Thế giới tuần qua đã rúng động trước
thông tin hãng dược khổng lồ GlaxoSmithKline (GSK) bị phạt 3 tỉ đôla vì
tội quảng cáo gian dối và hối lộ bác sĩ kê toa. Vụ lừa đảo y tế lớn nhất
trong lịch sử nước Mỹ này đã vạch trần bộ mặt thật của những người nhân
danh bảo vệ sức khoẻ con người nhưng thực chất là những kẻ buôn bán
bệnh tật.
Kỳ 1: Buôn bán bệnh tật
Phát biểu trên tạp chí Fortune trước khi về hưu vào năm
1976, Henry Gasden, giám đốc điều hành của Merck, một trong những tập
đoàn dược phẩm lớn nhất thế giới, thổ lộ giấc mơ biến Merck thành một
công ty sản xuất kẹo cao su như Wrigley, nghĩa là bán thuốc cho mọi
người, không chỉ người bệnh mà cả… người khoẻ!
Trong
phán quyết ngày 2.7, bộ Tư pháp Mỹ khẳng định GSK đã tiếp thị trên thị
trường những loại thuốc chưa được cấp phép, che giấu những dữ liệu liên
quan đến độ an toàn của các loại dược phẩm và có hành vi hối lộ liên
quan tới chương trình Medicaid của Chính phủ Mỹ.
|
Năm 2003, trong một bài báo có tựa đề Nghệ thuật tạo ra
một thân phận (tạm dịch từ The Art of Branding a Condition), Vince
Parry, một trong những chuyên gia nổi tiếng về quảng cáo thuốc, đã tiết
lộ bí quyết hợp tác với các hãng dược phẩm để thúc đẩy sự “tạo ra những
rối loạn y học”. Chiến lược của Parry gồm ba bước: nâng cao tầm quan
trọng của những triệu chứng bệnh tật, định nghĩa lại một thân phận đang
hiện hữu và “phát triển một thân phận mới cho một nhu cầu thị trường
chưa được khai thác”.
Thật ra chiến lược làm ăn của Parry và các hãng dược
phẩm không lạ bởi nó đã được Lynn Payer đề cập từ năm 1992 bằng thuật
ngữ “buôn bán bệnh tật” (tạm dịch từ “disease-mongering”). Theo nhà báo y
tế người Mỹ này, đây là một tiến trình gồm nhiều hình thức khác nhau
nhằm gia tăng sự tiêu thụ dược phẩm trong đó có việc đưa ra những yếu tố
nguy cơ mới về bệnh tật, biến những vấn đề sức khoẻ nhẹ thành vấn đề
nghiêm trọng, mở rộng những định nghĩa bệnh tật sẵn có và tạo ra những
dạng bệnh tật mới.
Bất công về tiêu thụ dược phẩm
Theo các nhà nghiên cứu, tâm điểm của
chuyện “buôn bán bệnh tật” là nước Mỹ, vì dù chỉ chiếm 5% dân số thế
giới, người Mỹ tiêu thụ tới 50% thị trường thuốc kê đơn toàn cầu. Trong
hai thập kỷ qua, người Mỹ chi cho thuốc men bằng hoặc nhiều hơn chi cho
giáo dục đại học và mua xe hơi. Một nghiên cứu vào năm 2005 cho thấy
người Mỹ thừa nhận họ sử dụng thuốc kê toa nhiều hơn gấp đôi kể từ năm
1992 – 2003.
Trong khi đó, ở nhiều nước đang phát triển,
con người lại không có thuốc để dùng. Ở vùng hạ Sahara của châu Phi,
500 triệu người dân nghèo khổ đang đối mặt với những căn bệnh nhiệt đới
hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị được như bệnh giun móc và sán
máng.
|
Khó biết được chính xác các hãng dược phẩm đã bỏ túi
bao nhiêu trong trò kinh doanh bệnh tật, nhưng chỉ riêng món thuốc hạ
cholesterol máu là statin, hàng năm các đại gia như Bayer (Đức),
AstraZeneca (Anh – Thuỵ Sĩ) và Pfizer (Mỹ) đã ẵm gọn 25 tỉ đôla Mỹ!
Doanh số chắc chắn không dừng lại ở đây khi định nghĩa tăng cholesterol
của viện Sức khoẻ quốc gia Hoa Kỳ được điều chỉnh xoành xoạch: dựa vào
định nghĩa của năm 2001, nước Mỹ có 36 triệu người được cảnh báo tăng
cholesterol và cần uống thuốc, nhưng với định nghĩa cập nhật năm 2004
con số đó tăng lên 40 triệu người! Có thêm nhiều bệnh nhân, các hãng
dược phẩm càng có thêm tiền.
Tiếp thị nỗi sợ hãi và quảng cáo láo
Trong cuốn Buôn bán bệnh tật: Làm thế nào những công ty
dược phẩm lớn nhất thế giới biến chúng ta thành bệnh nhân (Selling
sickness: How the world’s biggest pharmaceutical companies are turning
us all into patients), nhà báo Ray Moynihan và nhà nghiên cứu chính sách
Alan Cassels cho biết, mặc dù có nhiều chiến dịch “buôn bán bệnh tật”
khác nhau, nhưng nhìn chung người ta thường dùng cách tiếp thị nỗi sợ
hãi đến người tiêu dùng. Theo đó, nỗi sợ bị nhồi máu cơ tim được sử dụng
để hù doạ phụ nữ khi cho rằng hội chứng tiền mãn kinh của họ cần phải
áp dụng liệu pháp thay thế hormon. Tương tự, các bậc cha mẹ bị hù doạ
rằng con cái họ có thể tự tử nếu những cơn trầm cảm nhẹ không được điều
trị bởi những loại thuốc mạnh. Và nguy cơ chết sớm được dùng hù doạ cánh
đàn ông nếu họ không sử dụng thuốc hạ cholesterol để điều trị tình
trạng tăng cholesterol.
FDA phát hiện thuốc chữa bệnh tiểu đường này của GSK che giấu số liệu an toàn.
|
Theo Moynihan và Cassels, trong khi tung ra những chiến
dịch hù doạ, các công ty dược phẩm cũng che giấu sự thật về các vấn đề
sức khoẻ và sản phẩm thuốc. Đơn cử với tình trạng tăng cholesterol máu,
ngày nay y học gần như thừa nhận rằng đây chỉ là một trong nhiều yếu tố
có thể làm phát sinh bệnh tim mạch. Ấy vậy mà hầu như ai cũng chăm chú
vào tình trạng tăng cholesterol vì đơn giản nó có thể được điều chỉnh
bởi thuốc. Chuyên gia về lĩnh vực y tế công cộng và bệnh tim mạch, giáo
sư nổi tiếng người Anh Shah Ebrahim, khẳng định những loại thuốc hạ
cholesterol – nhóm statin – hiệu quả với những ai có sẵn vấn đề tim
mạch. Còn những ai chưa có vấn đề này, nên áp dụng những giải pháp rẻ
tiền và hiệu quả hơn như cải thiện chế độ ăn, siêng năng tập luyện và
ngừng hút thuốc.
Thế nhưng khi quảng cáo thuốc đến người tiêu dùng, hầu
như không hãng dược phẩm nào nói lên sự thật này chứ chưa nói đến chuyện
công khai sự thật về tác dụng phụ của thuốc để mọi người nắm rõ. Năm
2001, Bayer phải thu hồi loại statin có tên Baycol khi sản phẩm này làm
52 người thiệt mạng và hơn 6 triệu người trên toàn thế giới đối mặt với
tác dụng phụ tan cơ sau sử dụng thuốc. Có nhiều bằng chứng cho thấy
Bayer biết rõ những nguy cơ trên, nhưng họ vẫn bỏ qua vì yếu tố lợi
nhuận.
Câu chuyện GSK tuần qua cũng là một minh chứng về trò
quảng cáo láo. Qua điều tra, cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ
(FDA) phát hiện hãng dược phẩm này đã che giấu các số liệu về sự an toàn
của thuốc chữa bệnh tiểu đường Avandia. Với hai loại thuốc chống trầm
cảm Paxil và Wellbutrin, sự việc tồi tệ hơn nhiều: họ quảng cáo sử dụng
Paxil cho trẻ em trong khi nghiên cứu sau đó cho thấy thuốc có nguy cơ
khiến trẻ em muốn tự sát, còn với Wellbutrin dù thuốc chỉ chữa được bệnh
trầm cảm nhưng lại được quảng cáo chữa cả chứng tăng cân và giảm ham
muốn tình dục!
bài: Phan Sơn
ảnh: TL
ảnh: TL
Theo SGTT
1 comment:
Tôi đồng ý là họ đang "kinh doanh" bệnh tật! Cũng như việc đưa y tế trở thành loại hình "dịch vụ" để rồi kinh doanh, thì về cơ bản, các bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế... không thể nào thóat khỏi bộ máy phục vụ mục tiêu "kinh doanh": các bệnh viện chỉ mong chờ sao cho "bệnh nhân càng đông càng tốt"! Dự phòng cũng đều là "tiêu thụ thuốc, tiêu thụ vaccine" càng nhiều càng tốt!
Post a Comment