Blogger Widgets

Tuesday, October 23, 2012

VÂNG...TÔI HÈN THƯA ĐẠI BIỂU DƯƠNG TRUNG QUỐC


Hồi còn bé, tôi được giáo dục là sống phải biết ngẩng cao đầu. Muốn thế, mình phải có tư cách đạo đức, có năng lực trong lĩnh vực mình hoạt động và sự nhất quán trong suy nghĩ cũng như hành động. Nếu tôi có nói dối điều gì, khi bị phát hiện mẹ tôi chỉ nhìn thẳng vào mắt tôi rồi nói “như thế là hèn”. “Hèn” là một điều vô cùng khủng khiếp, hèn làm con người nhỏ mọn hơn, đáng khinh bỉ hơn và tất nhiên họ chẳng thế ngẩng cao đầu được rồi. Còn nếu hèn mà vẫn ngẩng cao đầu thì người ta sẽ dùng một khái niệm khác, nặng nề hơn, đó là “vô liêm sỉ”. Nếu bị ai đó mắng “mày ngu lắm”, một chút bần thần nhưng sẽ lấy lại bình tĩnh rất nhanh vì rất có thể trong hành động hay tranh luận nhất thời, mình đuối lý. Thế nhưng tôi không thể bỏ qua, mà dù phải im lặng bỏ qua thì cũng gây ra một chấn động tâm lý vô cùng dữ dội nếu ai đó dù vô tình hay cố ý nói với tôi rằng “mày hèn lắm”.
Tôi không phủ nhận, trong cuộc sống tôi hèn. Cái hèn ở đây không phải do tôi có những sai lệch về quy chuẩn đạo đức, văn hóa của cộng đồng mà hèn vì không dám đấu tranh chống lại cái xấu. Rất nhiều lần, tôi đã hèn khi không dám mạnh dạn hô hào lên kẻ móc túi người khác giữa chợ, không dám lên tiếng bảo vệ cho một người đồng nghiệp ở cương vị thấp cổ bé họng bị hiếp đáp bởi một đồng nghiệp khác, không dám thẳng thừng phê một chữ “không đạt” trong các đề tài/luận văn mà tôi ngồi trong hội đồng xét duyệt. Vâng, tôi hèn, hèn nên chọn cách đấu tranh là chạy trốn, quay mặt đi chứ không dám đối mặt với nó, hèn khi mà viết lên những trải nghiệm, những suy nghĩ của tôi trên trang blog cá nhân mà tôi cũng không dám công khai danh tính. Nhiều người ban đầu cũng chỉ nghĩ như tôi, họ có quyền được bày tỏ, lên tiếng dù đó là ý kiến khác với đa số thì họ vẫn có quyền, nhưng họ rất dễ bị chụp mũ thế này thế khác, có thể bị xử lý như một tội phạm, bị tù như chơi. Vâng, tôi không phủ nhận là tôi hèn, khi mà lúc nào, tôi cũng nghĩ về trách nhiệm của tôi với hai đứa con, với cha mẹ già….họ sẽ ra sao nếu quỹ thời gian của tôi dành cho họ không nhiều. Tôi hèn…..có lẽ vì tôi là đàn bà, cái tính vụn vặt, tỉ mỉ kim chỉ của người đàn bà cũng làm tôi phân tâm.
Thế nhưng hôm nay, đọc cái bài trả lời phỏng vấn của ông sử gia đình đám nhất Việt Nam hiện nay, đại biểu quốc hội, người mà lâu nay, tôi cũng như rất nhiều người dân còn chút cảm tình trong hàng ngũ dân biểu/ công bọc của dân, Dương Trung Quốc “Thông điệp của Thủ tướng làm an lòng dân”, tôi không còn tâm trí để đọc thêm một chữ nào nữa và tôi như sụp đổ hoàn toàn.
Thôi, nói vậy cho dễ…..Tôi hèn, tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng tôi thấy ông dân biểu Dương Trung Quốc còn hèn hơn tôi. Nếu được gặp ông Dương có lẽ cái mà tôi cần nói là “tôi lấy làm tiếc vì đã đặt niềm tin không đúng chỗ, ông là một ông dân biểu thật hèn”. Thế thôi !
( Blog Hai Lúa )
----------------------------------
'Thông điệp của Thủ tướng làm an lòng dân'

- Đánh giá thông điệp của Thủ tướng trước Quốc hội "làm an lòng" nhân dân, ĐBQH Dương Trung Quốc mong muốn có hình thức giám sát để đánh giá sự sửa chữa của Chính phủ được thể hiện trong thực tiễn.

>> Thủ tướng nhận lỗi về những khuyết điểm của Chính phủ
Ông Dương Trung Quốc trao đổi với VietNamNet bên hành lang Quốc hội sáng nay (23/10):
Theo ông, thông điệp của Thủ tướng trong bài phát biểu tại Quốc hội hôm qua có tạo sự kết nối với những điều dân đang chờ đợi như thế nào?
Với việc Thủ tướng nhận trách nhiệm của mình với tư cách cá nhân, một cán bộ cao cấp của Đảng, với tư cách Thủ tướng, người đứng đầu Chính phủ, tôi cho là làm sáng tỏ vấn đề Hội nghị TƯ 6 vừa đưa ra.
Thái độ thành khẩn của Thủ tướng làm an lòng dân. Tâm lý người dân đã nghe nhiều sự thành khẩn, thừa nhận khuyết điểm ở mức độ khác nhau của các thành viên Chính phủ, giờ đây là người đứng đầu Chính phủ, nên điều mong muốn là có hình thức giám sát để có thể đánh giá sự sửa chữa đó được thể hiện trong thực tiễn.
Báo cáo trước Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế trong điều hành, quản lý, với những chỉ tiêu không đạt. Cá nhân ông lưu tâm vấn đề nào đang tạo ra cản trở cho những nỗ lực chung?
Tôi nghĩ cần có sự chia sẻ nhất định. Nền kinh tế của chúng ta đang có những khó khăn vô cùng to lớn, nằm chung trong khó khăn của nền kinh tế thế giới vì đất nước hội nhập nhiều rồi.

ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhưng trong việc đưa ra mục tiêu thay đổi, tôi nghĩ quan trọng là thay đổi ngay cách nhận thức. Một ý kiến mà tôi phát biểu từ rất lâu là "hội chứng GDP" mà chúng ta không bao giờ phân biệt GDP tích cực hay tiêu cực. Bên cạnh tham nhũng, có một cái mà tôi cho là chưa đề cập đúng mức là lãng phí, cực kỳ lãng phí. Lãng phí ngay trong lĩnh vực hoạt động kinh tế quan trọng.
Tạo dựng kênh lắng nghe
Ông từng đề cập đến chỉ số lòng tin của Chính phủ và "năng lực lắng nghe" tại kỳ họp trước của Quốc hội. Liệu điều ông kỳ vọng sẽ đem đến ý nghĩa thế nào trong hoàn cảnh hiện nay?
Tôi cho lắng nghe là cần thiết. Chúng ta không hoàn toàn lý thuyết hóa câu nói "cách mạng là sự nghiệp của toàn dân". Sự sáng suốt luôn luôn từ phía người dân. Quan trọng là mình có nắm bắt được không, có tập hợp được không, có phát huy được không, và đó gần như là "thuật" cầm quyền. Vì thế nếu Chính phủ quan tâm, bên cạnh cơ quan tư vấn thì cố gắng có kênh lắng nghe các tổ chức xã hội, các tổ chức nghề nghiệp, rồi những tổ chức chính trị xã hội.
Tôi nhắc lại, ngày xưa, Bác Hồ bận như vậy nhưng rất quan tâm đọc báo, thể hiện thái độ của mình đối với mỗi bài báo, kiểm tra lại, rồi khen đâu, thưởng đâu rất rõ ràng. Tôi thấy có rất nhiều vấn đề báo chí nêu lên mà không thấy cơ quan của Chính phủ trả lời khiến người dân không biết ai đúng, ai sai. Vì thế bên cạnh những bộ máy nằm trong tổ chức của Chính phủ thì Chính phủ cần hết sức tạo dựng kênh để tiếp cận những ý kiến của người dân và phản hồi cho người dân yên lòng.
Bỏ phiếu tín nhiệm phụ thuộc chất lượng ĐBQH
Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ cho ý kiến dự thảo đề án lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Có thể chờ đợi đề án này sẽ tạo ra tác động như thế nào trong việc đánh giá chỉ số tín nhiệm, lòng tin đối với cán bộ, lãnh đạo?
Việc này thực thi những điều Hiến pháp quy định mà lâu nay chúng ta chưa đưa vào cuộc sống. Nghị quyết này của Quốc hội tôi cho sẽ đáp ứng lòng mong mỏi của người dân nhưng để thực thi, băn khoăn nhất của tôi không phải về phía vấn đề thủ tục mà là chất lượng của chính các đại biểu Quốc hội.
Người đại biểu Quốc hội liệu có thật khách quan, đủ năng lực để có thể đưa ra những quyết định phù hợp lòng dân, nhất là cử tri của mình? Trong khi cách bỏ phiếu kín có thể dẫn đến việc người dân không giám sát được vị đại biểu mình bầu ra có thái độ cụ thể như thế nào.
Ở nhiều nước, một trong những yếu tố người ta quan tâm là bên cạnh việc Quốc hội, các tổ chức dân cử giám sát bộ máy hành pháp thì còn có những điều kiện để cho người dân giám sát được chính đại biểu Quốc hội của mình để họ quyết định có tiếp tục tín nhiệm hay không tín nhiệm ở kỳ sau.
Vì thế, tôi cho rằng hiện nay khó khăn của chúng ta là làm sao để cho mỗi quyết định của đại biểu Quốc hội thể hiện thái độ của mình thì người bầu ra họ biết được đại biểu đó đã hành xử như thế nào. Điều đó hết sức quan trọng. Cũng như việc bỏ phiếu ở các nước, người ta bỏ phiếu xong, trừ những bỏ phiếu kín thì tất cả tính danh của đại biểu Quốc hội, thái độ công khai của họ hiển thị trên màn hình hay các hồ sơ mà người dân có thể tiếp xúc được.
Linh Thư
PPost Before “read more” And here is the rest of it

15 comments:

Anonymous said...

Thằng Quốc "bạc đầu" nó là thằng rất HÈN rất lâu , có lẻ tác giả biết là quá muộn rồi !

Anonymous said...

OOng DTQ ko nói thế. Theo bài viết thì là sự thành khẩn , còn theo bài nói tôi nghe trên TV thì còn khác nữa. Kể ra cũng "dòng do tam quốc". Nhưng nội dung rất trí tuệ. Xin đừng hiểu lầm. Cảm ơn!

Anonymous said...

anh dương trung quốc này là tên râu kẽm bạc . chắc cái khoản lên giường khăn gối với phụ nữ là giỏi thôi , còn cái khoản trí tuệ nhận xét người khác thì quả thật chắc là bị ai đó hiếp dâm vào miệng anh ta rồi , vì vậy câu ( yên lòng dân ) của anh ta thấy hôi ....quá ./.

Anonymous said...

Tác giả bài này có thù với bác Quốc a...!!! Ko nghĩ đến việc bài báo trên VNN đã được biên tập chỉnh sửa đi, giống như bài của bác TVT mà Ba Sàm đã đăng toàn văn. Cả bài chỉ có mỗi câu "Thái độ thành khẩn của Thủ tướng làm an lòng dân" mà Hai lúa đã nhận xét bác Quốc hèn...Vớ vẩn...Biết đâu đấy câu nói đầy đủ của bác Q là "Thái độ thành khẩn của Thủ tướng (chỉ để) làm an lòng dân" thì sao Hai lúa?

Anonymous said...

Các bạn hãy bình tĩnh để kiểm chứng lại thông tin này. Tôi không tin Đại biểu Dương Trung Quốc lại phát biểu hơ hênh (hồ đồ) như vậy. Chỉ một dấu chấm, dấu phẩy, một ngoặc kép... đã có thể đảo ngược 180 độ ý nghĩa của một bài viết, một ý kiến rồi. Biết đâu, đây là một cái "bẫy" để vô hiệu hoá một con người đáng kính như ông DTQ, một trong số rất ít những dân biểu có trách nhiệm, dám nói thẳng, nói thật thì sao?

Anonymous said...

Tôi nghĩ chúng ta nên có một sự kính trọng dành cho ông DTQ với những gì ông đã phát biểu trong nghị trường từ trước đến nay. Bởi vì ta chỉ đọc qua báo đảng đăng lại đã chắc gì chính xác.

Anonymous said...

Lại thêm một thằng đầu bạc nhưng trán thấp mị dân nữa ,dân ta còn khổ dài dài .

Anonymous said...

Ông Quốc đã đóng cái đinh cuối cùng vào cỗ quan tài quàn chung 3 đứa: đảng, nhà nước và cái gọi là quốc hội của Việt nam hiện nay. Việc mang cỗ quan tài này đặt xuống hố và lấp đất lên chính là việc cần phải làm ngay bây giờ của mọi người dân chúng ta đấy!

Anonymous said...

chỉ cân đọc cái tên cuả hắn thôi cũng đủ biết là "dương khưạ" rồi, giờ tác giả mới biết à.....

Anonymous said...

bọn phản động đi bán nước buôn dân đem dân tộc việt nam làm súc vật nô lệ , vật thí thân cho chủ nghĩa cộng sản quan thầy, truớc đây là cs lien xô , và hiện nay dưới bàn tay đen của đảng cộng sản trung quốc , lại càng khủng khiếp hơn gấp vạn lần trong thế giới âm u của đia ngục trần gian, được khoát lên mình tấm áo choàng rực rở của công bằng văn minh, tự do ,dân chủ cùng đi đôi với khuôn mạt ác quỷ ,ẩn dấu sau cái mặt nạ có khuôn mặt thánh thiện của phật trời ,cộng sản luôn có biệt tài nguỵ trang che dấu long dạ ác quỷ , đóng giả làm kẻ hiền lương để lừa bịp thiên hạ chúng diển kịch tinh vi và bí mật, đến thánh thần cũng không bao giờ nhận ra ,và nếu không tinh vi không tài giỏi không đỉnh cao trí tuệ để đóng kịch dấu mặt đằng sau những hành vi tội ác thì đất nước nào quốc gia nào dám phô bày công khai cho đàn em làm ma fia thổ phỉ đi ăn cướp cùng khắp thế giới cùng với những âm mưu ma mảnh cài cắm lôi kéo và khống chế biến con người thành một lủ súc vật một loại ro bot ngưòi đựoc điều khiển bằng công nghệ cao cho mục tiêu ý đồ thống soái nhân loại với cái chủ thuyết điên khùng mao mac le dưới chế độ cộng sản chỉ có những kẻ cam tâm làm súc vật cho chúng sai khiến mới được phép tồn tại để phục vụ chiến đấu không ngừng nghỉ cho lý tưởng và mục tiêu củabọn tâm thần hoang tưởng mao mác lê chúng sẳn sang triệt hạ và tiêu diệt bất cứ ai dân tộc nào dất nước nào đi ngược lại mục tiêu và lý tưởng của bọn chúng không từ một thủ đoạn nham hiểm sâu độc và tàn ác nào chúng một lũ ác quỹ đội lốt người, cả nhân loại nên nhớ rằng CÓ CỘNG SẢN THÌ KHÔNG CÓ TỰ DO ,CÒN CỘNG SẢN THÌ KHÔNG BAO GIỜ CÓ HOÀ BÌNH ,TIN CỘNG SẢN LÀ TỰ SÁT ,NGHE THEO LỜI CỘNG SẢN LÀ TỰ NỘP MÌNH VÀO MIỆNG LANG SÓI CỌP BEO tất cả chúng ta hảy cùng chung tay góp sức cho một thế giới không cộng sản tất cả vì công lý tự do và quyền làm người được thực thi trên trái đất này

Anonymous said...

Tin “Vui” cho những ngươì Việt yêu nước chôńg bọn Taù xâm lược: trang maṇg bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2­­012/10/121024_meng_jianzhu_vi­e­tnam.shtml.

Chuyến thăm Việt Nam này của bộ trưởng công an Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ có mục đích trên danh nghĩa là đồng chủ trì một hội nghị về hợp tác phòng chống tội phạm "Chińh Trị?" giữa hai nước.

Anonymous said...

Giới trẻ VN hiện nay sục sôi phong traò chôńg Taù xâm lược bằng nhiêù hình thức, do đó tên bộ trươn̉g công an Trung Quốc đã chính thức sang VN baǹ bạc với thÚ Tươńg Duñg và Trâǹ Đaị Quang ca csvn, nhăm̀ phôí hợp đaǹ aṕ chụp mũ các ngươì đâú tranh yêu nước là Tội Phạm. Trong thế chiêń II, nhiêù thanh niên Mỹ là sinh viên đaị học, tiǹh nguyện đi lińh giuṕ giaì thoát hoạ Phát Xít Đức. Nay VN bị họa THú Tươńg Duñg hợp tác với Giặc Taù truy bức các công dân yêu nước, hơĩ các bạn trẻ sinh viên học sinh VN haỹ tiêṕ tụ̣c nói không với giặc Taù băng̀ mọi phương tiêṇ và băng̀ mọi giá kể cà việc bị bọn Việt Gian tay sai giặc Taù, đuôỉ học hay bị giam câm̀ đańh đập.
Toàn Dân haỹ vung̀ lên, ai có bút dung̀ bút, có dao dung̀ dao, có súng dung̀ súng baỏ vệ Non Sông băng̀ cách tiêu diệt bọn Viêṭ Gian tay sai Taù Côṇg và bọn Taù Cộng.

Anonymous said...

Cái đầu đã bạc trắng, thế mà mở mồm quá ngốc !!!

Việt Nam (Âu Lạc) said...

Là một người Việt Nam tôi đề nghị ông Nguyễn Tấn Dũng hãy nhìn thẳng vào tấm gương thủ tướng Nhật Bản hay thủ tướng nam Triều Tiên mà học tập họ nhân cách và cách làm người quân tử ;giữ chức nguyên thủ quốc gia .Chỉ vụ việc 02 bao cao su vu khống cho TS Cù Huy Hà Vũ để bỏ tù oan là một tội ác chống lại quyền làm người tối thiểu của nhân dân ? vụ Vinashin,Vinalin phá sản vì tham nhũng ,làm thiệt hại ngần 7 tỷ Dolar tiền thuế của dân đã đủ ông phải tự từ chức hay tự vẫn vì nỗi nhục do ông là chủ mưu ? đó là người quân tử và có chút liêm sỉ ?
Bộ mặt thật của ông đã lộ rõ ,cả thế giới họ đều thấy?Trái Đất nhỏ như lòng bàn tay ,có lẽ chính đảng của ông nên tự giải thể vì đã nhuốt lời, phản bội lại lương tâm hàng triệu con người đã hy sinh anh dũng bảo vệ giang sơn gấm vóc Tổ Quốc Việt Nam .
Thiệt hại cả vật chất lẫn tinh thần như vậy chẳng lẽ chuộc tội chỉ bằng lời nói xin lỗi xuông là xong sao?Tốt nhất là ông tự ra đi cho dân được tự do và dành chỗ cho người có tài có đức thay thế vị trí của ông lãnh đạo Quốc Gia hội nhập vào quỹ đạo Dân Chủ thực sự .Một nhà nước mới "Tam quyền phân lập ,sinh hoạt chính trị đa đảng cạch chanh lành mạnh ,được kiểm sóat bẳng các cơ quan tư pháp và hành pháp một cách độc lập ,công bằng và minh bạch ,có như vậy đất nước mới phát triển hài hoà hướng tới vì hạnh phúc của toàn dân.
Cơ chế độc tài ,độc đoán do đảng CSVN lãnh đạo không còn phù hợp với thới đại ngày nay ,thế kỷ 20 sinh ra chủ nghĩa độc tài theo định hướng XHCN thì đầu thế kỷ 21 cả nhân loại đã và đang đào mồ chôn nó .
Ác giả thì ác báo,chỉ có đất nước Việt Nam chúng ta là trường tồn
+với yếu tố con người chúng ta đủ khả năng xây dựng lại đất nước bằng các nước trong khu vực và các nước phát triển trên thế giới.
Chúng ta hãy lấy mô hình Singapore mà làm, mà canh tân đất nước thì không lâu chúng ta sẽ có một bộ mặt sáng sủa và văn minh cùng cộng cồng các quốc gia phát triển ...
Kính chào ,
Ngày 27/10/2012
Việt Nam (ÂU Lạc)

nhatamlyhoc2002 said...

Nay các ngươi trông thấy chủ bị áp bức bóc lột nhục nhã mà không biết lo, trông thấy quốc sỉ mà không biết thẹn, thân làm quốc hội phải hầu chính phủ, mà không biết tức, tai nghe nói dóc từ bọn tham tàn, mà không biết căm; hoặc lấy việc im lặng làm vui đùa, hoặc lấy việc cười hùa làm tiêu khiển, hoặc vui thú về chức tước, hoặc quyến luyến về thanh danh, hoặc nghĩ về lợi riêng mà quên việc lo cho nước, hoặc ham về bổng lộc mà quên việc lo cho dân, hoặc thích nói xàm, hoặc mê nịnh nọt. Nếu có chính biến, thì lời nói trống sao đâm cho thủng được màng nhĩ chính phủ tham ác; mưu kế cùn sao cho dùng nổi được việc chỉnh đốn quốc gia; dẫu rằng chức lắm tước nhiều, thân ấy gặp lúc thất thời làm sao chạy chọt; vả lại lợi lộc cá nhân níu kéo, xã hội này trăm sự nhờ ai; lực lượng đâu mà trấn áp cho được bọn thống trị tham lam; lời nói phải nhưng rỗng tuếch ấy thì địch sao nổi bộ mặt trơ tráo của chính phủ điếm lỳ; hiến pháp sai sót không chế ngự được bọn thống trị bạo tàn, đại hội sáo rỗng không làm cho được chính phủ sâu dân hại nước chùn bước; khi bấy giờ chẳng những là ruộng vườn của ta không còn, mà nhà cửa của các ngươi cũng mất hết; chẳng những là tài sản của ta bị tịch thu, mà của cải của các ngươi cũng lấy mất; chẳng những là ta chịu nhục bây giờ, mà trăm năm về sau, tiếng xấu hãy còn mãi mãi; mà thanh danh của các ngươi cũng chẳng khỏi mang tiếng nhục khắp thế giới, đến lúc bấy giờ các ngươi dẫu muốn vui vẻ, phỏng có được hay không?

Nay ta bảo thật các ngươi, đại biểu quốc hội: nên cẩn thận với đề xuất của bọn thống trị tham lam như nơi củi lửa, nên giữ gìn ngân khố trước sự dòm ngó của chính phủ như kẻ húp canh; dạy bảo đại biểu của mình, chăm lo học hỏi, tích lũy kiến thức, khiến cho người nào cũng có tri thức như quân sư Nguyễn Trãi, vua Duy Tân, thì mới có thể dẹp tan được quân tham ác, mà giữ nên được tiếng thơm. Chẳng những là ruộng vườn của ta được vững bền, mà nhà cửa các ngươi cũng đều được bảo vệ; chẳng những là tài sản của ta được yên ổn, mà của cải của các ngươi cũng đều giữ được mà vui vẻ với gia đình, chẳng những là công bằng trong xã hội được được tôn trọng, mà các ngươi cũng được được tín nhiệm, trăm năm vinh hiển; chẳng những là một mình ta được sung sướng, mà các ngươi cũng được thế giới ca tụng, nghìn đời thơm tho; đến bấy giờ các ngươi dầu không vui vẻ, cũng tự khắc được vui vẻ.

Nay ta soạn hết các ý kiến của các trí thức yêu nước phẫn uất, dân chúng cùng đinh đói khổ hợp lại làm một quyển gọi là « Quốc Thư Dân Kế ». Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời khuyên bảo của nhân dân, tỉnh ngộ mà ăn năn hối lỗi thì mới phải đạo làm người; nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời khuyên bảo của nhân dân, mà như nước đổ đầu vịt, như đàn gảy tai trâu, thì tức là kẻ ngu si phá hoại.

Bởi cớ sao? Bởi chính quyền tham nhũng cùng ta, là kẻ thù không đội trời chung, thế mà các ngươi cứ điềm nhiên không nghĩ đến việc truất phế, lại không biết dạy các đại biểu phản bác, khác nào như quay ngọn giáo mà đi theo kẻ thù, giơ tay không mà chịu thua quân tham ác, khiến cho sau thời kỳ kinh tế lụn bại mà ta phải chịu tiếng xấu muôn đời, thì còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa. Vậy nên ta phải làm ra bài hịch này để cho các ngươi biết bụng ta.