Blogger Widgets

Monday, October 1, 2012

Trung ương họp, kinh tế lao đao

Cập nhật: 16:29 GMT - thứ hai, 1 tháng 10, 2012

Các chuyên gia nói ngoài diễn văn khai mạc và bế mạc của ông Trọng, người ta chỉ có thể biết về hội nghị qua "những tin đồn"
NTD - Con tàu sắp chìm -P2   Nguyễn Tấn Dũng - Diễn viên đại tài    Nguyễn Tấn Dũng -Con tàu sắp chìm   Thủ tướng thoát tội nhờ tâm linh...   Thủ Tướng bỗng hoá con mèo ướt!       'Ma xó' Nguyễn Tấn Dũng lại bịt miệng nhân dân  Nguyễn Tấn Dũng -Hít-le của thế kỷ 21!    'Thách đấu' Thủ Tướng về điều hành kinh tế Vĩ mô  'Thách đấu' Thủ Tướng về Tái cấu trúc NH   'Hiệp sĩ' Tràn Hưng Quốc 'thách đấu' Thủ Tướng về các 'Quả đấm thép'    'Thách đấu' Thủ Tướng Những điều Đảng viên không được làm      'Thách đấu' Thủ Tướng trên võ đài   Thủ Tướng lại lãng phí của dân    Thủ Tướng bị 'Lừa'!   'Luật 7169' lê máy chém khắp Việt Nam
Hai trăm chính trị gia quyền lực nhất trong chính trường Việt Nam nhóm họp hôm 1/10 trong hơn hai tuần giữa lúc kinh tế tại đất nước hơn 90 triệu dân chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Các chuyên gia nói tăng trưởng đang chậm lại, lạm phát có nguy cơ tăng cao, xuất khẩu giảm trong khi tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp xuống thấp. Một báo cáo mới ra của ngân hàng HSBC được trang tin VnExpress trích dẫn đã Bấm xác nhận lượng hàng tồn kho của ngành sản xuất không có cải thiện trong khi số lao động được tuyển dụng trong lĩnh vực này lại giảm xuống.

Trong khi đó trang tin Bấm Dân Trí nói Moody's hôm 28/9 đã hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của tám ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam trong đó có Ngân hàng Á Châu ACB, nơi cả Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã phải từ nhiệm và ngay lập tức bị khởi tố.

Có Đại biểu Quốc hội cũng đã tỏ ra lo ngại việc xử lý "thâu tóm ngân hàng" sẽ lại tạo điều kiện để nhóm lợi ích hưởng lợi.

Tuy nhiên chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn nói các vụ bắt giữ và khởi tố mới đây sẽ có tác dụng ngăn ngừa:

"Nếu có nhóm lợi ích nào khác thì họ cũng sẽ rút kinh nghiệm của việc đang xảy ra để sẽ không có những mục tiêu thâu tóm nữa.

"Tôi nghĩ sắp tới nếu ngân hàng được cấu trúc lại một cách tốt đẹp hơn thì có lẽ chúng ta có thể thấy dấu hiệu của nhóm lợi ích hay thâu tóm nó sẽ giảm đi và hy vọng nó sẽ không còn nữa."

Chuyên gia kinh tế này cũng nói Việt Nam khó có thể lấy lại được mức tăng trưởng cao trung bình trên 7% trong nhiều năm như trước đây:
   Lấy tiền của dân 'rử ráy' cho bố già Kiên  NTD - Con tàu sắp chìm -P2    Khai mạc Hội Nghị TƯ 6  Hội nghị TƯ 6 khai mạc! Khai mạc Hội Nghị TƯ 6 Nguyễn Tấn Dũng - Diễn viên đại tài  Thống đốc Bình - con sĩ bị thí!  1 tỷ đồng báo già bán linh hồn cho Quỷ dữ    Nguyễn Tấn Dũng -Con tàu sắp chìm    PA Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng!  Thư của Uỷ viên TƯ đảng    Vỏ quýt dày có móng tay nhọn!    "Không được bắt, tụi bay mà bắt biết tay tao!"   Ông Đặng Thành Tâm phản bác báo VN  Tại sao Phạm Huy Hùng - Vietinbank lại được 'giải thoát'?
Kinh tế VN khó cải thiện 'trong tương lai gần'

Chuyên gia Huỳnh Bửu Sơn nói Việt Nam sẽ ít khả năng sớm có lại được mức tăng trưởng cao của những năm trước đây.

"Tôi nghĩ sự phát triển của kinh tế Việt Nam nó cũng không thể vượt ra ngoài sự phát triển của kinh tế thế giới.

"Trong khi nền kinh tế thế giới cũng đang lao đao vì tình hình suy thoái thì chúng ta cũng không thể kỳ vọng rằng trong một tương lai gần kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng trở lại như cũ."

Mặc dù vậy ông Sơn vẫn tin rằng Việt Nam "là điểm đến tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản" trong bối cảnh Tokyo và Bắc Kinh có tranh chấp biển đảo.

Vào đúng ngày khai mạc hội nghị trung ương ở Hà Nội, ông Sơn nói ông và người dân Việt Nam đều hy vọng vào một đất nước "ổn định và được lãnh đạo tốt".

'Quyết định nhầm lẫn'

Trong khi đó một cựu cố vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói ông không hy vọng sẽ biết gì hơn về hội nghị trương ương ngoài diễn văn bế mạc và khai mạc.

Những điều được bàn thảo tại diễn đàn của 200 chính trị gia quyền lực, ông nói, sẽ chỉ biết được "qua tin đồn".

Vị cựu cố vấn nhận định "tình hình kinh tế sau một thời gian phát triển đã mất kiểm soát và có một số quyết định nhầm lẫn" trong khi ngành ngân hàng đã có sự "rối loạn" sau gần bảy, tám năm phát triển vừa qua.

Ông cũng nói Đảng Cộng sản có thể không "chấn chỉnh về mặt lý thuyết" chuyện coi quốc doanh là chủ đạo nhưng trên thực tế sẽ giảm vai trò của các doanh nghiệp nhà nước qua việc giảm số lượng, tăng cổ phẩn hóa và làm rõ hơn chủ sở hữu của nhà nước ở doanh nghiệp.

Cũng bình luận về các doanh nghiệp nhà nước, cựu Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến trả lời BBC qua email từ Hoa Kỳ:

"Các Tập đoàn Nhà nước làm ăn thua lỗ, thất thoát, tham nhũng bộc lộ rõ nét nhất, điều chưa từng xảy ra trước đây.

"Nếu tiếp tục định hướng doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo thì chắc chắn sẽ không phải chỉ có một Vinashin, Vinaline mà hầu hết các tập đoàn nhà nước sớm muộn cũng sẽ đổ bể và hậu quả có thể còn tồi tệ hơn.

'Quan ngại sâu sắc'

Bà Yến cũng nói tăng trưởng kinh tế của Việt nam thấp hơn so với các nước Asean khác và hệ thống ngân hàng đã góp phần gây ra tình trạng này:

"Hệ thống Ngân hàng, tín dụng bị bóp méo và mô hình của Nước Nga từ mấy chục năm trước được Thống đốc [Nguyễn Văn] Bình mang về áp đặt nguyên xi cho Việt Nam đã dẫn đến hậu quả nặng nề khiến hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản.

"Các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô bằng can thiệp hành chính như chính sách độc quyền vàng, hay sự tùy tiện xếp loại các ngân hàng thương mại cổ phần một cách không minh bạch, bị buộc thanh tra, giám sát đặc biệt, buộc sáp nhập tuỳ tiện theo sự chi phối của lợi ích nhóm đã không đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra là củng cố hệ thống ngân hàng theo hướng chuẩn hóa Quốc tế. Xem ra đất nước đang bị kéo lùi trở lại thời kỳ hành chính bao cấp, những quyền cơ bản của con người, quyền tự do dân chủ đang bị chi phối và bị bóp nghẹt và nhân dân đang bị nghèo hơn đi cả về đời sống vật chất và tinh thần.

"Xem ra đất nước đang bị kéo lùi trở lại thời kỳ hành chính bao cấp, những quyền cơ bản của con người, quyền tự do dân chủ đang bị chi phối và bị bóp nghẹt và nhân dân đang bị nghèo hơn đi cả về đời sống vật chất và tinh thần."


Cựu dân biểu Đặng Thị Hoàng Yến


"Đặc biệt việc bỏ 'quên' tái cấu trúc các ngân hàng thương mại Quốc doanh chiếm đến 60-70% thị phần cả nước với nợ xấu đúng chuẩn theo công bố của chính Thống đốc ngân hàng nhà nước là 10% thì đã gần như mất hết vốn, thật sự tiềm ẩn rủi ro lớn cho nền kinh tế khi bị đổ bể."

Vị cựu dân biểu, trong một phỏng vấn mà BBC sẽ đăng tải toàn bộ trong những ngày tới đây, cũng bình luận thêm:

"Bạn bè trong ngoài nước bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với tình hình của Việt Nam hiện nay.

"Xem ra đất nước đang bị kéo lùi trở lại thời kỳ hành chính bao cấp, những quyền cơ bản của con người, quyền tự do dân chủ đang bị chi phối và bị bóp nghẹt và nhân dân đang bị nghèo hơn đi cả về đời sống vật chất và tinh thần."

8 comments:

Hà Huy said...

Xem ra thì buồn quá . Lần nào chẳng hy vọng họp hành này nọ nhưng kết quả chẳng khá lên là bao . Ta cũng từng nghe : Hợp tác toàn diện với Liên Xô là hòn đá tảng , Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp , Mỹ là kẻ thù số một của VN , Kinh tế quốc doanh là chủ đạo , Định hướng thị trường XHCN , ... Rốt cục toàn léo toét cả . Nghe rất kêu , rất biện chứng nhưng chỉ là những từ mỹ miều , không giống ai của mấy người CS không chịu nhận ra những sai lầm chết người về con đường đi cho đất nước . Mấy ông đang họp có lẽ cũng xem các trang DLB , QLB , ... các ông hãy tỉnh ngộ đi , hãy nhìn sang Myanma mà xem . Họ chuyển đổi ngoạn mục chưa . Chắc các ông định chê bai nước bạn : sao không đi theo con đường CNXH , con đường tất yếu của nhân loại , ... Sớm muộn gì phải chuyển hướng cho dân tộc nhưng các ông không thấy sai , cứ mù mờ làm cho đất nước ngày thêm lụn bại . Người dân sẽ tìm , tính xổ với các Ông .

Anonymous said...

Mấy chục năm cầm quyền , bây giờ sứt đầu mẻ trán mới nhận ra một điều là làm cái gì cũng phải có học , nhất là làm lãnh đạo thì càng phải có học , một điều nữa là khi xóa bỏ cái quyền tư hữu của cải vật chất thì cũng đồng nghĩa với vứt bỏ động lực phát triển của một xã hội . Tất cả những điều đơn giản này đã phải trả giá bằng sự đau khổ của mấy chục triệu con người các vị có thấy điều đó không , nếu thấy thì mong các vị sớm tỉnh ngộ để cho dân tộc được nhờ .

Anonymous said...

Qui hoạch cán bộ là gi?phải chăng đó là công việc đến hẹn lại lên.bác hồ chưa hề có vợ sao con cháu nhiều quá .thì ra già hồ đụ bậy quá nhiều kg kiểm soát nổi, nên có rất rất nhiều thằng phá gia chi tử.chưa từng thấy gia tộc nào phát triển,ổn định khi trong nhà toàn là bọn phá gia.đừng hy vọng gì với những câu nói thốt ra từ cái mõm cs.loại mõm nầy toàn dùng để ăn bậy nói bạ vây thôi...trơi ơi coi chừng nó táp đó.

Anonymous said...

Người dân không còn tin về điều gọi là "Nghị quyết này nghị quyết nọ; không còn tìn vào cái gọi là kiểm điểm phê bình, rút kinh nghiệm, tái cấu trúc..."

Thời gian qua, biết bao nhiêu nhiệm kì đại hội đảng, biết bao lần vạch ra chiến lược này nọ. Nhưng chung qui cũng không thoát ra được nền " kinh tế thị trường + cái đuội định hướng XHCN" Chính cái đuôi dài lượt thượt này là một chướng ngại cho nền kinh tế nước ta và cũng chính cái đuôi này đẻ ra bao hệ lụy khác làm cho khủng hoảng kinh tế đất nước, làm người dân ta khổ sở trăm điều. Cái đuôi này chính là cơ sở, là điều kiện tạo ra một tập đoàn nhà nước tham nhũng của dân, đưa đời sống nhân dân đến chổ cùng đinh.
Do vậy chúng ta không hy vọng gì ở hội nghị 6 TW này cả. Khi nào họ mạnh dạn vứt bỏ cái đuôi XHCN đó, khi nào họ tuyên bố xóa bỏ doanh nghiệp nhà nước, công ty nhà nước, tập đoàn ...nhà nước... thì khi đó người dân ta mới đặt niềm hy vọng.

tóm lại: Hội nghị TW 6 lần này cũng chỉ là đánh động tâm lý người dân cho vui vậy thôi; thực tế " Mèo cũng lại hoàn Mèo"

Đặng Ngọc Hùng said...

tôi nghĩ rằng cứ sau mỗi đợt run sợ trước làn sóng đấu tranh của người dân thì nhà nước và đảng lại giả vờ họp cho nó có ... tụ thôi. cái trò mị dân của csvn ai mà bị lừa gạt nữa đâu.

cứ hãm hại người dân vô tội rồi lại ... họp để kiểm điểm và đỉnh cao nhất của cái trò mị dân này là giết hàng ngàn người vô tội rồi lại ... giả vờ khóc lóc thảm thiết xin lỗi.
csvn chỉ có thế thôi từ xưa đến giờ có bao giờ tốt hơn đâu mà người dân phải hy vọng làm gì cho thêm khổ tâm não.

Anonymous said...

Chúng ta cứ tin một lần nầy nữa và cho nó là lần cuối cùng và cũng là tột cùng của sự chịu đựng

Anonymous said...

Borris Yeltsin nói ...
Cộng Sản không bao giờ biết sửa chửa , mà cần phải đào thải .....
Cố T Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu nói ..
Đừng nghe những gì Cộng Sản nói ..
Hãy nhìn những gì Cộng Sản làm ...

Anonymous said...

chính quyền và đảng chỉ lấy tiền dân bỏ túi và làm hại dân tộc thôi chẳ con gì để nói càng họp càng thất vọng đất nước chẳng còn gì ngoài một lớp người mang dòmg nô lệ và hại dân