Blogger Widgets

Saturday, November 17, 2012

NHỮNG CÁI 'NHẤT' CỦA TẬP ĐOÀN NHÀ NƯỚC ĐỒNG HÀNH CỦA THỦ TƯỚNG!

Quanlambao - Có lẽ đến nay không một người dân nào không thấu hiểu: Chính các Tập đoàn của Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng không những đang làm nghèo đất nước mà còn trở thành gánh nặng khiến nền kinh tế Việt Nam trẻ trung đang tăng trưởng trở thành một bà già lão phải è lưng ra để gánh!

Bằng đó năm, kể từ khi thống nhất đất nước, vai trò của phần lớn các Doanh nghiệp nhà nước lẽ ra phải được kết thúc để chuyển thật sự sang cơ chế thị trường, song vì những tham vọng Chaebol như Hà Quốc mà ông Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi nghe giới thiệu đã mang về 'hiến kế' xin Ngài Tổng Bí Thư Đỗ Mười cho thực hiện. Chẳng khác nào như kẻ mù đoán Voi, xờ thấy cái đầu con voi những tưởng là 'hay! Nhưng có lẽ không hẳn bởi chỉ có lý do như vậy mà nguyên do chính bởi tham vọng chính trị của Ngài Phó Thủ Tướng khi đó muốn dùng mô hình 'Tập đoàn' - Chaebol này làm bàn đạp leo lên nấc thang danh vọng Thủ Tướng nên đã vội vã sáp nhập, thành lập các tập đoàn trực thuộc chính Nguyễn Tấn Dũng quản lý!

Sau 15 năm của nhiệm kỳ Phó Thủ Tướng và Thủ Tướng  đến nay đã cho ra một kết cục thảm hoạ khiến cả đất nước phải gánh chịu hậu quả, có thể nói chính những Tập đoàn Nhà nước của Nguyễn Tấn Dũng đã góp phần kéo lùi nền kinh tế của đất nước lại vài chục năm.

Có thể đúc kết mấy cái 'Nhất' của các Tập đoàn kinh tế nhà nước đồng hành cùng cái 'NHẤT' của Nguyễn Tấn Dũng:

Thứ nhất, tham nhũng NHẤT mọi thời đại!
Thì có đến 05 Vụ án liên quan đến Nguyễn Tấn Dũng! Xuyên suốt bề dày lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước làm kinh tế, có khi nào mà những vụ án tham nhũng lớn như Vinashin, như Vinaline làm rung chuyển cả đời sống kinh tế chính trị của nhân dân cả nước?
Dư luận nhân dân phẫn uất: "...một cá nhân dù tài đến mấy, dù "độc ác" đến mấy cũng không có khả năng phá hoại đến 80.000 tỷ trong vòng vài ba năm...và đất nước của chúng ta không có nhiều 80.000 tỷ mà chỉ có độ vài ba chục lần 80.000 tỷ thôi... "


Tổ chức minh bạch quốc tế (TI) đã công bố chỉ số cảm nhận tham nhũng 2010 (CPI), Việt Nam xếp hạng 116/178 quốc gia và vùng lãnh thổ và năm 2011 tương ứng xếp hạng 112/180, gần như đứng trong đội ngũ những Quốc gia tồi tệ nhất! 'Công đầu thuộc về Nguyễn Tân Dũng' và các Tập đoàn nhà nươc đã 'làm lên kỳ tích' này chỉ trong một thời gian rất ngắn!

Thứ 2, Lãng phí NHẤT mọi đời Thủ Tướng! Có khi nào, có đời Thủ Tướng nào phát hiện ra hàng chục con tàu già, ụ hỏng hàng vài chục ngàn tỷ nằm phơi thây tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cam Ranh như phóng viên báo chí vừa phanh phui?

Thứ 3, Tổng nợ và Nợ xấu cao NHẤT mọi đời Thủ Tướng, chưa có một đời Thủ Tướng nào mà các Tập đoàn nhà Nước nợ tới 1.292.400 tỷ đồng! Chiếm 50% Tổng dư nợ của toàn xã hội! Nhưng nghịch lý là:

Thứ 4, 'Ốm, Yếu' NHẤT thời đại, chưa bao giờ các Tập đoàn nhà nước làm ăn thua lỗ kéo dài, kiệt quệ, dở sống dở chết như hiện nay. Ngay đến Tập đoàn Dầu khí - Là Tập đoàn chỉ bán pháp lý cho nhà đầu tư nước ngoài 'khui' dầu lên bán, vậy mà cũng nợ xấu, nợ thuế, những Tập đoàn độc quyền như Điện lực, hàng không về nguyên tắc phải lợi nhuận tốt thì cũng trong tình trạng dặt dẹo... Ngay cả Tổng công ty Thuốc lá cũng nợ thuế thì quả là điều nực cười nhất thế gian! Có lẽ chỉ còn lĩnh vực Viễn thông, rượu bia đầy triển vọng thì đang bị cô con gái rượu và bố già Masan 'dòm ngó' cướp luôn!

Thứ 5, Làm bậy 'NHẤT' thời đại, chỉ một thời gian ngắn được ngài Thủ Tướng cho kinh doanh đa ngành, thế là tất cả các Tập đoàn ồ ạt vay tiền, xin ngân sách kinh doanh trái ngành,Tập đoàn nha nước. Điện lực, dầu khí cũng đi kinh doanh Hotel, nhà hàng, bất động sản... dẫn đến sai phạm và sự đổ bể của hàng loạt công ty, Tập đoàn Quốc doanh mà đến nay cả nneefn kinh tế đất nước vẫn đang phải gánh chịu!

Thứ 6, Nợ lương nhiều NHẤT mọi thời đại! Có khi nào mà của các đời Thủ Tướng, kể cả trong thời kỳ bị cấm vận, bế quan, toả cảng mà CBCNV, công chức, công nhân bị nợ lương như Vinashin đã nợ lương hàng ngàn công nhân, thủy thủ, CBCNV suốt nhiều năm qua. Người lao động sống bàng đồng lương, vậy mà hàng ngàn gia đình đói khát vì bị nợ lương đến 6 tháng. Một Tập đoàn anh cả đỏ tham vọng "Mỗi bến cảng, Mỗi cơ xưởng đóng tàu sẽ trở thành trận địa bảo vệ vùng biển Việt Nam" như chính Phạm Thanh Bình khoác loác để được ưu tiên rút tiền ngân sách, được bảo lãnh nợ! Nếu không có những Tập đoàn 'con cưng' Thủ Tướng như Vinashin,  thì Việt Nam đã có thêm tàu Silo hạng nặng để giúp bảo vệ vùng biện đất nước, chư không phải để cho Trung Nam Hải làm mưa, làm gió ngoài Biển đông như vậy! 

Thứ 7, Hiệu quả kinh doanh tồi tệ NHẤT! suốt nhiều thập kỷ các nàh thống kê đã tổng kết chỉ số ICOR của các thành phần kinh tế của Việt Nam cho thấy càng ngày hiệu quả của các Tạp đoàn Nhà nước ngày càng tồi tệ, trước đây 03 năm cứ 7 đồng vốn làm ra 1 đồng lợi nhuận thì nay đã phải cần đến 9 đồng vốn! Trong khi khối doanh nghiệp ngoài Quốc doanh tương ứng chỉ cần 3 đồng và khối FDI là 2 đồng! Một con số biết nói không thể chối cãi được, nhưng Chính Phủ và chính các Tập đoàn Nhà nước này vẫn cố tình nhập nhẹm giữa nhiệm vụ Chính trị và nhiệm vu kinh doanh để bao biện, che đậy cho làm ăn kém hiệu quả, tham nhũng và thất thoát chủ quan của chính họ! Một điều vô cùng đơn giản chỉ cần tách hoạt động kinh doanh phục vụ nhiệm vụ chính trị, ổn định an sinh xã hội ra thì sẽ thấy ngay:

 CHÍNH CÁC TẬP ĐOÀN NHÀ NƯỚC HIỆN NAY LÀ NHỮNG CÁI Ổ THAM NHŨNG, TRỘM CẮP LỚN NHẤT VIỆT NAM!

Ở bất kỳ một Quốc gia nào, chỉ cần 1% của những 'thành quả' 'ấn tượng', những cái 'Nhất' kể trên thì Thủ Tướng của nước họ đã lên trước toàn dân xin lỗi mà xấu hổ xin rút lui. Còn ở Việt Nam thì ngài Thủ Tướng lại trơ tráo, ngông ngênh rằng "51 năm theo Đảng và Đảng phân công thì sẽ tiếp tục..."

Và việc làm đầu tiên sau khi 'được Đảng tiếp tục phân công' ngài Thủ Tướng thay vì kiên quyết cắt bỏ những khối hoại tử, đẩy mạnh cổ phần hoá, lành mạnh hoá nền kinh tế thì Ngài Thủ Tướng lại vội vã cho phân loại những xác chết đẩy về cho các Bộ, chỉ 'ôm' những tập đoàn mà dân giã nói với nhau 'còn có màu' để chuẩn bị đối phó cho những đổ bể tiếp theo của Tập đoàn Nhà nước đã bị hoại tử giai đoạn cuối và khi đó những 'bị bông' như Đinh La Thăng, như Trịnh Đình Dũng, như Vương Đình Huệ, Vũ Huy Hoàng... sẽ đứng ra chịu trách nhiệm chính trị tiếp!
Hãy chờ xem những màn kịch gì sẽ diễn ra khi các Tập đoàn 'hoại thư' này sụp đổ.

Trần Hưng Quốc - Quan làm báo
Tổng nợ của tập đoàn, tổng công ty nhà nước là bao nhiêu?
►Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về nợ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước...
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nợ quá hạn 10.149 tỷ đồng.

Nhiều con số đáng chú ý về tình trạng nợ nần của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ “tiết lộ”.

Tại văn bản chất vấn gửi đến Bộ trưởng, bên cạnh tình hình nợ trong, ngoài nước của các tập đoàn và tổng công ty nhà nước, đại biểu Quốc hội còn muốn biết Nhà nước có phải dùng ngân sách hàng năm để trả nợ thay cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hay không, nếu có là bao nhiêu?

Tính đến thời điểm 31/12/2011, văn bản trả lời chất vấn cho hay tổng số nợ phải trả của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước là 1.292.400 tỷ đồng, tăng 18,9% so với 2010. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân năm 2011 là 1,77 lần.
Đặc biệt, có đến 30 tập đoàn, tổng công ty tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần. Trong đó có 8 đơn vị có tỷ lệ trên 10 lần, 10 doanh nghiệp từ 5 – 10 lần, 12 tập đoàn, tổng công ty từ 3 - 5 lần.

Vốn chủ sở hữu/tổng tài sản theo báo cáo hợp nhất là 0,34 lần, tổng nợ phải trả/tổng nguồn vốn bình quân tính theo số liệu báo cáo hợp nhất là 0,62 lần.

Với tổng tài sản/tổng nợ phải trả, theo báo cáo hợp nhất bình quân năm 2011 là 1,62 lần, theo Bộ trưởng, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang hoạt động phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn vay, dẫn đến chi phí tài chính lớn và khả năng thanh toán nợ đến hạn thấp.

Cụ thể hơn, ông Huệ cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nợ quá hạn 10.149 tỷ đồng. Văn bản trả lời mở ngoặc đơn giải thích rằng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện khoanh nợ khoản tiền mua điện của Petro Vietnam.

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí vẫn đang nợ quá hạn 1.731 tỷ đồng (nợ của Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất – nhận bàn giao từ Vinashin). Rồi nợ quá hạn của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam 467 tỷ đồng, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 là 128 tỷ đồng, Tổng công ty Rau quả nông sản 30 tỷ đồng.

Theo báo cáo của công ty mẹ, tổng số nợ phải trả là 606.606 tỷ đồng, tăng 22% so với 2010, nợ nước ngoài là 142.853 tỷ đồng, bằng 23,5% tổng nợ phải trả, tăng 14% so với năm 2010.

Đáng chú ý, Công ty mẹ - EVN nợ nước ngoài lên tới 99.260 tỷ đồng (do vay đầu tư nhà máy điện). Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam là 24.027 tỷ đồng (do vay đầu tư mua máy bay mới). Có đến 18 công ty mẹ, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần, trong đó 5 công ty mẹ trên 10 lần.

Với nợ nước ngoài, Bộ trưởng Huệ cho hay, theo quy định của Luật Quản lý nợ công thì trong trường hợp doanh nghiệp khó khăn Bộ Tài chính sẽ ứng tiền từ quỹ tích lũy trả nợ để trả nợ thay, không lấy từ ngân sách hàng năm. Các doanh nghiệp phải nhận nợ bắt buộc và có trách nhiệm hoàn trả dần số tiền được ứng cho quỹ.

Cho tới thời điểm hiện tại, quỹ tích lũy trả nợ đang ứng trả thay cho Tổng công ty giấy Việt Nam, Tổng công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Sông Đà, Tổng công ty công nghiệp Xi măng, đều là các doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ bảo lãnh vay và đang gặp khó khăn trong việc trả nợ với tổng số tiền là 109,7 triệu USD.

Các dự án trên hiện nay đang thực hiện tái cơ cấu và cam kết sẽ hoàn trả hết số tiền nhận tạm ứng trong 5 năm tới đây, Bộ trưởng cho biết.

Dòng cuối cùng văn bản, Bộ trưởng Huệ viết, “Bộ Tài chính xin trả lời đại biểu để thông báo cho cử tri được biết".
VNEconomy


20. GIÁO DỤC 21. GIÁN ĐIỆP

2 comments:

Anh sang ban ngay said...

Nguyen Tan Dung dang hoc va lam theo Yelsin thoi ky hau cua Lien Xo.Do la han ta dung quyen luc chinh tri cua minh de bao che ,do dau hoac lam ngo cho nhung bo gia Mafia VN tung hoanh lam giau tren xuong mau dong bao nhan dan.Nhan dan VN hay nhin canh nhung con tau hoang cua Vinashin lenh denh mac can ,va nhung thuy thu bi bo roi o nuoc ngoai ma danh gia ve con nguoi va be lu tham nhung cua chung.Toi ac cua chung chat cao nhu nui Thai Son,cai ngay nhan dan VN phan xet chung dang den rat gan nhung chung van dang cuong vong tham lam khong the chap nhan duoc.
Con song than cam phan cua nhan dan VN se quet sach bon ban thiu nay.

Trần Trung Tuyển said...

"Nguyễn Tấn Dũng đang học và làm theo Yelsin thời kỳ hậu của Liên Xô. Đó là hắn ta dùng quyền lực chính trị của mình để bao che đỡ đầu hoặc làm ngơ cho những bố già Mafia VN tung hoành làm giàu trên xương máu đồng bào nhân dân. Nhân dân VN hãy nhìn cảnh những con tàu hoang của Vinashin lênh đênh mắc cạn, và những thuỷ thủ bị bỏ rơi ở nước ngoài mà đánh giá về con người và bè lũ tham nhũng của chúng. Tội ác của chúng chất cao như núi Thái Sơn, cái ngày nhân dân VN phán xét chúng đang đến rất gần, nhưng chúng vẫn đang cuồng vọng tham lam không thể chấp nhận được.
CƠN SÓNG THẦN CĂM PHẪN CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM SẼ QUÉT SẠCH BỌN BẨN THỈU NÀY".

Ánh Sáng Ban Ngày đang tỏa sáng muôn nẻo đường quê hương đất nưóc. Ngày tàn của đám âm binh CS đã điểm. TỔ CHỨC - KẾT HỢP - HÀNH ĐỘNG TOÀN DIỆN - CHẮC CHẮN THÀNH CÔNG ./.