Blogger Widgets

Friday, February 1, 2013

Chúng nó ăn uống thế này đây, thưa Thủ tướng!…

Quanlambao 

Từ sáng đến tối, thấy các thể loại báo chí rầm rộ đăng tin bài phản ánh, ca ngợi việc Thủ tướng, sau khi đọc một số báo, trong đó nhất là báo Tuổi trẻ TP.HCM, đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các địa phương miền núi – biên giới phía Bắc kiểm tra, làm rõ và báo cáo việc học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở… em buồn nẫu. Vẫn biết Thủ tướng “trăm công nghìn việc”, lãnh đạo các Bộ ngành – địa phương “trăm việc nghìn công”, các chuyên viên cấp dưới cũng “công công việc việc”, nhưng đến giờ mới vỡ ra và cấp tập chỉ đạo, thì buồn quá.

Những chuyện thế này, báo chí – cơ quan phản ánh, tuyên truyền chính sách, thực tế cuộc sống từ Trung ương xuống địa phương và ngược lại (đó là chưa kể tới các thể loại báo tỉnh, huyện ngốn hàng đống tiền Ngân sách nuôi cả bãi biên chế), có biết không, khi các nhà báo dịp nào cũng lũ lượt lên biên giới – miền núi?.

Biết chứ!. Cũng kêu… be bé đấy chứ, nhưng hình như không đúng thời điểm, nên chỉ có chị Thời sự VTV với phóng sự ăn thịt chuột ở Sơn La và anh Tuổi trẻ, dịp đi rải quà khắp các tỉnh, kêu váng lên, nhờ Giời mà Thủ tướng biết.

Thưa Thủ tướng, dặm dài miền núi – biên giới, chẳng phải chỉ riêng Tây Bắc, chúng em gặp mãi thành quen, nói mãi thành nhàm, với những cảnh này rồi ạ!.

Chả dám nói là những đứa học sinh lít nhít Nội trú, Bán trú ở đầy điểm bản, xã huyện không cơm, không áo, không dép mũ, không sách vở, không trường lớp (nói vậy, bị quy… “nói xấu chế độ” ngay), mà chỉ nói là thiếu, rất thiếu và cực thiếu.

Bây giờ, Thủ tướng và mọi người mới được nghe chuyện học sinh Sơn La bẫy chuột để “kiếm tý tươi”, chứ năm 2005, khi công tác tại Chiêm Hóa (Tuyên Quang), cánh nhà báo chúng em đã chứng kiến cảnh bọn trẻ bẫy chuột, nướng ăn với cơm vì không còn bất cứ thứ gì, ngoài muối trắng. May mà vẫn còn hình ảnh chụp lại, cho Thủ tướng xem…

Với bọn Bán trú. Chúng nó có cơm ăn đấy chứ (mà hết thảy chúng nó, đến mùa giáp hạt, hết gạo thì còn ngô xay), nhưng cơm ăn bữa trưa được mang đi từ sáng, với thức ăn là muối trắng kèm với hoặc măng ớt, hoặc măng luộc hoặc… ăn không.

Nhà nào “có điều kiện lắm”, cũng chỉ vài con cá khô kho mặn chát, to bằng đầu đũa là cùng.

Với bọn trẻ con Nội trú. Nấu 1 nồi cơm, ăn cả ngày, với bất cứ gì chúng có: Muối trắng, cá khô, dưa kho, măng ớt và thậm chí cơm trộn với… nước lã. Cuối tuần nghỉ học sớm về bản với gia đình, đầu tuần lễ mễ xách gạo – thức ăn, vác củi lủi thủi đến Trường học, tự nấu – tự “cân đối” số đồ ăn – chất đốt dùng cho cả tuần.

Đứa nào ăn khỏe, hết gạo sớm, đói là chuyện thường nhật, chả xa xôi…

Thủ tướng hỏi, các Bộ ngành – địa phương sẽ nói ngay “có chế độ Nhà nước”.

Nhưng xin thưa, mấy đồng còm cõi hỗ trợ thêm cho con trẻ, có khi hết năm học, trẻ con nghỉ hè ráo rồi, mới lững thững bò về đến xã và thành “khoản” chuyển cho bố mẹ chúng biến thành bia rượu – nhậu nhẹt và năm học sau, bọn trẻ lại mòn mỏi đến Trường với cơm không, muối trắng, nước suối, như chẳng hề có sự quan tâm.

Thủ tướng trách, nhưng đừng trách các thầy cô giáo cắm bản, ngày ngày xót xa nhìn bữa ăn của trẻ con.

Họ cũng còi cọc đồng lương, nơi rẻo cao mua cái gì cũng theo giá thị trường đắt đỏ, nuôi đến thân mình còn khó, nói gì tuổi thanh xuân chôn trong chốn đồng rừng, để mà chia sẻ hết cho học sinh, dẫu con cá khô – bát mì tôm, nhúm muối trắng, cũng san cho trẻ con vì niềm thương đồng loại.

Thôi thì Thủ tướng bận việc nhớn, lãnh đạo Bộ ngành – địa phương bận việc bé, các chuyên viên – cán bộ chuyên trách lo những việc tý xíu, bụng to khó trèo đèo vượt suối, lại tiết kiệm từng đồng công tác phí, nên để bọn lọ mọ chúng em, chuyển cho Thủ tướng vài tấm hình ghi được ở những nơi tụi em kêu goi – huy động đồng bào góp từng con cá, chai mắm, thùng mì tôm, lọ ruốc, bao gạo, manh áo, chiếc nồi… mang đến giúp bọn lít nhít vùng núi cao – biên giới ấy.

Vài tấm hình thôi, ở ngay Trạm Tấu, Mù Căng Chải (Yên Bái), Chiêm Hóa (Tuyên Quang), Bắc Mê – Đồng Văn (Hà Giang), Bát Xát (Lào Cai), Bảo Lạc (Cao Bằng), Điện Biên Đông (Điện Biên) mà chúng em đã làm cái việc, bây giờ mọi người hay gọi là “thiện nguyện”, để nói với Thủ tướng: “CHÚNG NÓ ĂN THẾ NÀY ĐÂY, THƯA THỦ TƯỚNG!”…


TB: Nếu Thủ tướng quan tâm thật đến những hình ảnh này, xin tìm hiểu hoạt động của những nhóm thiện nguyện, bao lâu nay… “xã hội hóa” việc tiếp tế lương thực – thực phẩm – vật dụng – cơ sở vật chất giúp đỡ học sinh miền núi.

Và nhất là Thủ tướng chỉ đạo các địa phương giúp đỡ các hoạt động này, đừng chối từ – thoái thác, đòi hành chính hóa (làm thiện nguyện phải có công văn – dấu đỏ), như 1 Tỉnh ủy viên ở Hà Giang, với chúng em mới ngay đây…

Xin đội ơn Thủ tướng!..
Theo blog Mai Thanh Hải

3 comments:

Anonymous said...

Gọi mẹ nó là thằng Dũng chó cho nhanh, Thủ tướng gì thằng già đấy. Thằng Dũng chó đấy ăn cứt còn không đáng để cho nó, đem cho con chó khác ăn nó nhận ra mình còn quẫy đuôi,chứ với con chó 3 Dũng này ăn cứt mình xong nó nhăm nhe cắn mình...

Bac Ba Phi said...

Cac ong nha bao oi! hoi nao ma tin vao nhung loi noi cua ong Y Ta dao duc gia ,tro tren vo liem si.Neu han ta va be lu tham nhung cua dung tham lam qua do thi nhan dan khong phai doi ngeo va cac em mien nui khong phai thieu thon nhu vay .
Cau mong cho troi tru dat diet bon nguoi toi loi nay!

Lòng dân said...

Tôi đ... tin , thằng X lại có lòng tốt quan tâm đến dân đen như vậy.Đó chẳng qua lá trò "mị dân" thôi !!!

Nếu có "quan tâm" đến dân, thì bớt tham nhũng, ăn đút lót dự án đi !!! Lấy hàng triệu đô-la tham nhũng mà có đền bù vào việc thất thoát hàng nghìn tỷ tiển đóng thuế của dân đi !!!

Me kiếp, chỉ khi bị cụ Tổng và cụ Chủ "xực" cho vài đòn, lúc đấy mới "ra vẻ ta đây" quan tâm đến dân đen !!!

Quên đi , hỡi thằng X, mày không "lòe" được dân đâu.Chúng tao quyết bóc trần mặt nả giả tạo của mày trên dân cư mạng !!!

Chì có con đường : về mẹ nó quê Kiên giang của mày mà sống !!!