Blogger Widgets

Thursday, July 5, 2012

Bà Bùi Thị Minh Hằng gửi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ



Chị Bùi Minh Hằng ôm chiếc nón 'Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam' sau cuộc giằng co với lực lượng đeo băng đỏ

Người phụ nữ được nhiều người biết đến qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa-Trường Sa và cũng từng bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm vì các hoạt động này vừa gửi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ, yêu cầu chính phủ Mỹ có biện pháp thúc đẩy Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền. 
Trong thư gửi Ngoại trưởng Hillary Clinton, bà Bùi Thị Minh Hằng nêu rõ thực trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam dưới con mắt của một chứng nhân và một nạn nhân.

Thư nói rằng người dân Việt Nam “không được tôn trọng nhân phẩm và quyền làm người, những ai có chính kiến khác với quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam đều bị đàn áp, sách nhiễu và thậm chí còn bị bỏ tù” dù Hiến pháp Việt Nam công nhận quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm của công dân.

Thư cũng nhắc tới những bất công xã hội, nạn quan chức nhà nước cưỡng đoạt đất của dân nghèo, khủng hoảng đất đai, tệ buôn bán phụ nữ, và tham nhũng hoành hành.

Bà Minh Hằng cho VOA Việt ngữ biết: “Tôi đã tiến hành gửi thư trong ngày hôm nay 5/7. Tình trạng nhân quyền tại Việt Nam bây giờ rất tồi tệ. Chính phủ Mỹ và những nước có bang giao với Việt Nam đều có tiếng nói giúp người dân trong nước rất nhiều. Do đó, tôi viết lá thư này vì tôi đã chứng kiến rất nhiều các cảnh hành xử của chính quyền với những người dân xung quanh tôi. Cá nhân tôi cũng đã có lá thư gửi tất cả bạn bè, bằng hữu và họ đã phát tán đi. Trong đó, tôi tuyên bố với nhà cầm quyền Việt Nam rằng nếu họ còn gia tăng những sự đàn áp, bất công đối với dân chúng như thế này thì tôi sẽ tự thiêu. Đây là lần đầu tiên tôi gửi thư ra ngoài kêu cứu vì tôi đã có 4 năm đi khiếu kiện trong nước và gửi rất nhiều đơn thư kêu cứu, nhưng không được phản hồi hay giải quyết bất kỳ đơn thư nào.”

Trong thư gửi người đứng đầu ngành Ngoại giao của Hoa Kỳ, bà Bùi Hằng kêu gọi chính phủ và nhân dân Mỹ hãy đứng bên cạnh nhân dân Việt Nam, giúp người dân Việt có được những giá trị do tự do, dân chủ như người dân Hoa Kỳ đang thụ hưởng, đúng như mục tiêu Hoa Kỳ hướng tới trên toàn cầu.

Bà Minh Hằng cũng đề nghị chính phủ Hoa Kỳ nên có những biện pháp chế tài cụ thể để buộc chính quyền Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền của công dân.

Đại sứ quán Mỹ từng lên tiếng bênh vực và yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do cho bà Minh Hằng khi bà bị tuyên phạt đến hai năm trong một trại cải tạo ở Việt Nam mà không thông qua xét xử vì đã tham gia các cuộc tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc.

Dưới áp lực của quốc tế, Việt Nam đã trả tự do sớm hơn thời hạn cho bà vào ngày 29/4 sau 5 tháng giam giữ tại trung tâm Thanh Hà. Sau khi được phóng thích, bà Hằng đã tuyên bố cương quyết tiếp tục đấu tranh cho lẽ phải và sẽ tự thiêu vì dân oan.
Theo Dat Viet

5 comments:

Anonymous said...

Vô cùng ngưỡng mộ bà Bùi Minh Hằng,một người phụ nừ rất dũng cảm trên con đường đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt nam.

Anonymous said...

Ơ thế vẫn chưa tự thiêu ah

Nói Thẳng said...

Nói tự thiêu là nói trong cơn bức-xúc, Bùi Thị Minh-Hằng phải sống để tiếp tục chiến-đấu chống lại bọn Trung-cộng và bè lũ bán nước hại dân. Anh-thư Bùi Thị Minh-Hằng chiến-đấu cho tới khi nào đảng cộng-sản Việt-Nam và Bộ Chính-Trị tiêu-vong mới thôi!

Anonymous said...

Đừng có mơ! Tự thiêu cũng phải đúng thời điểm, như Thượng Tọa Thích Quảng Đức ấy. Giờ nghĩ lại đã đến mức Thượng Tọa làm thế hay chưa???

vietnamese said...

Đúng đó!!! Chuẩn kg cần chỉnh...