Blogger Widgets

Saturday, September 8, 2012

Công an, bộ đội đàn áp Công Giáo ở Nghệ An

Monday, July 02, 2012 6:20:30 PM
VINH (NV) - Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã huy động một lực lượng đông đảo gồm cả bộ đội biên phòng, công an và côn đồ tới đàn áp một giáo điểm Công Giáo tại xã Yên Khê huyện Con Cuông.

Một giáo dân bị đánh, thương tích ở mặt. (Hình: Nữ Vương Công Lý)
Huyện Con Cuông là huyện miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An giáp giới Lào quốc và có Vườn Quốc Gia Pù Mát.

Một số giáo dân bị đánh có người thương tích trầm trọng, một số người bị bắt nhưng ngược lại, giáo dân đã bắt giữ một số công an và côn đồ.

Vụ đàn áp tôn giáo nghiêm trọng này xảy ra vào sáng Chủ Nhật 1 tháng 7 năm 2012, theo bản tin Nữ Vương Công Lý kèm theo khá nhiều hình ảnh.

Theo nguồn tin vừa kể, khi Linh Mục J.B. Nguyễn Ðình Thục tới giáo điểm Con Cuông để dâng thánh lễ Chủ Nhật cho giáo dân như thường lệ thì đã bị một bọn côn đồ chận đánh dã man. Khi giáo dân hay tin chạy đến cứu, họ cũng đều bị đánh. Một phụ nữ tên Ngô Thị Thanh bị đánh vỡ sọ, phải chuyển đi cứu chữa tại bệnh viện Việt Ðức, Hà Nội.

Dù vậy, vị linh mục và giáo dân vẫn không chịu bỏ dở thánh lễ.

Thánh lễ vẫn tiếp tục phía trong nhà nguyện. (Hình: Nữ Vương Công Lý)
“Nhà cầm quyền Nghệ An đã huy động quân đội thuộc trung đoàn 335 trang bị đầy đủ súng ống và các loại vũ khí đến đàn áp giáo dân tại hiện trường. Công an, côn đồ đã đánh đập, giáo dân, đập phá nhà nguyện và đặc biệt là đã đập nát tượng Ðức Mẹ Maria.” Bản tin Nữ Vương Công Lý ngày 2 tháng 7, 2012 tường thuật.

Trước tình hình nguy cấp này của anh chị em giáo dân và linh mục tại đây, bản tin NVCL viết rằng “các giáo xứ Lãng Ðiền, Yên Lĩnh, Quan Lãng, Bột Ðà, Sơn La đã kéo chuông liên hồi và giáo dân ở các giáo xứ đó đã tập trung về giáo điểm Con Cuông để hiệp thông cùng giáo dân ở đó. Các giáo dân đã kiên quyết yêu cầu nhà cầm quyền phải dừng ngay hành động tội ác họ đang gây ra.”

Bộ đội biên phòng tới tham gia đàn áp giáo dân. (Hình: Nữ Vương Công Lý)

Theo nguồn tin “Trước sự hung hãn của bọn côn đồ, với lòng tin của mình và sự đoàn kết, dù là tay không tấc sắt và bị lực lượng ‘vũ trang nhân dân’ khống chế, giáo dân vẫn bắt được 20 tên côn đồ đã gây ra tội ác tại đây. Trong số những tên côn đồ được thuê đánh đập giáo dân, người ta phát hiện ra cả công an chìm giả dạng côn đồ. Trước mặt mọi người, những tên côn đồ này đã khai rằng chúng được nhà cầm quyền thuê mỗi tên 500,000 đồng để đánh đập và đàn áp giáo dân kết hợp với công an và cán bộ ở đây.”

Vụ việc kéo dài cho tới 9 giờ tối khi công an và nhà cầm quyền địa phương đòi thả lực lượng của họ bị bắt trong khi giáo dân cũng đòi thả người của mình bị bắt. Giáo dân đã buộc nhà cầm quyền huyện Con Cuông phải lập biên bản về các sự việc đã xảy ra nhưng đã cố tình trì hoãn tới đêm khuya khi phó chủ tịch huyện vẫn “ngồi chờ con dấu”.

Lực lượng được thuê tới đàn áp giáo dân Con Cuông. (Hình: Nữ Vương Công Lý)

“Chính quyền và công an đã phải thừa nhận những hành động đàn áp nói trên là do chính quyền Nghệ An tổ chức và thừa nhận hành động trên là sai trái.” Bản tin NVCL viết.

Ngày 16 tháng 6 năm 2012, Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh đã gửi văn thư phản đối nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An về các vụ đàn áp giáo dân Công Giáo tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu từ cấm dâng thánh lễ đến đánh đập giáo dân thương tích trầm trọng.

Các linh mục đến giáo điểm Con Cuông dâng thánh lễ Chủ Nhật cho giáo dân ở đây đã bị nhà cầm quyền địa phương đưa hàng trăm người tới quấy phá, sách nhiễu rất nhiều lần từ năm ngoái đến nay.

Tượng Ðức Mẹ bị đập nát, vất trên nền nhà. (Hình: Nữ Vương Công Lý)

Nửa đêm 30 tháng 11 năm 2011, nhà nguyện tại giáo điểm Con Cuông bị ném một quả mìn “tự chế”, làm hư hại trần nhà, cửa sổ và nền nhà.

Trước vụ việc xảy ra ngày 1 tháng 7 năm 2012, Chủ Nhật trước đó, khi LM Nguyễn Ðình Thục đến dâng thánh lễ thì đã bị một đoàn đông khoảng 250 người lạ mặt do nhà cầm quyền điều động tới ngồi đầy trong nhà nguyện nhằm ngăn cản thánh lễ. Ngài vẫn cương quyết cử hành thánh lễ bất chấp các sự đe dọa kể cả việc đặt loa phóng thanh công suất lớn gây tiếng ồn suốt buổi lễ. Ở phía ngoài, những kẻ tới phá đám đã gây sự với giáo dân.

Một tên xã hội đen bị giáo dân bắt được, lực lượng được nhà cầm quyền thuê 500,000 đồng/tên để đàn áp giáo dân. (Hình: Nữ Vương Công Lý)

Các vụ đàn áp Công Giáo ở tỉnh Nghệ An có dấu hiệu ngày càng gia tăng cường độ gồm cả sự tham dự của lực lượng quân đội, sự hung bạo đổ máu.

Một số khu vực ở giáo phận Kontum và một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam cũng có những đàn áp tôn giáo nhắm vào giáo hội Công Giáo và Tin Lành rất nghiêm trọng những năm qua. (T.N.)

No comments: