Blogger Widgets

Thursday, July 26, 2012

Kinh Tế Vĩ Mô kiểu Đảng Cộng Sản: Người biết không có quyền, người có quyền không biết



Qua gần 4 năm theo sát kinh tế vĩ mô ở VN, tôi đưa đến nhận xét như trên và đó chính là gốc rể của nền kinh tế suy sụp thảm hại như ngày hôm nay, tất cả các quyết định đều do “Thủ Trưởng” và nếu Thủ Trưởng không nắm vấn đề thì 90% quyết định về chính sách là sai, và khi quyết định sai về kinh tế vĩ mô thì hậu quả là 90 triệu dân VN phải gánh chịu tổn thương.
Trước mắt, nhìn rõ ràng là chuyện thiết lập Tập đoàn và Tcty, bây giờ tổn thất hàng triệu tỉ vnd ĐCS nhìn nhận 1 triệu tỉ, tôi thì cho là 2.4 triệu tỉ), rồi loay hoay về giải cứu BĐS (tới giờ vẫn chết), rồi nợ xấu NH (tới giờ vẫn chưa quyết định phá sản NH hay phá sản cả nền kinh tế này), loay hoay cứu DN Nhỏ và vừa ngưng phá sản (giảm lãi suất nhưng không thanh khoản vì nợ xấu nên NHTM “làm khó” DN), loay hoay giảm tồn kho để DN trở lại sản xuất v…v…Nói chung là hàng trăm, hàng ngàn chuyện sai lầm mà cơ bản là người có quyền như 3 Dũng, VĐ Huệ, Nguyễn văn Bình, Bùi quang Vinh v.v…không hiểu biết nhiều về vận hành của nền kinh tế thị trường.
Về mặt những người có hiểu biết về kinh tế vĩ mô, có những người nắm vững tổng thể như Ông Vũ Thành Tự Anh (Fulbright Scholar, chương trình chính bà Clinton ngợi khen và tôi đồng ý), nhưng oái ăm thay, ông này không có quyền điều hành, thay đổi chính sách với nền kinh tế này mà phải 3 Dũng quyết tất cả. Ngoài ra, chúng ta cũng có những chuyên viên từng Bộ, nắm vững cách vận hành của Bộ nhưng không nắm vững tổng thể của nền kinh tế bao gồm từ lãi suất, vàng, usd, tín dụng, NH, BĐS, Tập đoàn, TTCK, công thương, độ chậm của chính sách (độ chậm rất quan trọng để những chính sách phát huy đúng hiệu quả, đúng thời điểm).
Nếu đây là chính sach của ĐCS, để quyền quyết định cho những người không hiểu biết về quy luật kinh tế thì giải pháp duy nhất để 90 triệu nhân dân không còn nghèo khổ nữa là giải thể ĐCS, người dân sẽ lựa chọn lãnh đạo mà hiểu biết tổng thể về kinh tế, hay chọn người lãnh đạo biết tôn trọng ý kiến của những chuyên gia lỗi lạc, những người nắm chắc hiểu biết về kinh tế thị trường và đặc thù của những hiệu quả của chính sách qua thời gian tác dụng (Time Response of Policy Initiatives).
Melbourne
27.07.2012
Châu Xuân Nguyễn

6 comments:

Kim Sinh said...

Dũng và đệ tử ăn khoảng 10 tỷ đô .
Chúng phá nát kinh tế .

Cô Cấn said...

Báo của bác nổi quá http://dinhthehuynh.com/#

Anonymous said...

Tham quan ,ngu dot.la,ban chat cua cong san

Anonymous said...

Ông nói quả là tài, thánh về Kinh Tế rồi đó, suốt ngày cứ bô lô ba loa giải thể ĐCS, vậy ông là cái gì ??? Nếu thấy ko vui thì đừng đăng nhé Anh Châu

congcong said...

Ông Nặc danh nói đúng, đừng có giải thể ĐCS vì :

Còn Đảng còn Mình = vơ vét + bán Biển Đảo

uk_jk said...

dung nghe nhung gi cong san noi///hay xem nhung gi cong san lam>>>