Blogger Widgets

Thursday, August 1, 2013

OHCHR: “Blogger Việt Nam hãy lên tiếng”

QLB   
Chiều 31/7 tại Văn phòng Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), các blogger đại diện cho mạng lưới blogger chính trị Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi kéo dài khoảng hai giờ đồng hồ với bà Maria Isabel Sanz Garrido, tên thân mật là Mabel, quan chức của OHCHR phụ trách về nhân quyền khu vực Đông Nam Á. Có mặt tại buổi gặp là một số blogger đến từ cả ba miền của đất nước: Nguyễn Lân Thắng, Đoan Trang (Hà Nội), Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng), Nguyễn Thảo Chi và Nguyễn Nữ Phương Dung (Sài Gòn). “Chúng tôi đến đây, tuy khác nhau về độ tuổi, giới tính, tỉnh thành, nghề nghiệp, nhưng chúng tôi có điểm chung, là đều là những blogger muốn chống lại việc nhà nước lạm dụng pháp luật trấn áp quyền tự do của người dân” – blogger Nguyễn Anh Tuấn, 23 tuổi, phát biểu tại cuộc gặp.

Lợi dụng pháp luật để đàn áp blogger

Các blogger đã mô tả sơ qua về bối cảnh chính trị hiện nay tại Việt Nam: Chính phủ Việt Nam đã ký kết, thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hợp Quốc cùng nhiều công ước quốc tế về nhân quyền có liên quan. Việt Nam cũng đang tích cực chạy đua vào chiếc ghế thành viên trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) nhiệm kỳ 2014-2016. Mặc dù vậy, chính quyền vẫn duy trì một hệ thống luật pháp đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền và các công ước quốc tế liên quan.

Trong hệ thống luật pháp đó, hiện tại, nổi lên ba điều khoản trong Bộ luật Hình sự, gồm Điều 79, 88 và 258, đang được Nhà nước sử dụng để bắt bớ, đàn áp, truy tố và kết án tù đối với các blogger hay có thể gọi là những người viết trên mạng (net-writer). Thực tế là gần đây, chỉ trong vòng một tháng, đã có tới ba blogger bị bắt giam và bị buộc tội vi phạm Điều 258 Bộ luật Hình sự, “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Đây là một điều khoản với ngôn ngữ pháp lý mơ hồ, chung chung, đủ để trở thành một cái vòng kim cô rất rộng để chụp lên đầu bất kỳ blogger nào viết những điều chính quyền không thích.

Trước tình hình đó, hơn 100 blogger Việt Nam đã quyết định hình thành một mạng lưới blogger chính trị và đưa ra Tuyên bố chung lên án việc Nhà nước lạm dụng pháp luật, cụ thể là Điều 258 Bộ luật hình sự. Đặc biệt, thay vì chỉ gửi kiến nghị tới Chính phủ, lần này, blogger Việt Nam đã, đang và sẽ gửi Tuyên bố tới các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Văn phòng Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, để cộng đồng quốc tế có cái nhìn chân thực về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

“Blogger hãy thu thập bằng chứng”

Đại diện cho OCHCR, bà Maria Isabel Sanz Garrido cho biết OHCHR hiểu tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam hiện nay là khá nghiêm trọng, với những vụ bắt giữ nối tiếp nhau và những hành động trấn áp nhằm vào blogger cũng như những người bất đồng chính kiến. “Tuy nhiên, vấn đề là OHCHR không mở văn phòng đại diện ở Việt Nam, mà nói cho đúng là Chính phủ Việt Nam không muốn cho chúng tôi mở văn phòng ở đó” – bà mỉm cười – “cho nên OHCHR gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin để thu thập bằng chứng”.

“Blogger và những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam cần ghi lại (document) tất cả các vụ việc: Chuyện gì đã xảy ra? Với ai? Ai gây ra? Ở đâu? Bao giờ? Các bạn không nhất thiết phải viết một báo cáo dài tới 3 trang giấy, nhưng cần có những thông tin căn bản đó để gửi cho chúng tôi, theo một cơ chế bảo vệ nhân quyền đặc biệt của Liên Hợp Quốc, gọi là Special Procedures Rapporteur” *. Bà Garrido khuyên các blogger Việt Nam. Bà cũng đã tặng cho các blogger Việt Nam một loạt tài liệu về cơ chế SPR của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Vị quan chức của OHCHR tỏ ra đặc biệt quan tâm đến trường hợp blogger Điếu Cày – “người chịu án tù 12 năm và hiện đang tuyệt thực”. OHCHR đã chuẩn bị sẵn sàng để chất vấn Chính phủ Việt Nam về việc này.

"Chúng tôi ở đây là để giúp các bạn" - bà nhấn mạnh.

Tuyên bố 258
http://tuyenbo258.blogspot.com/2013/07/ohchr-blogger-viet-nam-hay-len-tieng.html

3 comments:

Anonymous said...

ĐƠN THƯ TRÌNH BÁO
Tôi tên là Vũ Văn Thắng Quê quán: Thôn Cẩm Hoàng, XãXuân Cẩm, Huyện Hiệp Hòa, Tỉnh Bắc Giang
Sau thời gian tìm hiểu hồsơ và thủ tục cấp sổ đỏ của địa phương trong suốt 20 năm qua đối với gia đình tôivới nhiều đơn đề nghị cấp sổ đỏ nhưng đến nay hết năm này qua năm khác chìnhquyền địa phương không giải quyết việc cấp sổ đỏ cho gia đình, vậy đâu là uẩnkhúc trong việc cấp sổ đỏ này.Tôi xin trình bày những sự việc xung quanh vấn đềcấp sổ đỏ cho 2 mảnh đất và 1 bản án như sau.
1- Vấn đề cấp sổ đổ cho gia đình tôi tại địa chỉ xóm 4thôn Cẩm Hoàng, Xuân Cẩm, Hiệp Hòa, Bắc giang (đất do cha ông để lại sau khihoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về năm 1976)
2- Vấn đề cấp sổ đỏ cho gia đình tôi tại Xóm 6 thôn CẩmHoàng, Xã Xuân Cẩm, Huyện Hiệp Hòa, Tỉnh Bắc Giang(đất mua trong dự án xây chợ cẩmhoàng năm 1995)
3- Những dấuhiệu tham nhũng, mua bán khống, tham nhũng có tổ chức của Chủ nhiệm hợp tác xãVũ văn Hải và Thủ quỹ Nguyễn Đức Nhuần về1 mảnh đất ở xóm 6 của gia đình được bán cho Bố tôi và Bác tôi
4- Vấn đềvề 1 bản án “ Gây rối trật thự nơi công cộng” phạt 6 tháng tù giam.(Mộtông già mà có thể gây rôi chật tự công cộng sao, đánh người thi hành công vụhơn 30 tuổi sao, đánh người mà không có một giấy chứng nhận thương tích khi xétxử sao, vậy viện kiểm soát nhân dân ở đâu, )
5- Vấn đề cấp xingiấy tờ của bố tôi trong việc làm thủ tục giấy chứng nhận thương binh tại địaphương trong thời gian qua
Cuộc hành trình đi cấp sổ đỏ trong suốt 20 năm khôngđược giải quyết của chình quyền địa phương và nhiều uẩn khúc xung quanh việc cấpsổ đỏ cho một cựu chiến binh Việt Nam quả thực gian khó.Vậy cuộc hành trình đilàm sổ đỏ của bố tôi Ông Vũ Xuân Thược một người có 10 năm đi kháng chiến chốngmỹ, khoảng 14 năm làm công tác văn thư tại Trưởng THPT Hiệp hòa 2 , ..Là mộtthương binh, một nạn nhân chất độc gia cam khi trở về sau chiến tranh lại giankhổ hơn những ngày tháng bom đạn trong chiến trường hay sao ?. Tôi rất mong cáccơ quan chức năng vào cuộc để tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao việc cấp sổ đỏ lạikhó khăn như vậy.
Vậy tôi xin chân thành cảmơn các đơn vị truyền thông cùng các cơ quan ban ngành xem xet giải quyết và cấpsổ đỏ cho bố tôi Ông Vũ Xuân Thược tại địa chỉ : Thôn Cẩm Hoàng, Xã Xuân Cẩm,Huyện Hiệp Hòa, Tỉnh Bắc Giang.Mọi thôngtin xin liên ĐT: 094 222 1948
https://www.facebook.com/profile.php?id=100006467494831&sk=photos&collection_token=100006467494831%3A2305272732%3A69&set=a.1381836982041872.1073741829.100006467494831&type=3

louielamson2000 said...


A) Chính quyền Cộng Sản Việt Nam ngày nay, đang gia tăng đàn áp những nhà đấu tranh bất đồng chứng kiến, bloggers trong nước.
Công An Đảng gia tăng đàn áp người dân oan biểu tình khiếu kiện, chống chính quyền cướp đất ruộng vườn, giải tỏa phá nhà dân…
Về tôn giáo! Công An Đảng khủng bố đánh đập, bắt bỏ tù những nhà tu hành người dân tộc Khrmer, người dân theo đạo Hòa Hảo ở các tỉnh Miền Tây Nam Bộ.
Ngày hôm qua (31-7-2013) tại Sài Gòn Công An đàn áp đánh người dân oan khiếu kiện bị thương, trong khi những người này đang cầu nguyện ở Nhà Thờ Đức Bà.

Mấy năm nay tại nhà thờ Thái Hà-Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội, nó là tâm điểm cho Công An-An Ninh Chính Quyền Công Sản Hà Nội sách nhiễu giáo dân, lấn chiếm Tu Viện, quấy phá Nhà Thờ trong khi các vị Linh Mục và giáo dân đang làm lễ… Nhiều vụ vi phạm đàn áp Công Giáo như ở Nghệ An (Vinh), Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn!!!
Chính Quyền Cộng Sản Hà Nội đã và đang gia tăng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, trong vòng sáu (6) năm qua…

Việt Kiều Mỹ gốc Việt, mỗi năm gởi nhiều tỷ dollar về Việt Nam giúp thân nhân, gia đình. Nhưng số tiền đó nó đã nuôi sống, làm giàu cho đám cán bộ quan chức trong một chế độ độc tài tham nhũng, vi phạm nhân quyền, bất công và phản dân chủ ở Việt Nam ngày nay.
Thiết nghĩ , nếu Chính Quyền Cộng Sản Việt Nam muốn có quan hệ hợp tác “cầu nối” với Hoa Kỳ! Để hai nước cùng phát triển, để đem lại quyền lợi thiết thực cho nhân dân cả hai Quốc Gia, thì Chính quyền Cộng Sản Hà Nôi phải thật sự tôn tong trong luật Quốc Tế Nhân Quyền mà họ đã CAM KÝ.

Chính quyền Cộng Sản Việt Nam, phải thực sự thi hành làm cái “cầu nối ” với chính người dân, tôn giáo ở trong nước Việt Nam trước. Thượng Viện Hoa Kỳ sẽ thông qua luật này?

B) Vấn đề Việt Kiều biểu tình!!! Lời phát biểu bừa của ông TT Nguyễn Than Sơn!!!

Trong chuyến đi của ông Chủ Tịch Trương Tấn Sang qua Mỹ, để gặp TT Barack Obama vừa qua.
Với hy vọng của nhiều giới, nhất là của người dân Việt Nam trong nước, mong muốn Hoa Kỳ là người bạn Đồng Minh trong tương!!! Khi đất nước Việt Nam thật sự có Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền và Độc Lập.

Vừa qua, các đại diện Cộng Đồng Người Việt tị Nạm sống trên nước Mỹ, quy tụ về Thủ Đô Washington D/C. Họ biểu tình trước tòa Nhà Trắng (White House), lên tiếng nói ủng hộ những người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền, những nhà bất đồng chính kiến , bloggers và dân oan trong nước, đang bị chính Quyền Công Sản Hà Nội bắt tù đày hành hạ!

Thiết nghĩ, nếu như ông Trương Tấn Sang là một luật gia chính trị (hiểu biết tình hình) tôn trong tự do ngôn luận và muốn “cầu nối” với các cộng đồng Việt Kiều Mỹ!!! Ông đi cửa trước xuống xe, giơ tay chào những nười biểu tình!

Biểu tình ôn hòa trên nước Mỹ là bày tỏ sự tự do ngôn luận, được luật pháp Hoa Kỳ ghi rõ và tôn trong. Biểu tình là tiếng nói của tự do ngôn luận, (Freedom of speech) để bày tỏ tâm tư nguyện vọng và cũng là trách nhiệm, thể hiện lòng yêu nước của mỗi con người đối với xã hội quốc gia… Nó là đề mục đứng đầu trong Hiến Pháp Mỹ.
Biểu tình ở Mỹ đã làm thay đổi mới cho nhiều lãnh vực khác nhau, như vụ dân Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam! Biểu tình chống kỳ thị chủng tộc mà Dr Martin Luther King (1968) http://en.wikipedia.org/wiki/Martin_Luther_King,_Jr. Những người biểu tình có khi phải trả bằng mạng sống của họ. Chỉ vì họ tin điều đó là chân lý, lẽ phải…



Anonymous said...

Chúng tôi ở đây là để giúp các bạn" - bà nhấn mạnh.??

Giup duoc gi ??- Tham nuoi
Hay cho 1 vi du cac to chuc quoc te giup gi duoc blogger VNAm

ZERO

Nguoi viet trong nuoc khong hieu va khong biet cach danh gia vai tro cua cac to chun nhan quyen, Lien Hiep Quoc

ho noi nhu the vi cai job cua ho phai lam nhu the, chu chang giup duoc gi lam duoc gi.

Chac