Blogger Widgets

Wednesday, April 3, 2013

Cho con học trường quốc tế để thoái hóa biến chất à?

QLB - Chả hiểu ngày nay các gia đình có tiền cho con học trường quốc tế nghĩ được 1 mà không nghĩ được 10. Con có thể nói tiếng Anh như gió nhưng lịch sử thì mù tịt và cách sống, cách cư xử của người Tây à?

Nhà bác mình cũng có con đang học trường Quốc tế. Bản thân mình thấy trường quốc tế có khá nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn các trường dân lập và công lập hiện nay.Thứ nhất, cho con học trường quốc tế mình thấy ưu điểm nổi trội là trình độ ngoại ngữ của con tốt hơn hẳn bởi vì con được cọ xát, tiếp xúc với và nói ngoại ngữ hàng ngày. Kế tiếp nữa là thời gian học thoải mái, chiều về nhà là không cần phải đem bài về làm tiếp như những đứa trẻ đang học trường công lập hoặc dân lập hiện nay. 

Khi đến những ngôi trường quốc tế này, hầu hết 100% các lớp học đều sạch sẽ, mát mẻ đạt chuẩn giáo dục. Tại đây, trẻ sẽ được học theo kiểu mở, không bị gò bó, thụ động như các trường công lập. 

Thực tế từ việc học trường quốc tế của con nhà bác thì mình thấy, ngoài những ưu điểm trên, còn một vấn đề quan trọng khác nữa là các bé khi học ở đây sẽ học được cách tư duy, cách đặt vấn đề và cách giải quyết vấn đề. Đây là những điều rất cần thiết cho bé nếu sau này đi du học. 

Và bản thân mình phải đánh giá, với cách giáo dục của Việt Nam hiện nay, các học sinh khi du học sẽ gặp nhiều khó khăn về phương pháp học. Và những cháu học trường quốc tế sẽ không phải lo ngại vấn đề này nữa. 

Nhận thấy trường quốc tế có quá nhiều ưu điểm cho con theo học nên nhà chú mình cũng đang có ý định chuyển trường cho con sang học Quốc tế. Nhà chú chỉ phân vân một điều lo ngại nhất, đó là lo kinh tế về lâu về dài để cho con theo học được ở đó mãi. 

Tuy nhiên, lúc này thì bác em lại một mực ngăn cản chú em cho con vào trường quốc tế học. Bác em bảo rằng, từ kinh nghiệm của con bác thì bác nhận thấy con không được dạy về lịch sử Việt Nam, không biết được hết các nét văn hóa của người Việt. 
 
Cho con học trường quốc tế để thoái hóa biến chất à? 

Còn nếu cho con học công lập ở Việt Nam, 12 năm đèn sách sẽ có cả 12 năm có môi Sử. Dù toàn học thuộc lòng rồi thi xong là quên nhưng cũng có kiến thức lịch sử. Vì thế chú bảo cứ cho con học công lập rồi cho con đi học thêm tiếng Anh là được. 

Mình thì thấy rằng việc thu nhập kiến thức sử hay kiến thức văn hóa từ mạng internet còn nhiều hơn mà lại ghi nhớ lâu cả thời còn đi học. Vì thế, là cháu nên mình động viên vợ chồng chú cứ quyết định cho con học trường quốc tế. Chỉ cần ở nhà hàng ngày dạy con lịch sử, cuối tuần cho con đi bảo tàng, di tích lich sử còn có tính thực hành hơn. 

Nhưng chú em giờ nghe bác em lắm nên không chịu nữa. Chú toàn bảo: Cho con học trường quốc tế để mù tịt lịch sử nước nhà à? Cho con học trường quốc tế để thoái hóa biến chất à? 

Chú sợ khi con học trường quốc tế thì sẽ không quan tâm đến việc giữ gìn văn hóa Việt Nam. Và nếu hỏi kỹ về các vấn đề lịch sử, địa lý thì con sẽ không nhớ nhiều. 

Lại thêm học trường quốc tế, con cũng không quan tâm đến việc giữ nền nếp Á Đông, lễ phép, kính trên, nhường dưới của người Việt. Mà trẻ học trường quốc tế sẽ chịu ảnh hưởng nhiều từ cách sống, cách cư xử của người Tây. 

Bách Khoa

4 comments:

Anonymous said...

chẳng hiểu bài này muốn nói gì ?????

Anonymous said...

Lich su VNam thi co gi la hay ???

Coc ngoi day gieng, Pal

Chac

Anonymous said...

Vào trường Quốc Tế để được giáo đầu Nguyễn Thị Ngọ dạy sáu thứ tiếng và chỉ cách cướp microphone

Anonymous said...

Thật ra người Tây cũng lịch thiệp, kính trên nhường dưới đấy chứ. Xét mặt bằng chung của xã hội, tôi thấy phương Tây, cụ thể là Tây Âu, con người ta sống có trách nhiệm với xã hội nhiều hơn hẳn người Việt Nam.

Còn về học công lập Việt Nam thì sẽ biết lịch sử Việt. Tôi không lạc quan về điều này. Học sinh Việt Nam rất là dốt Sử. Ngoài ra lịch sử trong sách giáo khoa bị tác động nặng nề bởi chính trị. Do vậy tôi nghĩ lớp trẻ cần được đào tào về tư duy độc lập hơn là nhồi sọ lịch sử.