Blogger Widgets

Thursday, November 8, 2012

CHỈNH ĐỐN ĐẢNG CÒN GIAN NAN NHIỀU ẨN SỐ X,Y,Z…



Những cán bộ đảng viên quyền cao chức trọng chủ yếu sinh hoạt đảng ở các đảng bộ, chi bộ Khối các cơ quan Trung ương. Nhưng, kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo NQ Trung ương 4 vừa qua, cả 60 đảng bộ hầu như chưa phát hiện ra những yếu kém một cách rõ nét, chưa phát hiện và làm rõ được các vụ tiêu cực, xuống cấp, mất chất đảng viên chân chính, tham nhũng, suy thoái.
Thế nên, dù đã cơ bản kiểm điểm xong, nhưng chưa làm rõ được cá nhân, cương vị nào đến mức bị kỷ luật Đảng, dù chỉ là khiển trách, cảnh cáo, chưa nói đến việc khai trừ ai đó ra khỏi Đảng bởi vi phạm khuyết điểm, vi phạm pháp luật quá nặng và đã rõ. Trong hơn 82 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam từ không đến có, từ mấy đảng viên ban đầu trong tổ chức “Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội”, nay cả nước đã có tới hơn 3,6 triệu đảng viên, trong đó riêng Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương đã tới 6,5 vạn đảng viên. Các Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương là một trong 3 bộ phận cấu thành nên Đảng bộ trực thuộc Trung ương của Đảng CS Việt Nam. Hai bộ phận còn lại là các Đảng bộ tỉnh ủy, thành ủy và Ban Cán sự Đảng bộ, ngành; Đảng đoàn tổ chức Hội.
Tại Quy định số 64-QĐ/TW ngày 20-02-2003 của BCH Trung ương về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương. Ban bí thư đã quy định chức năng, 15 nhiệm vụ, 3 mối quan hệ cơ bản và tổ chức bộ máy của Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương Thành lập bộ máy tham mưu giúp việc và điều hành hoạt động, Ban Thường vụ Đảng ủy khối cơ quan Trung ương gồm 15 đảng viên.
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, ông Đào Ngọc Dung cho biết: Với đặc thù của Đảng bộ Khối là tổ chức Đảng của các cơ quan tham mưu chiến lược cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể Trung ương gồm 60 Đảng bộ trực thuộc, 4.800 Chi bộ, khoảng 6,5 vạn đảng viên, trong đó có nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo các Bộ, ngành.

Chức năng của Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương là cấp uỷ cấp trên trực tiếp của các đảng bộ, chi bộ trong các cơ quan Trung ương (thuộc khối), đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; có chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong các cơ quan Trung ương (thuộc khối) phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên và công nhân viên trong cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể ở các cơ quan, đơn vị trong khối vững mạnh.
Một Đảng bộ nơi tập trung quyền cao chức trọng của Đảng có tới 6, 5 vạn đảng viên với 60 Đảng bộ trực thuộc, 4.800 Chi bộ. Đảng CS Việt Nam lại có cả hơn 100 Đảng bộ cấp tỉnh, thành, bộ ngành, đoàn thể, với gần 3 triệu đảng viên. Trong số đó, trừ những đảng viên hưu trí, Đảng ta có lực lượng rất đông.
Đại hội Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ Nhất diễn ra giữa bối cảnh dân tộc còn chìm trong kiếp nô lệ dân ta mất nước "chim treo trên lửa, cá nằm dưới dao" (Tố Hữu). Đại hội lúc đó không dám công khai, tránh sự lùngsục truy bắt, của kẻ địch, tổ chức chỉ trong 5 ngày (27-31/3/1935, có 13 đại biểu dự Đại hội, đại diện cho hơn 500 đảng viên cả nước, vậy mà chỉ 10 năm sau với biết bao khó khăn chồng chất, biết bao hy sinh, đổ máu, tù tội, Đảng ta đã lãnh đạo cả nước thực sự phát huy phong trào dân chủ, phát triển đảng viên trong các tầng lớp công-nông-trí, đi tới lãnh đạo cả nước làm cuộc cách mạng Tháng Tám thành công, khi ấy cả nước mới chỉ có vài nghìn đảng viên.Nay, tuy đảng số đông, nhưng ai cũng thấy là Đảng không mạnh, gặp rất nhiều khó khăn trong việc chỉnh dốn, củng có,phục hồi nhằm tiến tới tiếp tục nâng cao được uy tín hiệu lãnh đạo. Xem ra hiệu quả công tác này còn thấp dưới mức “điểm chuẩn” khá xa. Vai trò lãnh đạo của Đảng vẫn không được “tăng cường”, uy tín đảng lãnh đạo ngày càng giảm sút, những mặt tiêu cực, tham nhũng đang báo động nguy cơ đang quyết định đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ, những nguy hại cho dân cho nước...


Ai cũng còn nhớ, khí thế chỉnh đốn Đảng hồi đầu năm khá kiên quyết. Ai cũng tin là Bộ Chính trị, Ban Bí thư lần này sẽ làm quyết liệt. Phát biểu tại Hội nghị Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (27-2-2012), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn manh một thực trạng cần nhanh chóng khắc phục, nếu không sẽ mất tính chiến đấu, suy giảm vai trò lãnh đạo của một Đảng cầm quyền. Đó là: “…hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm; tạo kẽ hở cho các việc làm tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền lực để mưu cầu lợi ích cá nhân… Nếu không đánh bại, không quét sạch chủ nghĩa cá nhân thì Đảng ta không thể trong sạch, vững mạnh được, không thể là một đảng cách mạng chân chính hết lòng vì nước, vì dân được…Nguyên tắc tập trung dân chủ bị buông lỏng, không ít nơi có tình trạng dân chủ hình thức; tập thể là "bình phong" để hợp thức hoá ý kiến của thủ trưởng, mà thực chất là gia trưởng, độc đoán. Nguyên tắc tự phê bình và phê bình thực hiện rất kém, thiếu thẳng thắn, trung thực; xuê xoa, nể nang”...Tổng bí thư còn nghiêm khắc và dứt khoát chỉ ra rằng: “Cấp ủy, tổ chức đảng nào, cán bộ, đảng viên nào kiểm điểm tự phê bình và phê bình không đạt yêu cầu phải kiểm điểm lại; kiên quyết xử lý kỷ luật những cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên không tự giác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, không tự nhận sai lầm, khuyết điểm, không khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra"...
Thế mà, kết qủa Hội nghị Trung ương 6 mới rồi lại làm cho 'một bộ phận không nhỏ đảng viên, nhân dân cả nước' bị thất vọng. Cựu đảng viên Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, nói: “Biết bao lời hứa, sau khi họp (kể cả ở Quốc hội) rồi có mấy việc được khắc phục, lần sau lại hỏi, lại trả lời như lần trước, có nhiều việc kéo dài lần khân như vấn đề giá lúa và nông thuỷ sản, vấn đề ô nhiểm, úng ngập, kẹt xe, thủ tục hành chánh phiền hà, tham nhũng, tệ nạn xã hội v.v. Nhiều vị trong UBND hoặc Chủ tịch HĐND bị chất vấn bí quá nói việc này "do" hoặc "chờ xin ý kiến cấp uỷ", ngay như tại cơ quan QH mà cũng có tình hình tương tự hoặc nói với cơ quan dân cử mà như nói với hội nghị đảng viên "việc này Đảng đã quyết rồi"… cũng đủ nói lên sự bức xúc phải THAY ĐỔI!...Tôi rất buồn khi mà kết quả Hội nghị trung ương 6 không đạt như mong muốn…Hậu quả của nó thì không thể nói trước được”.
Tôi lại nhớ một số liệu mới đây trên mạng truyền thông người ta đã tính thử cứ 7 người dân nuôi một cán bộ (?!). Con số đảng viên, cán bộ lãnh đạo quả là không nhỏ trong một đất nước gần 90 triệu dân. Có lần, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Kỷ luật hết lấy ai mà làm việc?”. Đúng thế, các chức danh chức trách lãnh đạo hiện nay như Hội nghị Trung ương 4 đã chỉ ra là sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đã chiếm “một bộ phận lớn cán bộ đảng viên có chức có quyền”. Vậy nên, lấy lại uy tín lãnh đạo của một Đảng cầm quyền như thế nào, bằng cách nào, có thực chất hiệu quả hay không? Đó là những ẩn số X,Y,Z và hơn nữa, Đảng ta hầu như chưa có lối ra!
Chiều tối hôm qua, đi thăm vườn của một số sĩ quan cựu chiến binh tự xoay xở "xóa đói giảm nghèo" ở Châu Thành A (Hậu Giang), tướng Ba Sơn, Anh hùng LLVT nhân dân, nay là CCB, nói với tôi một câu nửa vui nửa nhăn:
- Tình hình uy tín lãnh đạo của Đảng đã rất trầm trọng, nhất là sau kết quả Hội nghị T/Ư 6; nhưng hình như ông Tổng Trọng vẫn muốn "tổng hòa" tất cả các mối quan hệ tốt cũng như xấu, để rồi ai cũng phải trọng, không oán trách ông ta, vì có lẽ tự coi mình phải như Lưu Bị. Nhưng đây là 'lưu' (giữ lại) trong 'bị', càng thêm nặng gánh. Thời gian không đợi người! Đại hội XI được 1 năm thì có Nghị quyết Trung ương 4. Nay cũng gần cả năm rồi mà chưa 'chỉnh' được bao nhiêu, chưa "đốn" một cánh "nhiều sâu" nào. Chỉ còn khoảng hơn hai năm nữa là hết nhiệm kỳ chẳng biết NQTƯ4 có làm được ra môn ra khoai cái gì không? Hay là đến lúc đó, vốn xuất thân từ lâu nay là thầy giáo có tâm hồn đa cảm, Cụ Tổng lên đọc Báo cáo kiểm điểm Bộ chính trị Khóa XI tại Đại hội khóa XII sắp tới, không kìm được cảm xúc biết đâu lại thấy Cụ "mếu máo" như hôm họp phiên Bế mạc Hội nghị Trung ương 6!
Nghị quyết Trung ương 4 như là cái đề rất hay, người ra đề cũng chuẩn bị khá kỹ. Nhưng, hầu như chính người ra đề cũng chưa thành thạo cách giải, chưa vận dụng công thức, phương pháp giải, thậm chí có cả động cơ, ý định thực hành, dẫn tới trầy trật gần cả năm trời mà vẫn chưa tìm ra được nghiệm số đúng, vẫn còn là những ẩn số tắc tị: X,Y,Z...! Như vậy, phải chăng khác nào bỗng dưng chạy một vòng quanh sân vận động rồi trở về chỗ cũ, mệt!

* Bùi Văn Bồng

No comments: