Blogger Widgets

Thursday, December 6, 2012

SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 3: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO?

Quanlambao
- Chuẩn bị bước vào năm học mới, mẹ của cu út nhà minh (tức là vợ mình) ra hiệu sách mua về cho con một bộ sách lớp 3 mới tinh, giao nhiệm vụ cho bố nó (tức là mình) : “Anh phải sắp xếp thời gian, lên kế hoạch để khẩn trương tiến hành việc bọc sách cho con. Mà anh phải bọc cho đẹp nhằm tạo điều kiện cho con chúng mình học giỏi”.

Như bao lần khác, tất nhiên là mình răm rắp tuân lệnh. Trong nhà, việc mình luôn luôn nghe lời và kính trọng vợ đã trở thành một qui luật, một tất yếu mang tính khách quan. Thấy mình nhanh chóng thi hành, vợ mình vui lắm, vừa quét nhà vừa huýt sáo và cười bảo: Anh mà không nghe lời em thì em sẽ tiến hành cưỡng chế đấy, em là em không có dọa anh đâu.

Đang thao tác ngon trớn, bọc đến quyển TIẾNG VIỆT 3 – Tập Hai thì bỗng phát hiện ra một vấn đề mình cho là quan trọng. Mình đăng lại đây để nhờ bà con cho ý kiến nha, đó là: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO?
Chủ điểm đầu tiên của cuốn sách này là Bảo vệ Tổ Quốc. Bài đầu tiên của chủ điểm và cũng là của cuốn sách là bài “Hai Bà Trưng”, kể về cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.

Các địa danh trong bài được nêu ra cụ thể là: Mê Linh, thành Luy Lâu.
“Phe ta” có các nhân vật:Trưng Trắc, Trưng Nhị, Thi Sách, đoàn quân khởi nghĩa.
“Phe địch” được liệt kê theo thứ tự trong bài: giặc ngoại xâm, quân xâm lược, tướng giặc Tô Định, kẻ thù, giặc, quân thù và cuối cùng lại là ngoại xâm.
Tội ác của “địch” được vạch trần, tố cáo mạnh mẽ trong đoạn đầu tiên: “Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ. Chúng bắt dân ta lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai, khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng”, từ đó “Lòng dân oán hận ngút trời, chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược”.
Đọc đi đọc lại cả bài bao nhiêu lần, quên cả việc bọc sách cho thằng cu, mình cũng không thấy chỗ nào nói rõ kẻ thù của Hai Bà Trưng, cũng là kẻ thù của đất nước ta hồi đó, là kẻ thù nào. Đây là bài nằm trong chủ điểm Bảo vệ Tổ Quốc, lại không dám nêu rõ danh tính kẻ thù của Hai Bà Trưng, là làm sao?








Đanh thép tố cáo tội ác của giặc ngoại xâm nhưng không muốn cho các cháu biết đó là giặc nào? Rồi ‘lòng dân oán hận ngút trời’, các cháu cũng không được quyền biết lòng dân oán hận ai? Rồi thì ‘chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi bọn xâm lược’, các cháu cũng mù tịt luôn, chẳng được quyền hiểu rõ là đánh đuổi bọn xâm lược nào?
Lẽ nào trong SGK dành cho các cháu nhi đồng, người lớn lại tiếp tục thể hiện sự né tránh, sợ hãi, hèn nhát?
Muốn tránh cũng chẳng được. Các cháu khi học bài này chắc chắn sẽ hỏi cô giáo: “thưa cô, kẻ thù của Hai Bà Trưng là giặc nào?”, và chắc chắn cô giáo phải trả lời thẳng vào câu hỏi, không thể né tránh sự thật lịch sử như SGK được. Rôi theo thời gian, chắc chắn tự các cháu cũng sẽ tìm ra được danh tính kẻ thù của Hai Bà Trưng.
Trước tâm hồn bé bỏng trong trắng của các cháu mà người lớn dám cắt xén, bưng bít sự thật lịch sử, thì đó là một cái tội không nhỏ. Cái tội này đối với tiền nhân, đối với lịch sử dân tộc còn to hơn nhiều.
Từ những năm tháng đầu tiên dưới mái trường, các thế hệ con cháu của chúng ta phải được học, được biết sự thật lịch sử này.
SGK Tiếng Việt 3 không được lươn lẹo né tránh nữa, mà phải nói cho rõ rằng: Kẻ thù của Hai Bà Trưng chính là GIẶC HÁN!
Tâm sự y giáo



NHỮNG BÀI VIẾT MỚI NHẤT CỦA QLB & CÁC VỤ ÁN




HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK

9 comments:

noname said...

Theo quan điểm nông cạn của tôi thì lập lờ chỗ này cũng có lý do và tôi ủng hộ điều đó.

Triệu Đà đánh chiếm Âu Lạc và lập nên nước Nam Việt. Cần chú ý rằng Âu Lạc với dân tộc Lạc Việt cũng chỉ là một trong hàng trăm dân tộc Việt trải dài từ phía nam sông Dương Tử về đến vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam ngày nay.

Trong lịch sử thì ngay cả người Trung Hoa cũng không công nhận đất nước Nam Việt là đất nước chính tông của người Hán cho dù Triệu Đà là người Hán. Có thể suy luận rằng thời điểm này đa số nguòi dân ở đây cũng là người Việt (theo nghĩa rộng).

Thế cho nên việc chúng ta có coi Triệu Đà là giặc? Hay chỉ đơn thuần là một "hào trưởng" (kiểu như Đinh Bộ Lĩnh ) đứng lên dẹp loạn cát cứ, tập hợp tất cả dân tộc Việt và tạo nên đất nước rộng lớn chiếm cả một nửa đất nước Trung Hoa ngày nay.

Ngay trong sử sách Việt Nam cũng có rất nhiều tranh cãi mà nhiều danh nhân như Lê Quý Đôn hay Mạc Đĩnh Chi cũng có ý kiến khác nhau. Có người cho rằng phải là thuần Việt thì mới là Việt Nam, người khác cho rằng có thể mở rộng về mặt tư tưởng để sau này con cháu chúng ta mạnh thì có thể đòi lại.

Và đúng là có những lúc như thế thật. Quang Trung Nguyễn Huệ với tài thao lược đã khiến cho 29 vạn quân Thanh hoảng sợ và rõ ràng là ông theo tư tưởng Nam Việt khi đòi lại vùng đất Lưỡng Quảng của nhà Thanh bao gồm Quảng Đông và Quảng Tây và chỉ tí nữa thôi đất nước ta đã trở nên vô cùng to lớn.

Người Trung Quốc cũng rất e dè khi nhà Nguyễn muốn lấy lại cái tên cũ là Nam Việt để đặt cho nước mình. Chính vì vậy mà nhà Thanh chỉ đồng ý khi chúng ta đảo lại là Việt Nam.

Với những lý do này thì Việc Hai Bà Trưng đứng lên khởi nghĩa có thể cũng chỉ đơn thuần là chống lại một "đồng chí X", thứ này thì Việt Nam mình dường như đời nào cũng có. Nói là giặc chung chung cững là tốt vậy.

Tất nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi và phụ thuộc việc bạn xem đâu là điều tốt. Đâu phải cứ đúng là tốt đâu nhỉ.

Thân ái

Anonymous said...

Phát hiện rất thú vị. Con mình sắp lên lớp 3. Mình sẽ giải thích rõ cho cháu hiểu. Cảm ơn tác giả.

Anonymous said...

kẻ thù không chỉ của Hai Bà Trưng mà còn cả của dân tộc Việt nam từ xưa tới nay chính là cả họ nhà thằng 3 Dũng đó, thằng thủ tướng chó đẻ, ngu xuẩn, tham lam và bẩn thỉu nhất Việt Nam

Anonymous said...

Toi cua che do Cong San hom nay de cho mat nuoc = 1, toi cho the he mai sao xa vo vong no le, khong ngoc dau len noi = 1000

Lu Cong San ngheo, hen, bat tai khong bao ve duoc que huong VNam thi hay de cho the he mai sau co nguoi tai gioi hon lay lai HS.TS, hay noi guong nguoi TQ, 1945 ho mat dao Dieu Ngu ve tay Nhat Ban, hom nay the he tre doi lai,

Mot khi TQ da do ho VNam, viec dau tien la lam cho con chau cung ta no le, ngan doi khong ngoc dau len duoc

Congn SAn da tiep tay cho TQ no le van hoa, giao duc, dau doc the he mai sau

Khong the chap nhan duoc
Du Me, may thang ngu dot, tri ngan, hen mat

Chac

Anonymous said...

Thì là Tô Định chứ còn ai nữa?

Quân xâm lược said...

Là Mỹ chớ ai? Từ đó đến nay vẫn gọi Mỹ là "quân xâm lược" mà.

tau-ta said...


thi tui tre con phai co suy nghi ra chu, ...quan xam luoc la ai cung duoc ca ma...co the la: MY_nguy, co the la Tuhuc-dan-phap...cung co the la ..dong-chi-X....
nhung chac chan la ko phai Tau-khua, vi tui minh deu la con chau cua tau khua ca.
ai ko tin ...dao mo ong ba to tien len hoi ma xem...nha!

noname said...

Quân xâm lược là Trung Quốc àh? Thời đó làm gì có Trung Quốc mà gọi thẳng tên!!!!!

Vậy quân xâm lược thời đó là ai???

Vậy đích thị là NAM VIỆT. Thật vớ vẩn, có đáng để đem ra bêu rếu không vậy?????????

LÀM ƠN TÌM ĐỌC LẠI LỊCH SỬ ĐI, ĐEM CHỦ NGHĨA DÂN TỘC RA KHÔNG ĐÚNG CHỖ THÌ BỌN TÀU NÓ CƯỜI CHO!!!!!! ĐÚNG LÀ ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

Anonymous said...

Chào các anh/chị,

Theo quan điểm của tôi:
1. Khởi nghĩa hai bà Trưng vào năm 41 sau tây lịch, đó là vào đời nhà Hán bên Trung hoa. Lúc này các tộc của dòng Bách Việt đã hoàn toàn bị đô hộ bởi Hán tộc đã được gần 200 năm. Các tộc khác dường như không có phản kháng đáng kể ngoại trừ Lạc Việt. Cuộc khởi nghĩa của hai bà Trưng nhằm lật đổ ách thống trị của nhà Hán bên Trung quốc nên không có cần có sự mập mờ về kẻ giặc cướp nước này. Vả lại lịch sử là điều cần phải rành mạch, rõ ràng để không ngộ nhận cái của người khác và hàm hồ cái của mịnh
2. Triệu đà là tướng nhà Tần được Tần Thuỷ Hoàng đế sai cùng với Đồ Thư đem quân xâm lược các nước Bách Việt . Sau khi Tần Thuỷ Hoàng chết, nhà Tần mất, nhà Hán lên ngôi, nội tình Trung quốc rối ren, Triệu Đà mới phản lại nhà Hán, lấy đất Bách Việt dựng thành nước Nam Việt, lấy hiệu là Nam Việt vương. Như vậy là kẻ xâm lược cướp nước ta, bắt dân ta làm nô lệ, rồi phản chủ, tự lập làm vua thì không thể là vua của ta được . Nếu coi họ Triệu là vua thì có lỗi với vua An Dương Vương không, có lỗi với các vua Hùng không ? Hơn nữa với miền đất gấp 5 lần ta, với số dân gấp 4 lần ta thì giả như ngày trước vua Quang Trung có đòi được miền đất nam sông Dương tử thì ngày nay chúng ta cũng bị họ đồng hoá mất rồi, chí ít thì cũng bị coi như dân tộc thiểu số trong cái bang Nam Việt kia, ích gì .
Vài lời ngắn ngủi lạm bàn cùng với các anh/chị.

Thân mến
NQS