Blogger Widgets

Tuesday, September 18, 2012

Báo ngoại quốc phỏng vấn Quan làm báo


Cập nhật: 15:50 GMT - thứ tư, 19 tháng 9, 2012


International Business Times (IBT), một tờ báo điện tử chuyên về kinh doanh, hôm 17/9 vừa có Bấm bài của ký giả Umberto Bacchi nói về các trang mạng bị Việt Nam liệt vào diện "phản động" và khuyến cáo cán bộ công nhân viên không đọc hay phổ biến.

Hôm 12/9, Văn phòng Chính phủ ra Công văn số 7169 /VPCP-NC thông báo ý kiến của ông Dũng về xử lý "việc đăng tải thông tin có nội dung chống Đảng và Nhà nước".

Các bài liên quan

Khi Thủ tướng 'đánh' các trang web ảo
Báo Việt tiếp tục đả phá Quan làm báo
Thủ tướng lệnh xử lý thông tin chống Đảng

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định giao cho Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng "tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật".
TOP HOT LINKSQUAN LÀM BÁO
Thông báo nêu danh ba trang mạng "bôi đen lãnh đạo" là Quan làm báo, Dân làm báo và Biển Đông.

Ký giả IBT sau khi trò chuyện với hai người tự nhận là phụ trách bài của Dân làm báo và Quan làm báo cho hay hai người này tuyên bố sẽ không lùi bước.

Đại diện của Dân làm báo nói với ông Bacchi: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

"Hai mươi năm tù để lấy lại quyền làm người là cái giá chúng tôi sẵn sàng trả nếu cần."

Thủ tướng Việt Nam trong công văn 7169 nói các trang nói trên cùng một số trang mạng khác "đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Đảng và Nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội".

Đặc biệt, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông tin đăng tải trên các mạng phản động".
Bị đe dọa

Trần Hưng Quốc, người được nói là chủ bút blog Quan làm báo, được dẫn lời trong bài viết của Umberto Bacchi: "Công an thân với Thủ tướng đã đe dọa sinh mạng chúng tôi".

Ông này cũng nói rằng website Quan làm báo đã bị tấn công liên tục bằng công nghệ thông tin từ ngay sau khi trang này ra đời.

Trong khi đó, đại diện của Dân làm báo thì cáo giác nhà chức trách đã "sử dụng nhiều công cụ như tấn công DDoS, virus, tường lửa và phần mềm gián điệp" để chống lại các trang mạng này.

"Chỉ thị của Thủ tướng chống lại chúng tôi chính là chỉ dấu chiến thắng của chúng tôi trong cuộc đấu tranh vì tự do ngôn luận và tự do báo chí vì chắc chúng tôi phải động đến những yếu điểm mới có thể gây phản ứng như vậy."

Đại diện Dân làm báo
Tuy nhiên dường như chiến dịch của chính quyền đang bị phản tác dụng vì lượng độc giả kéo vào đọc các trang Dân làm báo và Quan làm báo tăng nhiều hẳn lên sau quyết định của chính phủ.

Ông Trần Hưng Quốc khẳng định với IBT: "Không ai có thể buộc chúng tôi ngừng đấu tranh chống các nhóm tham nhũng đang điều hành đất nước chúng tôi".

Trong khi đó, Dân làm báo nhận định: "Chỉ thị của Thủ tướng chống lại chúng tôi chính là chỉ dấu chiến thắng của chúng tôi trong cuộc đấu tranh vì tự do ngôn luận và tự do báo chí vì chắc chúng tôi phải động đến những yếu điểm mới có thể gây phản ứng như vậy".

Sau khi IBT đăng bài viết nói trên, một số trang mạng khác cũng có phản ứng với cáo giác rằng đảng Việt Tân, một đảng chính trị không được hoạt động trong nước, đứng đằng sau trang Quan làm báo.

Trong khi đó, một blogger được cho là có quan hệ với giới an ninh Việt Nam thì cảnh báo các diễn biến liên quan Quan làm báo đã tới lúc "hạ màn".

Blogger Beo của nhà báo Hồ Thị Thu Hồng, trong entry viết hôm 17/9, nói sự kiện ông Nguyễn Tấn Dũng ra chỉ thị trong Công văn 7169 "vào thời điểm chả gắn với cái gì" không có lý do nào khác ngoài việc "đã hội đủ bằng chứng để nghiêm xử".

Blogger này lặp lại thông tin rằng ông Phạm Chí Dũng, một cán bộ nhà nước bị bắt hôm 20/7 vừa qua vì nghi biên soạn tài liệu 'nhằm lật đổ chính quyền nhân dân', là người hoạt động cho Quan làm báo.

Bà Hồng cũng cáo giác vụ bắt hai nhân viên của Công ty Đầu tư Sài Gòn và Công ty Tân Tạo ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hồi đầu tháng Chín là cùng bản chất với vụ bắt ông Phạm Chí Dũng.
Theo BBC
TOP HOT LINKSQUAN LÀM BÁO


No comments: