Phát biểu của Tổng bí thư tại Hội nghị triển khai nghị quyết T.Ư 4
Sáng 27-2, Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển
khai thực hiện nghị quyết T.Ư 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng
hiện nay" đã khai mạc tại Hà Nội.
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu tại hội nghị - Ảnh: TTXVN
|
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị - Ảnh: TTXVN
|
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì, phát biểu chỉ đạo và truyền đạt nội dung nghị quyết.
Dưới đây là toàn văn phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị:
"Thưa các đồng chí,
Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
XI) đã bàn và thống nhất ban hành nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay". Đây là một nghị quyết rất quan trọng, được
toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm; quan tâm từ trong quá trình diễn
ra hội nghị đến khi kết thúc hội nghị.
Ngay sau khi ban hành, nghị quyết đã được tuyệt đại đa
số cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận với một tình cảm hồ hởi, vui
mừng, đồng tình, nhất trí cao, cho rằng nghị quyết đã lựa chọn đúng vấn
đề, đánh giá đúng thực trạng và đề ra đúng các giải pháp để tiếp tục xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của
nhân dân. Đã có hàng trăm bài báo, hàng trăm bức thư, hàng nghìn ý kiến
tâm huyết gửi về trung ương bày tỏ tình cảm và sự tâm đắc, phấn khởi, kỳ
vọng của mình.
Tuy nhiên, dư luận cũng đang chờ đợi và có phần băn
khoăn, lo rằng liệu nghị quyết lần này có được tổ chức thực hiện hiệu
quả không hay lại rơi vào tình trạng "không đạt yêu cầu" như nhiều lần
trước. Tâm trạng đó là chính đáng và cũng là điều day dứt, trăn trở
chung của tất cả chúng ta.
Ý thức sâu sắc được vấn đề này, ngay tại phiên bế mạc
Hội nghị Trung ương 4, Ban Chấp hành Trung ương đã yêu cầu phải lãnh
đạo, chỉ đạo thật tốt việc tổ chức thực hiện, coi đây là vấn đề mấu
chốt, có ý nghĩa quyết định để đưa Nghị quyết vào cuộc sống.
Sau một thời gian ngắn tích cực và khẩn trương chuẩn
bị, hôm nay, Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc để phổ
biến, quán triệt nội dung của Nghị quyết Trung ương, Chỉ thị và Kế hoạch
triển khai của Bộ Chính trị. Sự có mặt đông đủ của tất cả các đồng chí
trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung
ương và sự tham gia của toàn thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ,
ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước đã nói lên tầm quan
trọng đặc biệt của Hội nghị này và thể hiện tinh thần nghiêm túc, quyết
tâm cao của Đảng ta ngay từ khâu mở đầu trong toàn bộ kế hoạch triển
khai thực hiện Nghị quyết. Có lẽ đây cũng là Hội nghị lớn nhất về phổ
biến một Nghị quyết chuyên đề của Trung ương từ trước đến nay.
Mục đích của Hội nghị này là thông qua việc giới thiệu,
phổ biến các nội dung Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch, giúp các đồng chí
lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích,
ý nghĩa, nội dung của Nghị quyết, nắm vững những kiến thức cần thiết,
những tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó, tạo sự
thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình để
gương mẫu, tự giác thực hiện và chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết có
hiệu quả trên mỗi cương vị công tác tại địa bàn, lĩnh vực thuộc trách
nhiệm lãnh đạo của mình.
Ban Tổ chức Hội nghị đã phổ biến, báo cáo với các đồng
chí chương trình, nội dung, cách thức tiến hành Hội nghị. Tôi chỉ xin
nhấn mạnh thêm là, Hội nghị của chúng ta có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.
Các đồng chí cần nêu cao ý thức trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân
và đất nước, tập trung cao độ cho việc học tập, nghiên cứu, thảo luận,
để thu được kết quả tốt. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư đã có quyết tâm rất lớn và thống nhất rất cao. Mong toàn thể các
đồng chí cũng thống nhất rất cao và quyết tâm rất lớn, ngay trong việc
học tập Nghị quyết này.
Vừa qua, các đồng chí đã được nghe thông báo nhanh kết
quả và các nội dung chính của Hội nghị Trung ương 4 qua các phương tiện
thông tin đại chúng hoặc tại các hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị
quyết do cấp ủy tổ chức. Nghị quyết của Trung ương và Chỉ thị của Bộ
Chính trị viết rất ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, các đồng chí cần nghiên
cứu trực tiếp. Sau đây, để giúp các đồng chí hiểu sâu hơn, tôi xin nói
thêm một số vấn đề, chủ yếu là cung cấp thông tin hoặc nói rõ hơn một số
nội dung được đề cập trong Nghị quyết của Trung ương và Chỉ thị của Bộ
Chính trị.
Tập trung vào 4 phần lớn: (1) Vì sao lúc này Trung ương
phải bàn và ra Nghị quyết về xây dựng Đảng. (2) Mục đích, yêu cầu, quá
trình chuẩn bị và phạm vi của Nghị quyết. (3) Những nội dung cơ bản của
Nghị quyết Trung ương và Chỉ thị của Bộ Chính trị. (4) Một số vấn đề cần
lưu ý trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện.
I- VÌ SAO LÚC NÀY TRUNG ƯƠNG PHẢI BÀN VÀ RA NGHỊ QUYẾT VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG
Từ trước đến nay, Đảng ta luôn luôn quan tâm đến công
tác xây dựng Đảng. Đã có không ít các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về xây dựng Đảng. Các Cương lĩnh,
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc đều có đề cập đến công tác xây dựng
Đảng; có đại hội có báo cáo riêng về xây dựng Đảng. Chỉ tính từ Đại hội
VI đến nay, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành 8 nghị quyết, Bộ Chính
trị ban hành 6 nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng. Ban Bí thư khoá
VII đã chỉ đạo tiến hành tổng kết 20 năm xây dựng Đảng thời kỳ 1975 -
1995; Ban Bí thư khóa IX chỉ đạo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực
tiễn 20 năm đổi mới (1986 - 2006), trong đó có phần về xây dựng Đảng.
Đã có nhiều Nghị quyết về xây dựng Đảng như vậy, tại sao lần này Trung ương lại phải bàn và ra Nghị quyết về xây dựng Đảng nữa?
Theo tôi có 4 lý do:
Một là, vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng
Đảng luôn luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng
nước ta. Đây là bài học lớn, là kết luận sâu sắc được rút ra qua suốt
quá trình hơn 80 năm hoạt động của Đảng ta, đồng thời cũng là lý luận
khoa học và kinh nghiệm thực tiễn của nhiều đảng, nhiều nước trên thế
giới. Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng ta đã khẳng
định: "Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định
thắng lợi của cách mạng Việt Nam". Trước kia đã như vậy, hiện nay đang
như vậy, và sau này cũng sẽ vẫn như vậy. Các đảng cộng sản và công nhân
quốc tế đã coi sự lãnh đạo của đảng cộng sản là vấn đề có tính nguyên
tắc, có tính quy luật của cách mạng xã hội chủ nghĩa. Bác Hồ cũng đã
từng nói, Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái
có vững thì thuyền mới chạy. Sự tan rã của Liên Xô là do nhiều nguyên
nhân, nhưng có một nguyên nhân rất cơ bản chính là vì Đảng Cộng sản lúc
đó đã suy thoái, biến chất do quan liêu, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi;
một số người lãnh đạo cấp cao của Đảng rơi vào chủ nghĩa xét lại, cơ
hội hữu khuynh, mắc sai lầm về đường lối, thậm chí phản bội lại lý tưởng
xã hội chủ nghĩa. Đảng đông (21 triệu đảng viên) nhưng không mạnh, mất
sức chiến đấu nên khi tình hình xấu xảy ra đã tan rã. Có thể nói, đây là
bài học vô cùng sâu sắc và đắt giá mà mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta
cần phải thấm thía, luôn luôn khắc sâu, ghi nhớ, đừng để đi vào "vết xe
đổ" đau xót đó. Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cải cách, mở cửa cũng
luôn luôn khẳng định dứt khoát phải kiên trì vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sản, và trong những lần trao đổi với chúng ta, bạn thường nhấn mạnh
không để bị "Tây hóa", "tha hóa", "thoái hóa". Đảng Cộng sản Cu-ba đang
đổi mới từng bước theo đường lối "cập nhật hóa mô hình phát triển kinh
tế - xã hội", cũng kiên quyết khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản, không chấp nhận đa nguyên, đa đảng. Mới đây, Đảng Cộng sản Cu-ba
vừa tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về xây dựng Đảng. Trong thời đại
ngày nay có lẽ không có nước nào trên thế giới lại không có đảng (dù một
đảng hay nhiều đảng) hoặc một tổ chức chính trị tương tự như đảng lãnh
đạo.
Thực tế ở nước ta cho thấy, càng đi vào đổi mới, đi vào
phát triển kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập lại càng cần phải có sự
lãnh đạo của Đảng và coi trọng công tác xây dựng Đảng; đây là nhân tố
bảo đảm thực hiện thắng lợi Cương lĩnh chính trị, mục tiêu, nhiệm vụ xây
dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, nền độc
lập tự chủ của Tổ quốc ta. Vào thời điểm này, chúng ta càng cần phải
khẳng định mạnh mẽ sự lãnh đạo của Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng và ý
nghĩa quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Vừa qua, cũng có nơi này,
nơi khác, lúc này lúc khác chưa phải đã nhận thức một cách sâu sắc vấn
đề này. Hoặc là chỉ nặng về công tác chuyên môn, chưa quan tâm đầy đủ
đến công tác xây dựng Đảng; hoặc là có ý nào đó xem nhẹ vai trò lãnh đạo
của Đảng, coi nhẹ công tác Đảng. Đây đó có người cho rằng phát triển
kinh tế thị trường, nhiều thành phần, mở cửa, hội nhập quốc tế, liên
doanh, liên kết với nước ngoài thì cần gì phải có sự lãnh đạo của Đảng.
Thậm chí có ý kiến cho rằng hình như sự lãnh đạo của tổ chức đảng chỉ
gây rắc rối thêm, ngáng trở sự phát triển của kinh tế (?).
Hai là, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của nước ta hiện nay
rất to lớn, nặng nề, khó khăn, đòi hỏi Đảng phải nâng tầm lãnh đạo lên
cao hơn nữa, nâng sức chiến đấu mạnh hơn nữa . Đại hội toàn quốc lần thứ
XI của Đảng vừa thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 nhằm mục tiêu đến năm
2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại
và đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước công nghiệp hiện đại theo định
hướng xã hội chủ nghĩa. Đây thật sự là một cuộc vận động cách mạng toàn
diện, sâu sắc và cao cả.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, chúng ta phải tiếp
tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế
tri thức; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
xây dựng văn hóa, xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, bảo
đảm an sinh xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, bảo vệ
chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế... Phải xử lý, giải quyết
tốt các mối quan hệ lớn giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi
mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa kinh tế thị trường và định hướng
xã hội chủ nghĩa; giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hoá, thực
hiện tiến bộ và công bằng xã hội; giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc
tế; giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa...
So với trước đây, chưa bao giờ đất nước ta lại triển khai xây dựng,
phát triển và mở rộng quan hệ quốc tế với quy mô rộng lớn như hiện nay.
Có rất nhiều vấn đề mới đặt ra, đòi hỏi phải được giải đáp và giải
quyết, cả về lý luận và thực tiễn; có những vấn đề tưởng chừng như mâu
thuẫn, nghịch lý.
Tình hình thế giới lại đang có những diễn biến hết sức
mau lẹ, phức tạp, khó dự báo, do có sự tranh chấp giữa các nước lớn,
giữa các lực lượng; sự mâu thuẫn, xung đột lợi ích giữa các quốc gia,
các giai cấp, các dân tộc, các khu vực; sự biến đổi khí hậu toàn cầu; sự
phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ... Cuộc
đấu tranh giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản, giữa phong trào hòa
bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội với các thế lực đế
quốc cực đoan, hiếu chiến đang diễn ra dưới nhiều hình thức, sắc thái
mới, rất quyết liệt. Những mâu thuẫn vốn có của chủ nghĩa tư bản chẳng
những không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc. Cuộc khủng
hoảng tài chính, suy thoái kinh tế của hệ thống tư bản chủ nghĩa những
năm 2008 - 2009 chưa giải quyết xong thì lại đến cuộc khủng hoảng nợ
công ở Mỹ và nhiều nước Tây Âu lan tràn từ Ai-len, Hy Lạp đến Tây Ban
Nha, Bồ Đào Nha, I-ta-li-a... Phong trào "Chiếm phố Uôn" từ Niu-oóc đã
lan khắp các thành phố ở Mỹ, sang cả nhiều nước Tây Âu, Nhật Bản... Cuộc
khủng hoảng nợ công này được coi là biểu hiện của "lỗi hệ thống", phản
ánh sự bế tắc của chủ nghĩa tư bản, có thể dẫn đến cuộc suy thoái mới
của chủ nghĩa tư bản, theo như nhận định và dự báo của nhiều chuyên gia
quốc tế. Tình hình Biển Đông, tình hình khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
cũng đang có những diễn biến phức tạp mới...
Trong tình hình ấy, chúng ta chủ trương thực hiện một
đường lối đối ngoại độc lập, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương
hóa, đa dạng hóa, hội nhập ngày càng sâu vào đời sống quốc tế; phải xử
lý các mối quan hệ sao cho vừa kiên định về nguyên tắc, vừa mềm dẻo,
khôn khéo về phương pháp, sách lược; vừa giữ vững độc lập chủ quyền của
quốc gia, bảo vệ được chế độ chính trị, thành quả cách mạng, vừa tạo
được môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, xây dựng và bảo vệ đất
nước, tránh được sơ hở, tránh bị mắc bẫy, thêm được bạn, bớt được thù,
quả thật là không đơn giản. Trong quá trình chuyển đổi phương thức quản
lý kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế, có nhiều việc chúng ta phải vừa
làm, vừa học, vừa tìm tòi, rút kinh nghiệm và chịu tác động mặt trái của
kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập. Có không ít vấn đề tác động trực
tiếp đến nước ta, vào cả tư tưởng, tình cảm, tâm trạng của cán bộ, đảng
viên, nhân dân ta.
Ba là, bản thân Đảng, bên cạnh mặt tích cực, bản chất
và truyền thống tốt đẹp được phát huy cũng đang đứng trước nhiều yêu cầu
mới và có những hiện tượng tiêu cực, phức tạp mới . Trong điều kiện
Đảng cầm quyền, nhiều đảng viên có chức, có quyền, có điều kiện nắm giữ
tài sản, tiền bạc, cán bộ;... đất nước lại phát triển kinh tế thị
trường, mở cửa hội nhập, nhiều người lo lắng về Đảng, về bản chất Đảng,
lo lắng mặt trái của cơ chế thị trường, của hội nhập quốc tế tác động
vào Đảng. Bây giờ trong Đảng cũng có sự phân hóa giàu - nghèo, có những
người giàu lên rất nhanh, cuộc sống cách xa người lao động; liệu rồi
người giàu có nghĩ giống người nghèo không? Nhà triết học cổ điển Đức
L.Foiơ Băc đã từng nói rằng, người sống trong lâu đài nghĩ khác người ở
trong nhà tranh. Mai kia Đảng này sẽ là đảng của ai? Có giữ được bản
chất là đảng cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động,
của dân tộc không? Thực tế đã có bộ phận suy thoái nghiêm trọng về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Có người công khai bày tỏ ý kiến
trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, làm trái nguyên tắc tổ chức, sinh
hoạt đảng, thậm chí có người "sám hối", "trở cờ"; tình trạng tham nhũng,
quan liêu, xa dân, tổ chức không chặt chẽ, nhiều nguyên tắc của Đảng bị
vi phạm. Đây là điều đáng lo ngại nhất và cũng là nguy cơ lớn nhất đối
với một đảng cầm quyền, như Lê-nin và Bác Hồ đã từng cảnh báo. Chúng ta
đã tiến hành công tác xây dựng Đảng thường xuyên, liên tục trong nhiều
nhiệm kỳ, với nhiều biện pháp, nhiều cuộc vận động, làm cho Đảng ta ngày
càng tiến bộ, trưởng thành; song vẫn còn nhiều hạn chế. Các mặt khuyết
điểm, yếu kém chưa khắc phục được bao nhiêu, có mặt còn phức tạp thêm,
gây băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tác động
tiêu cực vào sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây thực sự là
những cảnh báo không thể xem thường.
Bốn là, sự chống phá điên cuồng và quyết liệt của các
thế lực thù địch, phản động . Âm mưu cơ bản, lâu dài của chúng là xóa bỏ
chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản, xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Để thực hiện
được âm mưu cơ bản đó, các thế lực thù địch đã áp dụng lần lượt hết
chiến lược này đến chiến lược khác, hết chiến dịch này đến chiến dịch
khác, rất kiên trì, kiên quyết, xảo quyệt. "Diễn biến hòa bình" là một
chiến lược nằm trong hệ thống chiến lược phản cách mạng của chủ nghĩa đế
quốc, là "thủ đoạn hòa bình để giành thắng lợi". Nhiều chuyên gia và
chính khách phương Tây còn gọi đây là phương pháp "chuyển hóa hòa bình",
"biến đổi hòa bình", "cách mạng hòa bình" và gần đây là "cách mạng
nhung", "cách mạng màu", "cách mạng đường phố"... Trong chiến lược này,
hoạt động tư tưởng - văn hóa được họ coi là "mũi đột phá", là "cây cầu
dẫn vào trận địa", là lĩnh vực hàng đầu làm tan rã niềm tin, gây hỗn
loạn về lý luận và tư tưởng, tạo ra khoảng trống để dần dần đưa hệ tư
tưởng tư sản vào, rồi cuối cùng xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa.
Chính các nhà tư tưởng của chủ nghĩa đế quốc đã tổng kết: "Có những việc
100 máy bay chiến đấu không thực hiện nổi, nhưng chỉ cần 10 sứ giả lại
có thể hoàn thành"; "một đài phát thanh cũng có thể bình định xong một
đất nước". Ngày nay "làn sóng điện đang thay thế thanh gươm; cây bút là
phương tiện đi vào trái tim khối óc con người"; "một đô la chi cho tuyên
truyền có tác dụng ngang với 5 đô la chi cho quốc phòng"; "kích động
vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo là bốn đòn đột phá khẩu,
bốn mũi xung kích để chọc thủng mặt trận tư tưởng chính trị".
Thời gian gần đây, các làn sóng chống đối ta về mặt tư
tưởng chính trị lại rộ lên, có lúc dồn dập. Có thể là do tình hình thế
giới và khu vực có những diễn biến mới; tình hình kinh tế - xã hội nước
ta bên cạnh thành tựu lớn cũng xuất hiện những khó khăn và thách thức
mới, các tệ nạn xã hội như tham nhũng, hối lộ, ma túy, mại dâm... tiếp
tục gia tăng, sự phân hoá giàu nghèo phát triển. Tình trạng quan liêu,
mất dân chủ làm dân bất bình dẫn đến khiếu kiện đông người ở một số nơi
phức tạp. Các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chắc mẩm đây là cơ
hội để họ dấn tới tác động, làm chuyển hoá tình hình, thay đổi đường lối
ở nước ta, cho nên họ hoạt động rất điên cuồng với nhiều thủ đoạn và
sách lược mới; vừa dùng các lực lượng, phương tiện từ bên ngoài, vừa tận
dụng phát triển lực lượng ở trong nước ta để tạo ra sự "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa", chống đối từ nội bộ Đảng ta, xã hội ta, hòng phá ta từ
bên trong phá ra, làm cho "cộng sản tự diệt cộng sản", "cộng sản con
diệt cộng sản bố". Họ đang cố tìm ra và dựng lên những "ngọn cờ" để
chống ta. Một số người cơ hội chính trị, bất mãn cũng lợi dụng các diễn
đàn, các mối quan hệ để truyền bá những quan điểm sai trái của mình,
liên tiếp viết đơn thư, tài liệu vu cáo, đả kích chế độ ta, tác động vào
nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên, văn nghệ sĩ, trí thức...
Nội dung các quan điểm của họ vẫn là những luận điệu
lâu nay các nhà tư tưởng chống cộng đã từng nói và đã từng nhiều lần bị
chúng ta phê phán, bác bỏ. Đại thể vẫn là phủ nhận thành tựu của cách
mạng; thổi phồng khuyết điểm, tồn tại của chúng ta, bôi đen hiện thực,
gieo rắc hoài nghi, phá rã niềm tin của nhân dân và cán bộ, quy kết là
do đường lối sai, sự lãnh đạo, quản lý yếu kém của Đảng và Nhà nước. Phủ
nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ định con đường xã
hội chủ nghĩa, định hướng xã hội chủ nghĩa; hạ thấp vai trò lãnh đạo
của Đảng, phê phán, đổ lỗi cho Đảng, đòi đa nguyên, đa đảng. Kích động
chia rẽ nội bộ, tung ra những luận điệu trong Đảng, trong Trung ương, Bộ
Chính trị có phe này, phái kia; bịa đặt, xuyên tạc lịch sử; vu cáo, bôi
nhọ một số đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, kể cả Bác
Hồ, tìm mọi cách "hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh"... Những luận điệu của
các thế lực thù địch và các phần tử phản động, cơ hội chính trị nói trên
tuy không có gì mới, nhưng nó được tung ra, truyền bá vào lúc này là
hết sức độc hại, nguy hiểm, gieo rắc hoang mang, nghi ngờ, phân tâm, mất
niềm tin trong nội bộ ta, tác động hòng làm đội ngũ ta "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa".
Trong bối cảnh tình hình nêu trên, nếu Đảng ta không
giữ được bản chất cách mạng của mình, không thật vững vàng về chính trị,
tư tưởng; không thống nhất cao về ý chí, hành động; không trong sạch về
đạo đức, lối sống; không chặt chẽ về tổ chức; không được nhân dân ủng
hộ thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên. Chính
vì vậy mà Đảng ta luôn luôn nhấn mạnh phải đặc biệt coi trọng công tác
xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ có ý nghĩa sống
còn đối với Đảng ta, chế độ ta. Và đó cũng chính là những lý do giải
thích vì sao lần này Ban Chấp hành Trung ương phải tiếp tục bàn và ra
Nghị quyết về xây dựng Đảng.
II- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ VÀ PHẠM VI CỦA NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4
1- Mục đích, yêu cầu
Đại hội XI của Đảng đã xác định chủ đề và cũng là tư
tưởng chỉ đạo cho những năm tới là phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh
đạo, sức chiến đấu của Đảng và đề ra yêu cầu phải xây dựng Đảng thực sự
trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, phương
thức lãnh đạo... tập trung vào 8 nhiệm vụ cơ bản có tính hệ thống, toàn
diện. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, phải tiến hành
thường xuyên, lâu dài. Trước mắt, cần lựa chọn một số vấn đề cấp bách
nhất cần tập trung làm ngay để tạo ra được những chuyển biến cụ thể, rõ
rệt, đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn và góp phần củng cố niềm tin
của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hội nghị Trung ương 4 bàn và ra Nghị
quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" chính là để
đáp ứng yêu cầu đó, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XI của Đảng phần
nói về xây dựng Đảng, thực hiện Chương trình toàn khoá của Ban Chấp hành
Trung ương khoá XI.
2- Quá trình và cách thức chuẩn bị Hội nghị Trung ương 4
Nhận thức rõ vị trí và ý nghĩa quan trọng của Hội nghị
Trung ương lần này, Bộ Chính trị đã tập trung chỉ đạo công việc chuẩn bị
một cách rất khẩn trương, nghiêm túc và có bước đổi mới với yêu cầu
phải rất cụ thể, thiết thực, khả thi, làm sao chọn đúng vấn đề, xác định
đúng trọng tâm, đề ra được những biện pháp tích cực mang tính đột phá
để tạo được chuyển biến rõ rệt trong thực tế. Bộ Chính trị đã thành lập
Ban Chỉ đạo chuẩn bị xây dựng Đề án, gồm một số đồng chí Ủy viên Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và đại diện lãnh
đạo các ban đảng ở Trung ương do đồng chí Thường trực Ban Bí thư làm
Trưởng ban. Ban Chỉ đạo đã thành lập Tổ Biên tập khẩn trương tổ chức
nghiên cứu, xây dựng Đề án. Dự thảo Đề án đã được gửi lấy ý kiến đóng
góp của các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các tỉnh ủy, thành ủy,
đảng ủy trực thuộc Trung ương và một số cơ quan nghiên cứu lý luận ở
Trung ương. Đã tổ chức 4 hội nghị lấy ý kiến của đại diện lãnh đạo các
bộ, ngành, bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thường trực Ban Chỉ đạo trực
tiếp làm việc, nghe ý kiến đóng góp của nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo
cấp cao, lão thành cách mạng và nhiều đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính
trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng có kinh nghiệm về công
tác xây dựng Đảng. Bộ Chính trị đã dành 2 phiên họp để nghe Ban Chỉ đạo
báo cáo và thảo luận những nội dung quan trọng của Đề án để trình Trung
ương.
Tại Hội nghị Trung ương 4, các đồng chí Ủy viên Trung
ương và các đồng chí tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm
rất cao, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều
ý kiến quan trọng vào các đề án, báo cáo của Bộ Chính trị. Đã có 202
lượt ý kiến phát biểu ở tổ và Hội trường; nhiều đồng chí gửi ý kiến bằng
văn bản hoặc sửa trực tiếp vào dự thảo Nghị quyết. Bộ Chính trị đã tiếp
thu tối đa và giải trình những vấn đề còn ý kiến khác nhau. Ban Chấp
hành Trung ương đã thông qua nội dung Nghị quyết và ngày 16-01-2012,
Nghị quyết đã được ban hành. Tinh thần chung và sự thống nhất rất cao
của Trung ương là quyết tâm tạo ra những bước chuyển biến rõ rệt, thực
hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng vì sự nghiệp của đất
nước, của dân tộc và của Đảng. Như vậy, Nghị quyết của Hội nghị Trung
ương 4 thực sự là sản phẩm của trí tuệ tập thể.
3- Về phạm vi của Nghị quyết
Lần này, Trung ương không bàn toàn diện mà chỉ chọn một
số vấn đề cấp bách nhất về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay để
tập trung chỉ đạo thực hiện với mong muốn khắc phục những cách làm dàn
trải trước đây, tạo ra bước chuyển biến cụ thể, thiết thực trong thực
tế. Đó là 3 vấn đề : (1) Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ,
đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. (2) Xây dựng
đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp
ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế. (3) Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp
tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
Trong 3 vấn đề trên, khi thảo luận có ý kiến hỏi vấn đề
nào là trọng tâm, là quan trọng nhất, cấp bách nhất? Có ý kiến cho
rằng, bây giờ vấn đề tư tưởng chính trị là quan trọng nhất, vì nó liên
quan đến sinh mệnh chính trị của Đảng, đến Cương lĩnh, đường lối, Điều
lệ Đảng - tức là vấn đề rất cốt tử. Ý kiến khác lại nói vấn đề ấy là ở
trên Trung ương, ở tầm cao, tầm chiến lược, chứ còn ở địa phương, ở cơ
sở thì điều nhức nhối là vấn đề suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ,
đảng viên, vấn đề này quần chúng dễ nhìn thấy. Quần chúng ở cơ sở không
mất lòng tin vào Đảng, vào đường lối, mà mất lòng tin vào con người cán
bộ cụ thể ở cơ sở, mất lòng tin qua một số hiện tượng như tham nhũng,
tiêu cực, suy thoái phẩm chất đạo đức, cho nên phải coi vấn đề đạo đức,
lối sống là vấn đề cấp bách nhất. Lại có ý kiến cho rằng, bây giờ nguyên
nhân của mọi nguyên nhân vẫn là vấn đề cán bộ; con người là quyết định
hết thảy. Chúng ta nói mãi mà tổ chức cứ phình ra, bộ máy thì chồng
chéo, biên chế thì tăng lên, lương thì bất hợp lý cho nên phải gỡ từ
công tác tổ chức, cán bộ. Cũng có ý kiến cho rằng, hiện nay thẩm quyền,
trách nhiệm giữa tập thể và cá nhân xác định không rõ, nên nhiều vụ việc
không xử lý được vì không ai chịu trách nhiệm; có tình trạng đùn đẩy
trách nhiệm cho nhau, thành tích thì nhận của cá nhân, còn khuyết điểm
thì đổ cho tập thể; vì vậy vấn đề phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm
giữa tập thể và cá nhân là vấn đề cấp bách nhất. Mỗi ý kiến đều có khía
cạnh hợp lý, đều quan trọng và cấp bách cả, không thể coi nhẹ vấn đề
nào. Tuy nhiên, đứng trên tổng thể mà xét, hiện nay cái làm cho quần
chúng oán thán nhất, gây mất lòng tin nhất, làm xói mòn bản chất Đảng đó
chính là sự suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của
một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; cái này thật là nghiêm trọng.
Cho nên, 3 vấn đề đã nêu đều quan trọng và có liên quan mật thiết với
nhau, nhưng Trung ương thống nhất xác định vấn đề thứ nhất là trọng tâm,
xuyên suốt và cấp bách nhất . Đây chính là khâu đột phá trong toàn bộ
công tác xây dựng Đảng hiện nay, là "mắt xích" chủ yếu mà chúng ta cần
nắm lấy, song trong chỉ đạo không được coi nhẹ 2 vấn đề kia."
III- NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ QUYẾT
Như trên đã nói, lần này Trung ương đổi mới cách ra
Nghị quyết. Bản Nghị quyết được viết ngắn gọn, nhưng chứa đựng nhiều nội
dung cơ bản và quan trọng, có nhiều điểm mới, chủ yếu tập trung vào 3
vấn đề cấp bách đã được xác định. Trên cơ sở đó, đi thẳng vào đánh giá
tình hình, phân tích nguyên nhân, chỉ rõ mục tiêu, phương châm, các giải
pháp tiến hành và cách tổ chức thực hiện. Đề nghị các đồng chí đọc,
nghiên cứu trực tiếp. Tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số điểm :
1- Về đánh giá tình hình và nguyên nhân
Việc đánh giá tình hình thường rất khó, vì nó tuỳ thuộc
vào chỗ đứng, góc nhìn, cách nhìn, lượng thông tin có được của mỗi
người. Thực tế khi thảo luận ở Hội nghị Trung ương và xin ý kiến đóng
góp của một số tập thể và cá nhân, có một số ý kiến cho rằng, Đề án chưa
thể hiện tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, còn né tránh, chưa thấy hết
mức nghiêm trọng của những yếu kém, khuyết điểm, tình hình nghiêm trọng
hơn nhiều. Một số ý kiến khác lại cho rằng, Đề án nêu phần khuyết điểm
quá nặng nề, đen tối, tình hình Đảng không đến mức như vậy; nếu xấu như
vậy thì tại sao những năm qua chúng ta tiến hành sự nghiệp đổi mới đạt
được những thành tựu to lớn mà cả thế giới thừa nhận, vị thế nước ta
trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao ? Nói thế nào cho khoa học,
đúng mức, không nên tự bôi nhọ mình, để kẻ xấu lợi dụng. Nó đang muốn
phá vỡ niềm tin, bôi xấu mình thì mình lại tự làm mất uy tín của mình,
như thế thì có khác nào tiếp thêm đạn cho địch bắn.
Trung ương yêu cầu cần phải có phương pháp nhìn nhận,
đánh giá một cách khách quan, biện chứng, khoa học, nhìn thẳng vào sự
thật, bình tĩnh, không phiến diện, không tô hồng và cũng không bôi đen;
chỉ ra cả mặt thành tựu và yếu kém; phân tích toàn diện cả nguyên nhân
khách quan và nguyên nhân chủ quan. Thực tế có đến đâu nói đến đấy,
không nên thổi phồng, cường điệu một mặt nào.
Với những nguyên tắc phương pháp luận đó, Trung ương đã
chỉ rõ, trải qua hơn 80 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, vượt
qua muôn vàn khó khăn, thử thách, với bản lĩnh của một Đảng cách mạng
chân chính, dày dạn kinh nghiệm, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng
ta đã lãnh đạo, tổ chức và phát huy sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn
dân, toàn quân, giành được nhiều thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp cách
mạng... Trong thời kỳ đổi mới, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt
được nhiều kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
không ngừng được nâng cao; phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được
đổi mới; vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững; niềm tin của nhân dân
với Đảng được củng cố; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã có
bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt. Đa số cán bộ, đảng viên có ý
thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có ý
thức phục vụ nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Thành tựu 25 năm đổi mới
là thành quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng
góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Hầu hết ý kiến đề nghị là phải khẳng định mạnh mẽ thành
tựu, ưu điểm, bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng của Đảng ta. Phải
khẳng định phần lớn cán bộ, đảng viên ta rất tốt; nếu không tốt thì làm
gì có thành tựu như bây giờ. Thực tế lịch sử không thể phủ nhận được
là, hơn 80 năm qua, Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao
vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của mình chính là bằng bản lĩnh,
nghị lực; trí tuệ, lý luận tiên phong; bằng đường lối đúng đắn mang lại
lợi ích thiết thân cho nhân dân, cho dân tộc; bằng sự hy sinh quên mình,
phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, đảng viên; bằng một tổ chức
đoàn kết chặt chẽ, vững chắc; bằng mối liên hệ máu thịt với nhân dân,
được nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ và bảo vệ. Tổ quốc ta, dân tộc ta
chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, chưa bao giờ có được vị thế
trên trường quốc tế như hiện nay.
Tuy nhiên, Trung ương cũng thẳng thắn vạch ra những hạn
chế, yếu kém, khuyết điểm trên cả 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng,
chỉ ra tính chất, phạm vi, xu thế và hậu quả của những yếu kém, khuyết
điểm đó. Phải nói, về tính chất, là nghiêm trọng, kéo dài qua nhiều
nhiệm kỳ, chậm được khắc phục. Về phạm vi, là tương đối phổ biến, có ở
các cấp, các ngành ("một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó
có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao
cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống"). Về xu hướng,
là diễn biến phức tạp, chưa ngăn chặn, đẩy lùi được. Về hậu quả, là làm
giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; làm suy giảm vị trí, vai
trò, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng; làm tổn hại tới uy
tín, thanh danh của Đảng, Nhà nước. Những khuyết điểm đó nếu không được
sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn
vong của chế độ ta.
Trên vấn đề thứ nhất, Trung ương đã nghiêm khắc chỉ ra
những biểu hiện c ủa sự suy thoái về tư tưởng chính trị và suy thoái về
đạo đức, lối sống. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị thể hiện ở chỗ :
phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ
nghĩa, dao động, thiếu niềm tin, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không
bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ hoạ theo những nhận thức sai,
quan điểm lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm
tròn bổn phận, chức trách được giao; không thực hiện đúng các nguyên
tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng.
Sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ : sống
ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí; bè
phái, cục bộ, mất đoàn kết; phong cách quan liêu, xa dân, vô cảm trước
khó khăn, bức xúc của dân; lối sống xa hoa, hưởng lạc... Trong những
biểu hiện đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm
nhiều nhất, bức xúc nhất là tình trạng tham nhũng, bè phái, cục bộ, lợi
ích nhóm… ở một bộ phận đảng viên có chức, có quyền, cả trong một số cán
bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, đương chức, hoặc thôi chức.
Trên vấn đề thứ hai , Trung ương đã thẳng thắn chỉ ra
một số khuyết điểm trong công tác tổ chức, cán bộ. Đội ngũ cán bộ cấp
trung ương, cấp chiến lược rất quan trọng, nhưng chưa được xây dựng một
cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới tập trung thực hiện ở địa
phương, chưa xây dựng được quy hoạch ở cấp trung ương, dẫn đến sự hẫng
hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí,
phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật
công tâm, khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở
trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển
của ngành, địa phương và cả nước.
Trên vấn đề thứ ba , Trung ương chỉ ra tình trạng không
rõ ràng, rành mạch về thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu
cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị và mối quan hệ với tập thể cấp uỷ,
chính quyền, cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo của Đảng
và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Nguyên tắc "tập thể lãnh
đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức do
không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá
nhân; khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có
hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không
khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám
làm; tạo kẽ hở cho các việc làm tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền
lực để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Về nguyên nhân của yếu kém, khuyết điểm : Trung ương
xem xét khá toàn diện, chỉ ra cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân
chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Các nguyên nhân
khách quan và chủ quan tác động lẫn nhau, xuyên thấm vào nhau rất phức
tạp. Đáng chú ý là :
+ Nguyên nhân về sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút
ý chí chiến đấu của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; sa vào chủ
nghĩa cá nhân, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước dân;
ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm, bất chấp đạo lý, dư luận; kỷ luật, kỷ
cương không nghiêm; cán bộ lãnh đạo, quản lý không gương mẫu.
+ Nguyên tắc tập trung dân chủ bị buông lỏng, không ít
nơi có tình trạng dân chủ hình thức; tập thể là "bình phong" để hợp thức
hoá ý kiến của thủ trưởng, mà thực chất là gia trưởng, độc đoán. Nguyên
tắc tự phê bình và phê bình thực hiện rất kém, thiếu thẳng thắn, trung
thực; xuê xoa, nể nang. Trong hội nghị thì nhất trí nhưng ra ngoài nói
khác hoặc không thực hiện. Khi đương chức thì không nói hoặc nói kiểu
này, khi nghỉ chức vụ hoặc về hưu lại nói kiểu khác. Khi còn phụ trách
thì không được góp ý kiến nhưng khi nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác thì
có rất nhiều đơn, thư tố cáo. Mặt khác, lại có tình trạng dân chủ không
đi đôi với kỷ luật; kỷ cương không nghiêm. Có tình trạng vi phạm nguyên
tắc sinh hoạt đảng, tán phát "tờ rơi", thư nặc danh, đưa tin đồn để nói
xấu, đả kích, làm mất uy tín nhau, gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ; thậm
chí núp đằng sau xúi quần chúng đấu tranh.
+ Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính
sách, pháp luật thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa chưa kịp thời; nhiều văn bản quy định thiếu chế tài cụ thể.
Đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nể nang, cục bộ, chưa chú trọng
phát hiện và có cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức, có tài; không
kiên quyết thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực yếu kém.
+ Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống nhiều khi còn hình thức, chưa đủ sức động viên ý chí
cách mạng của cán bộ, đảng viên. Công tác nghiên cứu lý luận còn bất
cập, lạc hậu, chưa giải đáp được nhiều vấn đề lý luận - thực tiễn còn
vướng mắc hoặc ý kiến khác nhau. Tình trạng lười học tập hoặc học qua
loa, đại khái, học đối phó, học cốt để lấy bằng còn xảy ra khá phổ biến.
+ Công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ
luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên, ráo riết; đấu tranh với
những vi phạm còn nể nang, không nghiêm túc. ..
Từ sự phân tích trên đây, chúng ta có thể trả lời được
câu hỏi mà nhiều người đặt ra là tại sao từ trước đến nay, Đảng đã có
nhiều nghị quyết, chỉ thị về xây dựng Đảng, đã chỉ đạo nhiều cuộc vận
động đổi mới, chỉnh đốn Đảng nhưng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu
kém, chưa ngăn chặn, đẩy lùi được. Đó chính là do nguyên nhân chủ quan,
do lỗi của chúng ta; do sự yếu kém, thiếu kiên quyết trong công tác giáo
dục, lãnh đạo, quản lý; do sự thiếu rèn luyện, tu dưỡng, thực hành liêm
chính của một số cán bộ, đảng viên; sự thiếu gương mẫu của một số cán
bộ lãnh đạo, quản lý các cấp . Suy đến cùng là do không vượt qua được
chủ nghĩa cá nhân . Bác Hồ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa cá
nhân là kẻ thù hung ác, là giặc nội xâm, nó không mang gươm, mang súng
nhưng vô cùng nguy hiểm, gian giảo, xảo quyệt; nó kéo người ta xuống dốc
không phanh. Mọi thứ xấu xa, hư hỏng đều sinh ra từ căn bệnh này. Nếu
không đánh bại, không quét sạch chủ nghĩa cá nhân thì Đảng ta không thể
trong sạch, vững mạnh được, không thể là một đảng cách mạng chân chính
hết lòng vì nước, vì dân được.
2- Về các nhiệm vụ và giải pháp
Trên cơ sở xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách
như đã nêu trên, Trung ương chỉ ra các giải pháp bảo đảm đồng bộ, có
trọng tâm, trọng điểm, khả thi, kết hợp "chống và xây", "xây và chống",
tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách nhất. Có 4 nhóm giải
pháp : (1) Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền
phong, gương mẫu của cấp trên. (2) Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và
sinh hoạt Đảng. (3) Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách. (4) Nhóm giải
pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
Tinh thần toát lên trong các nhóm giải pháp đó là cần
xác định những việc cần và có thể làm ngay và những việc cần phải có
thời gian chuẩn bị, nhất là về xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách, để
xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách kiên quyết, khả thi,
hiệu quả.
Những việc cần và có thể làm ngay là : Từng cán bộ,
đảng viên, trước hết là từng đồng chí Uỷ viên Trung ương, Uỷ viên Bộ
Chính trị, Ban Bí thư tự giác, gương mẫu tự phê bình, kiểm điểm, nhìn
lại mình, tự điều chỉnh mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì tự
gột rửa, tự sửa mình; cảnh giác trước mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất,
tiền tài, tránh rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ. Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiến hành kiểm điểm, đánh
giá, làm rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị
quyết, chỉ thị của Đảng, đẩy mạnh chỉ đạo việc học tập, rèn luyện phẩm
chất đạo đức, lối sống. Người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan nhà
nước chịu trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giải quyết
từng vấn đề cấp bách, những việc cần làm ngay, xác định rõ về công
việc, thời gian hoàn thành và người chịu trách nhiệm cụ thể. Nghiêm túc
thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; đẩy mạnh
phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý dứt điểm một số vụ việc mà dư
luận quan tâm; cải tiến, nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đối với những việc cần phải có thời gian chuẩn bị thì
khẩn trương, nghiên cứu, tổng kết, đề xuất để đi đến quyết định và thực
hiện. Ví dụ: Phải khẩn trương đổi mới công tác tổ chức cán bộ, chế độ
sinh hoạt Đảng; kiểm tra, giám sát việc tự rèn luyện và giáo dục chính
trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Hoàn thiện các
cơ chế, chính sách, nhất là chính sách đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ
cho phù hợp với điều kiện mới. Xây dựng quy định cụ thể về việc thực
hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đẩy mạnh
thực hiện chất vấn trong Đảng. Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách
nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, gắn
với việc tổ chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; có cơ chế
giám sát chặt chẽ của tổ chức đảng và nhân dân, kịp thời thay thế những
người không hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp tục cải cách chế độ tiền lương,
nhà ở, bảo đảm cho cán bộ, công chức có mức sống ổn định và có điều kiện
để giữ liêm, đồng thời chống đặc quyền, đặc lợi.
Trong các nhóm giải pháp, có một số điểm mới là :
1- Các giải pháp bảo đảm tính đồng bộ, nhưng cũng rất
tập trung, có lộ trình, kết hợp "chống và xây", "xây và chống", hướng
vào giải quyết ba vấn đề bức xúc nhất, với mong muốn tạo được sự chuyển
biến cụ thể, rõ rệt trong thực tế.
2- Nêu cao và rất nhấn mạnh sự tự phê bình và phê bình,
sự gương mẫu của cấp trên, của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trước
hết là cấp trung ương và người đứng đầu các ngành, các cấp, các đơn vị.
Nghị quyết nói rõ là : "Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, các cấp uỷ đảng, cán bộ chủ chốt, nhất là cấp trung ương, người
đứng đầu làm trước và phải thật sự gương mẫu để cho các cấp noi theo".
"Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương, các đồng chí ủy viên ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy
trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng, ban thường
vụ các tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy các cấp nghiêm túc kiểm điểm, tự phê
bình và phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế".
3- Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được quy
định khá chặt chẽ và cụ thể. Nội dung chủ yếu tập trung vào 3 vấn đề cấp
bách nêu trong Nghị quyết lần này gắn với việc thực hiện 19 điều đảng
viên không được làm và việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở
địa phương, đơn vị, ngành mình. Về cách làm thì từng đồng chí cấp uỷ,
từng cán bộ, đảng viên phải chủ động, tự giác xem lại mình để phát huy
ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, không chờ đến khi tổ chức hội nghị kiểm
điểm. Trước khi mở hội nghị kiểm điểm phải chuẩn bị thật kỹ, phải tổ
chức lấy ý kiến góp ý của cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, Mặt trận Tổ
quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp và các đồng chí nguyên là
cấp ủy viên cùng cấp. Ủy ban kiểm tra chủ trì phối hợp với ban tổ chức,
ban tuyên giáo, ban dân vận, văn phòng và các cơ quan liên quan kiến
nghị với cấp uỷ (hoặc thường vụ cấp uỷ) nội dung gợi ý kiểm điểm cho tập
thể, cá nhân ở những nơi cần thiết. Sau khi kiểm điểm, báo cáo kết quả
với cấp trên và thông báo với cấp dưới và các cơ quan lấy ý kiến góp ý.
Cấp ủy, tổ chức đảng nào, cán bộ, đảng viên nào kiểm điểm tự phê bình và
phê bình không đạt yêu cầu phải kiểm điểm lại; kiên quyết xử lý kỷ luật
những cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên không tự giác kiểm điểm,
tự phê bình và phê bình, không tự nhận sai lầm, khuyết điểm, không khắc
phục được những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra. Những trường hợp có
vi phạm, tự giác kiểm điểm, tự phê bình nghiêm túc, tích cực sửa chữa,
khắc phục, sẽ được xem xét giảm hoặc miễn xử lý kỷ luật. Sau đợt kiểm
điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương lần này sẽ duy
trì nghiêm túc nền nếp, chế độ tự phê bình, phê bình hằng năm gắn với
kiểm điểm theo chức trách, nhiệm vụ được giao và lấy phiếu tín nhiệm đối
với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể. Định
kỳ hằng năm, cấp uỷ, tổ chức đảng có hình thức thích hợp thông báo kết
quả kiểm điểm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, đóng góp ý kiến.
Định kỳ tổ chức để nhân dân góp ý xây dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp.
Làm tốt việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình sẽ có
căn cứ để hiểu rõ thêm cán bộ, đánh giá, xem xét, sàng lọc đội ngũ cán
bộ của cả hệ thống chính trị và chuẩn bị quy hoạch cấp uỷ, các chức danh
chủ chốt các cấp nhiệm kỳ tới. Quy định việc lấy phiếu tín nhiệm hằng
năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan đảng, nhà nước, đoàn
thể. Đồng thời kiến nghị với Quốc hội sớm có hướng dẫn để thực hiện quy
định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội
đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Những người hai năm liền tín nhiệm
thấp, không hoàn thành nhiệm vụ cần được xem xét, cho thôi giữ chức vụ,
không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.
4- Xúc tiến việc xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ
chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2020; tích cực tạo nguồn, quy
hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham mưu, chuyên gia cấp chiến
lược. Thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý chủ trì cấp trên nói
chung phải qua chức vụ lãnh đạo quản lý chủ trì ở cấp dưới.
5- Xây dựng và thực hiện một số quy chế bảo đảm phát
huy hơn nữa dân chủ trong Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ,
đảng viên. Triển khai thực hiện việc chất vấn trong Đảng, nhất là chất
vấn tại các kỳ họp Ban Chấp hành Trung ương và cấp uỷ các cấp. Thực hiện
nghiêm việc kê khai tài sản theo quy định; kê khai phải trung thực và
được công khai ở nơi công tác và nơi cư trú. Xử lý nghiêm người kê khai
không đúng. Quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp
uỷ, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Ban hành quy chế để hằng năm Ban
Chấp hành Trung ương góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể
và từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; ban chấp hành đảng bộ các
cấp góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và từng thành viên
ban thường vụ cấp uỷ cấp mình.
Ủy ban kiểm tra các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát
đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý trong việc chấp hành các quy
định của Đảng và Nhà nước; hằng năm có báo cáo kết quả thực hiện của cán
bộ thuộc cấp ủy quản lý trong việc chấp hành quy định của Đảng và Nhà
nước về công tác cán bộ, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Xây
dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo đảm dân chủ, công
khai, minh bạch trong công tác cán bộ; loại trừ khả năng để cán bộ và
người thân của cán bộ lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi.
6- Về công tác cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo
chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản
lý, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Tiếp tục thực hiện thí
điểm chủ trương bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp
xã, cấp huyện; gắn với xây dựng quy chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực
sự có hiệu quả, ngăn chặn sự lạm quyền, độc đoán. Sơ kết, rút kinh
nghiệm để có chủ trương về việc đại hội đảng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ
sở trực tiếp bầu cấp uỷ có số dư. Thực hiện chủ trương bố trí một số
chức danh cán bộ chủ chốt ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa
phương. Thí điểm việc giao quyền cho bí thư cấp uỷ lựa chọn, giới thiệu
để bầu cử uỷ viên thường vụ cấp uỷ; cấp trưởng có trách nhiệm lựa chọn,
giới thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó; thí điểm chế độ tiến cử, chế độ
tập sự lãnh đạo quản lý; thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự theo
hướng những người được dự kiến đề bạt, bổ nhiệm phải trình bày đề án
hoặc chương trình hành động trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
7- Về cách triển khai thực hiện Nghị quyết, lần này
nhấn mạnh vai trò của đồng chí bí thư cấp uỷ. Đồng chí bí thư cấp ủy, tổ
chức đảng phải trực tiếp nghiên cứu, phổ biến, quán triệt Nghị quyết và
chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết
tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Phân công một số đồng chí thường
trực chỉ đạo. Ở Trung ương gồm Tổng Bí thư, đồng chí Thường trực Ban Bí
thư, các đồng chí Trưởng Ban Tổ chức, Kiểm tra, Tuyên giáo, Dân vận; ở
cấp tỉnh, thành phố và các đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương cũng
làm tương tự như vậy.
IV- MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây
dựng Đảng hiện nay" là một nghị quyết có tầm quan trọng đặc biệt. Nghị
quyết đã được toàn Đảng, toàn dân rất hoan nghênh và tán thành, coi như
đã thổi một luồng sinh khí mới vào đời sống chính trị của đất nước. Tuy
nhiên, tâm lý chung hiện nay là đang chờ đợi, chờ đợi và hy vọng. Vấn đề
quyết định bây giờ là khâu tổ chức thực hiện Nghị quyết. Tinh thần
chung của Trung ương là quyết tâm thực hiện, khó mấy cũng phải thực
hiện. Bộ Chính trị đã có Chỉ thị và sẽ có Kế hoạch triển khai thực hiện,
nêu rõ các yêu cầu, công việc, lộ trình, thời gian, cách thức và các
bước tiến hành cụ thể. Tôi chỉ xin lưu ý một số điểm chung sau đây :
- Phải nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý
nghĩa, yêu cầu, nội dung của Nghị quyết, nắm vững những tư tưởng chỉ
đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó có sự thống nhất cao về ý
chí, quyết tâm, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, tự giác
thực hiện và chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết trên mỗi cương vị
công tác tại địa bàn, lĩnh vực do mình phụ trách.
- Ngay sau khi kết thúc Hội nghị cán bộ này, Bộ Chính
trị sẽ chỉ đạo tiếp thu ý kiến của các đồng chí, hoàn chỉnh và ban hành
sớm kế hoạch của Bộ Chính trị về việc thực hiện nghị quyết của Trung
ương; chỉ đạo các ban đảng Trung ương tiếp thu ý kiến của Hội nghị để
sớm ban hành các văn bản hướng dẫn phù hợp với từng mảng công việc. Căn
cứ vào Nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị và Kế hoạch của Bộ Chính trị,
sự chỉ đạo hướng dẫn của các ban đảng Trung ương và các cơ quan cấp
trên, các cấp ủy và tổ chức đảng các cấp, các ngành phải xây dựng kế
hoạch, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị
quyết Trung ương 4 phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, ngành
mình. Phải làm rất khẩn trương, nghiêm túc, thiết thực; có sự phân công
trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ.
- Từng cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo,
quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải tự
giác, gương mẫu làm trước (ngay sau Hội nghị này, không phải chờ gì cả)
tự kiểm điểm, soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì
phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột
rửa, tự sửa mình. Mọi đảng viên đều phải làm như vậy, chứ không phải chỉ
đứng ngoài mà "phán", hoặc "chờ xem", coi như mình vô can.
- Phải thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp một cách
đồng bộ, tổng hợp đồng thời có trọng tâm, trọng điểm; bao gồm cả việc
thực hiện 8 nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị
quyết, chỉ thị, các quy định khác của Đảng và Nhà nước; kết hợp giữa
"xây và chống", "chống và xây". Nêu gương những người tốt, việc tốt;
ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm sai trái; đấu tranh mạnh mẽ
chống tham nhũng, hư hỏng, tiêu cực; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm
kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác giáo dục, rèn
luyện, quản lý đảng viên, cán bộ; công tác kiểm tra, thanh tra, giám
sát, kiểm toán của các cơ quan chức năng; nâng cao sức chiến đấu của các
tổ chức cơ sở đảng; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, các đoàn
thể, của báo chí, công luận.
- Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được
chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ, tiến hành nghiêm túc,
thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Hết
sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Khắc phục tình
trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình
thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; cũng như tình trạng lợi dụng dịp
này để "đấu đá", "hạ bệ" nhau với những động cơ không trong sáng. Nghiêm
khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác. Kinh
nghiệm cho thấy, muốn tự phê bình và phê bình có kết quả tốt, điều quan
trọng là phải thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, người đứng đầu phải
gương mẫu và phải có các hình thức dân chủ để quần chúng đóng góp phê
bình cán bộ, đảng viên và phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phê bình
đúng đắn. Những trường hợp sai phạm nghiêm trọng mà không thành khẩn,
không tự giác, tập thể giúp đỡ mà không tiếp thu thì phải xử lý thích
đáng. Thái độ nể nang, hữu khuynh, "ngậm miệng ăn tiền" hoặc thái độ cực
đoan, muốn lợi dụng phê bình để đả kích người khác, gây rối nội bộ, đều
là không đúng. Tự phê bình và phê bình đòi hỏi mỗi người phải có tinh
thần tự giác rất cao, có tình thương yêu đồng chí thật sự và phải có
dũng khí đấu tranh thẳng thắn, chân tình. Đây cũng là dịp để hiểu thêm
cán bộ, có cơ sở để đánh giá cán bộ, xem xét kết hợp chuẩn bị quy hoạch
cán bộ cho thời gian tới.
- Phải đặt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về
xây dựng Đảng trong tổng thể thực hiện các nghị quyết khác của Trung
ương, của Quốc hội, của Chính phủ..., nói rộng ra là trong việc thực
hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cả hệ thống chính trị, bảo đảm
thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ
vững ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng, đẩy mạnh các hoạt động đối
ngoại... chứ không phải "đóng cửa" để chỉnh đốn Đảng. Xây dựng, chỉnh
đốn Đảng là để làm cho Đảng ta ngày càng mạnh hơn; cán bộ, đảng viên
gương mẫu hơn; tổ chức đảng có sức chiến đấu cao hơn; đoàn kết nội bộ
tốt hơn; gắn bó với nhân dân mật thiết hơn; thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ
chính trị đạt kết quả cao hơn; chứ không phải ngược lại.
- Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc xây dựng tổ
chức, xây dựng con người, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh
dự, lợi ích, quan hệ của con người, đòi hỏi mỗi người phải tự phân tích,
mổ xẻ những ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình; phải nhận xét,
đánh giá về người khác. Nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm thì
rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình nhiều hơn
người khác; trong khi chỉ thấy khuyết điểm, mặt yếu của người khác nhiều
hơn mình. Vì vậy, thường rất khó, rất phức tạp. Khó nhưng không thể
không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế
độ. Đảng ta đã làm, làm nhiều, làm thường xuyên và đã đạt được nhiều
thành tựu quan trọng. Nếu không làm thì không có được những thành quả
như ngày nay. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của nhiệm vụ cách mạng, trước
thực trạng một số yếu kém, khuyết điểm, hơn lúc nào hết, Đảng ta càng
phải đặc biệt coi trọng hơn nữa nhiệm vụ xây dựng Đảng như Đại hội XI và
Hội nghị Trung ương 4 đã chỉ ra, tạo bước chuyển thực sự trong công tác
này. Điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là : tất cả chúng ta, từ
trên xuống dưới, đều phải có quyết tâm rất lớn, có sự thống nhất rất
cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với
một phương pháp tư duy đúng đắn, tỉnh táo, bình tĩnh, không cực đoan,
không để các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động, phá hoại . Có
những việc không thể chỉ làm một lần là xong. Ngược lại, phải làm rất
kiên trì, bền bỉ; làm thường xuyên, liên tục; làm đi làm lại nhiều lần
như đánh răng, rửa mặt hằng ngày. Có khi giải quyết xong vấn đề này lại
nảy sinh vấn đề khác, làm được việc này lại xuất hiện việc khác. Nếu
không xác định như vậy thì mỗi khi thấy có sự việc tiêu cực trong Đảng
dễ mất bình tĩnh, nảy sinh tư tưởng bi quan, hoài nghi, hoặc mất niềm
tin, phủ nhận mọi sự cố gắng và kết quả chung.
Thưa các đồng chí,
Những nội dung trình Hội nghị cán bộ toàn quốc lần này
là những vấn đề rất cơ bản và hệ trọng. Thời gian Hội nghị không nhiều,
đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung dành thời
gian nghiên cứu, thảo luận, góp ý kiến để tạo thống nhất cao trong việc
tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng rằng, với truyền
thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta, với quyết tâm chính trị rất cao
của toàn Đảng, lại được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhất định chúng ta
sẽ vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4,
tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta
ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin gửi đến các
đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, nhiều niềm tin mới, khí thế mới.
Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp".
TTXVN
vòng vo tam quốc, ông Trọng mà chỉnh lại đổ đốn tệ, sáo rỗng, ma mị
ReplyDeletetoàn văn phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị
ReplyDeleteCứ nghe như đít vịt PHẸT PHẸT
Dưới ánh sáng của nghị quyết TW đảng lần thứ X......toàn đảng toàn dân,toàn quân ta tự hào ,.....hồ hởi .....phấn khởi /hăng hái thi đua .....phải triển khai đồng bộ......quyết LIỆT,....liệt...liệt/đây là con đường tất yếu đi lên CNXH ......là chính sách VỈ MÔ ....là ....vi ....mô/cái dàn bài nầy áp dụng 50 năm rồi chỉ cần thay đổi vài chử là xong/chả trách các cháu ....iu quá ....thích ko......kool lắm ...đảng ơi í ời đảng ,trí tuệ cao nhất của dân tộc trong chổ nầy cả đấy ,,hih...hic
ReplyDeleteDân ngu nên hưởng chế độ bạo tàn, nên ta cũng phải quay lại mà chửi vào mặt lũ Cờ vàng Hải ngoại lẫn mấy thằng chí thức cục phân, mấy con lợn Mòn-xĩ, Blogẻ rằng -Vậy chúng bay cũng làm được cái đéo gì rồi ? Ngoài việc fake IP rồi chửi, hay ngồi đợi Ông Phú Trọng ông ấy mang Tự Do Dân Chủ nhét vào mõm chúng bay?
ReplyDeleteTrọng Lú,càng nói càng lẫn.
ReplyDeleteTrọng Lú,càng nói càng lẫn.
ReplyDeleteQúa buồn là đằng khác
ReplyDeleteAi bị mất ngủ được nghe nghị quyết này sẽ ngu ngon đây !!! Thuốc gây buồn ngủ không nghe khi vận hành máy móc tàu xe, bác sĩ có thể kê toa này cho bệnh nhân bị mất ngủ.
ReplyDeleteNghị quyết TƯ 4 nghe sẽ gây buồn ngủ vậy không nên nghe khi vận hành máy móc tàu xe...bác sĩ có thể kê toa này cho bệnh nhân bị mất ngủ !!!
ReplyDeleteông Trọng nên đọc " nhũng điều Đảng viên đã làm .. bậy" thêm ngoài 19 điều Đảng viên không được làm, hơn là đọc cái sáo rỗng trên đây.
ReplyDeleteTui có súng, tui cho " BCT" đi quy y theo Tổ tiên Trung cộng trước, sau đó là bọn bán "tài nguyên" quốc gia...
Có ai cho tui súng không, có ai theo tui không.. các bạn chỉ cần 1000 người là xong cái chế độ này với vũ khí trong tay...
Cộng sản dùng bạo lực dành chính quyền, thì không thể không dùng bạo lực với Cộng sản...
Có làm.. có thay đổi... vậy thôi..
Bạn ơi, tôi không cầm súng mà chỉ muốn ôm bom cho nổ như những cảm tử quân Ả ập làm. Như vậy chỉ cần vài người thôi. Bạn thấy có được không?
ReplyDeletevòng vo tam quốc , cuối cùng huề cả làng,sâu vẫn là sâu.độc thoại một mình thì muốn nói gì mà chẳng được.
ReplyDelete