Blogger Widgets

Friday, July 13, 2012

Tàu cá Trung Quốc ồ ạt tiến đến vùng biển quần đảo Trường Sa


Ngày 12/7, khoảng 30 tàu cá Trung Quốc đã đồng loạt khởi hành từ cảng Tam Á tới vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời với việc 3 tàu Ngư chính Trung Quốc xâm phạm vùng biển Nhật Bản.
Mạng Chinadaily đưa tin khoảng 30 tàu đánh cá của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, đã chia thành hai biên đội khởi hành từ cảng Tam Á sáng 12/7 với đích đến là ngư trường Trường Sa. Đây là lần đầu tiên các tàu cá Trung Quốc tiến hành ra quân một cách rầm rộ theo một đội hình được tổ chức chặt chẽ như vậy.



Cụ thể, nhóm tàu này được chia thành 6 tổ thuộc hai biên đội khác nhau. Trong đó có một tàu cỡ lớn 3.000 tấn đảm nhiệm chức năng hậu cần, cung cấp dầu, nước, đá lạnh cùng các dịch vụ khác.

Được biết, hoạt động ra khơi tác nghiệp lần này của các tàu cá Trung Quốc sẽ kéo dài trong khoảng 20 ngày và tập trung vào ngư trường tại khu vực Đảo đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Thử) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cùng ngày, hãng tin Kyodo cũng cho biết lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã phát hiện một tàu ngư chính của Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Kyodo nêu rõ: “Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) đã phát hiện một tàu ngư chính của Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản trong ngày 12/7”.

Động thái này của Bắc Kinh đã buộc Tokyo phải tiếp tục gửi kháng nghị phản đối. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura khẳng định tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo: “Nhật Bản đã gửi kháng nghị thông qua kênh ngoại giao tới Trung Quốc về việc tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản”,

Theo ghi nhận của JCG, tàu Ngư chính 33001 đã đi vào vùng biền gần đảo Kuba nằm trong vùng lãnh hải thuộc quyền tài phán của Nhật Bản vào lúc 8h10’ theo giờ địa phương và di chuyển theo hướng Tây Nam. Đến 11h00 trưa cùng ngày, tại khu vực này cũng xuất hiện thêm hai tàu ngư chính khác, trong đó có tàu Ngư chính 204.

Khi một tàu của JCG hỏi về mục đích xâm nhập qua sóng radio, thủy thủ trên tàu Trung Quốc cho biết tàu của họ “đang tuần tra vùng biển của Trung Quốc”.

Trước đó một ngày, 3 tàu Ngư chính 33001, Ngư chính 204 và Ngư chính 202 cũng đã xâm nhập trái phép vào vùng biển Nhật Bản nhưng buộc phải rời đi vào khoảng 5h10’ sáng ngày 11/7. Tuy nhiên, hai trong số 3 tàu này là tàu Ngư chính 33001 và Ngư chính 204 sau đó đã quay trở lại vùng biển này.
Theo Dat Viet

5 comments:

Anonymous said...

Đây là lúc các lãnh đạo VN thể hiện hành động bảo vệ chủ quyền đất nước "dân khỏi lo để nhà nước lo" chờ xem nhà nước lo thế nào đây hê.hê....

Yêu thơ said...

Cầu trời cho gió nổi lên
cho em tốc váy, tôi đang thèm ... ngó ngang!

Thuong VN said...

Giac vao tan tron nha roi ma sao CPVN cu im nhu thoc the nay? Chung con dang mai vo vet ba con a.

Anonymous said...

Nguyen phu Trong-Bien Dong van yen tinh -khong co van de gi-bay gio noi sao?Nuoc VIET den thoi ki lun bai roi sao malanh dao cao cap nhat lu lan qua.

Anonymous said...

Những nơi TQ đã chiếm đóng thị họ đưa ngư dân của họ ra khai thác là chuyện thường tình, chỉ trách CPVN không dám đem quân ra ngăn cản đồng thời đòi lại những gì đã mất, VN hèn và nhục quá