Blogger Widgets

Sunday, October 7, 2012

Quỹ cơ sở hạ tầng ASEAN sẽ hoạt động cuối năm nay


Ảnh minh họa. (Nguồn: vacne.org.vn)

Bộ trưởng Tài chính thứ hai của Malaysia Ahmad Husni Hanadzlah cho biết, Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN (AIF) sẽ bắt đầu tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực sau khi hoàn tất một phần đóng góp của một nước thành viên nữa.
Dự kiến, AIF sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2012 sau khi nhận được kinh phí đóng góp từ quốc gia này, ông Ahmad Husni cho biết, thêm rằng Quốc hội của nước đó đã chấp thuận việc tham gia vào quỹ AIF. Tuy nhiên ông từ chối tiết lộ danh tính của quốc gia này.

Theo ông Ahmad Husni, hiện nay AIF đã tích lũy được 450 triệu USD, trong đó 20% là đóng góp từ tất cả các nước thành viên ASEAN (ngoại trừ Myanmar) và phần còn lại là đồng tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Malaysia là nước ASEAN đóng góp lớn nhất với một khoản đầu tư 150 triệu USD, tiếp theo là Indonesia với 120 triệu USD.

Được thành lập vào tháng 5/2012, Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN có trụ sở tại Malaysia, sẽ được sử dụng để cung cấp các khoản vay cho các dự án xây dựng đường giao thông, đường sắt, hệ thống cung cấp điện, nước và các nhu cầu cơ sở hạ tầng quan trọng khác của các nước ASEAN mà không cần sự trợ giúp trực tiếp nước ngoài.

Dự kiến, mỗi năm AIF sẽ tài trợ cho sáu dự án hướng tới xóa đói giảm nghèo, tăng cường thương mại và thúc đẩy đầu tư và đến năm 2020, ASEAN hy vọng quỹ này sẽ cung cấp khoản vay 4 tỷ USD trong tổng cam kết tín dụng của AIF và khoản hỗ trợ thêm của ADB vào khoảng 13 tỷ USD./.

1 comment:

Anonymous said...

Lại một trò bịp bợm quốc tế. 3D hứa đóng góp vào quỹ này để tự đánh bóng nhưng nay đang bị lên bàn mổ và đang cãi nhau như mổ bò nên không có thời giờ trả lời cú "hứa cuội" này chăng? Xin xem hồi sau sẽ rõ.