Blogger Widgets

Friday, August 3, 2012

Phiên toà kết tội lòng yêu nước

Theo kế hoạch thì vào sáng ngày 7 tháng 8 này, ba bloggers thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do sẽ bị xét xử kín tại Toà án Nhân dân TP HCM. Thanh Quang trình bày thêm chi tiết sau đây


Trụ sở Toà án Nhân dân TPHCM , nơi sẽ xét xử các bloggers yêu nước về tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”
Hot Links về chủ quyền HOT Links về Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng HOT Links về Tướng Nguyễn Văn Hưởng HOT Links về Thống đốc Nguyễn Văn Bình Nhóm tội phạm Việt Nam HOT Links về Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng Hot Links về Tổng cục 2 Hot Links về Nội các Chính Phủ  Hot Links về Phạm Chí Dũng HOT Links về Vinaline  Hot Links Vikileaks  Hồ sơ Beo Hồ Thị Thu HồngHồ sơ Mafia Tàu tại VN 
Khi người yêu nước bị kết tội “chống phá nhà nước”
Trong phiên sơ thẩm sắp tới, các bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Anh basaigon Phan Thanh Hải và Công lý-Sự thật Tạ Phong Tần sẽ bị xét xử theo điều luật 88 trong bộ Luật Hình sự với tội danh gọi là “Tuyên truyền chống phá nhà nước” và có nguy cơ đối diện bản án tối đa là 20 năm tù, dù họ chỉ đấu tranh ôn hoà cho quê hương dân tộc, nhất là trước hành động xâm lăng ngày càng đáng ngại của phương Bắc.

Chị Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày, trước hết cho biết về diễn biến này:

Cho đến giờ phút này, gia đình tôi vẫn chưa nhận bất kỳ một thông báo gì, mặc dù các luật sư và gia đình của blogger AnhbaSaigon đã nhận được thông báo rồi. Tôi nghĩ rằng tất nhiên họ có sự chuẩn bị để đưa 3 bloggers này ra xét xử vào thời điểm mà họ cho là thích hợp. Với sự cố xảy ra mấy ngày hôm trước là việc thân mẫu của Tạ Phong Tần tự thiêu tại trụ sở UBND tỉnh Bạc Liêu, cho nên có thể do tính chất nhạy cảm, thì sự việc có thể xảy ra tình huống này hoặc tình huống kia đối với phiên toà. Nhưng theo nhận xét của cá nhân tôi, họ đã có sự chuẩn bị xuyên suốt, thì việc hoãn phiên toà hoặc là thay đổi gì đó cũng khó xảy ra.

Được biết qua buổi thăm nuôi của gia đình hôm mùng 3 tháng 7 vừa rồi, blogger Điếu Cày gởi ra lời nhắn rằng "Dù bị giam giữ trong ngục tối, phải chịu biết bao đọa đày, Điếu Cày vẫn giữ vững ý chí kiên cường sắt thép, quyết không đầu hàng bạo quyền. Anh em, bạn bè hãy tiếp tục nỗ lực và vững tin vào con đường đã chọn... Khi phiên tòa diễn ra, anh em, bạn bè, người thân và những ai quan tâm... nếu có điều

Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình chống Trung Quốc tại Saigon năm 2011. RFA filekiện đến tham dự phiên tòa hãy cùng mặc đồ đen."

Còn blogger Công lý-Sự thật Tạ Phong Tần cũng đã gởi thư cho các bloggers Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vi và Trịnh Kim Tiến, tâm sự rằng "… ngục tù không làm chị nản lòng, khổ đau không làm các em chậm chân bước. Sức mạnh của chúng ta là sự thật, là tình thương, là công lý. Chưa bao giờ chị hoảng sợ khi đối diện với sự gian tà và giả dối, chị luôn nhìn thấy Chúa mỉm cười gọi chị bước đi..."

Qua “Lời kêu gọi và cam kết tham gia phiên toà”, blogger Mẹ Nấm khẳng định rằng lòng ái quốc của 3 bloggers ấy đã “thể hiện bằng hành động ngay từ những ngày đầu dân Việt xuống đường lên tiếng bảo vệ biển đảo và lãnh thổ VN” hồi năm 2007, và “tâm tư khắc khoải lo âu cho vận nước, dân tộc” của họ đã được “trang trải trên nhiều trang viết”. Nhưng, theo blogger Mẹ nấm, thì lòng yêu nước ấy đã và đang bị giam cầm, và rồi đem ra xét xử vào mùng 7 tháng 8 năm 2012 này tại nơi gọi là Toà án Nhân dân ở số 131, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, TPHCM; và việc bỏ tù các bloggers ấy cũng chính là “bỏ tù, bắt giam và kết tội lòng yêu nước của chính chúng ta” – những người thiết tha yêu quê hương này đang “ấp ủ trong tim lòng yêu nước ấy, nung nấu dần theo năm tháng, mong mỏi

Từ trên xuống: Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày, và blogger Anh basaigon. RFA filetình yêu ấy được thoát khỏi lồng ngực, được tự do bày tỏ, được ôm lấy mảnh đất nghìn đời này mà yêu thương”. Từ Nha Trang, blogger Mẹ Nấm lên tiếng:
Trường hợp của 3 bloggers này đã được nhiều cơ quan thông tấn nước ngoài, thậm chí anh chị em bloggers trong nước cũng đã lên tiếng. Rõ ràng thì cho tới giờ mình không có thông tin nào về vụ này. Mọi nhận xét và các bài viết cùng những gì cần làm thì chúng tôi đã làm hết rồi. Chỉ có một điều là với trường hợp của Điếu Cày, nếu các bloggers trong nước không lên tiếng thì số phận của các bloggers khác cũng sẽ như vậy. Để làm gì cho blogger Điếu Cày thì những bloggers trong nước sẽ cố gắng làm hết phần của mình.

"… ngục tù không làm chị nản lòng, khổ đau không làm các em chậm chân bước. Sức mạnh của chúng ta là sự thật, là tình thương, là công lý. Chưa bao giờ chị hoảng sợ khi đối diện với sự gian tà và giả dối...

Blogger Tạ Phong Tần

Và, Mẹ Nấm nhấn mạnh rằng “ Chúng ta phải có mặt tại “phiên toà kết tội lòng yêu nước” này.

Thông điệp của nhà cầm quyền qua phiên toà

Từ Hà Nội, blogger JB Nguyễn hữu Vinh nêu lên câu hỏi rằng giữa lúc phương Bắc đã thể hiện lộ liễu hành động bành trướng xâm lược đến “tận cửa nhà, tận từng khu vực của nước ta”, thì việc nhà cầm quyền VN tiến hành phiên xử dành cho 3 bloggers chống kẻ xâm lược ấy là muốn nói lên điều gì, muốn đưa ra thông điệp gì với nhân dân VN ?

Các bloggers Anhbasaigon Phan Thanh Hải, Điếu Cày với Tạ Phong Tần ra toà cùng một lúc. Họ là những người có điểm chung là viết những bài rất kiên quyết và mạnh mẽ chống lại “đường lưỡi bò” của TQ, chống lại sự xâm lăng, bành trướng của bọn bá quyền Bắc Kinh. Và cũng vào thời điểm này thì TQ đang xua 9 nghìn tàu cá ra biển Đông, đồng thời với những sự kiện dồn dập liên tục. Và sự xâm lược rõ ràng bọn bành trướng Bắc Kinh đã thể hiện đến tận cửa nhà, đến tận từng khu vực của đất nước.

Vậy thì việc giới cầm quyền VN đưa các bloggers chống TQ – những người đã nói lên tiếng nói yêu nước thiết tha để chống TQ – ra xét xử vào thời điểm này là việc làm mà tôi cho là hết sức nhạy cảm. Tức là những người đưa các bloggers này ra xét xử muốn nói lên điều gì ? Họ muốn nói điều gì, đưa ra thông diệp gì cho nhân dân VN hiện nay ?

Trong mấy ngày nay, khi công luận chưa hết bàng hoàng, sửng sốt trước sự vĩnh viễn ra đi của Thân mẫu blogger Tạ Phong Tần là bà Đặng Thị Kim Liêng sau khi bà tự thiêu trước cơ quan công quyền ở Bạc Liêu trong hoàn cảnh – nói theo bản công bố chia buồn của Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại VN – “có liên quan đến sự giam cầm của con gái bà là Tạ Phong Tần”, thì blogger Nguyễn Hữu Vinh không thể đoán được biến cố ấy có thể ảnh hưởng ra sao đến phiên toà sắp tới, vì “những điều không bình thường trở thành bình thường” trong xã hội VN hiện giờ:

Nếu như những người có quyền lực biết suy nghĩ, thì tôi nghĩ rằng cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng là một lời cảnh báo rằng giới hạn cuối cùng đã điểm, giới hạn chịu đựng cuối cùng của người dân đã tới đỉnh điểm. Và nếu như đi quá giới hạn đó, người dân sẽ làm gì thì đằng sau sẽ có hậu quả to lớn. Riêng cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng sẽ ảnh hướng đến phiên toà xử 3 bloggers yêu nước như thế nào thì tôi chưa thể tiên đoán được, bởi vì ở trong một đất nước này, những điều không bình thường đã trở thành bình thường. Nên chuyện dự đoán thật khó khăn.

Theo bản công bố vừa nói của Toà Đại sứ Mỹ thì Toà án VN đã cáo buộc cả 3 bloggers này vi phạm Điều 88 vốn áp dụng những quy định mơ hồ để bóp nghẹt mọi phát biểu tự do và công khai. Toà Đại sứ Mỹ kêu gọi nhà cầm quyền VN trả tự do ngay tức khắc 3 bloggers này. Blogger Nguyễn Hữu Vinh cũng có nhận xét tương tự:

Tôi thấy những hành động nhà cầm quyền gây khó khăn và đàn áp các bloggers, đó là hành động đàn áp những tiếng nói của người dân một cách tự do. Người dân có quyền, và được Hiến pháp công nhận, về tự do ngôn luận, tự do tư tưởng. Hành động của nhà cầm quyền đi ngược lại những điều mà các văn bản Hiến pháp và văn bản pháp luật đã quy định. Do vậy, việc đó nói lên điều là bản chất của những hành động ấy đã đi ngược lại những lời họ nói.

Theo blogger Mẹ Nấm, “khi quyền tự do thiêng liêng nhất là quyền bày tỏ lòng yêu nước, quyền bảo vệ giang sơn, quyền góp phần quyết định vận mạng chung của đất nước bị tước đoạt, đe doạ, bỏ tù thì độc lập quốc gia sẽ không còn, tự do con người là nô lệ của sự xin cho và hạnh phúc nhân dân chỉ là bánh vẽ”.
THEO BÁO ĐẤT VIỆT

1 comment:

Trung Quân said...

Xét xử ba blogger yêu nước trong thời điểm này là thể hiện chính phủ VN không còn là của nhân dân VN. Chính phủ đã bán nước nên cam tâm chịu nhục để bọn TC hoành hành ngang ngược trên khắp mọi vùng đất nước và ngoài biên cương hải đảo.