Blogger Widgets

Saturday, August 4, 2012

Sẽ phân loại nợ xấu trong tháng 8!


Vậy là chính thức rồi đó, tháng 8 này sẽ có quy định cụ thể cách tính nợ xấu theo tiêu chuẩn Basel III quốc tế, tức là nếu không trả nổi kỳ thứ 3, tức là 91 ngày từ nguyên số nợ liệt vào nợ xấu và những khoản nọ của cty vay này từ những NH khác cũng là toàn bộ nợ xấu (chứ không có chuyện mập mờ như trước là chỉ có nợ xấu bằng 3 tháng chưa trả và liệt cty vào loại 1,2,3,4,5, rồi chủ quan đánh giá DNA,B,C v.v…có khả năng trả nhưng 5 năm sau mới trả nên không là nợ xấu blah..blah, ngụy biện ngụy biện….).Điều này có nghĩa là nợ xấu thay vì 100 ngàn tỉ hay 202 ngàn tỉ mà sẽ là ít nhất 740 ngàn tỉ và trích lập dự phòng (tiền phòng bị từ tiền lợi nhuận Ngân hàng) để trả cho những khoản nợ xấu này là 100%. Điều này sẽ làm cho gần 90% NH không còn đủ tiền để hoạt động vì hiện giờ tổng dự phòng của hệ thống NH chỉ có 67 ngàn tỉ, không tới 10% dự phòng phải có.
Nợ có bảo đảm tài sản mà trả trể 91 ngày cũng là nợ xấu, từ đó mới phát mãi tài sản để “giải quyết nợ xấu”. Có nhiều, rất nhiều NH TM ngụy biện rằng có tài sản đảm bảo nợ 138% số tiền nợ nên không là nợ xấu, đó là sai theo tiêu chuẩn quốc tế. Chuyện có tài sản bảo lãnh hay không vẫn là nợ xấu, khi phát mãi được tài sản, thu về một phần vốn thì từ đó tổng nợ xấu sẽ giảm theo số tiền thu vào. Nếu tài sản có giá trị trên giấy tờ là 138% nhưng khi thực sự phát mãi chỉ được 70% thì số nợ xấu sẽ giảm đi còn 30%, đó là write-off tức là mất trắng vốn nhà băng.
Còng lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???

CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.

ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn
Melbourne
05.08.2012

No comments: