Blogger Widgets

Saturday, June 9, 2012

Tại sao Chính Phủ 'Ôm' các Tập đoàn?

Chủ trương thành lập các Tổng công ty 90, 91 làm quả đấm thép chính là tác phẩm của ông cựu Tổng bí thư Đỗ Mười rồi sau đó cho thí điểm lên Tập đoàn từ năm 2005. Sau một thời gian áp dụng đã có nhiều vấn đề xảy ra xung quanh các Tập đoàn, do vậy mà nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã có ý kiến đề nghị Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng không nên ‘ôm’ các doanh nghiệp nhà nước mà để hoạt động theo Luật doanh nghiệp và để các Bộ quản lý theo ngành. Song Thủ Tướng đã phớt lờ và tiếp tục ‘ôm’ thậm trí còn chặt hơn và thúc giục các Tổng công ty lên Tập đoàn...  Thực sự mọi người chưa rõ ý đồ của Chính Phủ....
Đến hôm nay 12 Tập đoàn – Những quả đấm thép đều đang tan chảy thành vụn sắt với bắt đầu sự sụp đổ của Vinashin vào năm 2009, tiếp nối đến Vinaline, Sông Đà, Tổng công ty Hoá chất.... Thực chất, trước đó từ rất lâu dư luận đã nói về sự đổ bể của Vinashin, tuy nhiên Thủ Tướng dường như vẫn để ngoài tai và tiếp tục bơm tiền một cách chính thống thông qua việc bảo lãnh của Chính Phủ và rót 700 triệu đô la từ trái phiếu Chính Phủ, mặt khác thúc dục các Ngân hàng thương mại trong nước cho Vinashin vay vì đây là ‘ngành Công nghiệp đại diện cho bộ mặt Quốc gia có trên 3700 km bờ biển”, chính vì vậy mà BIDV, Vietinbank, Vietcombank và hàng loạt các ngân hàng trong nước khác đang phải ngậm đắng nuốt cay chịu hậu quả của việc buộc phải xoá xổ hơn 80.000 tỷ vừa qua theo lệnh của chính Thủ Tướng.
Báo chính thống của Việt Nam đưa tin đại biểu Trần Quốc Tuấn Quốc Hội khoá 13 đã phát biểu:
Theo số liệu thống kê năm 2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khối doanh nghiệp Nhà nước chiếm đến 70% vốn đầu tư của toàn xã hội, chiếm 50% vốn đầu tư của Nhà nước, chiếm 60% tín dụng của ngân hàng thương mại, chiếm 70% nguồn vốn ODA nhưng chỉ đóng góp chưa đến 38% GDP của nền kinh tế. Trong khi đó, khối doanh nghiệp tư nhân ít được quan tâm so với doanh nghiệp nhà nước, nhưng lại đóng góp hơn 45% GDP của nền kinh tế

Như vậy cho thấy bức tranh tổng thể tài sản của nhà nước, tiền đóng thuế của dân đã bị các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) với sự ôm ấp của  Chính Phủ đã làm cho cả nền kinh tế của Việt Nam suy thoái thế nào. Với hiệu quả kinh doanh gấp 2 lần DNNN trong khi hầu như không được ưu ái, song các Doanh nghiệp tư nhân đã tự thân vận động và đóng góp tích cực vào nền kinh tế của đất nước. Với một bằng chứng hùng hồn như vậy từ nhiều năm qua, vậy tại sao Chính Phủ của Thủ Tướng nguyễn Tấn Dũng vẫn không chịu thả lũ con hư hỏng DNNN ra  hoạt động theo pháp luật? Tại sao Chính Phủ vẫn ôm cứng các DNNN và từ ông Chủ tịch Hội đồng quản trị đến Tổng giám đốc của các Tập đoàn vẫn do Thủ tướng trực tiếp bổ nhiệm? Tại sao từ mua thuốc trị hắt hơi, sổ mũi đều phải thông qua Chính Phủ?

Hãy nghe một số Tổng công ty bật mí thì sẽ hiểu:

Đỗ Văn Hậu - TGĐ Petrovietnam 
“ Cứ một văn bản xin chủ trương cho đầu tư thì phải mang đến đưa Thủ Tướng 100.000 ngàn đô la”
“Hoàng Trung Hải thì còn kinh khủng hơn nữa: ăn rồi còn không chịu làm, còn Thủ Tướng đã nhận là ký liền…”
Trần Xuân Hoà - CT HĐQT Vinacomin
“Một Tổng giám đốc đến tuổi về hưu được ký cho ở lại thêm 2-3 năm nữa cũng phải tốn 100.000 đô la cho chính Thủ Tướng”

Vinacomin và Thủ Tướng
“Cứ mang thẳng đến nhà đưa trực tiếp… và Thủ Tướng còn cám ơn… Chuyện này là bình thường lắm mà!”

Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải thăm Vinacomin 
"Mỗi lần mời xuống thăm phải đến nhà đưa từ vài ngàn đến vài chục ngàn"

6 comments:

Nguyễn phú trọng said...

thế này thì nhà dũng chứa đâu cho hết tiền nhỉ

Anonymous said...

Thằng dũng này tham quá, chia bớt cho thằng trọng đi
xin lỗi không viết hoa tên mấy thằng này

Anonymous said...

Bon Cho nay an het cua dan minh mang chung no ra chem

Anonymous said...

Lu cho hai nuoc hao dan

Rắn Nước said...

Thật là khốn nạn.Nên dẹp cái cương vị TT này đi cho dân nhờ.

Anonymous said...

Ca not Che do dua dat Vietnam Nam vao duong cung xin hoi Nguoi Vietnam O dau , Dan toc Vietnam o dau? Vao nhieu nam roi ? Cu de con vat Rung bop chem hoai Sao? Hay the nao ? De xung Truyen thong Dan Vietnam thua xua Anh Hung ca thua nao.