thế nào, nhưng trước khi tôi diễn tả, tôi muốn nói rằng ai nghĩ tôi muốn 3D ở lại là người đó không khùng cũng là điên.
Tôi chợt nhớ lại bài báo của TS Alan Phan ngày 16.10.2012, một ngày trước ngày “quyết định số phận 3D” thì thấy nó thấm thía lắm, có thể nói một ngày trước “ngày quyết định” thì quốc gia mõi mệt như thế nào thì 5 ngày sau ngày quyết định lại càng tồi tệ hơn….90 triệu người dân….”Chán nản trong tuyệt vọng và lầm lũi trong tối tăm”

Bằng chứng là gì ???? Một nền kinh tế vĩ mô hoàn toàn không định hướng (trong kinh doanh ai cũng biết, định hướng sai mà đúng thời điểm còn ít thiệt hại hơn không định hướng gì cả, đó chỉ là cty nhỏ 5 hay 10 nhân viên thôi), 90 triệu người chỉ biết lầm lũi trong giá vàng lên xuống thất thường khi vàng thế giới bình ổn, TTCK trồi thì ít mà sụt bất thần và sụt mạnh thì nhiều, hàng tốn kho vẫn không có một phương hướng nào để giải quyết, DN thì chết lâm sàng quá nhiều và phần còn lại là cầm lỗ nay cũng thấy mất phương hướng kinh tế mà sẽ đóng cửa thêm, nợ xấu NH càng ngày càng lộ ra nhiều và thanh khoản ảnh hưởng trầm trọng đến lãi suất và tiền dư của NH này được đem gửi cho NH khác với lãi suất chui (chính thức + đút túi HĐQT ngân hàng gửi lên tới cả trăm ngàn tỉ) nên không còn thanh khoản cho DNNVV. Hoàn toàn không có một phương hướng nào để giải quyết nợ xấu NH, lấy tiền thuế dân mua nợ xấu sẽ nổi loạn, không dám nhờ IMF và WB vì sợ họ khui hủ mắm rồi bắt phá sản hệ thống NH thì 90 triệu người dân sẽ tức giận vì bị lừa là nợ xấu dưới 3%, bắt NH phải siết nợ và ngưng đáo hạn dẫn đến bán tháo BDS và nó đang chờ cơ hội nổ tung.
Tập đoàn và DNNN thì hấp hối từng ngày, không phương hướng, không biết vài tháng nữa cty mình giải thể hay ở lại, dưới trướng Thủ Tướng hay Bộ chủ quản hay SCIC, hoàn toàn mất phương hướng và hết tiền.
Ngân sách thì thất thu trầm trọng (vì DN chết lâm sàng thì tiền đâu mà đóng thuế), xăng và điện cứ tăng mãi, điều chỉnh luông tháng 5.2013 thì không còn tiền, “xin phép” in thêm tiền nhưng thực chất là đã từng in thêm biết bao nhiêu tiền từ khi khủng hoãng kinh tế bắt đầu từ nghị quyết 11, tháng 2.2011
Đi đâu 90 triệu người dân cũng thấy thất nghiệp, than vãn, chửi rủa Đảng Cộng Sản như giòi.

Chuyện trước mắt là phải phá sản ít nhất 10 NH (để giải quyết chuyện huy động lãi suất quá cao, tranh dành tín dụng với DN và người tiêu dùng (để giải quyết nạn tồn kho)).
Nhưng không một ai quyết định chuyện này cả, chỉ có khuyến nghị của UBKTQH mà thôi. Vậy là thế nào ??? 3D bị cấm tham gia vào quyết định Kinh tế vĩ mô hay sao ??? Tôi đọc trong diễn văn “ngày quyết định” của Trọng Lú là “tăng cường giám sát QH”, điều này theo tôi chỉ có một nghĩa duy nhất là giám sát quyết định kinh tế vĩ mô.
Để 3D ngồi đó làm gì nếu trói tay hắn và làm choán chổ một người khác có khả năng (chuyện này cũng khó lắm) quyết đoán về kinh tế vĩ mô.
4 năm trước là những ngày u ám, xuống dốc về vĩ mô do 3D lãnh đạo, vài tháng tới đây sẽ là nhũng ngày đen tối, xuống hố về vĩ mô do 3D ngồi đó mà không lãnh đạo.
Tôi nói rất nhiều về những “lừng khừng”, không quyết định mà 2 hay 3 năm sau đem đến thiệt hại vô vàn.
CXN_090612_1758_Quay ngược kim đồng hồ, nếu NH đầu tiên với nợ xấu cao nhất phá sản hoàn toàn tháng 2.2011 thì kinh tế ngày nay có bế tắc như thế này hay không ????.

CXN*_090612_1757_Quay ngược kim đồng hồ, nếu Vinashin phá sản hoàn toàn ngày 30.06.2010 thì kinh tế ngày nay có bế tắc như thế này hay không ????

CXN*_090612_1759_Nếu ngày hôm nay không phá sản nhà băng thì 2 hay 3 năm nữa sẽ ra sao ??? (nợ xấu)
Bây giờ những “lừng khừng” chỉ cần vài tháng sau là sẽ có thiệt hại khũng khiếp cho Đảng Cộng Sản, có lẽ thời điểm đã tới cho 90 triệu dân tộc VN.
Melbourne
21.10.2012
Châu Xuân Nguyễn

CXN*_041112_1467_Chiến trận KT của CS như lúc VNCH di tản vùng Kontum Pleiku triền miên

———————————————


http://www.gocnhinalan.com/blog-cua-alan-va-bca/mt-quc-gia-mi-mt.html


Một quốc gia mỏi mệt…
OCTOBER 16, 2012 BY ALAN PHAN LEAVE A COMMENT


BLOG CỦA ALAN NGÀY THỨ BA 16/10/2012

Trong đời sống mỗi người, chắc ai cũng trải qua những phút giây mỏi mệt, buồn chán và hoang mang. Con người như bị lạc lối, không biết tìm đường thoát và cuối cùng, sau bao loay hoay, phó mặc cho dòng nước đẩy đưa chiếc lá…về bến đục hay trong. Mọi thứ trong quá khứ đều là…những ngày xưa thân ái.

Một bài viết ngắn của bạn Tiểu Bối (Thế hệ của tôi…một thế hệ vất đi) tạo nên sóng lớn, dù là đồng cảm hay ác cảm. Trong đó, tác giả đã bầy tỏ những mệt mỏi vô chừng của cá nhân mình trong tháng ngày hiện đại. Không riêng Tiểu Bối, hai tuần qua, tôi đã trò chuyện với không biết bao nhiêu là doanh nhân, trí giả, sinh viên, công tư chức, già cũng như trẻ, giàu và nghèo, bận rộn và rảnh rang…họ đều chia sẻ một tâm sự mỏi mệt và chán nản.

Họ bàn luận và hỏi thăm về dự đoán kinh tế, về giá vàng và BDS, về lạm phát và tỷ giá, về hội nghị trung ương…Nhưng nhìn cách nói chuyện, bạn có thể nhận chân ra một điều là họ cũng không quan tâm gì lắm đến các đề tài trên, hỏi cho có câu chuyện…Chuyện chung quanh họ cũng giống như cuộc tranh cử giữa Obama và Romney, họ có thể bị ảnh hưởng nhưng hoàn toàn bất lực. Vả lại, quen sống trong bóng tối và sương mù, họ chẳng biết phải chờ đợi những gì??? Ngồi yên trên ghế mà nghe những ruồi muỗi vi vu…

Tôi đã từng chịu đựng những giây phút tồi tệ đó trong đời, nhưng tôi may mắn hơn. Quanh tôi, xã hội vẫn năng động, bạn bè thân thích vẫn luôn bên cạnh cổ võ động viên, đồng nghiệp vẫn chia sẻ những chuyện tiếu lâm cười ra nước mắt…và trên bãi cỏ xanh ngoài công viên, vẫn còn những người con gái tuổi dậy thì, đùa giỡn với mặt trời và chim chóc.

Nhưng thế hệ Việt hôm nay dường như không may mắn như vậy. Tôi áy náy nhìn những khuôn mặt trẻ lầm lũi dắt chiếc xe máy chậm chạp giữa các con đường ngập lụt trong mưa bão, tôi buồn bã nhìn những đứa bé lên hai, lên ba…đội nắng chói chang ngủ yên bên những gánh hàng rong của mẹ…Ở một văn phòng máy lạnh, tôi nghe bạn Giám Đốc âu lo về phản ứng của hơn ngàn công nhân khi phải cắt bớt 50% nhân số; ngay cả một đại gia thành đạt cũng cần tư vấn về một visa qua Mỹ trong bữa ăn trưa của một tiệm ăn nổi tiếng (giờ khá vắng khách).

Tôi cảm nhận cái sinh khí, cái ngọn lửa hào hùng đã từng dẫn đến những lạc quan vô lối…đang thoi thóp trước từng cơn gió lớn.

Năm Thìn vẫn chưa qua. Năm Tỵ có lẽ là more of the same. Một cá nhân mệt mỏi quá độ có thể xin bác sĩ một liều thuốc chống trầm cảm.

Viên thuốc nào cho một quốc gia?

Alan

1 comment:

Anonymous said...

Không chờ viên thuốc, mà chờ một ngon lửa,ông Alan!!!