Blogger Widgets

Wednesday, June 6, 2012

Thêm một nhà bất đồng chính kiến bị kết án tù ở Việt Nam



Theo báo chí trong nước, trong phiên xử sơ thẩm hôm nay, 06/06/2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Ninh Thuận vừa tuyên phạt 5 năm tù giam ông Phan Ngọc Tuấn, ngụ tại Phan Rang, với tội danh « truyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam », một tội danh vẫn thường được sử dụng để bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam.
Theo bản cáo trạng, ông Phan Ngọc Tuấn bị cho là đã đã « móc nối, nhận tiền » của một số tổ chức, cá nhân « phản động » tại nước ngoài để tàng trữ, phát tán các tài liệu có nội dung « vu khống, nói xấu Đảng và Nhà nước ». Ông Phan Ngọc Tuấn còn bị cáo buộc là đã vào khu vực chợ Bến Thành, Sài Gòn, cũng như ra tận Hà Nội, để rải truyền đơn « chống phá Nhà nước ». 
Ông Phan Ngọc Tuấn cũng bị buộc tội là đã nhiều lần phát tán nhiều tờ rơi có nội dung « nói xấu lãnh đạo Đảng, lãnh đạo chính quyền địa phương » tại Phan Rang. Cũng theo bản cáo trạng, ông Tuấn còn đã « lôi kéo » con trai là Phan Nguyễn Ngọc Tú tung lên mạng những clip video có nội dung « chống phá Nhà nước ». 
Trong phiên xử, ông Phan Ngọc Tuấn đã không nhận tội và chính vì thái độ bị cho là « ngoan cố » này mà toà đã tuyên phạt bị cáo 5 năm tù giam, cộng thêm 3 năm quản chế sau khi ra tù, trong khi Viện Kiểm sát chỉ đề nghị mức án từ 36 đến 42 tháng tù giam. 
Trong những tháng gần đây, nhiều người đã bị cầm tù ở Việt Nam cũng với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước. Các tổ chức nhân quyền vẫn thường tố cáo chính quyền Hà Nội sử dụng các điều luật về an ninh quốc gia để bịt miệng các nhà đối lập và bỏ tù những người hoạt động tích cực nhất trong số này. 
Theo tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), kể từ cuối năm 2009, khi chính quyền Việt Nam tung chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận, hàng chục nhà hoạt động ôn hoà đã bị kết án tù nặng nề ở Việt Nam.
ĐVO

No comments: