Blogger Widgets

Wednesday, June 27, 2012

Vinalines – phép thử cho vị thế của Việt Nam

Quanlambao - Sự đổ vỡ của các 'Quả đấm thép' - các tập đoàn kinh tế nhà nước liên tục trong mấy năm qua đã để lại nhiều hậu quả nặng nề không những trên góc độ kinh tế mà trên cả gó độ long tin của người dân vào Đảng CS và Chính Phủ.  Chủ trương ra đời các Tổng công ty 90, 91 là sản phẩm của Cựu Tổng bí thư Đỗ Mười, tuy nhiên tại thời điểm đó, ít nhất các Tổng côcng ty vẫn phải hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước. Chủ trương lên Tập đoàn là sản phẩm của Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng - khi đó nhờ chủ trương này mà ông Phó Thủ Tướng đã nổi như cồn. Nhưng chính việc ôm 12 Tập đoàn về quản dưới tay Chính Phủ, đặc biệt khi đã yên vị ở cương vị Thủ Tướng Chính Phủ thì từ 'hắt hơi, sổ mũi'của Tập đoàn, nhất nhất phải xin ý kiến Thủ Tướng và khi Thủ Tướng phát văn bản thì dùvăn bản có vi phạm luật các Tập đoàn vẫn có cây gậy thần để múa may quay cuồng loạn xạ, không còn theo luật pháp, chính vì vậy đã làm cho vai trò của các Tập đoàn ngày càng lớn và thực chất các Bộ, ngành chỉ còn là nơi hợp thúc hoá các chủ trương của Tập đoàn khi đã đến nhà riêng 'xin ý kiến Thủ Tướng'! Hệ thống tham nhũng, thất thoát và lãng phí cứ thế mà lớn nhanh như thổi... Ông bà có câu 'Miệng ăn núi lở'! Quả không sai, khi nhà đã dột từ nóc thì từ trên xuống duói chỉ đua nhâu trộm cắp và kết quả đến nay, ngay cả báo chí lề Đảng cũng phải kêu lên 'Quả đấm thép tan chảy'... Vậy mà Đảng CSVN vẫn chưa rút được bài học cho mình? Vẫn tiếp tục: Doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo... Có lẽ đợi đến khi các doanh nghiệp nha nước cùng hệ thống quan lại tham nhũng bán đứng cả đất nước thì khi đó nhân dân Việt Nam e rằng quá muộn!
Mời đọc bài phân tích bên dưới để hiểu rõ thêm.
Giữ nguyên hiện trạng hoạt động các DNN như hiện nay là quá nguy hiểm cho Việt Nam. Ví dụ điển hình là Công ty vận tải biển Vinalines, đã một thời là biểu tượng cho triển vọng gia nhập kinh tế thế giới của Việt Nam nhưng giờ đây nó chỉ tạo ra thua lỗ và khoản nợ lên tới 2,1 tỷ USD.


Jonathan Pincus, chuyên gia kinh tế cao cấp của chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại TP HCM đồng thời là chuyên gia về kinh tế Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cho biết, hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước tại Việt Nam đã được giấu kín quá lâu. Điều này cần phải được chấm dứt.

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần trong một danh sách dài các vấn đề đang bao phủ triển vọng của Việt Nam: tình trạng quan liêu, cơ sở hạ tầng yếu kém, thâm hụt thương mại quá lớn, lạm phát tăng liên tục và đồng nội tệ lao dốc.

Ngày 12/6, Chính phủ cho biết tính đến cuối năm 2011, khoản nợ của Vinalines là 43,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,1 tỷ USD) – gấp 4 lần so với vốn chủ sở hữu ở mức 9,41 nghìn tỷ đồng. Vụ việc này làm người ta nhớ đến Vinashin – doanh nghiệp đóng tàu Nhà nước có khoản nợ lên đến 4,5 tỷ USD khiến sức khỏe của các ngân hàng Việt Nam chao đảo. Cuối cùng thì Vinashin cũng được chính phủ cứu trợ. Tuy nhiên, 9 lãnh đạo cấp cao phải ngồi tù với tội danh làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Các lãnh đạo của Vinalines cũng phải chịu chung số phận, 4 cán bộ cấp cao bị bắt trong khi cựu Chủ tịch Dương Chí Dũng bị truy nã trên toàn cầu.

Trong khi các công ty tư nhân phải chịu chi phí đi vay quá cao và lãi suất lên tới 2 con số, tín dụng dành cho các doanh nghiệp nhà nước như Vinalines là rất dồi dào. Nguồn vốn của họ đến từ ngân sách Nhà nước, tín dụng giá rẻ của Ngân hàng phát triển Việt Nam, đặc quyền trong thuế thu nhập doanh nghiệp và được Chính phủ bảo lãnh đối với các khoản vay nước ngoài.

Các chuyên gia kinh tế đã lên tiếng thúc giục Chính phủ giảm bớt vai trò của các doanh nghiệp Nhà nước lớn để chuyển sang trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, những gì họ nhận được chỉ là sự thất vọng. Thay vì cho phá sản hoặc bán Vinalines và Vinashin, cả hai doanh nghiệp này đang được tái cấu trúc.

Tuy nhiên, cũng có một vài tín hiệu tích cực đến từ Vinalines. Trong số 9,3 nghìn tỷ nợ ngắn hạn và 33,83 nghìn tỷ nợ dài hạn của Vinalines, chỉ có 207 tỷ đồng đã quá hạn. Hơn nữa, Vinalines cũng là nạn nhân của thị trường vận tải biển toàn cầu vốn vẫn chưa hồi phục sau khủng hoảng tài chính năm 2008. Các chuyên gia trong ngành dự báo cho đến cuối năm 2013, ngành này vẫn sẽ ở trong tình trạng căng thẳng.

Mặc dù vậy, nỗ lực của Chính phủ trong việc thắt chặt quản lý doanh nghiệp lại không rõ ràng. Đây là vấn đề được nhiều người đánh giá là cực kỳ quan trọng để có thể áp dụng kỷ luật tài chính đối với nền kinh tế còn nhiều tàn dư của mô hình kinh tế tập trung.

Theo đánh giá của Reuters, giữ nguyên hiện trạng như hiện nay là quá nguy hiểm cho Việt Nam. Ví dụ xác đáng nhất chính là các khoản nợ xấu của Vinashin đã làm méo mó một số ngân hàng, buộc Habubank phải sáp nhập vào Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội.

Theo số liệu chính thức, tính đến cuối tháng 4, nợ xấu của Việt Nam ở mức 108,6 nghìn tỷ (tương đương 5,2 tỷ USD) – bằng 4,14% tổng dư nợ. Tuy nhiên, theo các số liệu không chính thức, tỷ lệ nợ xấu còn gấp 2 đến 3 lần con số đó. Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch nhận định tỷ lệ nợ xấu ở Việt Nam có thể lên đến 13%.

Chính phủ Việt Nam cũng đang cố gắng giải quyết tình trạng này khi buộc các doanh nghiệp Nhà nước phải công bố báo cáo tài chính hàng quý và hàng năm lên website. Doanh nghiệp nào không thực hiện sẽ bị phạt. Rất nhiều người nhìn nhận đây là động thái được đưa ra trước tình trạng đáng báo động của Vinalines và Vinashin.

Theo ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc công ty chứng khoán Rồng Việt, những sai phạm được phát hiện gần đây cũng có mặt tốt khi thúc đẩy Việt Nam tiến tới minh bạch.

(Theo Reuters)
Tầm Nhìn
 

No comments: