Blogger Widgets

Tuesday, November 6, 2012

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ (Update): Romney tạm thời vượt lên Obama




1 số bang đầu tiên đã công bố kết quả.
Cập nhật đến 7h sáng nay, theo kết quả vừa được 2 bang là Vermount và Kentucky công bố, ông Obama đã chiến thắng ở bang Vermount trong khi ông Romney chiến thắng ở bang Kentucky. Như vậy, Obama có 3 phiếu đại cử tri và Romney có 8 phiếu.
Vermount là bang vốn nghiêng về đảng Dân chủ trong khi Kentucky là bang nghiêng về đảng Cộng hoà.

Trước đó, Bang New Hamsphire đã công bố 0,7% số phiếu và kết quả là ông Obama chiếm ưu thế với tỷ lệ ủng hộ là 65,1%, lớn hơn so với con số 32,6% của ông Romney. Chiến thắng ở bang này tương đương với 4 phiếu đại cử tri và đây vốn là bang trung lập do đó nếu chiến thắng ông Obama sẽ dành được lợi thế.

Các bang chuẩn bị công bố tiếp theo bao gồm Indiana, Virginia, Bắc Carolina và Georgia. Trong đó, bang Virginia được chú ý hơn cả vì là bang trung lập và tương đương với 13 phiếu đại cử tri.

Theo dự báo, ông Romney sẽ tiếp tục dành chiến thắng ở Indiana (11 phiếu đại cử tri).

Barack Obama và Mitt Romney đang ráo riết chạy đua tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri. Theo luật bầu cử, mỗi bang có số phiếu đại cử tri tương ứng với số nghị sĩ của bang đó và thông thường 2 thượng nghị sĩ sẽ được 1 phiếu. Các phiếu còn lại được dành cho đại diện của các bang tại Hạ viện.

Số thành viên trong Hạ viện lại phụ thuộc vào dân số của bang đó. Riêng đặc khu Columbia có 3 đại cử tri.

Có tổng cộng 538 phiếu đại cử tri và do đó ứng viên nào dành được ít nhất 270 phiếu sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Tiếp tục cập nhật

Thu Hương
Theo TTVN/CNN

No comments: